Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phiếu học tập, phiếu đánh giá trong dạy học nói và nghe môn Ngữ văn 6 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

1. Đặt vấn đề:

1.1. Lí do chọn đề tài:


Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã đặt ra mục tiêu cho môn Ngữ văn ở giai đoạn giáo dục cơ bản đó là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống, học tập tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách. Với mục tiêu như vậy, chương trình được thiết kế theo các mạch tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Trong đó, so với chương trình GDPT 2006, thiết kế chương trình 2018 đã dành nhiều nội dung, đơn vị kiến thức và thời gian rèn luyện hơn cho kĩ năng nói và nghe.

Ông cha ta đã có câu tục ngữ “Học ăn, học nói, học gói, học mở.” để nhắc nhở mỗi người chúng ta luôn chú ý cách ăn nói của mình. “Học nói” không phải chỉ là chuyện “bi bô” của trẻ con lúc đang tập nói, mà là kĩ năng mà mỗi một người trong quá trình lớn lên và trưởng thành đều cần phải hình thành, rèn luyện và phát triển. Có như thế thì ngôn ngữ mới thật sự thực hiện đúng được một trong những chức năng cơ bản nhất: chức năng giao tiếp. Để có thể “học nói”, có nhiều phương thức, hình thức học khác nhau, bắt đầu việc học từ những người thân gần gũi với ta nhất như ông bà, cha mẹ, học từ bạn bè, học từ các phương tiện thông tin đại chúng,… và tất nhiên, không thể không nhắc đến việc học qua môn Ngữ văn.

Học Ngữ văn nghĩa là học cả “ngữ” và “văn”, trong đó phát triển năng lực ngôn ngữ (ngữ) là một mục tiêu trọng yếu trong quá trình dạy học môn Ngữ văn. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hầu như chúng ta (cả giáo viên và học sinh) vẫn thường tập trung rèn luyện kĩ năng đọc (đọc hiểu) và viết cho học sinh mà ít chú trọng hơn vào kĩ năng nói và nghe. Cũng vì thế mà hiệu quả từ quá trình dạy học nói và nghe chưa thật sự đáp ứng yêu cầu về năng lực giao tiếp (năng lực ngôn ngữ) cho học sinh.

Với những trăn trở làm sao để học sinh hiểu hơn về tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng nói và nghe cũng như để giúp các em nâng cao kĩ năng nói và nghe của mình, cùng với sự góp ý của đồng nghiệp, tôi đã áp dụng một số phương pháp dạy học trên đối tượng học sinh lớp 6 ở trường tôi về việc “Sử dụng phiếu học tập, phiếu đánh giá trong dạy học nói và nghe môn Ngữ văn 6” (chương trình GDPT 2018 – bộ sách Cánh diều)” và đã đem lại kết quả khả quan.

1.2. Xác định mục đích nghiên cứu:

Nghiên cứu đề tài này trước hết đáp ứng được một phần nhiệm vụ trọng yếu của môn Ngữ văn nói riêng và của giáo dục nói chung là hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt – năng lực ngôn ngữ cho học sinh. Từ đó hướng đến hình thành những năng lực cần thiết phục vụ cuộc sống của các em.

Thưc tế dạy học cho thấy, áp dụng phương pháp dạy học này, học sinh đã có nhiều tiến bộ về năng lực nói và nghe.

1.3. Đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cứu các tiết/bài học nói và nghe của chương trình Ngữ văn 6 (bộ sách Cánh diều).

1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:

Lớp 6A1, 6A2 trường THCS Bình Nghi (năm học 2021-2022).

1.5. Phương pháp nghiên cứu:

- Dựa vào thực tế giảng dạy, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp

- Dựa vào công tác điều tra, khảo sát, nghiên cứu tình hình, khả năng nói và nghe của học sinh.

- Tham khảo tài liệu, sách báo, các kênh thông tin đại chúng.

1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu:

- Phạm vi nghiên cứu: Chương trình Ngữ văn 6 (bộ sách Cánh diều).

- Thời gian nghiên cứu: Đề tài này được hình thành thông qua quá trình nghiên cứu, trải nghiệm, đúc kết từ năm học 2021-2022 đến nay.

1701085616663.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Sáng kiến - Sử dụng phiếu học tập trong dạy học nói và nghe Ngữ văn 6.docx
    1.4 MB · Lượt xem: 7
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn khtn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn văn sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm toán 6 sáng kiến kinh nghiệm toán 6 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn miêu tả lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm văn tự sự lớp 6 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,079
    Thành viên mới nhất
    nhinhi77

    Thành viên Online

    Top