- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,219
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 8 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tăng cường tự học và nghiên cứu: khuyến khích học sinh tự học và nghiên cứu thông qua việc đọc thêm tài liệu tham khảo là rất cần thiết, tuy nhiên quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi thực hiện song song với chương trình chính khóa nên học sinh thường ưu tiên tự học và tự nghiên cứu bài học trên lớp là chủ yếu, vì vậy chất lượng tự học và tự nghiên cứu tài liệu tham khảo của đội tuyển chưa đạt yêu cầu.
- Kiểm tra lý thuyết cơ bản: học sinh nắm được nội dung chính của bài học tuy nhiên khi áp dụng vào dạng câu hỏi thông hiểu học sinh còn loay hoay, lúng túng.
Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi là một tiêu chí không thể thiếu để đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên và sự phát triển của các nhà trường. Mỗi học
sinh không chỉ là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô mà còn là niềm tự hào của nhà trường và cả cộng đồng.
Tuy nhiên tâm lý của nhiều phụ huynh và học sinh vẫn coi môn GDCD là môn phụ nên chưa quan tâm và hứng thú tham gia vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi, bên cạnh đó với chương trình sách giáo khoa mới, tài liệu bồi dưỡng của môn học cũng không nhiều là một trong những khó khăn đối với giáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng.
Giúp học sinh nắm vững kiến thức, tự tin làm các dạng câu hỏi, các dạng bài tập trong cấu trúc đề thi.
Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao uy tín đối với nhà trường, phụ huynh và các em học sinh.
Vấn đề này là một bước khởi đầu quan trọng vì có phát hiện đúng đối tượng học sinh thì những công việc tiếp theo mới tiến triển tốt được. Nếu chọn những học sinh không đúng yêu cầu thì kết quả mang lại sẽ bị hạn chế rất nhiều, có khi lại uổng công vô ích. Vì vậy theo tôi việc phát hiện học sinh, đưa học sinh vào đội tuyển là bước quan trọng không thể thiếu được trong quá trình ôn luyện học sinh giỏi của bộ môn. Do đó, muốn chọn đúng đối tượng cần phải có một số sự chuẩn bị như sau:
Nghiên cứu hồ sơ lý lịch của học sinh. Tìm hiểu kết quả học tập, ý thức học tập, mức độ say mê tìm tòi muốn khám phá sự yêu thích bộ môn, ý thức sưu tầm tài liệu tham khảo, khả năng phát hiện kiến thức, tư duy ở học sinh (ở đây cần sự tham khảo ý kiến của đồng nghiệp).
Trong quá trình giảng dạy bài ở trên lớp là những khoảng thời gian quý của việc lựa chọn đối tượng. Bản thân tôi đã tìm được đối tượng trong các hoạt động ở trên lớp cụ thể:
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
- Tên sáng kiến: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 8 tại trường THCS .................
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 02/10/2023
- Các thông tin cần bảo mật: Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Lựa chọn học sinh dựa vào nguyện vọng của các em: cách làm này tuy chọn được học sinh có đam mê với môn học nhưng năng lực của các em lại chưa tốt, nhiều em kết quả học tập các môn chưa cao, trong đó có cả môn GDCD vì thế quá trình bồi dưỡng gặp nhiều khó khăn và nhiều trường hợp đi thi không có giải.Tăng cường tự học và nghiên cứu: khuyến khích học sinh tự học và nghiên cứu thông qua việc đọc thêm tài liệu tham khảo là rất cần thiết, tuy nhiên quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi thực hiện song song với chương trình chính khóa nên học sinh thường ưu tiên tự học và tự nghiên cứu bài học trên lớp là chủ yếu, vì vậy chất lượng tự học và tự nghiên cứu tài liệu tham khảo của đội tuyển chưa đạt yêu cầu.
- Kiểm tra lý thuyết cơ bản: học sinh nắm được nội dung chính của bài học tuy nhiên khi áp dụng vào dạng câu hỏi thông hiểu học sinh còn loay hoay, lúng túng.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi chính là một hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thông qua hoạt động này, học sinh sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa khả năng của bản thân trong những môn học có ưu thế. Đồng thời giáo viên cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kĩ năng sư phạm.Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi là một tiêu chí không thể thiếu để đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên và sự phát triển của các nhà trường. Mỗi học
sinh không chỉ là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô mà còn là niềm tự hào của nhà trường và cả cộng đồng.
Tuy nhiên tâm lý của nhiều phụ huynh và học sinh vẫn coi môn GDCD là môn phụ nên chưa quan tâm và hứng thú tham gia vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi, bên cạnh đó với chương trình sách giáo khoa mới, tài liệu bồi dưỡng của môn học cũng không nhiều là một trong những khó khăn đối với giáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng.
Mục đích của giải pháp sáng kiến
Giúp giáo viên lựa chọn ra được những học sinh có năng lực, có ý chí, quyết tâm đạt được mục tiêu. Tạo cho học sinh hứng thú và niềm yêu thích đối với môn GDCD, thay đổi quan điểm cho rằng GDCD là môn phụ, không quan trọng của một số phụ huynh và học sinh hiện nay.Giúp học sinh nắm vững kiến thức, tự tin làm các dạng câu hỏi, các dạng bài tập trong cấu trúc đề thi.
Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao uy tín đối với nhà trường, phụ huynh và các em học sinh.
Nội dung
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Biện pháp 1: Phát hiện nhân tố bồi dưỡng học sinh giỏiVấn đề này là một bước khởi đầu quan trọng vì có phát hiện đúng đối tượng học sinh thì những công việc tiếp theo mới tiến triển tốt được. Nếu chọn những học sinh không đúng yêu cầu thì kết quả mang lại sẽ bị hạn chế rất nhiều, có khi lại uổng công vô ích. Vì vậy theo tôi việc phát hiện học sinh, đưa học sinh vào đội tuyển là bước quan trọng không thể thiếu được trong quá trình ôn luyện học sinh giỏi của bộ môn. Do đó, muốn chọn đúng đối tượng cần phải có một số sự chuẩn bị như sau:
Nghiên cứu hồ sơ lý lịch của học sinh. Tìm hiểu kết quả học tập, ý thức học tập, mức độ say mê tìm tòi muốn khám phá sự yêu thích bộ môn, ý thức sưu tầm tài liệu tham khảo, khả năng phát hiện kiến thức, tư duy ở học sinh (ở đây cần sự tham khảo ý kiến của đồng nghiệp).
Trong quá trình giảng dạy bài ở trên lớp là những khoảng thời gian quý của việc lựa chọn đối tượng. Bản thân tôi đã tìm được đối tượng trong các hoạt động ở trên lớp cụ thể: