- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp phát triển năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN
Lịch sử là hồn cốt của Quốc gia dân tộc. Lịch sử không chỉ là một môn khoa học cơ bản mà còn là một môn học có vị trí hàng đầu trong việc giáo dục nhân cách, tinh thần dân tộc, lòng yêu nước. Năm 1942 trong “Việt Nam Lịch sử diễn ca” Bác Hồ đã viết: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Từ câu nói đó muốn giáo dục lòng yêu nước, truyền thống dân tộc và trách nhiệm của mỗi người mà đặc biệt đối với học sinh những mầm non tương lai của đất nước. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp, chúng ta phải làm gì đây?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định Đánh giá học sinh tiểu học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
Theo điều 2 Luật Giáo dục năm 2019 thì mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Từ mục tiêu giáo dục đó nên vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học là điều tất yếu. Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn Lịch sử nói riêng càng được chú trọng hơn. Dạy học Lịch sử trong nhà trường có một vai trò quan trọng, đó là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về
lịch sử phát triển của xã hội loài người và của dân tộc. Dạy cho thế hệ trẻ Việt Nam biết làm người, giáo dục cho các em hiểu biết những phẩm giá, nhân cách con người Việt cũng như truyền thống và bản sắc dân tộc, từ đó học sinh càng thêm tin, thêm yêu dải đất hình chữ S.
Trong trường Tiểu học, phân môn Lịch sử lớp 5 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản, thiết thực về các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong các giai đoạn phát triển của lịch sử của Việt Nam từ năm 1858 tới nay. Với yêu cầu đó thì năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử là một yếu tố quan trọng, điều đó không chỉ giúp các em trong việc nắm chắc nội dung các bài học cũng như nâng cao chất lượng dạy học của môn Lịch sử trong các nhà trường mà còn giúp các em hiểu rõ những vinh quang, cay đắng mà các thế hệ tiền nhân đã đổ bao xương máu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc; tình yêu quê hương, đất nước và có trách nhiệm hơn với bản thân, với Tổ quốc của mỗi học sinh.
với các sự kiện lịch sử. Tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp: “Một số biện pháp phát triển năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5 trường Tiểu học ..................”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu năng lực ghi nhớ sự kiện lịch sử của học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ................... Từ đó đưa ra biện pháp phát triển năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................nói riêng và học sinh lớp 5 nói chung.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng
Nghiên cứu các biện pháp của người giáo viên chủ nhiệm trong việc rèn năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
2. Phạm vi
Nghiên cứu năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Xây dựng cơ sở lí luận về năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
Tìm hiểu thực trạng năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
Đề xuất những biện pháp nhằm rèn năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................nói riêng và học sinh lớp 5 nói chung.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp khảo sát.
Phương pháp phân tích số liệu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN
Lịch sử là hồn cốt của Quốc gia dân tộc. Lịch sử không chỉ là một môn khoa học cơ bản mà còn là một môn học có vị trí hàng đầu trong việc giáo dục nhân cách, tinh thần dân tộc, lòng yêu nước. Năm 1942 trong “Việt Nam Lịch sử diễn ca” Bác Hồ đã viết: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Từ câu nói đó muốn giáo dục lòng yêu nước, truyền thống dân tộc và trách nhiệm của mỗi người mà đặc biệt đối với học sinh những mầm non tương lai của đất nước. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp, chúng ta phải làm gì đây?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định Đánh giá học sinh tiểu học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
Theo điều 2 Luật Giáo dục năm 2019 thì mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Từ mục tiêu giáo dục đó nên vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học là điều tất yếu. Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn Lịch sử nói riêng càng được chú trọng hơn. Dạy học Lịch sử trong nhà trường có một vai trò quan trọng, đó là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về
lịch sử phát triển của xã hội loài người và của dân tộc. Dạy cho thế hệ trẻ Việt Nam biết làm người, giáo dục cho các em hiểu biết những phẩm giá, nhân cách con người Việt cũng như truyền thống và bản sắc dân tộc, từ đó học sinh càng thêm tin, thêm yêu dải đất hình chữ S.
Trong trường Tiểu học, phân môn Lịch sử lớp 5 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản, thiết thực về các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong các giai đoạn phát triển của lịch sử của Việt Nam từ năm 1858 tới nay. Với yêu cầu đó thì năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử là một yếu tố quan trọng, điều đó không chỉ giúp các em trong việc nắm chắc nội dung các bài học cũng như nâng cao chất lượng dạy học của môn Lịch sử trong các nhà trường mà còn giúp các em hiểu rõ những vinh quang, cay đắng mà các thế hệ tiền nhân đã đổ bao xương máu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc; tình yêu quê hương, đất nước và có trách nhiệm hơn với bản thân, với Tổ quốc của mỗi học sinh.
Với mong muốn giúp các em học thuộc và ghi nhớ nhanh hơn, dễ dàng hơn
2
với các sự kiện lịch sử. Tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp: “Một số biện pháp phát triển năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5 trường Tiểu học ..................”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu năng lực ghi nhớ sự kiện lịch sử của học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ................... Từ đó đưa ra biện pháp phát triển năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................nói riêng và học sinh lớp 5 nói chung.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng
Nghiên cứu các biện pháp của người giáo viên chủ nhiệm trong việc rèn năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
2. Phạm vi
Nghiên cứu năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Xây dựng cơ sở lí luận về năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
Tìm hiểu thực trạng năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................
Đề xuất những biện pháp nhằm rèn năng lực ghi nhớ các sự kiện lịch sử cho học sinh ở lớp 5A2 trường Tiểu học ..................nói riêng và học sinh lớp 5 nói chung.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
Phương pháp khảo sát.
Phương pháp phân tích số liệu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!