Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,220
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TIN HỌC THCS: TẠO HỨNG THÚ HỌC LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH TRÒ CHƠI TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC

Trang

A. MỞ ĐẦU

I-
ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết........................................................................................... 3

2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới.................................. 3

3. Phạm vi nghiên cứu đề tài...................................................... 4

II- PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ĐỀ TÀI

1. Cơ sở lý luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm giải pháp của đề tài................. 4

2. Các biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp............... 5

B. NỘI DUNG

I-MỤC TIÊU...............................................................................
5

II- MÔ TẢ GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI

1. Thuyết minh tính mới............................................................. 5......................................................................................................

2. Khả năng áp dụng................................................................. 26

3. Lợi ích kinh tế xã hội........................................................... 27

C- KẾT LUẬN............................................................................ 28

DANH MỤC TÀI LIỆU......................................................... 29



































TÊN ĐỀ TÀI

TẠO HỨNG THÚ HỌC LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN

THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH TRÒ CHƠI TRÊN MẠNG

A. MỞ ĐẦU

I- ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết


Theo thói quen của nhiều em học sinh, học môn Tin là học những thao tác sử dụng như cách sử dụng Internet, sử dụng hệ điều hành Window, chương trình soạn thảo văn bản Microsoft Word, chương trình soạn thảo trình diễn Microsoft PowerPoint … Đây là những phần học không cần đòi hỏi tư duy, mà chỉ cần học kĩ và nhớ thao tác, thực hành nhiều lần thì sẽ thành thạo.

Nhưng khi học bộ môn lập trình ở chương trình lớp 8 ở THCS thì hầu như các em bị “choáng” vì bộ môn rất “mới”, và cách học cũng “mới”. Học những thao tác và thực hành nhiều không còn tác dụng, học thuộc bài cũng không còn ổn nữa. Lúc này các em cần phải học cách tư duy logic, tìm thuật toán, và viết những dòng lệnh máy tính chính xác đến từng dấu chấm, dấu phẩy.

Với tâm lí thông thường các em học sinh coi Tin học là môn phụ không quan trọng nên nhiều em chủ quan không dành đủ thời gian để học nên không hiểu bài và dần bị mất căn bản. Đây cũng là lí do mà nhiều em bị điểm kém, thậm chí là thi lại, học lại bộ môn Tin học mặc dù có thể các em học rất giỏi các môn học khác.

Ở trường phổ thông chúng ta không chú trọng học chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình để tạo ra các phần mềm máy tính mà tập trung rèn luyện kĩ năng tư duy logic, tư duy hệ thống và sáng tạo không chỉ để giải quyết những vấn đề trong Tin học mà đây còn là những kĩ năng vô cùng quan trọng để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Học lập trình giúp cho ta hiểu được cách làm việc của máy tính, cách giao tiếp để ra lệnh cho máy tính làm việc theo sự điều khiển của con người thông qua ngôn ngữ lập trình. Các em có thể tạo ra các chương trình thú vị bằng cách sử dụng các câu lệnh. Cũng giống như những môn học khác như Toán học, Vật lý, Hóa học… khi các em đã thực sự hiểu và yêu thích bộ môn Tin học các em sẽ tìm thấy nhiều niềm vui, sự đam mê khi tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ nhưng đầy hấp dẫn trong bộ môn tưởng chừng như khô khan này.

2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới

Học lập trình ở trường phổ thông không những cho học sinh hiểu biết mà còn giúp cho học sinh nâng cao năng lực tư duy và logic. Với nội dung lập trình mới mẻ và khô khan này, học sinh khó lòng mà “nuốt” được. Là giáo viên ai cũng muốn học sinh của mình hứng thú học tập, tự giác tìm tòi nghiên cứu, lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng. Từ thực tế giảng dạy tôi thấy rằng để giải quyết vấn đề này cần phải tạo cho học sinh sự hứng thú học môn học lập trình đơn giản thông qua một số trò chơi trên mạng. Với những trò chơi rèn luyện tư duy lập trình các em học sinh sẽ cảm thấy rất thoải mái “vừa học vừa chơi” mà vẫn dễ dàng tiếp thu những kiến thức cơ bản về môn học lập trình. Không những dễ dàng tiếp thu những kiến thức được coi như là “khó nuốt” với những phương học trước đây mà còn giúp cho học sinh nhớ rất dai và hiểu sâu kiến thức mà mình đã học.

