- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp rèn kĩ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 ” năm 2023 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 4
2. Mô tả bản chất của sáng kiến:
2.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 định hướng từ dạy học cung cấp nội dung kiến thức sang dạy học theo phát triển năng lực người học. Các môn học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng được sắp xếp, phân bố hợp lí tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Việc rèn kĩ năng nghe cho học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu đặt ra đối với tất cả các khối lớp. Đặc biệt là khối lớp 4 là lớp nền tảng trong việc nghe câu, nghe đoạn.
Là giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh trong nhiều năm, tôi đã rút ra một số biện pháp rèn kĩ năng nghe theo hướng phát triển năng lực cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh nói chung và phần luyện viết đoạn văn nói riêng. Cụ thể như sau:
2.1A Qui trình dạy Nghe thông thường:
Thông thường tiến trình của một tiết dạy Nghe phải trải qua 3 giai đoạn:
Pre - Listening, While – Listening và Post - Listening.
a. Pre - Listening:
Là giai đoạn giúp học sinh có định hướng, suy nghĩ về đề tài hay tình huống trước khi học sinh nghe.
Giáo viên nên tạo tâm thế chuẩn bị làm bài nghe cho học sinh bằng cách dẫn dắt gợi hỏi về chủ đề bài nghe, yêu cầu học sinh quan sát tranh, đọc từ và đoán xem các em chuẩn bị nghe chủ đề gì, ai sắp nói với ai …
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm đoán sơ bộ về nội dung sắp nghe thông qua tranh hay tình huống bài nghe. Có thể các em nói không chính xác với những gì các em sắp nghe những vấn đề đặt ra là các em có hứng thú trước khi nghe.
Giáo viên giúp các em lường trước những khó khăn có thể gặp phải về phát âm hay cấu trúc mới, các kiến thức nền…
Cuối cùng giáo viên nói rõ cho học sinh biết các em sẽ được nghe bao nhiêu lần và hướng dẫn yêu cầu nhiệm vụ khi nghe ( chọn đúng, sai, trả lời câu hỏi…)
b. While - Listening:
Đây là giai đoạn mà ở đó học sinh có cơ hội luyện tập. Ở giai đoạn này giáo viên đưa ra các dạng bài tập, yêu cầu học sinh thực hiện. Học sinh có thể mắc lỗi ở giai đoạn này vì vậy giáo viên chú ý cần sữa lỗi cho học sinh và đưa ra các phương án trả lời đúng.
Giáo viên bật băng bài nghe 2 đến 3 lần. Lần đầu giúp học sinh làm quen với bài nghe hiểu bao quát nội dung bài nghe. Lần thứ hai nghe thông tin chính xác để hoàn thành bài tập. Lần thứ ba nghe và kiểm tra lại bài tập đã làm.
c. Post - Listening
Đây là giai đoạn luyện tập sau khi nghe, ở giai đoạn này học sinh sử dụng những kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ đã được luyện tập ở giai đoạn "While - Listening" vào các tình huống giao tiếp thực tế, có ý nghĩa. Sau khi Nghe học sinh cần thực hiện một số bài tập như: báo cáo trước lớp hay trong nhóm về kết quả bài tập, các học sinh khác nghe cho ý kiến nhận xét hoặc chữa bài cho bạn. Giáo viên cần phải kết hợp các kỹ năng khác để phát triển mở rộng thêm bài nghe như recall, write-it-up, discussion,...
2.1B. Vận dụng bài tập Nghe vào sách học sinh tiếng Anh 4 Lesson 1 part 3 Listen and tick và Lesson 2 part 4 Listen and number:
Về bản chất, mục tiêu dạy học của hai mục này là như nhau: cùng nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng Nghe hiểu của học sinh.
Điểm khác biệt giữa hai mục là: yêu cầu mức độ dài và mức độ khó của nội dung bài nghe có sự chênh lệch.
