- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh lớp 3 NĂM 2023 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
NỘI DUNG Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.............................................................................. 2 2. Mục đích nghiên cứu....................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................... 2 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu....................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................. 3 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận..................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn................................................................................ 3 3. Các biện pháp ................................................................................... 3.1. Xây dựng nề nếp lớp học……………………………………… 4 3.2. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” ....................... 5
3.3. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành 8
mạnh, các phong trào tương thân, tương ái......................................
3.4. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng……………………… 10 3.5. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục.............................................. 11 III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG
1. Kết quả.............................................................................................. 11 2. Ứng dụng.......................................................................................... 12 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................... 12 Tài liệu tham khảo 14
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp giáo dục
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học những cấp học trên.
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên suốt 9 buổi/ tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh.
Có thể thấy công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến công tác chủ nhiệm lớp. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã có một số kinh nghiệm nhỏ về công tác chủ nhiệm lớp. Đó là lí do tôi chọn để viết biện pháp: “Một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh”.
2. Mục đích nghiên cứu
Tôi viết biện pháp này với mong muốn:
- Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân.
- Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.
- Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.
- Rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian: Từ tháng 09 năm 2022.
- Nội dung nghiên cứu: Đề xuất và vận dụng một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát;
- Phương pháp điều tra;
- Phương pháp phân tích, tổng kết kinh nghiệm.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Ở lứa tuổi tiểu học, hành trang cho các em còn nhiều hạn chế. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại, … Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.
2. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp. Các em đang ở lứa tuổi hiếu động, thích được thể hiện bản thân; một số em nữ chưa đoàn kết, thích chơi theo nhóm; có 1 em nam rát hiếu động, hay trêu đùa các bạn và làm việc tự do trong lớp; 6 em phải ở nhờ nhà ông bà nội (ngoại) vì cha mẹ đi làm ăn xa; 1 em có hoàn cảnh khó khăn nên không có góc học tập ở nhà, đi học về là vứt sách vở lung tung, đến lớp thì thường xuyên quên vở, quên bút…Bao nhiêu chuyện rắc rối, bao nhiêu tình huống khó xử khiến tôi phải đắn đo, suy nghĩ để đưa ra những giải pháp giải quyết tốt nhất.
Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học
sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.
3. Các biện pháp
3.1. Xây dựng nề nếp lớp học
Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra các em mang về phụ huynh học sinh sẽ kê khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm.
thầy cô tải nhé!
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.............................................................................. 2 2. Mục đích nghiên cứu....................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................... 2 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu....................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................. 3 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận..................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn................................................................................ 3 3. Các biện pháp ................................................................................... 3.1. Xây dựng nề nếp lớp học……………………………………… 4 3.2. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” ....................... 5
3.3. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành 8
mạnh, các phong trào tương thân, tương ái......................................
3.4. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng……………………… 10 3.5. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục.............................................. 11 III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG
1. Kết quả.............................................................................................. 11 2. Ứng dụng.......................................................................................... 12 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................... 12 Tài liệu tham khảo 14
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp giáo dục
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học những cấp học trên.
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên suốt 9 buổi/ tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh.
Có thể thấy công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến công tác chủ nhiệm lớp. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã có một số kinh nghiệm nhỏ về công tác chủ nhiệm lớp. Đó là lí do tôi chọn để viết biện pháp: “Một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh”.
2. Mục đích nghiên cứu
Tôi viết biện pháp này với mong muốn:
- Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân.
- Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.
- Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.
- Rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để từ đó đưa ra
3
một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian: Từ tháng 09 năm 2022.
- Nội dung nghiên cứu: Đề xuất và vận dụng một số biện pháp trong công tác tổ chức lớp và hoạt động của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát;
- Phương pháp điều tra;
- Phương pháp phân tích, tổng kết kinh nghiệm.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Ở lứa tuổi tiểu học, hành trang cho các em còn nhiều hạn chế. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại, … Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.
2. Cơ sở thực tiễn
Năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp. Các em đang ở lứa tuổi hiếu động, thích được thể hiện bản thân; một số em nữ chưa đoàn kết, thích chơi theo nhóm; có 1 em nam rát hiếu động, hay trêu đùa các bạn và làm việc tự do trong lớp; 6 em phải ở nhờ nhà ông bà nội (ngoại) vì cha mẹ đi làm ăn xa; 1 em có hoàn cảnh khó khăn nên không có góc học tập ở nhà, đi học về là vứt sách vở lung tung, đến lớp thì thường xuyên quên vở, quên bút…Bao nhiêu chuyện rắc rối, bao nhiêu tình huống khó xử khiến tôi phải đắn đo, suy nghĩ để đưa ra những giải pháp giải quyết tốt nhất.
Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học
4
sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.
3. Các biện pháp
3.1. Xây dựng nề nếp lớp học
Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau đây. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra các em mang về phụ huynh học sinh sẽ kê khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm.
thầy cô tải nhé!