- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THCS MÔN SINH HỌC: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp THCS
I. Lý do chọn đề tài
Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thì kiến thức luôn được tìm kiếm trên mạng intenet một cách “dễ dàng và miễn phí”. Vì thế giáo viên hiện nay không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người hỗ trợ học sinh, hướng dẫn tìm chọn và xử lý thông tin. Vị trí của nhà giáo không phải được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và trí thức có tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ và sự từng trải của mình trong quá trình dẫn dắt học sinh tự học.
Trước thực tế đó việc đưa những kỹ thuật dạy học tích cực như: kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật ổ bi, kỹ thuật XYZ, kỹ thuật mảnh ghép,...vào giảng dạy Sinh Học nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy, đồng thời đảm bảo phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là vô cùng cần thiết.
Trong quá trình thực hiện tôi nhận thấy sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh học có nhiều ưu điểm. Chính vì vậy tôi chọn cho mình đề tài “Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp THCS” với hi vọng cùng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học nhằm phát triển năng lực và tạo hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn Sinh Học trong nhà trường.
II. Mục đích nghiên cứu
- Giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học Sinh học là hợp lí, mang lại hiệu quả cao.
- Giúp học sinh có hứng thú học tập môn Sinh học,
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp THCS
- Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian và tài liệu còn hạn chế nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ giới hạn ở:
+ Chương trình môn Sinh học cấp trung học cơ sở;
+ Địa bàn nghiên cứu: Học sinh trường THCS mà tôi đang giảng dạy.
IV. Phương pháp nghiên cứu
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết:
Tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu lí thuyết như phương pháp hệ thống, phân tích, tổng hợp... theo hướng sưu tầm, thu thập và nghiên cứu các loại tài liệu như: sách, báo, giáo trình, các tài liệu tham khảo,… có liên quan đến việc sử dụng các kĩ thuật dạy học trong dạy học môn Sinh học cấp trung học cơ sở, từ đó tiến hành phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và chọn lọc những nội dung lí thuyết cần thiết cho đề tài.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thì kiến thức luôn được tìm kiếm trên mạng intenet một cách “dễ dàng và miễn phí”. Vì thế giáo viên hiện nay không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người hỗ trợ học sinh, hướng dẫn tìm chọn và xử lý thông tin. Vị trí của nhà giáo không phải được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và trí thức có tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ và sự từng trải của mình trong quá trình dẫn dắt học sinh tự học.
Trước thực tế đó việc đưa những kỹ thuật dạy học tích cực như: kỹ thuật động não, kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật ổ bi, kỹ thuật XYZ, kỹ thuật mảnh ghép,...vào giảng dạy Sinh Học nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy, đồng thời đảm bảo phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là vô cùng cần thiết.
Trong quá trình thực hiện tôi nhận thấy sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh học có nhiều ưu điểm. Chính vì vậy tôi chọn cho mình đề tài “Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp THCS” với hi vọng cùng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học nhằm phát triển năng lực và tạo hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn Sinh Học trong nhà trường.
II. Mục đích nghiên cứu
- Giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học Sinh học là hợp lí, mang lại hiệu quả cao.
- Giúp học sinh có hứng thú học tập môn Sinh học,
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong giảng dạy Sinh Học cấp THCS
- Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian và tài liệu còn hạn chế nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ giới hạn ở:
+ Chương trình môn Sinh học cấp trung học cơ sở;
+ Địa bàn nghiên cứu: Học sinh trường THCS mà tôi đang giảng dạy.
IV. Phương pháp nghiên cứu
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết:
Tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu lí thuyết như phương pháp hệ thống, phân tích, tổng hợp... theo hướng sưu tầm, thu thập và nghiên cứu các loại tài liệu như: sách, báo, giáo trình, các tài liệu tham khảo,… có liên quan đến việc sử dụng các kĩ thuật dạy học trong dạy học môn Sinh học cấp trung học cơ sở, từ đó tiến hành phân tích, tổng hợp, khái quát hoá và chọn lọc những nội dung lí thuyết cần thiết cho đề tài.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: