- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao chất lượng giảng dạy môn tin học lớp 6 thông qua hoạt động khởi động tạo hứng thú cho học sinh NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Nâng cao tinh thần đoàn kết và sự tương tác giữa HS với HS, HS với GV giúp cho hoạt động dạy học trở nên sôi nổi, nâng cao chất lượng môn học.
Nội dung
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Biện pháp 1: Khởi động bằng phương pháp sử dụng video, hình ảnh
Đây là hình thức khởi động rất phù hợp với nội dung chương trình SGK Tin học 6 mới. Nó phù hợp cho những tiết dạy có phần khởi động là những tình huống gần gũi xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày gắn với nội dung bài học. Việc đưa học sinh du lịch qua màn ảnh nhỏ hay kích thích tính tò mò, gây sự chú ý cho HS sẽ tăng sự hấp dẫn nhiều hơn. Giáo viên cần tìm hiểu để biết học sinh đã có những kiến thức, kinh nghiệm gì từ thực tiễn, từ các bài đã học ở cùng môn hay các môn học khác trong chương trình phổ thông liên quan đến nội dung học tập trong bài học mới để từ những gì đã quan sát được, giáo viên dễ dàng gợi ý cho học sinh nhớ lại và liên hệ vào bài mới, để học sinh cảm nhận được nhiệm vụ bài học là nhẹ nhàng, không xa lạ.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
- Tên sáng kiến :
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 18 tháng 9 năm 2023.
- Các thông tin cần bảo mật: Không.
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Tổ chức hoạt động trước khi vào bài mới: Do thời lượng dạy môn Tin học chỉ có 1 tiết/ tuần nên đó là thời gian quá ít, không có nhiều thời gian cho các em tìm tòi, tiếp thu và phát huy được khả năng sáng tạo của mình, nên thông thường trước khi vào bài mới giáo viên sẽ kiểm tra bài cũ, sau đó dẫn dắt và giới thiệu bài mới. Giáo viên ít quan tâm đến sự hứng thú của học sinh trước khi đi vào tìm hiểu và hình thành kiến thức. Vì vậy nên phần mở đầu cho tiết học tương đối khô khan, thiên về lý thuyết mà thiếu đi sự hợp tác tích cực của học sinh. Do không tạo được hứng thú của học sinh từ hoạt động khởi động nên học sinh thường có động chờ giáo viên dẫn dắt nội dung và truyền thụ một chiều, từ đó sẽ khó tạo tâm lý để các em sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ một cách tích cực ở các hoạt động tiếp theo của bài học.Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Tôi nhận thấy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính sáng tạo của học sinh là rất quan trọng và chú trọng thực hiện ngay từ hoạt động Khởi động vào bài để bài học hấp dẫn và lôi cuốn hơn.Mục đích của giải pháp sáng kiến
Tạo sự hứng thú, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo ở mỗi HS; có tác dụng tích cực tới hoạt động hình thành kiến thức.Nâng cao tinh thần đoàn kết và sự tương tác giữa HS với HS, HS với GV giúp cho hoạt động dạy học trở nên sôi nổi, nâng cao chất lượng môn học.
Nội dung
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Biện pháp 1: Khởi động bằng phương pháp sử dụng video, hình ảnh
Đây là hình thức khởi động rất phù hợp với nội dung chương trình SGK Tin học 6 mới. Nó phù hợp cho những tiết dạy có phần khởi động là những tình huống gần gũi xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày gắn với nội dung bài học. Việc đưa học sinh du lịch qua màn ảnh nhỏ hay kích thích tính tò mò, gây sự chú ý cho HS sẽ tăng sự hấp dẫn nhiều hơn. Giáo viên cần tìm hiểu để biết học sinh đã có những kiến thức, kinh nghiệm gì từ thực tiễn, từ các bài đã học ở cùng môn hay các môn học khác trong chương trình phổ thông liên quan đến nội dung học tập trong bài học mới để từ những gì đã quan sát được, giáo viên dễ dàng gợi ý cho học sinh nhớ lại và liên hệ vào bài mới, để học sinh cảm nhận được nhiệm vụ bài học là nhẹ nhàng, không xa lạ.