3. Phạm vi nghiên cứu đề tài.

Khối lớp 8 trường THCS Cát Hanh

II- PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ĐỀ TÀI

1.Cơ sở lý luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm giải pháp của đề tài.


Tạo hứng thú cho người học luôn là một vấn đề quan trọng trong hoạt động dạy - học. Bởi vì, như chúng ta biết, dạy - học là một hoạt động phức tạp, trong đó chất lượng, hiệu quả cơ bản phụ thuộc vào người học. Và điều này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: năng lực nhận thức, động cơ học tập, sự quyết tâm...; nó còn phụ thuộc vào: môi trường học tập, người tổ chức quá trình dạy học, sự hứng thú trong học tập.

Các nhà nghiên cứu tâm lý học cho rằng, hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó, nó có ý nghĩa đối với cuộc sống và có khả năng mang lại khoái cảm cá nhân trong quá trình hoạt động. Sự hứng thú biểu hiện trước hết ở sự tập trung chú ý cao độ, sự say mê của chủ thể hoạt động. Sự hứng thú gắn liền với tình cảm con người. Trong bất cứ công việc gì, nếu có hứng thú làm việc, con người sẽ có cảm giác dễ chịu với hoạt động, làm nảy sinh khát vọng hành động một cách có sáng tạo. Ngược lại, nếu không có hứng thú, dù là hoạt động gì cũng sẽ không đem lại hiệu quả cao. Đối với các hoạt động nhận thức, sáng tạo, hoạt động học tập, khi không có hứng thú, kết quả sẽ không là gì hết, thậm chí xuất hiện cảm xúc tiêu cực.

Việc học có tính chất đối phó, miễn cưỡng, người học may lắm chỉ tiếp thu được một lượng kiến thức rất ít, không sâu, không bản chất. Và vì thế dễ quên.

Khi có hứng thú, say mê trong nghiên cứu, học tập thì việc lĩnh hội tri thức trở nên dễ dàng hơn; ngược lại, khi nắm bắt được vấn đề, tức là hiểu được bài thì người học lại có thêm hứng thú. Trên thực tế, những người không thích, không hứng thú khi học môn học nào đó thường là những người không học tốt môn học đó. Chính vì vậy, việc tạo hứng thú cho người học được xem là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ ai làm công tác giảng dạy, đối với bất cứ bộ môn khoa học nào.

Và việc để cho học sinh nắm được những kiến thức khô khan là một vấn đề nan giải. Làm thế nào để học sinh dễ dàng ghi nhớ cú pháp và ý nghĩa của các câu lệnh? Làm thế nào để học sinh dễ dàng biết và tìm ra những lỗi thường gặp trong lập trình Pascal? Có cách gì để cho học sinh nhanh chóng có được kĩ năng viết được một số chương trình đơn giản?

2. Các biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp

² Các biện pháp tiến hành


- Qua dự giờ và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.

- Qua các tiết thực hành, tiết lý thuyết

- Tham khảo tài liệu trên sách, báo, Internet,…

² Thời gian tạo ra giải pháp
1705933908598.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn0---SKKN_TANG_HUNG_THU_HOC_LAP_TRINH_e9101.doc
    13.9 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tin học sáng kiến kinh nghiệm dạy nghề tin học sáng kiến kinh nghiệm môn tin học cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học pascal sáng kiến kinh nghiệm môn tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm nghề tin học văn phòng sáng kiến kinh nghiệm quản lý phòng tin học sáng kiến kinh nghiệm tin học sáng kiến kinh nghiệm tin học 10 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 11 sáng kiến kinh nghiệm tin học 11 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 12 sáng kiến kinh nghiệm tin học 6 sáng kiến kinh nghiệm tin học 6 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học 7 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tin học văn phòng đề tài sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,203
    Bài viết
    37,672
    Thành viên
    139,915
    Thành viên mới nhất
    Huỳnh công danh

    Thành viên Online

    Top