- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất: sáng kiến kinh nghiệm rèn tính tự lập cho trẻ
1.1 Lý do chọn đề tài
Nhà trường là nơi tạo nền móng hình thành các nhân cách cho các em học sinh . Ngay ngày đầu cấp sách đến trường các em rất bỡ ngỡ , việc tiếp cận dạy các kiến thức văn hoá cho các em đã khó , giúp cho các em trở thành con người biết tự giác tạo niềm tin với mọi người lại càng khó hơn . Bởi vậy vấn đề rèn tính tự giác tạo niềm tin với mọi người là vô cùng quan trọng và cấp thiết , đặc biệt là học sinh đầu cấp tiểu học đặt nền móng cơ bản cho toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như :
Đức Hiếu , Nhân – Nghĩa – Trung- Dũng. Hiếu là đức tính hang đầu của con người , nhân là đức của mọi đức , là nết trời , nghĩa và trung là đức cần thiết làm người trong xã hội , dũng là đức biểu hiện có dũng khí học tập chiếm lĩnh tri thức khoa học ; dũng khí vượt khó khăn tiến lên trong cuộc sống ; dũng khí dám sửa chữa những sai lầm để tự hoàn thiện ; dũng khí từ chối cái lợi bất chính để bảo vệ phẩm giá , nhân cách , dũng khí chống lại cái ác, cái xấu , cái lạc hậu góp phần đưa đất nước tiến lên giàu mạnh và bảo vệ quốc thể , và dũng khí cứu người trong khó khăn , hoạn nạn. Bên cạnh đó niềm tin cũng vậy niềm tin là một cảm giác chắc chắn về một điều gì đó . Nếu ta nói rằng “ Tôi cảm thấy tôi thông minh ” Cảm giác chắc chắn này cho phép ta khai thông nguồn năng lực , giúp ta tạo được những kết quả thong minh . Tất cả chúng ta đều có sẵn nơi mình câu trả lời cho hầu hết mọi chuyện hay ít ra chúng ta có thể tìm câu trả lời cho người khác .
Từ trước đến nay Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục , coi giáo dục là một quốc sách hàng đầu . Vì vậy mỗi năm ngân sách chi cho ngành giáo dục rất lớn . Đó là mặt thuận lợi để giáo dục phát triển . Bên cạnh đó nhận thức của phần đông gia đình phụ huynh hiện nay về việc học tập của con em có phần quan tâm nhiều hơn trước . Đại đa số các gia đình phụ huynh chăm lo việc học hành cho con em mình .Tuy nhiên những mặt đã đạt được đó ngành giáo dục phải đối mặt với tình trạng tạo niềm tin cho thế hệ trẻ còn chưa được như mong muốn . Không chỉ là niềm tin cho hoạt động giao tiếp của các em ngoài cộng đồng . Mà ngay trong trường học các em cũng cần có một vốn hiểu biết sâu về niềm tin . Đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số mà cụ thể là học sinh trường Tiểu học ...... xã ...... Huyện Krông Năng tỉnh Dak Lak.
Tìm hiểu nguyên nhân học sinh chưa tạo niềm tin với các bạn , với thầy cô giáo , với mọi người trong cuộc sống và sinh hoạt là trách nhiệm và nghĩa vụ của người giáo viên đối với sự nghiệp trồng người như Hồ Chủ Tịch muôn vàn kính yêu của chúngta đã căn dặn : “ Vì lợi ích mười năm trồng cây , Vì lợi ích trăm năm phải trồng người” .
Chính vì thấy được tầm quan trọng của việc tạo niềm tin , tôi đã đi sâu tìm hiểu ,học hỏi nghiên cứu ra những yếu tố biện pháp giúp học sinh tự giác tạo niềm tin ,mong các em trở thành những con người phát triển toàn diện ,có ích cho đất nước .
LỜI NÓI ĐẦU
PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
Nhà trường là nơi tạo nền móng hình thành các nhân cách cho các em học sinh . Ngay ngày đầu cấp sách đến trường các em rất bỡ ngỡ , việc tiếp cận dạy các kiến thức văn hoá cho các em đã khó , giúp cho các em trở thành con người biết tự giác tạo niềm tin với mọi người lại càng khó hơn . Bởi vậy vấn đề rèn tính tự giác tạo niềm tin với mọi người là vô cùng quan trọng và cấp thiết , đặc biệt là học sinh đầu cấp tiểu học đặt nền móng cơ bản cho toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như :
Đức Hiếu , Nhân – Nghĩa – Trung- Dũng. Hiếu là đức tính hang đầu của con người , nhân là đức của mọi đức , là nết trời , nghĩa và trung là đức cần thiết làm người trong xã hội , dũng là đức biểu hiện có dũng khí học tập chiếm lĩnh tri thức khoa học ; dũng khí vượt khó khăn tiến lên trong cuộc sống ; dũng khí dám sửa chữa những sai lầm để tự hoàn thiện ; dũng khí từ chối cái lợi bất chính để bảo vệ phẩm giá , nhân cách , dũng khí chống lại cái ác, cái xấu , cái lạc hậu góp phần đưa đất nước tiến lên giàu mạnh và bảo vệ quốc thể , và dũng khí cứu người trong khó khăn , hoạn nạn. Bên cạnh đó niềm tin cũng vậy niềm tin là một cảm giác chắc chắn về một điều gì đó . Nếu ta nói rằng “ Tôi cảm thấy tôi thông minh ” Cảm giác chắc chắn này cho phép ta khai thông nguồn năng lực , giúp ta tạo được những kết quả thong minh . Tất cả chúng ta đều có sẵn nơi mình câu trả lời cho hầu hết mọi chuyện hay ít ra chúng ta có thể tìm câu trả lời cho người khác .
Từ trước đến nay Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục , coi giáo dục là một quốc sách hàng đầu . Vì vậy mỗi năm ngân sách chi cho ngành giáo dục rất lớn . Đó là mặt thuận lợi để giáo dục phát triển . Bên cạnh đó nhận thức của phần đông gia đình phụ huynh hiện nay về việc học tập của con em có phần quan tâm nhiều hơn trước . Đại đa số các gia đình phụ huynh chăm lo việc học hành cho con em mình .Tuy nhiên những mặt đã đạt được đó ngành giáo dục phải đối mặt với tình trạng tạo niềm tin cho thế hệ trẻ còn chưa được như mong muốn . Không chỉ là niềm tin cho hoạt động giao tiếp của các em ngoài cộng đồng . Mà ngay trong trường học các em cũng cần có một vốn hiểu biết sâu về niềm tin . Đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số mà cụ thể là học sinh trường Tiểu học ...... xã ...... Huyện Krông Năng tỉnh Dak Lak.
Tìm hiểu nguyên nhân học sinh chưa tạo niềm tin với các bạn , với thầy cô giáo , với mọi người trong cuộc sống và sinh hoạt là trách nhiệm và nghĩa vụ của người giáo viên đối với sự nghiệp trồng người như Hồ Chủ Tịch muôn vàn kính yêu của chúngta đã căn dặn : “ Vì lợi ích mười năm trồng cây , Vì lợi ích trăm năm phải trồng người” .
Chính vì thấy được tầm quan trọng của việc tạo niềm tin , tôi đã đi sâu tìm hiểu ,học hỏi nghiên cứu ra những yếu tố biện pháp giúp học sinh tự giác tạo niềm tin ,mong các em trở thành những con người phát triển toàn diện ,có ích cho đất nước .