- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn thcs: Nâng cao chất lượng giao tiếp bằng phương pháp dạy sử dụng ngôn ngữ cho học sinh trường THCS Châu Văn Biếc
XEM THÊM:
Nâng cao chất lượng giao tiếp bằng phương pháp dạy sử dụng ngôn ngữ cho học sinh trường THCS Châu Văn Biếc
Chương 1: CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
Chương 1: CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
- 1. Sự cần thiết hình thành giải pháp: có hai yếu tố cần và một yếu tố làm cơ sở sau đây:
- * Thứ nhất là dựa vào tình hình thực tế chung của xã hội hiện nay:
- - Một trong những yếu tố khá quan trọng góp phần thành công trong cuộc sống của mỗi cá nhân chính là giao tiếp bằng ngôn ngữ ( nói hoặc viết).
- - Ví dụ:
- + Một sinh viên muốn có bằng tốt nghiệp, ngoài thi cử phải có luận án, nhưng nếu như bản luận án ấy viết lan man, dài dòng, dùng sai từ, câu cụt, câu què, thiếu tính thuyết phục khiến người đọc, người chấm khó hiểu....thì chắc chắn hậu quả lớn nhất dành cho “tác gia” thiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ kia là: về xin tiền ba má học lại năm nữa.
- + Đủ 18 tuổi, xin việc làm để không trở thành người ăn bám, các công dân của chúng ta lao vào làm hồ sơ, đăng kí phỏng vấn, hi vọng con đường tương lai mở rộng như họ ước mơ, chỉ tiếc vốn ngôn ngữ giao tiếp quá tệ, ấp úng, nói chẳng thành câu, chẳng diễn đạt nỗi bằng lời những ý tưởng, nguyện vọng, tiêu chí, mục đích của bản thân. Và điều tệ hại gì đã xảy ra? Xách giỏ về nhà tiếp tục làm “ Khúc thịt thừa của xã hội”, và gặm nhấm sự hối hận trong tim “ Vì sao ngày xưa mình không rèn luyện ngôn ngữ trong mỗi giờ học Ngữ Văn?”
- - Còn rất nhiều tình huống đau lòng xảy ra trong cuộc sống sau này khi con người từng vô tình xem thường những giây phút quí báu hiếm hoi rèn ngôn ngữ giao tiếp.
- * Thứ hai là căn cứ vào tình hình thực tiễn về việc nói, viết văn của HS trường THCS Châu Văn Biếc: không đạt yêu cầu chung. Mà HS đã không đạt yêu cầu chung thì hậu quả thứ nhất là thi lại, thứ hai là ở lại, thứ ba là sau này vần đề đứng vững trong xã hội bằng năng lực bản thân là vấn đề nan giải.
- * Để thực hiện giải pháp này tôi đã dựa vào nghiên cứu khoa học đã được công nhận của Hội đồng khoa học Việt Vam: Dẫn luận ngôn ngữ học của Nguyễn Thiện Giáp. Tôi lấy nghiên cứu khoa học này làm cơ sở nghiên cứu khoa học cho giải pháp này.
- - Chính vì vậy, tôi cho rằng tất cả những yếu tố trên là sự cần thiết và đủ điều kiện để hình thành giải pháp. Năm học 2015-2016, tôi đã viết sáng kiến kinh nghiệm: “ Nâng cao chất lượng giao tiếp bằng phương pháp dạy sử dụng ngôn ngữ cho học sinh trường THCS Châu Văn Biếc”. Sau một năm ứng dụng, tôi thấy sáng kiến này có hiệu quả nên năm học 2016-2017, tôi tiếp tục rút kinh nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện sáng kiến trên và đặt tên cho giải pháp ấy là: Tiếp tục nâng cao kĩ năng nói, viết bằng phương pháp dạy sử dụng ngôn ngữ trong môn Ngữ văn cho học sinh ở trường THCS”. Giải pháp này chỉ tập trung vào các kinh nghiệm dùng các phương pháp áp dụng nâng cao kĩ năng viết, nói, làm bài đạt yêu cầu với mục đích giúp HS làm chủ vốn ngôn ngữ giàu có để vững tin với bản thân và thành công trong cuộc sống.
- -Tôi nghĩ rằng tôi sẽ còn chỉnh sửa, rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh sáng kiến kinh nghiệm này qua nhiều thực nghiệm ở trường.
XEM THÊM:
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN THCS NĂM 2021 ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 9 NĂM 2021 - 2022: CÁC BIỆN ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 8: BIỆN PHÁP NÂNG ...
- TOP 20++ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Môn Ngữ Văn Thcs Mới Nhất ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 4: Giúp học sinh làm tốt ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN THCS: SỬ DỤNG SƠ ...
- Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất: Giáo dục kĩ năng sống ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN 6: Hướng dẫn học sinh ...
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 6 MÔN NGỮ VĂN: Một số biện ...
- Sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet: Một số biện pháp ..