- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH TIẾP THU CHẬM MÔN TOÁN Ở LỚP 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH TIẾP THU CHẬM MÔN TOÁN Ở LỚP 4 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong Tiếng Việt, các từ Hán Việt chiếm một phần khá lớn. Các từ Hán Việt được hình thành do sự tiếp xúc ngôn ngữ Hán và Việt. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự phát triển của ngôn ngữ, những từ ngữ Hán Việt đã khác xa so với ngôn ngữ Trung Hoa hiện đại. Nó trở thành một bộ phận của tiếng Việt. Vì vậy, việc dạy học các từ Hán Việt rất quan trọng không những giúp học sinh hiểu thêm về sự phong phú của tiếng Việt mà còn giúp các em sử dụng từ ngữ một cách tinh tế.
Ở tiểu học, việc dạy các từ Hán Việt được lồng ghép trong phân môn Luyện từ và câu trong các bài Mở rộng vốn từ qua các chủ điểm như: Nhân dân, Hoà bình, Hữu nghị - Hợp tác…Vậy, làm thế nào để giúp các em hiểu và biết cách dùng các từ Hán Việt một cách phù hợp mà không quá nặng về kiến thức lí luận?. Thực tế thì từ Hán Việt là một đối tượng khó dạy bởi nó liên quan đến mặt ngữ âm, ngữ pháp và ngữ nghĩa. Vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài này để việc dạy học từ Hán Việt cho học sinh lớp 4 thực sự có hiệu quả.
Liên quan đến đề tài này có nhiều công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, sách tham khảo, tạp chí chuyên ngành bàn luận về từ Hán Việt trên nhiều khía cạnh khác nhau. Những công trình đó chủ yếu đề cập đến những vấn đề chung về cấu tạo và ngữ nghĩa của từ Hán Việt nhằm cung cấp những tri thức để dùng đúng lớp từ và quan trọng nhất là giữ gìn, phát huy sức mạnh của Tiếng Việt, đáp ứng tốt yêu cầu của thời đại. Sự quan tâm nghiên cứu về từ Hán Việt tương đối phong phú, đều khắp các mặt, nhưng về phương pháp giảng dạy từ Hán Việt cho học sinh Tiểu học trong phân môn Luyện từ và câu và khảo sát khả năng nhận biết, giải nghĩa từ Hán Việt qua phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4 là một vấn đề chưa ai bàn đến. Để hiểu hơn về từ Hán Việt, cách giải nghĩa từ Hán Việt, để thấy được cái hay cái đẹp của việc sử dụng từ Hán Việt, tôi xin mạnh dạn được tìm hiểu về đề tài “Phương pháp dạy học từ Hán Việt trong phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4”.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ:
1. Đối tượng:
- Phương pháp dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4.
2. Khách thể:
- Học sinh lớp 4 lớp tôi chủ nhiệm
III. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
1. Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thực trạng vấn đề dạy và học từ Hán Việt là một vấn đề hết sức phức tạp, phức tạp ở chỗ năng lực truyền đạt của giáo viên và khả năng hiểu của học sinh về lớp từ này. Nên tôi đề xuất một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 hiểu và sử dụng tốt từ Hán Việt trong phân môn Luyện từ và câu góp phần nâng cao chất lượng, tạo niềm tin, phát huy tính ham học, thích khám phá điều mới lạ cho học sinh.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4 ở Tiểu học.
- Nghiên cứu thực trạng dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp:
- Phương pháp đọc sách, tài liệu.
- Phương pháp tổng hợp lí luận thực tiễn.
- Phương pháp khảo sát, điều tra, thống kê, phân loại và so sánh tư liệu.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp phân tích ngôn ngữ.
- Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm.
V. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Giới hạn:
- Do điều kiện có hạn nên tôi chỉ tiến hành nghiên cứu tại trường nơi tôi công tác.
2. Phạm vi:
- Nghiên cứu một số biện pháp dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4.
XEM THÊM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH TIẾP THU CHẬM MÔN TOÁN Ở LỚP 4 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong Tiếng Việt, các từ Hán Việt chiếm một phần khá lớn. Các từ Hán Việt được hình thành do sự tiếp xúc ngôn ngữ Hán và Việt. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự phát triển của ngôn ngữ, những từ ngữ Hán Việt đã khác xa so với ngôn ngữ Trung Hoa hiện đại. Nó trở thành một bộ phận của tiếng Việt. Vì vậy, việc dạy học các từ Hán Việt rất quan trọng không những giúp học sinh hiểu thêm về sự phong phú của tiếng Việt mà còn giúp các em sử dụng từ ngữ một cách tinh tế.
