- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC: Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học.
Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học.
Mã số...............................................................................................
1.Tên sáng kiến
Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Thư viện trường tiểu học.
3. Mô tả bản chất sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh;
Với nhà trường, sách và báo có ý nghĩa rất quan trọng vì nó là người bạn gần gủi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy, để bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao kiến thức. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập, luyện tập, ôn tập,... Ngoài ra các loại báo, tạp chí,...ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường;
Chính vì vậy, từ lâu thư viện trường học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò của sách, báo cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Đội ngũ cán bộ thư viện trường học không ngừng tìm tòi, học tập và trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức nắm vững kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh đối với sách, báo và thông tin khoa học;
Nguồn sách được tỉnh cấp về và do nhà trường tự mua sắm rất phong phú, đa dạng. Nhưng thư viện chưa phát huy được tối đa hiệu quả của nguồn tài sản vô giá đó. Số lượt giáo viên và học sinh đến mượn sách chưa cao. Đặc biệt là học sinh của nhà trường đa số là con em gia đình lao động nghèo, ít được sự quan tâm của cha mẹ, phần lớn các em chưa thích đọc sách. Để khắc phục khó khăn trên, thư viện nhà trường thực hiện đề tài “Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện và đây cũng là vấn đề thiết thực gắn với nhiệm vụ được phân công.
- Ưu điểm của giải pháp cũ
Trong nhà trường hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy và học tập, mà cả hai hoạt động này đầu tiên phải sử dụng một phương tiện đó là sách;
Về phía cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường khang trang. Đa số học sinh của trường là con em của người lao động nên chăm chỉ học hành, hăng hái tham gia mọi hoạt động của nhà trường đề ra;
Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên công nhân viên đều quan tâm hỗ trợ cho thư viện nhà trường hoạt động tốt. Sự phối hợp chặt chẽ giữa thư viện với công đoàn, chi đoàn, đội đã đưa phong trào thư viện hoạt động ngày một tốt hơn. Trường có phòng thư viện riêng phục vụ cho việc đọc sách báo tại chỗ.
- Hạn chế của giải pháp
Số lượng giáo viên, công nhân viên và học sinh rất đông nên nhu cầu đọc sách, nghiên cứu tài liệu là rất cần thiết, nhưng nguồn kinh phí chi cho hoạt động thư viện có hạn, giá thành sách quá cao nên việc bổ sung vốn tài liệu hằng năm ít, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút bạn đọc đến với thư viện.
+ Đối với giáo viên
Ngoài giờ lên lớp, giáo viên còn phải soạn giáo án, tham gia hội họp, dự giờ, tranh thủ lúc rãnh rỗi nghĩ ngơi cho bớt căng thẳng,… nên ít có thời gian đến thư viện đọc sách, tìm kiếm tài liệu.
+ Đối với học sinh
Số lượng học sinh đến đọc sách không đồng đều, phần lớn giờ ra chơi các em thích chơi các trò chơi ngoài trời hơn là vào thư viện đọc sách;
Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số...............................................................................................
1.Tên sáng kiến
Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Thư viện trường tiểu học.
3. Mô tả bản chất sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh;
Với nhà trường, sách và báo có ý nghĩa rất quan trọng vì nó là người bạn gần gủi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy, để bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao kiến thức. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập, luyện tập, ôn tập,... Ngoài ra các loại báo, tạp chí,...ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường;
Chính vì vậy, từ lâu thư viện trường học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò của sách, báo cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Đội ngũ cán bộ thư viện trường học không ngừng tìm tòi, học tập và trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức nắm vững kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh đối với sách, báo và thông tin khoa học;
Nguồn sách được tỉnh cấp về và do nhà trường tự mua sắm rất phong phú, đa dạng. Nhưng thư viện chưa phát huy được tối đa hiệu quả của nguồn tài sản vô giá đó. Số lượt giáo viên và học sinh đến mượn sách chưa cao. Đặc biệt là học sinh của nhà trường đa số là con em gia đình lao động nghèo, ít được sự quan tâm của cha mẹ, phần lớn các em chưa thích đọc sách. Để khắc phục khó khăn trên, thư viện nhà trường thực hiện đề tài “Một vài biện pháp thu hút bạn đọc trong thư viện trường học” nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện và đây cũng là vấn đề thiết thực gắn với nhiệm vụ được phân công.
- Ưu điểm của giải pháp cũ
Trong nhà trường hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy và học tập, mà cả hai hoạt động này đầu tiên phải sử dụng một phương tiện đó là sách;
Về phía cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường khang trang. Đa số học sinh của trường là con em của người lao động nên chăm chỉ học hành, hăng hái tham gia mọi hoạt động của nhà trường đề ra;
Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên công nhân viên đều quan tâm hỗ trợ cho thư viện nhà trường hoạt động tốt. Sự phối hợp chặt chẽ giữa thư viện với công đoàn, chi đoàn, đội đã đưa phong trào thư viện hoạt động ngày một tốt hơn. Trường có phòng thư viện riêng phục vụ cho việc đọc sách báo tại chỗ.
- Hạn chế của giải pháp
Số lượng giáo viên, công nhân viên và học sinh rất đông nên nhu cầu đọc sách, nghiên cứu tài liệu là rất cần thiết, nhưng nguồn kinh phí chi cho hoạt động thư viện có hạn, giá thành sách quá cao nên việc bổ sung vốn tài liệu hằng năm ít, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút bạn đọc đến với thư viện.
+ Đối với giáo viên
Ngoài giờ lên lớp, giáo viên còn phải soạn giáo án, tham gia hội họp, dự giờ, tranh thủ lúc rãnh rỗi nghĩ ngơi cho bớt căng thẳng,… nên ít có thời gian đến thư viện đọc sách, tìm kiếm tài liệu.
+ Đối với học sinh
Số lượng học sinh đến đọc sách không đồng đều, phần lớn giờ ra chơi các em thích chơi các trò chơi ngoài trời hơn là vào thư viện đọc sách;