- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THI GIÁO VIÊN GIỎI LỚP 3 NĂM 2021 - 2022: GIÚP HỌC SINH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 3
1. Lý do chọn đề tài[MOU2]
Như chúng ta đã biết Tập đọc là phân môn đảm nhiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở cấp tiểu học, cấp học đầu tiên trong trường phổ thông. Đọc giúp học sinh chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập, đây là một công cụ giúp học sinh học tốt các môn học. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp các em hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách logic cũng như có hình ảnh vẻ các sự vật có xung quanh cuộc sống của chúng ta. Như vậy, dạy Tập đọc có một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục tình cảm chuẩn mực đạo đức và phát triển trí tuệ, tư duy.[MOU3]
Qua việc giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng, tôi nhận thấy kỹ năng đọc của học sinh Tiểu học nói chung đặc biệt là học sinh lớp Ba tôi chủ nhiệm chưa cao.[MOU4] Một số em đọc bài chưa được trôi chảy, tốc độ đọc còn chậm, phát âm sai do phương ngữ, đọc sai nhiều ở những tiếng có âm ch/tr; n/l; x/s; thanh hỏi/ thanh ngã. Đa số học sinh đọc đúng văn bản nhưng chưa có sự đồng đều về âm lượng và chưa hiểu được nội dung của câu văn, đoạn văn. Số em biết đọc diễn cảm một văn bản (thuộc văn bản nghệ thuật) chưa nhiều, cách ngắt nghỉ giữa các từ, cụm từ, cách ngắt nhịp thơ, cách thể hiện giọng đọc hay trong một bài văn, bài thơ còn hạn chế. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học; hình thức tổ chức chưa được linh hoạt; sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả chưa cao; đôi lúc còn rập khuôn, máy móc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho học sinh không chủ động, tích cực trong học tập nên chưa nâng cao được chất lượng môn Tiếng Việt nói chung và kỹ năng đọc nói riêng.
Là một giáo viên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ: Làm thế nào để nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh giúp các em thuận lợi hơn trong quá trình học tập các môn học. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh Lớp 3”.
2. Mục đích của giải pháp
- Sử dụng một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thông qua dạy phân môn Tập đọc để giúp học sinh đọc đúng, đọc rõ ràng, đọc hiểu nội dung bài, đọc diễn cảm.
3. Thực trạng của việc dạy kĩ năng đọc trong phân môn Tập đọc của trường Tiểu học hiện naY
Trong các trường Tiểu học, việc dạy phân môn Tập đọc luôn là đề tài nổi bật cần quan tâm hàng đầu. Đọc giúp học sinh chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập, đây là một công cụ giúp học sinh học tốt các môn học. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp các em hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách logic cũng như có hình ảnh vẻ các sự vật có xung quanh cuộc sống của chúng ta.
3.1 Thuận lợi
Ban giám hiệu nhà trường có năng lực[MOU7] , sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong công tác chuyên môn, cũng như những công việc khác đối với mọi người trong đơn vị nói chung, bản thân tôi nói riêng. Bản thân có trách nhiệm ca
[MOU1]BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 3
[MOU2]Lí do chọn biện pháp
[MOU3]
Đưa thêm những thông tư hay các chỉ đạo về phân môn này
[MOU4]Em diễn đạt lại câu này nha
[MOU5]Ở phần này, em cần nêu thực trang chung của các trường Tiểu học và thực trạng riêng của trường Trung – Tiểu học Pétrus Ký
[MOU6]Bị lặp ý ở phần lí do
[MOU7]Em nên đổi cách viết ở chỗ này nha
BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG ĐỌC
TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC[MOU1]
TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC[MOU1]
1. Lý do chọn đề tài[MOU2]
Như chúng ta đã biết Tập đọc là phân môn đảm nhiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở cấp tiểu học, cấp học đầu tiên trong trường phổ thông. Đọc giúp học sinh chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập, đây là một công cụ giúp học sinh học tốt các môn học. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp các em hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách logic cũng như có hình ảnh vẻ các sự vật có xung quanh cuộc sống của chúng ta. Như vậy, dạy Tập đọc có một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục tình cảm chuẩn mực đạo đức và phát triển trí tuệ, tư duy.[MOU3]
Qua việc giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng, tôi nhận thấy kỹ năng đọc của học sinh Tiểu học nói chung đặc biệt là học sinh lớp Ba tôi chủ nhiệm chưa cao.[MOU4] Một số em đọc bài chưa được trôi chảy, tốc độ đọc còn chậm, phát âm sai do phương ngữ, đọc sai nhiều ở những tiếng có âm ch/tr; n/l; x/s; thanh hỏi/ thanh ngã. Đa số học sinh đọc đúng văn bản nhưng chưa có sự đồng đều về âm lượng và chưa hiểu được nội dung của câu văn, đoạn văn. Số em biết đọc diễn cảm một văn bản (thuộc văn bản nghệ thuật) chưa nhiều, cách ngắt nghỉ giữa các từ, cụm từ, cách ngắt nhịp thơ, cách thể hiện giọng đọc hay trong một bài văn, bài thơ còn hạn chế. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học; hình thức tổ chức chưa được linh hoạt; sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả chưa cao; đôi lúc còn rập khuôn, máy móc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho học sinh không chủ động, tích cực trong học tập nên chưa nâng cao được chất lượng môn Tiếng Việt nói chung và kỹ năng đọc nói riêng.
Là một giáo viên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ: Làm thế nào để nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh giúp các em thuận lợi hơn trong quá trình học tập các môn học. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh Lớp 3”.
2. Mục đích của giải pháp
- Sử dụng một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thông qua dạy phân môn Tập đọc để giúp học sinh đọc đúng, đọc rõ ràng, đọc hiểu nội dung bài, đọc diễn cảm.
3. Thực trạng của việc dạy kĩ năng đọc trong phân môn Tập đọc của trường Tiểu học hiện naY
Trong các trường Tiểu học, việc dạy phân môn Tập đọc luôn là đề tài nổi bật cần quan tâm hàng đầu. Đọc giúp học sinh chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập, đây là một công cụ giúp học sinh học tốt các môn học. Việc dạy Tập đọc sẽ giúp các em hiểu biết hơn, bồi dưỡng ở các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách logic cũng như có hình ảnh vẻ các sự vật có xung quanh cuộc sống của chúng ta.
3.1 Thuận lợi
Ban giám hiệu nhà trường có năng lực[MOU7] , sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong công tác chuyên môn, cũng như những công việc khác đối với mọi người trong đơn vị nói chung, bản thân tôi nói riêng. Bản thân có trách nhiệm ca
[MOU1]BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỌC TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 3
[MOU2]Lí do chọn biện pháp
[MOU3]
Đưa thêm những thông tư hay các chỉ đạo về phân môn này
[MOU4]Em diễn đạt lại câu này nha
[MOU5]Ở phần này, em cần nêu thực trang chung của các trường Tiểu học và thực trạng riêng của trường Trung – Tiểu học Pétrus Ký
[MOU6]Bị lặp ý ở phần lí do
[MOU7]Em nên đổi cách viết ở chỗ này nha