- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN TIỂU HỌC: Cách giúp học sinh nhớ lâu quy tắc, công thức- mảng hình học ở lớp 3, 4, 5
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kính gửi:
- Hội đồng Sáng kiến Trường Tiểu học Đăk - Ơ
- Hội đồng Sáng kiến Trường Tiểu học Trương Định
- Hội đồng Sáng kiến huyện Bù Gia Mập.
Tôi ghi tên dưới đây :
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Cách giúp học sinh nhớ lâu quy tắc, công thức- mảng hình học ở lớp 3, 4, 5”.
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: không có
- Lĩnh vực áp dụng : Giáo dục Tiểu học
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Sáng kiến được áp dụng từ tháng 09 năm học 2020 -2021 cho đến hết năm học 2020 - 2021
- Mô tả về bản chất của sáng kiến:
+ Thực trạng về học sinh học mảng toán hình trước khi áp dụng sáng kiến:
Hàng năm, qua các đợt kiểm tra định kỳ ở khối lớp 3, 4, 5 tôi thấy hầu hết các em đều gặp khó khăn trước một đề toán có liên quan đến kiến thức hình học. Phần lớn các em đều ngại học hình bởi tính trừu tượng và dễ nhầm lẫn giữa các đơn vị kiến thức. Có nhiều em áp dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để tính diện tích chữ nhật, có em lại nhầm lẫn giữa cách tính chu vi và cách tính diện tích của hình tròn. Điều đó chứng tỏ rằng: Sự mạch lạc, rõ ràng giữa các đơn vị kiến thức trong trí óc của các em chưa thực sự vững chắc. Hay nói cách khác, các em ghi nhớ chưa chắc, chưa bền, chưa hệ thống các kiến thức hình học đã học. Đa số các em học sinh là con gia đình nông dân, phần lớn các em chưa được sự quan tâm giúp đỡ của gia đình do chưa có sự hiểu biết sâu về chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy nên việc hướng dẫn và giúp đỡ con trong quá trình học tập còn hạn chế. Đây là một khó khăn, thử thách đối với giáo viên.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:
- Hội đồng Sáng kiến Trường Tiểu học Đăk - Ơ
- Hội đồng Sáng kiến Trường Tiểu học Trương Định
- Hội đồng Sáng kiến huyện Bù Gia Mập.
Tôi ghi tên dưới đây :
Số TT | Họ tên tác giả | Ngày sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | Nguyễn Thị Thu Hiền | 23/11/1990 | Trường Tiểu học Đăk-Ơ | Giáo viên | Đại học tiểu học | 100% |
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Cách giúp học sinh nhớ lâu quy tắc, công thức- mảng hình học ở lớp 3, 4, 5”.
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: không có
- Lĩnh vực áp dụng : Giáo dục Tiểu học
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Sáng kiến được áp dụng từ tháng 09 năm học 2020 -2021 cho đến hết năm học 2020 - 2021
- Mô tả về bản chất của sáng kiến:
+ Thực trạng về học sinh học mảng toán hình trước khi áp dụng sáng kiến:
Hàng năm, qua các đợt kiểm tra định kỳ ở khối lớp 3, 4, 5 tôi thấy hầu hết các em đều gặp khó khăn trước một đề toán có liên quan đến kiến thức hình học. Phần lớn các em đều ngại học hình bởi tính trừu tượng và dễ nhầm lẫn giữa các đơn vị kiến thức. Có nhiều em áp dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để tính diện tích chữ nhật, có em lại nhầm lẫn giữa cách tính chu vi và cách tính diện tích của hình tròn. Điều đó chứng tỏ rằng: Sự mạch lạc, rõ ràng giữa các đơn vị kiến thức trong trí óc của các em chưa thực sự vững chắc. Hay nói cách khác, các em ghi nhớ chưa chắc, chưa bền, chưa hệ thống các kiến thức hình học đã học. Đa số các em học sinh là con gia đình nông dân, phần lớn các em chưa được sự quan tâm giúp đỡ của gia đình do chưa có sự hiểu biết sâu về chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy nên việc hướng dẫn và giúp đỡ con trong quá trình học tập còn hạn chế. Đây là một khó khăn, thử thách đối với giáo viên.