- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHẦN LIÊN KẾT HÓA HỌC – HÓA HỌC 10 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 69 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Năm học: 2022 - 2023
1. Lý do chọn đề tài
“Liên kết hóa học” là một chủ đề quan trọng trong chương trình hóa học đại cương, với việc hiểu được bản chất của liên kết hóa học sẽ giúp học sinh xác đinh được cấu tạo, cấu trúc của các chất từ đó giải thích được tính chất, sự biến đổi tính chất của các hợp chất vô cơ cũng như hợp chất hữu cơ.
Từ năm học 2022-2023 với việc thay đổi nội dung, chương trình giáo dục, và đổi mới sách giáo khoa với học sinh lớp 10, kiến thức phần chủ đề “Liên kết hóa học” đã được khai thác sâu hơn, rộng hơn và cũng có nhiều nội dung mới so với sách giáo khoa cũ. Bên cạnh đó các bài tập về liên kết hóa học cũng xuất hiện khá phổ biến trong các đề thi học sinh giỏi Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ cũng như kì thi chọn học sinh giỏi Quốc Gia. Tuy nhiên nội dung kiến thức về “liên kết hóa học” khá rộng và học sinh còn gặp nhiều khó khan khi tiếp cận chủ đề này.
Vì những lí do trên, tôi lựa chọn chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học phần liên kết hóa học -Hóa học 10 theo chương trình GDPT 2018” để trình bày.
2. Tính mới của đề tài
Thực tế, đã có nhiều giáo trình và tài liệu viết về chuyên đề “liên kết hóa học” nhưng với nội dung khá rộng và chỉ tập trung vào lĩnh vực hóa vô cơ hoặc hữu cơ chứ chưa khái quát hóa thành kiến thức chung cho cả hai lĩnh vực. Vì vậy, trong đề tài này tôi đề cập đến một số nội dung như sau:
Thứ nhất, tóm tắt kiến thức lý thuyết đầy đủ và chi tiết về công thức Lewis, công thức cộng hưởng, thuyết VB, thuyết lai hóa, mô hình VSEPR và một số liên kết yếu (như liên kết hiđro, tương tác Van der Waals). Mỗi nội dung kiến thức đều có ví dụ minh họa.
Thứ hai, xây dựng hệ thống bài tập từ cơ bản đến nâng cao có thể sử dụng cho cả đối tượng học sinh THPT cũng như học sinh các trường chuyên.
Thứ ba, giới thiệu một số bài tập trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia, olympic quốc tế...trong những năm gần đây.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ...............
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
SÁNG KIẾN: “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHẦN LIÊN KẾT HÓA HỌC – HÓA HỌC 10
THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
SÁNG KIẾN: “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHẦN LIÊN KẾT HÓA HỌC – HÓA HỌC 10
THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
Năm học: 2022 - 2023
Năm học 2023-2024
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
“Liên kết hóa học” là một chủ đề quan trọng trong chương trình hóa học đại cương, với việc hiểu được bản chất của liên kết hóa học sẽ giúp học sinh xác đinh được cấu tạo, cấu trúc của các chất từ đó giải thích được tính chất, sự biến đổi tính chất của các hợp chất vô cơ cũng như hợp chất hữu cơ.
Từ năm học 2022-2023 với việc thay đổi nội dung, chương trình giáo dục, và đổi mới sách giáo khoa với học sinh lớp 10, kiến thức phần chủ đề “Liên kết hóa học” đã được khai thác sâu hơn, rộng hơn và cũng có nhiều nội dung mới so với sách giáo khoa cũ. Bên cạnh đó các bài tập về liên kết hóa học cũng xuất hiện khá phổ biến trong các đề thi học sinh giỏi Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ cũng như kì thi chọn học sinh giỏi Quốc Gia. Tuy nhiên nội dung kiến thức về “liên kết hóa học” khá rộng và học sinh còn gặp nhiều khó khan khi tiếp cận chủ đề này.
Vì những lí do trên, tôi lựa chọn chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học phần liên kết hóa học -Hóa học 10 theo chương trình GDPT 2018” để trình bày.
2. Tính mới của đề tài
Thực tế, đã có nhiều giáo trình và tài liệu viết về chuyên đề “liên kết hóa học” nhưng với nội dung khá rộng và chỉ tập trung vào lĩnh vực hóa vô cơ hoặc hữu cơ chứ chưa khái quát hóa thành kiến thức chung cho cả hai lĩnh vực. Vì vậy, trong đề tài này tôi đề cập đến một số nội dung như sau:
Thứ nhất, tóm tắt kiến thức lý thuyết đầy đủ và chi tiết về công thức Lewis, công thức cộng hưởng, thuyết VB, thuyết lai hóa, mô hình VSEPR và một số liên kết yếu (như liên kết hiđro, tương tác Van der Waals). Mỗi nội dung kiến thức đều có ví dụ minh họa.
Thứ hai, xây dựng hệ thống bài tập từ cơ bản đến nâng cao có thể sử dụng cho cả đối tượng học sinh THPT cũng như học sinh các trường chuyên.
Thứ ba, giới thiệu một số bài tập trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia, olympic quốc tế...trong những năm gần đây.