Ở tiểu học, việc dạy các từ Hán Việt được lồng ghép trong phân môn Luyện từ và câu trong các bài Mở rộng vốn từ qua các chủ điểm như: Nhân dân, Hoà bình, Hữu nghị - Hợp tác…Vậy, làm thế nào để giúp các em hiểu và biết cách dùng các từ Hán Việt một cách phù hợp mà không quá nặng về kiến thức lí luận?. Thực tế thì từ Hán Việt là một đối tượng khó dạy bởi nó liên quan đến mặt ngữ âm, ngữ pháp và ngữ nghĩa. Vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài này để việc dạy học từ Hán Việt cho học sinh lớp 4 thực sự có hiệu quả.
Liên quan đến đề tài này có nhiều công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, sách tham khảo, tạp chí chuyên ngành bàn luận về từ Hán Việt trên nhiều khía cạnh khác nhau. Những công trình đó chủ yếu đề cập đến những vấn đề chung về cấu tạo và ngữ nghĩa của từ Hán Việt nhằm cung cấp những tri thức để dùng đúng lớp từ và quan trọng nhất là giữ gìn, phát huy sức mạnh của Tiếng Việt, đáp ứng tốt yêu cầu của thời đại. Sự quan tâm nghiên cứu về từ Hán Việt tương đối phong phú, đều khắp các mặt, nhưng về phương pháp giảng dạy từ Hán Việt cho học sinh Tiểu học trong phân môn Luyện từ và câu và khảo sát khả năng nhận biết, giải nghĩa từ Hán Việt qua phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4 là một vấn đề chưa ai bàn đến. Để hiểu hơn về từ Hán Việt, cách giải nghĩa từ Hán Việt, để thấy được cái hay cái đẹp của việc sử dụng từ Hán Việt, tôi xin mạnh dạn được tìm hiểu về đề tài “Phương pháp dạy học từ Hán Việt trong phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4”.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ:
1. Đối tượng:
- Phương pháp dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4.
2. Khách thể:
- Học sinh lớp 4 lớp tôi chủ nhiệm
III. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
1. Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thực trạng vấn đề dạy và học từ Hán Việt là một vấn đề hết sức phức tạp, phức tạp ở chỗ năng lực truyền đạt của giáo viên và khả năng hiểu của học sinh về lớp từ này. Nên tôi đề xuất một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 hiểu và sử dụng tốt từ Hán Việt trong phân môn Luyện từ và câu góp phần nâng cao chất lượng, tạo niềm tin, phát huy tính ham học, thích khám phá điều mới lạ cho học sinh.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4 ở Tiểu học.
- Nghiên cứu thực trạng dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp:
- Phương pháp đọc sách, tài liệu.
- Phương pháp tổng hợp lí luận thực tiễn.
- Phương pháp khảo sát, điều tra, thống kê, phân loại và so sánh tư liệu.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp phân tích ngôn ngữ.
- Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm.
V. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Giới hạn:
- Do điều kiện có hạn nên tôi chỉ tiến hành nghiên cứu tại trường nơi tôi công tác.
2. Phạm vi:
- Nghiên cứu một số biện pháp dạy từ Hán Việt trong giờ học Luyện từ và câu lớp 4.
XEM THÊM
- Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 4: Biện pháp rèn kĩ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- POWERPOINT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 CẤP HUYỆN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt môn Tập đọc
- Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học LỚP 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC CẦU XÁNG
- SÁNG KIẾN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI LỚP 4: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao năng lực cho học sinh ở lớp 4A3 Tiểu học Lê Qúy Đôn
- Một vài biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4 Trường TH Nguyễn Trường Tộ
- SÁNG KIẾN KỂ CHUYỆN LỚP 4: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy Kể chuyện lớp 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHỦ NHIỆM LỚP: BIỆN PHÁP GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI LỚP 4
- BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRONG PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC - MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
- SKKN TIẾNG VIỆT 4 MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 TRONG CHƯƠNG TRÌNH VNEN
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN BẰNG SƠ ĐỒ ĐOẠN THẲNG CHO HỌC SINH LỚP 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬA LỖI CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4