- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao kĩ năng học hát cho học sinh trong môn âm nhạc lớp 4 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lộc Châu, ngày 08 tháng 11 năm 2022
Trong nhà trường, giáo dục âm nhạc góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, hài hoà về thể chất và tinh thần. Thông qua nội dung các bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục, giáo dục âm nhạc còn góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực sau:
- Phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
- Năng lực chung và năng lực đặc thù:
+ Năng lực chung: tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực đặc thù: bao gồm các thành phần năng lực sau: năng lực thể hiện âm nhạc; năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Với môn Âm nhạc lớp 4, ngoài việc ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3, các em còn được củng cố nâng cao các kĩ năng hát như: tư thế hát, cách lấy hơi, tập hát rõ lời, hát gọn tiếng, tập hát đúng chỗ luyến và ngân dài. Bên cạnh đó các em còn được học các bài Tập đọc nhạc ngắn, dễ học dễ đọc và trong phạm vi 1 quãng 8.
Như chúng ta đã biết, để thể hiện một bài hát không chỉ đòi hỏi các em hát đúng, mà khi thể hiện cần phải ít nhiều gửi gắm được tâm tư tình cảm của mình cũng như tình cảm của tác giả qua giai điệu, lời ca của bài hát đó. Đây là vấn đề mà mỗi giáo viên Âm nhạc đều trăn trở bởi các em học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin trong các hoạt động âm nhạc. Trước thực trạng đó người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất để giúp các em nắm bắt, tiếp thu kiến thức bài học. Việc đưa ra một phương pháp giảng dạy phù hợp cho một bài hát mới, giúp các em hứng thú và yêu thích môn học là rất cần thiết. Vì vậy nhà trường mạnh dạn thực hiện chuyên đề “Nâng cao kĩ năng học hát cho học sinh trong môn âm nhạc lớp 4”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
a. Về phía giáo viên
Nhà trường có 01giáo viên dạy Âm nhạc được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức dạy học Âm nhạc theo chương trình GDPT 2018.
Ngay từ đầu năm học, giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo môn, lập kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, được thể hiện rõ trong kế hoạch môn học của nhà trường, của tổ khối.
b. Về phía học sinh
Học sinh được trang bị đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập trong môn Âm nhạc.
Cơ bản học sinh có năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp & hợp tác,…thực hiện khá đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ học tập của bản thân.
2. Khó khăn
a. Về phía giáo viên
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Lộc Châu, ngày 08 tháng 11 năm 2022
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
NÂNG CAO KĨ NĂNG HỌC HÁT CHO HỌC SINH
TRONG MÔN ÂM NHẠC LỚP 4
NÂNG CAO KĨ NĂNG HỌC HÁT CHO HỌC SINH
TRONG MÔN ÂM NHẠC LỚP 4
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nhà trường, giáo dục âm nhạc góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, hài hoà về thể chất và tinh thần. Thông qua nội dung các bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục, giáo dục âm nhạc còn góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực sau:
- Phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
- Năng lực chung và năng lực đặc thù:
+ Năng lực chung: tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Năng lực đặc thù: bao gồm các thành phần năng lực sau: năng lực thể hiện âm nhạc; năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Với môn Âm nhạc lớp 4, ngoài việc ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3, các em còn được củng cố nâng cao các kĩ năng hát như: tư thế hát, cách lấy hơi, tập hát rõ lời, hát gọn tiếng, tập hát đúng chỗ luyến và ngân dài. Bên cạnh đó các em còn được học các bài Tập đọc nhạc ngắn, dễ học dễ đọc và trong phạm vi 1 quãng 8.
Như chúng ta đã biết, để thể hiện một bài hát không chỉ đòi hỏi các em hát đúng, mà khi thể hiện cần phải ít nhiều gửi gắm được tâm tư tình cảm của mình cũng như tình cảm của tác giả qua giai điệu, lời ca của bài hát đó. Đây là vấn đề mà mỗi giáo viên Âm nhạc đều trăn trở bởi các em học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin trong các hoạt động âm nhạc. Trước thực trạng đó người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất để giúp các em nắm bắt, tiếp thu kiến thức bài học. Việc đưa ra một phương pháp giảng dạy phù hợp cho một bài hát mới, giúp các em hứng thú và yêu thích môn học là rất cần thiết. Vì vậy nhà trường mạnh dạn thực hiện chuyên đề “Nâng cao kĩ năng học hát cho học sinh trong môn âm nhạc lớp 4”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
a. Về phía giáo viên
Nhà trường có 01giáo viên dạy Âm nhạc được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức dạy học Âm nhạc theo chương trình GDPT 2018.
Ngay từ đầu năm học, giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học theo môn, lập kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, được thể hiện rõ trong kế hoạch môn học của nhà trường, của tổ khối.
b. Về phía học sinh
Học sinh được trang bị đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập trong môn Âm nhạc.
Cơ bản học sinh có năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp & hợp tác,…thực hiện khá đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ học tập của bản thân.
2. Khó khăn
a. Về phía giáo viên
THẦY CÔ TẢI NHÉ!