- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 7: Dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh vùng sâu vùng xa đối với môn toán khối 7
A. Mục đích, sự cần thiết
Trong các môn học ở bậc THCS môn toán là môn học rất quan trọng. Bởi vì học tốt môn toán giúp học sinh có kỹ năng tính toán nhanh hơn, khả năng tư duy lôgic, sáng tạo, giúp các em học tốt các môn học khác và vận dụng các kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống.
Qua những năm thực tế giảng dạy tại trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ một trường miền núi thuộc huyện Điện Biên Đông, thông qua việc dự giờ, chuyên đề, các đợt tập huấn tôi nhận thấy:
- Đối với học sinh: Trong cùng một lớp có nhiều đối tượng học sinh như học sinh yếu, học sinh trung bình và học sinh khá, giỏi, nhưng chủ yếu là học sinh yếu và học sinh trung bình vì đa phần các em vẫn chưa có phương pháp học tập phù hợp cho bản thân dẫn đến kết quả học tập chưa cao.
- Phần lớn GV Toán THCS trong trường còn yếu về phương pháp dạy học, chưa biết phân hóa đối tượng học sinh, trong quá trình lên lớp còn tham kiến thức, lệ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa, chưa chủ động sáng tạo trong việc lên lớp dẫn đến học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, không hiểu rõ bản chất, trọng tâm của bài học.
- Qua kiểm tra khảo sát đầu năm, giữa học kỳ I, kỳ II trong các năm học tôi thấy kết quả học tập của học sinh đối với môn Toán nhất là môn toán lớp 7 đạt kết quả rất thấp.
Với lớp học của trường miền núi và có nhiều đối tượng học sinh, người GV phải làm gì và giảng dạy như thế nào để đạt được hiệu quả cao, nhất là đối với môn toán khối 7 (vì có nhiều kiến thức là nền tảng giúp các em HS học tốt môn toán ở các lớp trên)? đây cũng là những băn khoăn của không ít giáo viên. Trước những khó khăn đó tôi thấy để tìm ra một cách thức phù hợp với những đối tượng học sinh trên là công việc hết sức cần thiết nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh vùng sâu vùng xa đối với môn toán khối 7 ".
Trước tiên cần hiểu "Dạy học theo đối tượng học sinh vùng sâu vùng xa" là phân chia học sinh theo đối tượng để dạy ( HS yếu, trung bình, khá, giỏi), dạy những gì học sinh đang cần, học sinh thiếu theo chuẩn kiến thức kĩ năng; tránh dạy tất cả những kiến thức GV có, dạy dập khuôn máy móc tất cả những kiến thức trong SGK mà không quan tâm đến khả năng tiếp thu của HS.
Sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích tìm ra và xác định đúng phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh vùng cao của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của môn Toán khối 7 từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, của địa phương và phát huy được năng lực vốn có của học sinh.
Tôi hy vọng đây sẽ là một trong những cách thức phù hợp với bộ môn toán khối 7 để nâng cao chất lượng môn Toán của trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ nói riêng và môn toán khối 7 các trường THCS trên toàn huyện Điện Biên Đông nói chung.
B. Phạm vi triển khai thực hiện
- 38 HS khối 7 trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ năm học 2016 - 2017.
- Tất cả các giáo viên trung học cơ sở dạy bộ môn toán trong huyện Điện Biên Đông.
- Về kiến thức được đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm trong chương trình SGK - SBT - Tài liệu ôn thi học sinh giỏi môn Toán lớp 7.
C. Nội dung
a) Tình trạng giải pháp đã biết:
Dạy học theo đối tượng, vùng miền đảm bảo mọi đối tượng HS đều đạt được Chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học trong chương trình trong đó có môn toán lớp 7. Trong qua trình giảng dạy đặc biệt đối với HS vùng sâu vùng xa
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. Mục đích, sự cần thiết
Trong các môn học ở bậc THCS môn toán là môn học rất quan trọng. Bởi vì học tốt môn toán giúp học sinh có kỹ năng tính toán nhanh hơn, khả năng tư duy lôgic, sáng tạo, giúp các em học tốt các môn học khác và vận dụng các kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống.
Qua những năm thực tế giảng dạy tại trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ một trường miền núi thuộc huyện Điện Biên Đông, thông qua việc dự giờ, chuyên đề, các đợt tập huấn tôi nhận thấy:
- Đối với học sinh: Trong cùng một lớp có nhiều đối tượng học sinh như học sinh yếu, học sinh trung bình và học sinh khá, giỏi, nhưng chủ yếu là học sinh yếu và học sinh trung bình vì đa phần các em vẫn chưa có phương pháp học tập phù hợp cho bản thân dẫn đến kết quả học tập chưa cao.
- Phần lớn GV Toán THCS trong trường còn yếu về phương pháp dạy học, chưa biết phân hóa đối tượng học sinh, trong quá trình lên lớp còn tham kiến thức, lệ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa, chưa chủ động sáng tạo trong việc lên lớp dẫn đến học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, không hiểu rõ bản chất, trọng tâm của bài học.
- Qua kiểm tra khảo sát đầu năm, giữa học kỳ I, kỳ II trong các năm học tôi thấy kết quả học tập của học sinh đối với môn Toán nhất là môn toán lớp 7 đạt kết quả rất thấp.
Với lớp học của trường miền núi và có nhiều đối tượng học sinh, người GV phải làm gì và giảng dạy như thế nào để đạt được hiệu quả cao, nhất là đối với môn toán khối 7 (vì có nhiều kiến thức là nền tảng giúp các em HS học tốt môn toán ở các lớp trên)? đây cũng là những băn khoăn của không ít giáo viên. Trước những khó khăn đó tôi thấy để tìm ra một cách thức phù hợp với những đối tượng học sinh trên là công việc hết sức cần thiết nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh vùng sâu vùng xa đối với môn toán khối 7 ".
Trước tiên cần hiểu "Dạy học theo đối tượng học sinh vùng sâu vùng xa" là phân chia học sinh theo đối tượng để dạy ( HS yếu, trung bình, khá, giỏi), dạy những gì học sinh đang cần, học sinh thiếu theo chuẩn kiến thức kĩ năng; tránh dạy tất cả những kiến thức GV có, dạy dập khuôn máy móc tất cả những kiến thức trong SGK mà không quan tâm đến khả năng tiếp thu của HS.
Sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích tìm ra và xác định đúng phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh vùng cao của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của môn Toán khối 7 từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, của địa phương và phát huy được năng lực vốn có của học sinh.
Tôi hy vọng đây sẽ là một trong những cách thức phù hợp với bộ môn toán khối 7 để nâng cao chất lượng môn Toán của trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ nói riêng và môn toán khối 7 các trường THCS trên toàn huyện Điện Biên Đông nói chung.
B. Phạm vi triển khai thực hiện
- 38 HS khối 7 trường PTDTBT THCS Chiềng Sơ năm học 2016 - 2017.
- Tất cả các giáo viên trung học cơ sở dạy bộ môn toán trong huyện Điện Biên Đông.
- Về kiến thức được đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm trong chương trình SGK - SBT - Tài liệu ôn thi học sinh giỏi môn Toán lớp 7.
C. Nội dung
a) Tình trạng giải pháp đã biết:
Dạy học theo đối tượng, vùng miền đảm bảo mọi đối tượng HS đều đạt được Chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học trong chương trình trong đó có môn toán lớp 7. Trong qua trình giảng dạy đặc biệt đối với HS vùng sâu vùng xa