- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp lan tỏa tình yêu đọc sách tới học sinh Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Với mỗi học sinh, những trang sách không chỉ là những người bạn thân thiết giúp các em giải trí sau những giờ học căng thẳng mà nó còn là những người thầy trang bị nhiều kiến thức bổ ích, lí thú.
Nhờ vào sách, nhiều học sinh có cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, cách nhìn nhận về thế giới xung quanh mình... Qua đó, các em có những thái độ tích cực trong cuộc sống.
Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay việc cập nhật thông tin từ sách báo, các trang báo mạng càng được phổ biến rộng rãi. Đặc biệt các em học sinh cập nhật công nghệ thông tin ở mức độ phủ sóng rộng rãi hơn… Đó cũng là một lý do khiến các em ít quan tâm đến việc đọc sách mà thay vào đó là tìm hiểu trên laptop, ipad, …
Trong những năm học gần đây, phong trào văn hóa đọc đã và đang được phát huy một cách tích cực không chỉ trong các nhà trường mà nó còn được nhân rộng ra các thôn làng khắp từ thành phố đến các vùng nông thôn, miền núi và hải đảo.
Bản thân là một giáo viên rất ham thích đọc sách, rất yêu quý sách và cảm nhận được những giá trị hữu ích từ sách, tôi muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến với các em học sinh và qua các em có thể lan tỏa tới một số phụ huynh chưa có thói quen đọc sách. “Sách là nguồn ánh sáng của nhân loại”.
Bởi những lí do trên nên tôi chọn đề tài này.
- Xây dựng tủ sách của lớp mình.
- Tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên các lớp thành lập Không gian đọc tại lớp.
- Cung cấp, giới thiệu các đầu sách và mua sách cho các “thư viện” lớp học.
- Quản lí, theo dõi các lớp về đọc và sử dụng, bảo quản sách.
Thế giới ngày càng phát triển, việc học tập ngày càng đòi hỏi con người phải chủ động tìm tòi và khám phá tri thức.
Vào thời đại chúng ta đang sống hiện nay văn hóa đôi khi bị văn hóa nghe - nhìn lấn át. Văn hóa đọc có đặc điểm sau:
+ Người đọc dùng mắt đọc thầm theo những dòng chữ của văn bản viết.
+ Trí não được phát triển vì khi đọc thầm người đọc phải huy động trí tưởng tượng của mình để hình dung ra toàn bộ bối cảnh được miêu tả trong sách.
Hiện tại, phần lớn các em học sinh học cả ngày và nhiều môn nên những lúc rãnh rỗi các em lại không còn hứng thú để đọc sách giải trí.
Hiện nay Bộ Giáo dục và đào tạo đang thực hiện thông tư 30 đối với học sinh Tiểu học, việc các em có thói quen đọc và ham thích đọc cũng sẽ phát huy hết tác dụng lời phê của giáo viên. Các em sẽ thấy được mặt hạn chế và có hướng khắc phục.
Các em có thói quen đọc sách sẽ có hướng giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, cư xử, giao tiếp thân thiện lịch sự vì qua thời gian đọc và tìm hiểu sách sẽ giúp các em phần nào rèn luyện sự kiên nhẫn.
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại – một tài sản tinh thần vô giá vì nó cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản nhất đến những hiểu biết về khoa học, phong tục tập quán, văn hóa lịch sử của tất cả các dân tộc trên thế giới, giúp chúng ta mở mang kiến thức và thêm yêu cuộc sống.Với mỗi học sinh, những trang sách không chỉ là những người bạn thân thiết giúp các em giải trí sau những giờ học căng thẳng mà nó còn là những người thầy trang bị nhiều kiến thức bổ ích, lí thú.
Nhờ vào sách, nhiều học sinh có cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, cách nhìn nhận về thế giới xung quanh mình... Qua đó, các em có những thái độ tích cực trong cuộc sống.
Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay việc cập nhật thông tin từ sách báo, các trang báo mạng càng được phổ biến rộng rãi. Đặc biệt các em học sinh cập nhật công nghệ thông tin ở mức độ phủ sóng rộng rãi hơn… Đó cũng là một lý do khiến các em ít quan tâm đến việc đọc sách mà thay vào đó là tìm hiểu trên laptop, ipad, …
Trong những năm học gần đây, phong trào văn hóa đọc đã và đang được phát huy một cách tích cực không chỉ trong các nhà trường mà nó còn được nhân rộng ra các thôn làng khắp từ thành phố đến các vùng nông thôn, miền núi và hải đảo.
Bản thân là một giáo viên rất ham thích đọc sách, rất yêu quý sách và cảm nhận được những giá trị hữu ích từ sách, tôi muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến với các em học sinh và qua các em có thể lan tỏa tới một số phụ huynh chưa có thói quen đọc sách. “Sách là nguồn ánh sáng của nhân loại”.
Bởi những lí do trên nên tôi chọn đề tài này.
2. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 5B (lớp chủ nhiệm); 6lớp khối 5; lớp 4A; lớp 2G và lớp 1B, lớp 1C. Tổng số: 11 lớp.3. Phạm vi nghiên cứu:
Học sinh của trường Tiểu học nơi tôi công tác. Năm học 2019 – 2020 (từ tháng 8 năm 2019 đến hết tháng 5 năm 2020).4. Phương pháp nghiên cứu:
- Kết nối với các cá nhân tham gia trong các Câu lạc bộ; các Không gian đọc; Các Tủ sách cộng đồng để mua và xin sách.- Xây dựng tủ sách của lớp mình.
- Tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên các lớp thành lập Không gian đọc tại lớp.
- Cung cấp, giới thiệu các đầu sách và mua sách cho các “thư viện” lớp học.
- Quản lí, theo dõi các lớp về đọc và sử dụng, bảo quản sách.
PHẦN THỨ HAI: PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
Ngoài là một phương tiện cung cấp tri thức, sách còn là phương tiện giải trí hoàn hảo cho học sinh. Sách giúp các em có được phút giây thoải mái sau giờ học và tránh được tình trạng tiếp súc quá nhiều với các thiết bị công nghệ. Cũng gián tiếp giúp phòng tránh những triệu chứng khủng hoảng tâm lí tuổi học trò như: trầm cảm, tự kỉ, rối loạn lo âu, ...Thế giới ngày càng phát triển, việc học tập ngày càng đòi hỏi con người phải chủ động tìm tòi và khám phá tri thức.
Vào thời đại chúng ta đang sống hiện nay văn hóa đôi khi bị văn hóa nghe - nhìn lấn át. Văn hóa đọc có đặc điểm sau:
+ Người đọc dùng mắt đọc thầm theo những dòng chữ của văn bản viết.
+ Trí não được phát triển vì khi đọc thầm người đọc phải huy động trí tưởng tượng của mình để hình dung ra toàn bộ bối cảnh được miêu tả trong sách.
Hiện tại, phần lớn các em học sinh học cả ngày và nhiều môn nên những lúc rãnh rỗi các em lại không còn hứng thú để đọc sách giải trí.
Hiện nay Bộ Giáo dục và đào tạo đang thực hiện thông tư 30 đối với học sinh Tiểu học, việc các em có thói quen đọc và ham thích đọc cũng sẽ phát huy hết tác dụng lời phê của giáo viên. Các em sẽ thấy được mặt hạn chế và có hướng khắc phục.
Các em có thói quen đọc sách sẽ có hướng giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, cư xử, giao tiếp thân thiện lịch sự vì qua thời gian đọc và tìm hiểu sách sẽ giúp các em phần nào rèn luyện sự kiên nhẫn.