- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THCS MÔN TIẾNG ANH NĂM 2021 - 2022: Một số phương pháp dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh
Mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Vì vậy sách
giáo khoa tiếng Anh THCS mới từ lớp 6 đến lớp 9 đều được biên soạn theo cùng một quan điểm xuyên suốt chương trình – đó là quan điểm chủ điểm (thematic approach) và đề cao các phương pháp học tập tích cực chủ động của học sinh.
Cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đều được quan tâm và được phối hợp trong các bài tập và các hoạt động lên lớp.
Một trong bốn kỹ năng mà người học tiếng Anh nói chung và học sinh THCS nói riêng thường gặp những khó khăn nhất định trong quá trình học đó là kỹ năng nghe.
Trên thực tế để có được kỹ năng nghe tiếng Anh thì người học ngoại ngữ phải có quá trình luyện tập nghe thường xuyên, lâu dài với những hình thức và nội dung nghe khác nhau. Việc dạy và học kỹ năng nghe tuy không còn là mới mẻ nhưng khá khó đối với cả giáo viên và học sinh bậc THCS. Theo chương trình sách giáo khoa cũ thì tiết dạy nghe không có. Việc dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh mới chỉ được đưa vào trong chương trình sách giáo khoa từ năm học 2019 – 2020.
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn. Học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của bài học. Đó cũng là lý do mà tôi chọn đề tài này.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tiếng Anh, các kỹ thuật dạy nghe.
Thao giảng, dạy thử nghiệm.
Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.
Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ xung hợp lý.
PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Đề tài xoay quanh việc giảng dạy và học tập môn tiếng Anh của giáo viên và học sinh bậc THCS ở các lớp 6, 7, 8, 9 trường THCS Tân Hưng.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Với việc nghiên cứu thành công sáng kiến kinh nghiệm này sẽ giúp giáo viên có được những kinh nghiệm sau:
Cách thức tổ chức một tiết dạy nghe có hiệu quả.
Các bước tiến hành một tiết dạy nghe có hiệu quả.
Hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng và kỹ xảo nghe tiếng Anh.
Mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Vì vậy sách
giáo khoa tiếng Anh THCS mới từ lớp 6 đến lớp 9 đều được biên soạn theo cùng một quan điểm xuyên suốt chương trình – đó là quan điểm chủ điểm (thematic approach) và đề cao các phương pháp học tập tích cực chủ động của học sinh.
Cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đều được quan tâm và được phối hợp trong các bài tập và các hoạt động lên lớp.
Một trong bốn kỹ năng mà người học tiếng Anh nói chung và học sinh THCS nói riêng thường gặp những khó khăn nhất định trong quá trình học đó là kỹ năng nghe.
Trên thực tế để có được kỹ năng nghe tiếng Anh thì người học ngoại ngữ phải có quá trình luyện tập nghe thường xuyên, lâu dài với những hình thức và nội dung nghe khác nhau. Việc dạy và học kỹ năng nghe tuy không còn là mới mẻ nhưng khá khó đối với cả giáo viên và học sinh bậc THCS. Theo chương trình sách giáo khoa cũ thì tiết dạy nghe không có. Việc dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh mới chỉ được đưa vào trong chương trình sách giáo khoa từ năm học 2019 – 2020.
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn. Học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của bài học. Đó cũng là lý do mà tôi chọn đề tài này.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tiếng Anh, các kỹ thuật dạy nghe.
Thao giảng, dạy thử nghiệm.
Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm.
Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ xung hợp lý.
PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Đề tài xoay quanh việc giảng dạy và học tập môn tiếng Anh của giáo viên và học sinh bậc THCS ở các lớp 6, 7, 8, 9 trường THCS Tân Hưng.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Với việc nghiên cứu thành công sáng kiến kinh nghiệm này sẽ giúp giáo viên có được những kinh nghiệm sau:
Cách thức tổ chức một tiết dạy nghe có hiệu quả.
Các bước tiến hành một tiết dạy nghe có hiệu quả.
Hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng và kỹ xảo nghe tiếng Anh.