Bài nghe trong phần 4.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG NGHE
TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 4
MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG NGHE
TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 4
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 4
2. Mô tả bản chất của sáng kiến:
2.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 định hướng từ dạy học cung cấp nội dung kiến thức sang dạy học theo phát triển năng lực người học. Các môn học nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng được sắp xếp, phân bố hợp lí tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Việc rèn kĩ năng nghe cho học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu đặt ra đối với tất cả các khối lớp. Đặc biệt là khối lớp 4 là lớp nền tảng trong việc nghe câu, nghe đoạn.
Là giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh trong nhiều năm, tôi đã rút ra một số biện pháp rèn kĩ năng nghe theo hướng phát triển năng lực cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh nói chung và phần luyện viết đoạn văn nói riêng. Cụ thể như sau:
2.1A Qui trình dạy Nghe thông thường:
Thông thường tiến trình của một tiết dạy Nghe phải trải qua 3 giai đoạn:
Pre - Listening, While – Listening và Post - Listening.
a. Pre - Listening:
Là giai đoạn giúp học sinh có định hướng, suy nghĩ về đề tài hay tình huống trước khi học sinh nghe.
Giáo viên nên tạo tâm thế chuẩn bị làm bài nghe cho học sinh bằng cách dẫn dắt gợi hỏi về chủ đề bài nghe, yêu cầu học sinh quan sát tranh, đọc từ và đoán xem các em chuẩn bị nghe chủ đề gì, ai sắp nói với ai …
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm đoán sơ bộ về nội dung sắp nghe thông qua tranh hay tình huống bài nghe. Có thể các em nói không chính xác với những gì các em sắp nghe những vấn đề đặt ra là các em có hứng thú trước khi nghe.
Giáo viên giúp các em lường trước những khó khăn có thể gặp phải về phát âm hay cấu trúc mới, các kiến thức nền…
Cuối cùng giáo viên nói rõ cho học sinh biết các em sẽ được nghe bao nhiêu lần và hướng dẫn yêu cầu nhiệm vụ khi nghe ( chọn đúng, sai, trả lời câu hỏi…)
b. While - Listening:
Đây là giai đoạn mà ở đó học sinh có cơ hội luyện tập. Ở giai đoạn này giáo viên đưa ra các dạng bài tập, yêu cầu học sinh thực hiện. Học sinh có thể mắc lỗi ở giai đoạn này vì vậy giáo viên chú ý cần sữa lỗi cho học sinh và đưa ra các phương án trả lời đúng.
Giáo viên bật băng bài nghe 2 đến 3 lần. Lần đầu giúp học sinh làm quen với bài nghe hiểu bao quát nội dung bài nghe. Lần thứ hai nghe thông tin chính xác để hoàn thành bài tập. Lần thứ ba nghe và kiểm tra lại bài tập đã làm.
c. Post - Listening
Đây là giai đoạn luyện tập sau khi nghe, ở giai đoạn này học sinh sử dụng những kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ đã được luyện tập ở giai đoạn "While - Listening" vào các tình huống giao tiếp thực tế, có ý nghĩa. Sau khi Nghe học sinh cần thực hiện một số bài tập như: báo cáo trước lớp hay trong nhóm về kết quả bài tập, các học sinh khác nghe cho ý kiến nhận xét hoặc chữa bài cho bạn. Giáo viên cần phải kết hợp các kỹ năng khác để phát triển mở rộng thêm bài nghe như recall, write-it-up, discussion,...
2.1B. Vận dụng bài tập Nghe vào sách học sinh tiếng Anh 4 Lesson 1 part 3 Listen and tick và Lesson 2 part 4 Listen and number:
Về bản chất, mục tiêu dạy học của hai mục này là như nhau: cùng nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng Nghe hiểu của học sinh.
Điểm khác biệt giữa hai mục là: yêu cầu mức độ dài và mức độ khó của nội dung bài nghe có sự chênh lệch.
Bài nghe trong phần 4.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!