- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIỂU HỌC MÔN ÂM NHẠC: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc nhạc LỚP 3,4,5
Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc nhạc” với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Âm nhạc ở trường tiểu học mà trước hết là đối với trưòng tiểu học Bạch Đằng – Quận Hải Châu – Thành phố Đà Nẵng, nơi tôi đã và đang gắn bó, yêu quý.
II. THỰC TRANG:
Để trẻ phát triển một cách toàn diện, phù hợp với xu thế của thời đại, bên cạnh những môn văn hóa, Bộ GD&ĐT đã đưa các môn Nghệ thuật như Âm nhạc, Mỹ thuật vào chương trình phổ thông. Trong chương trình Âm nhạc lớp 4, 5 có 3 nội dung như: Học hát, Tập đọc nhạc, và Phát triển khả năng Âm nhạc. Qua nội dung Tập đọc nhạc, các em nhận biết về việc đọc đúng cao độ, trường độ của âm thanh, học sinh biết về nhịp, phách, nhớ và nhận biết được một số ký hiệu ghi nhạc.Và qua tập đọc nhạc các em có thể tự hát được một số lời ca đơn giản mà không cần có sự hát mẫu của giáo viên để từ đó kết hợp với các phân môn cũng như các hoạt động âm nhạc khác, học sinh được giáo dục tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động ca hát tập thể ở lớp và ở trường cũng như ở những nơi khác.
Do vậy, vai trò của người giáo viên đối với các em qua tất cả các nội dung giáo dục là rất quan trọng. Trong đó, môn Âm nhạc lớp 4, 5 nói chung và nội dung Tập đọc nhạc lớp 4,5 nói riêng cũng là phần không thể thiếu cho việc hình thành ý thức cơ bản ban đầu để các em có nền tảng và tiền đề tốt cho môn âm nhạc trong những năm học sau.
Làm thế nào để nội dung học Tập đọc nhạc thực sự đi vào tiềm thức của các em, thực sự cuốn hút hấp dẫn đối với các em, để các em thể hiện sự yêu thích của mình đối với từng âm thanh, nốt nhạc, âm hình tiết tấu của các bài tập đọc nhạc trong chương trình? Đây quả là một điều không dễ đạt được nếu không có sự nỗ lực và sáng tạo hết mình của mỗi giáo viên đang trực tiếp giảng dạy các em.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc đúng giai điệu, tiết tấu các bài Tập đọc nhạc là nền móng vững chắc để hình thành và phát triển các kỹ năng ca hát của các em sau này. Và để dạy hiệu quả phân môn Tập đọc nhạc tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:
Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập đọc nhạc” với mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Âm nhạc ở trường tiểu học mà trước hết là đối với trưòng tiểu học Bạch Đằng – Quận Hải Châu – Thành phố Đà Nẵng, nơi tôi đã và đang gắn bó, yêu quý.
II. THỰC TRANG:
Để trẻ phát triển một cách toàn diện, phù hợp với xu thế của thời đại, bên cạnh những môn văn hóa, Bộ GD&ĐT đã đưa các môn Nghệ thuật như Âm nhạc, Mỹ thuật vào chương trình phổ thông. Trong chương trình Âm nhạc lớp 4, 5 có 3 nội dung như: Học hát, Tập đọc nhạc, và Phát triển khả năng Âm nhạc. Qua nội dung Tập đọc nhạc, các em nhận biết về việc đọc đúng cao độ, trường độ của âm thanh, học sinh biết về nhịp, phách, nhớ và nhận biết được một số ký hiệu ghi nhạc.Và qua tập đọc nhạc các em có thể tự hát được một số lời ca đơn giản mà không cần có sự hát mẫu của giáo viên để từ đó kết hợp với các phân môn cũng như các hoạt động âm nhạc khác, học sinh được giáo dục tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động ca hát tập thể ở lớp và ở trường cũng như ở những nơi khác.
Do vậy, vai trò của người giáo viên đối với các em qua tất cả các nội dung giáo dục là rất quan trọng. Trong đó, môn Âm nhạc lớp 4, 5 nói chung và nội dung Tập đọc nhạc lớp 4,5 nói riêng cũng là phần không thể thiếu cho việc hình thành ý thức cơ bản ban đầu để các em có nền tảng và tiền đề tốt cho môn âm nhạc trong những năm học sau.
Làm thế nào để nội dung học Tập đọc nhạc thực sự đi vào tiềm thức của các em, thực sự cuốn hút hấp dẫn đối với các em, để các em thể hiện sự yêu thích của mình đối với từng âm thanh, nốt nhạc, âm hình tiết tấu của các bài tập đọc nhạc trong chương trình? Đây quả là một điều không dễ đạt được nếu không có sự nỗ lực và sáng tạo hết mình của mỗi giáo viên đang trực tiếp giảng dạy các em.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc đúng giai điệu, tiết tấu các bài Tập đọc nhạc là nền móng vững chắc để hình thành và phát triển các kỹ năng ca hát của các em sau này. Và để dạy hiệu quả phân môn Tập đọc nhạc tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau: