- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN THCS - Một số phương pháp giải toán trên máy tính cầm tay bậc THCS được soạn dưới dạng file word gồm 37 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình của bộ môn toán, các tiết ôn tập chương thường có yêu cầu ôn tập với sự trợ giúp của máy tính cầm tay(MTCT), nhưng chưa hướng dẫn cụ thể việc trợ giúp đó ở mức độ như thế nào, như vậy có thể hiểu việc trợ giúp của MTCT ở đây chỉ là giúp tính toán nhanh kết quả, thay cho tính toán thủ công, chỉ giải các bài toán có sẵn trong chương trình, chưa quan tâm đến các bài toán có thể giải nhanh nhờ sử dụng thuật toán trên MTCT, nhưng trái lại vấn đề chưa quan tâm này lại là yêu cầu cơ bản của các đề thi trong các kì thi giải toán trên MTCT, chính vì vậy khi thực hiện bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh dự thi các kì thi giải toán trên MTCT người giáo viên rất lúng túng trong việc định hướng chương trình cho hợp lý đảm bảo theo yêu cầu của kì thi. Còn về vấn đề tài liệu, có thể nói, ta có thể tìm kiếm trên mạng Internet nguồn tài liệu về MTCT là rất nhiều, rất phong phú, nhưng điểm hạn chế là tính phù hợp không cao, chúng ta chưa có tài liệu chính quy nào hướng dẫn việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi về MTCT.
Qua thực trạng về dạy học MTCT theo chương trình sách giáo khoa mà tôi đã nêu, người giáo viên trong quá trình giảng dạy chắc chắn chỉ dừng lại ở mức độ hướng dẫn học sinh sử dụng MTCT tính toán thông thường theo mức độ yêu cầu của sách giáo khoa, chưa quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh giải một số bài toán bằng MTCT có dùng những phương pháp và thuật toán để giải nhanh, có thể do hạn chế về thời lượng của các tiết học, cũng có thể do ý thức chủ quan của người giáo viên, chỉ thực hiện theo mức độ yêu cầu, không làm nhiều hơn, như vậy làm sao học sinh có được những kỹ năng cần thiết để giải các bài toán bằng MTCT hợp lý, nhanh chóng. Chẳng hạn, khi dạy và luyện tập về số nguyên tố, nếu người giáo viên giới thiệu thêm cho học sinh về thuật toán kiểm tra số nguyên tố bằng MTCT, thì học sinh có được một kỹ năng rất nhanh để kiểm tra một số có phải là số nguyên tố hay không, kể cả những số rất lớn, và chúng ta cũng thấy rất nhiều trường hợp tương tự như trên trong quá trình giảng dạy.
Đứng trước thực trạng về tình hình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên MTCT đã nêu, tôi thấy để nâng cao được chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng cho học sinh về MTCT, cần thiết nhất là chúng ta phải có được một tài liệu hợp lý, mang tính nhất quán, đảm bảo phù hợp về trình độ hiểu biết của học sinh trong cấp học, tài liệu này có thể giúp cho người giáo viên tham khảo trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giải toán trên MTCT. Với lý do đó, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương giải toán trên MTCT bậc THCS”.
Thời gian thực hiện:
Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018
Đánh giá thực trạng:
Kết quả đạt được:
Như tên của sáng kiến tôi đã nêu“Một số phương pháp giải toán trên MTCT bậc THCS”, đã thể hiện rõ ràng nhiệm vụ cần giải quyết của đề tài. Đối với một số dạng toán đề tài xây dựng phương pháp giải rõ ràng, có cơ sở lý thuyết vững chắc, từ đó nêu ra thuật toán hướng dẫn quy trình ấn phím cụ thể, để người học có thể hiểu sâu, nắm vững, thực hành thành thạo để giải tốt các dạng toán này, tuy nhiên đề tài cũng đề cập đến một số dạng toán chưa phải là dạng toán thường gặp trong các kì thi, nhưng nó mang tính chất là cơ sở về mặt thuật toán để xây dựng phương pháp giải các dạng toán khác, như các bài toán tìm Ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất, thuật toán kiểm tra số nguyên tố, …v.v
Trên cơ sở chương trình toán bậc THCS, các dạng toán bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên MTCT, các đề thi của các kì thi chọn học sinh giỏi giải toán trên MTCT, tôi tập hợp, phân loại và sắp xếp các dạng toán, tiến hành xây dựng phương pháp và thuật toán để giải, nhằm tạo ra một hệ thống các dạng loại bài tập có tính lôgic, có khoa học, có phương pháp để có thể tiến hành tổ chức giảng dạy, bồi dưỡng cho đối tượng học sinh giỏi tham gia các kì thi giải toán trên MTCT có hiệu quả, có chất lượng.
Những mặt còn hạn chế:
Chúng ta đã biết rằng môn học giải toán trên máy tính cầm tay là môn học mới đối
với học sinh THCS mà, vì vậy để học sinh tiếp cận và vận dụng được máy tính cầm tay Casio vào giải Toán thì người thầy không phải cứ hướng dẫn học sinh làm bài tập theo kiểu dạy nhồi nhét, thụ động. Dạy như vậy thì học trò học đâu quên đó, làm bài tập nào biết bài tập đó, giải hết bài này đến bài khác, tốn rất nhiều công sức mà không đọng lại trong đầu học sinh điều gì đáng kể. Ngay cả những học sinh khá giỏi cũng vậy, mới chỉ đầu tư vào giải hết bài toán khó này đến bài toán khó khác mà vẫn chưa phát huy được tính tư duy sáng tạo, chưa có phương pháp làm bài. Trong khi đó từ một đơn vị kiến thức cơ bản nào đó của Toán học lại có một hệ thống bài tập rất đa dạng và phong phú, mỗi bài là một kiểu, một dạng mà lời giải thì không theo một khuôn mẫu nào cả. Do vậy mà học sinh lúng túng khi đứng trước một đề toán Casio, vì vậy mà số lượng và chất lượng của bộ môn giải toán trên máy tính cầm tay Casio vẫn thấp, chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của chúng ta.
Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế:
Bản thân còn trẻ rất yêu thích hoạt động chyên môn, đặc biệt là đối với dạng toán giải toán trên máy tính cầm tay.
Bản thân muốn có một tài liệu trang bị cho việc bồi dưỡng thi học sinh giỏi các cấp nên đầu tư nghiên cứu đề tài này
Do thời gian đầu tư nghiên cứu đề tài này còn ít nên nội dung chưa phong phú
Bản thân không được đào tạo về giải toán trên máy tính cầm tay nên nội dung chưa phong phú có khi còn hạn chế.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình của bộ môn toán, các tiết ôn tập chương thường có yêu cầu ôn tập với sự trợ giúp của máy tính cầm tay(MTCT), nhưng chưa hướng dẫn cụ thể việc trợ giúp đó ở mức độ như thế nào, như vậy có thể hiểu việc trợ giúp của MTCT ở đây chỉ là giúp tính toán nhanh kết quả, thay cho tính toán thủ công, chỉ giải các bài toán có sẵn trong chương trình, chưa quan tâm đến các bài toán có thể giải nhanh nhờ sử dụng thuật toán trên MTCT, nhưng trái lại vấn đề chưa quan tâm này lại là yêu cầu cơ bản của các đề thi trong các kì thi giải toán trên MTCT, chính vì vậy khi thực hiện bồi dưỡng cho các đối tượng học sinh dự thi các kì thi giải toán trên MTCT người giáo viên rất lúng túng trong việc định hướng chương trình cho hợp lý đảm bảo theo yêu cầu của kì thi. Còn về vấn đề tài liệu, có thể nói, ta có thể tìm kiếm trên mạng Internet nguồn tài liệu về MTCT là rất nhiều, rất phong phú, nhưng điểm hạn chế là tính phù hợp không cao, chúng ta chưa có tài liệu chính quy nào hướng dẫn việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi về MTCT.
Qua thực trạng về dạy học MTCT theo chương trình sách giáo khoa mà tôi đã nêu, người giáo viên trong quá trình giảng dạy chắc chắn chỉ dừng lại ở mức độ hướng dẫn học sinh sử dụng MTCT tính toán thông thường theo mức độ yêu cầu của sách giáo khoa, chưa quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh giải một số bài toán bằng MTCT có dùng những phương pháp và thuật toán để giải nhanh, có thể do hạn chế về thời lượng của các tiết học, cũng có thể do ý thức chủ quan của người giáo viên, chỉ thực hiện theo mức độ yêu cầu, không làm nhiều hơn, như vậy làm sao học sinh có được những kỹ năng cần thiết để giải các bài toán bằng MTCT hợp lý, nhanh chóng. Chẳng hạn, khi dạy và luyện tập về số nguyên tố, nếu người giáo viên giới thiệu thêm cho học sinh về thuật toán kiểm tra số nguyên tố bằng MTCT, thì học sinh có được một kỹ năng rất nhanh để kiểm tra một số có phải là số nguyên tố hay không, kể cả những số rất lớn, và chúng ta cũng thấy rất nhiều trường hợp tương tự như trên trong quá trình giảng dạy.
Đứng trước thực trạng về tình hình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên MTCT đã nêu, tôi thấy để nâng cao được chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng cho học sinh về MTCT, cần thiết nhất là chúng ta phải có được một tài liệu hợp lý, mang tính nhất quán, đảm bảo phù hợp về trình độ hiểu biết của học sinh trong cấp học, tài liệu này có thể giúp cho người giáo viên tham khảo trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giải toán trên MTCT. Với lý do đó, qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương giải toán trên MTCT bậc THCS”.
II. NỘI DUNG
Thời gian thực hiện:
Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018
Đánh giá thực trạng:
Kết quả đạt được:
Như tên của sáng kiến tôi đã nêu“Một số phương pháp giải toán trên MTCT bậc THCS”, đã thể hiện rõ ràng nhiệm vụ cần giải quyết của đề tài. Đối với một số dạng toán đề tài xây dựng phương pháp giải rõ ràng, có cơ sở lý thuyết vững chắc, từ đó nêu ra thuật toán hướng dẫn quy trình ấn phím cụ thể, để người học có thể hiểu sâu, nắm vững, thực hành thành thạo để giải tốt các dạng toán này, tuy nhiên đề tài cũng đề cập đến một số dạng toán chưa phải là dạng toán thường gặp trong các kì thi, nhưng nó mang tính chất là cơ sở về mặt thuật toán để xây dựng phương pháp giải các dạng toán khác, như các bài toán tìm Ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất, thuật toán kiểm tra số nguyên tố, …v.v
Trên cơ sở chương trình toán bậc THCS, các dạng toán bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên MTCT, các đề thi của các kì thi chọn học sinh giỏi giải toán trên MTCT, tôi tập hợp, phân loại và sắp xếp các dạng toán, tiến hành xây dựng phương pháp và thuật toán để giải, nhằm tạo ra một hệ thống các dạng loại bài tập có tính lôgic, có khoa học, có phương pháp để có thể tiến hành tổ chức giảng dạy, bồi dưỡng cho đối tượng học sinh giỏi tham gia các kì thi giải toán trên MTCT có hiệu quả, có chất lượng.
Những mặt còn hạn chế:
Chúng ta đã biết rằng môn học giải toán trên máy tính cầm tay là môn học mới đối
với học sinh THCS mà, vì vậy để học sinh tiếp cận và vận dụng được máy tính cầm tay Casio vào giải Toán thì người thầy không phải cứ hướng dẫn học sinh làm bài tập theo kiểu dạy nhồi nhét, thụ động. Dạy như vậy thì học trò học đâu quên đó, làm bài tập nào biết bài tập đó, giải hết bài này đến bài khác, tốn rất nhiều công sức mà không đọng lại trong đầu học sinh điều gì đáng kể. Ngay cả những học sinh khá giỏi cũng vậy, mới chỉ đầu tư vào giải hết bài toán khó này đến bài toán khó khác mà vẫn chưa phát huy được tính tư duy sáng tạo, chưa có phương pháp làm bài. Trong khi đó từ một đơn vị kiến thức cơ bản nào đó của Toán học lại có một hệ thống bài tập rất đa dạng và phong phú, mỗi bài là một kiểu, một dạng mà lời giải thì không theo một khuôn mẫu nào cả. Do vậy mà học sinh lúng túng khi đứng trước một đề toán Casio, vì vậy mà số lượng và chất lượng của bộ môn giải toán trên máy tính cầm tay Casio vẫn thấp, chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của chúng ta.
Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế:
Bản thân còn trẻ rất yêu thích hoạt động chyên môn, đặc biệt là đối với dạng toán giải toán trên máy tính cầm tay.
Bản thân muốn có một tài liệu trang bị cho việc bồi dưỡng thi học sinh giỏi các cấp nên đầu tư nghiên cứu đề tài này
Do thời gian đầu tư nghiên cứu đề tài này còn ít nên nội dung chưa phong phú
Bản thân không được đào tạo về giải toán trên máy tính cầm tay nên nội dung chưa phong phú có khi còn hạn chế.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!