- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ Văn lớp 9
Tên sáng kiến kinh nghiệm:
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nướcViệt Nam của chúng ta đã bước vào thời kì mới - thế kỉ của công nghệ thông tin - và trong thế kỉ này con người được đặt ở trung tâm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thế hệ trẻ hôm nay sẽ là những công dân, những người chủ tương lai của đất nước. Do đó giáo dục và kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi THCS ngày càng trở nên quan trọng.
Từ những năm học trước, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức GDKNS cho học sinh trong nhà trường thông qua việc lồng ghép trong các môn học. Tuy nhiên thực tế hiện nay, vấn đề giáo dục KNS trong trường học còn hạn chế, tập trung chủ yếu thông qua các hoạt động ngoại khóa nên tính bền vững không cao, chỉ được triển khai trong thời gian nhất định. Cách thức triển khai giáo dục KNS ở cấp học phổ thông chủ yếu là phát tài liệu, tập huấn giáo viên, dạy thí điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, hiệu quả của việc GD KNS cho học sinh thực sự chưa cao.... và hàng trăm câu hỏi được đặt ra. Không chỉ học sinh mà bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ và lúng túng trong việc giáo dục các kĩ năng sống .
Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả việc tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh bậc THCS nói riêng.
Đây là điều trăn trở không chỉ riêng tôi mà còn nhiều các thầy cô giáo tâm huyết, yêu nghề khác. Là một giáo viên dạy văn, vì những lý do đó đã thúc đẩy tôi chọn đề tài “ Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn lớp 9”
Tên sáng kiến kinh nghiệm:
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
QUA MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
QUA MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đất nướcViệt Nam của chúng ta đã bước vào thời kì mới - thế kỉ của công nghệ thông tin - và trong thế kỉ này con người được đặt ở trung tâm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thế hệ trẻ hôm nay sẽ là những công dân, những người chủ tương lai của đất nước. Do đó giáo dục và kĩ năng sống cho học sinh đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi THCS ngày càng trở nên quan trọng.
Từ những năm học trước, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức GDKNS cho học sinh trong nhà trường thông qua việc lồng ghép trong các môn học. Tuy nhiên thực tế hiện nay, vấn đề giáo dục KNS trong trường học còn hạn chế, tập trung chủ yếu thông qua các hoạt động ngoại khóa nên tính bền vững không cao, chỉ được triển khai trong thời gian nhất định. Cách thức triển khai giáo dục KNS ở cấp học phổ thông chủ yếu là phát tài liệu, tập huấn giáo viên, dạy thí điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, hiệu quả của việc GD KNS cho học sinh thực sự chưa cao.... và hàng trăm câu hỏi được đặt ra. Không chỉ học sinh mà bản thân nhiều giáo viên cũng còn bỡ ngỡ và lúng túng trong việc giáo dục các kĩ năng sống .
Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả việc tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nói chung và học sinh bậc THCS nói riêng.
Đây là điều trăn trở không chỉ riêng tôi mà còn nhiều các thầy cô giáo tâm huyết, yêu nghề khác. Là một giáo viên dạy văn, vì những lý do đó đã thúc đẩy tôi chọn đề tài “ Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn lớp 9”