- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Ứng dụng công nghệ thông tin - Minh họa trực quan từ máy chiếu trong dạy học Mỹ thuật phân môn vẽ tranh
1. Lý do chọn đề tài
- Dạy học là nghề khó nhưng dạy nghệ thuật- Mỹ thuật phân môn vẽ tranh càng khó hơn bởi vẽ tranh là môn năng khiếu, dạy phân môn vẽ tranh tuy nhiên không phải đào tạo các em trở thành họa sĩ chuyên vẽ tranh mà giáo dục thẩm mỹ là chủ yếu, tạo cho các em có điều kiện tiếp xúc, làm quen, thưởng thức và tập tạo ra cái đẹp, giữ gìn bảo vệ, vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt, học tập và những công việc cụ thể mai sau, làm đẹp cho mình và cho cuộc sống.
- Hiện nay môn Mỹ thuật không còn cho điểm số như trước mà đánh giá chỉ 2 loại Đạt và Chưa đạt nên làm cho phần lớn học sinh (HS) tự mãn vì nghĩ rằng cố gắng lắm củng chỉ ở mức Đạt nên thiếu sự cạnh tranh về điểm số các em không tích cực thi đua nên củng không phát huy hết khả năng vẽ tranh của mình.
- Môn Mỹ thuật phân môn vẽ tranh đòi hỏi các em phải biết cách quan sát, khả năng tư duy. Vì vậy việc “Ứng dụng công nghệ thông tin- Minh họa trực quan từ máy chiếu trong dạy học Mỹ thuật phân môn vẽ tranh ”(ƯDCNTT-MHTQTMCTDHMTPMVT) là cách giúp HS thấy nhanh, hiểu sâu, làm việc có hệ thống, khoa học, chủ động và sáng tạo. Từ đó giáo viên dần dần hướng các em vào bài học một cách hoàn thiện hơn, làm bài tốt hơn, giúp các em đam mê hơn với phân môn vẽ tranh.
- Lớp 7 nhiều em còn bỡ ngỡ với những phương pháp dạy học và những kiến thức mới lạ, thời gian thực hành ở trên lớp ít không đủ để các em nghiền ngẫm, suy nghĩ và khám phá ra những điều chưa biết. Thông qua mạng internet và ƯDCNTT-MHTQTMCTDHMTPMVT sẽ rút ngắn thời gian minh họa trực quan, thời gian giảng bài…mà cung cấp cho HS lượng kiến thức rất đa dạng phong phú và vô cùng hữu ích đồng thời còn dành nhiều thời gian cho HS thực hành, suy nghiệm những gì các em đã học và học thật tốt phân môn này.
Đó củng là lý do tôi chọn đề tài: ƯDCNTT-MHTQTMCTDHMTPMVT lớp 7 ở trường PTDTBT THCS Đồn Đạc nơi tôi đang công tác để nghiên cứu.
- Đóng góp cho bản thân, cho đồng nghiệp nhằm góp phần năng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh nói riêng và môn Mỹ thuật nói chung.
1. Cơ sở lí luận
- Đứng trước tình hình đổi mới của đất nước ta, đòi hỏi xã hội phải có những thế hệ người lao động mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có trình độ nhận thức cao. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách đó của xã hội thì việc giáo dục con người phát triển toàn diện trên 5 mặt "Đức, trí, lao, thể, mĩ" là mục tiêu hàng đầu. Trong đó Mĩ thuật đóng một vai trò không nhỏ trong sự nghiệp giáo dục - Sự nghiệp giáo dục cái đẹp. Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Vì vậy trong dạy học muốn có kết quả và chất lượng cao, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong dạy học tạo hứng thú say mê cho học sinh. Đòi hỏi giáo viên phải có hình thức tổ chức dạy học tốt lôi cuốn học sinh vào các hoạt động do mình tổ chức giờ dạy sẽ đạt kết quả cao.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
- Dạy học là nghề khó nhưng dạy nghệ thuật- Mỹ thuật phân môn vẽ tranh càng khó hơn bởi vẽ tranh là môn năng khiếu, dạy phân môn vẽ tranh tuy nhiên không phải đào tạo các em trở thành họa sĩ chuyên vẽ tranh mà giáo dục thẩm mỹ là chủ yếu, tạo cho các em có điều kiện tiếp xúc, làm quen, thưởng thức và tập tạo ra cái đẹp, giữ gìn bảo vệ, vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt, học tập và những công việc cụ thể mai sau, làm đẹp cho mình và cho cuộc sống.
- Hiện nay môn Mỹ thuật không còn cho điểm số như trước mà đánh giá chỉ 2 loại Đạt và Chưa đạt nên làm cho phần lớn học sinh (HS) tự mãn vì nghĩ rằng cố gắng lắm củng chỉ ở mức Đạt nên thiếu sự cạnh tranh về điểm số các em không tích cực thi đua nên củng không phát huy hết khả năng vẽ tranh của mình.
- Môn Mỹ thuật phân môn vẽ tranh đòi hỏi các em phải biết cách quan sát, khả năng tư duy. Vì vậy việc “Ứng dụng công nghệ thông tin- Minh họa trực quan từ máy chiếu trong dạy học Mỹ thuật phân môn vẽ tranh ”(ƯDCNTT-MHTQTMCTDHMTPMVT) là cách giúp HS thấy nhanh, hiểu sâu, làm việc có hệ thống, khoa học, chủ động và sáng tạo. Từ đó giáo viên dần dần hướng các em vào bài học một cách hoàn thiện hơn, làm bài tốt hơn, giúp các em đam mê hơn với phân môn vẽ tranh.
- Lớp 7 nhiều em còn bỡ ngỡ với những phương pháp dạy học và những kiến thức mới lạ, thời gian thực hành ở trên lớp ít không đủ để các em nghiền ngẫm, suy nghĩ và khám phá ra những điều chưa biết. Thông qua mạng internet và ƯDCNTT-MHTQTMCTDHMTPMVT sẽ rút ngắn thời gian minh họa trực quan, thời gian giảng bài…mà cung cấp cho HS lượng kiến thức rất đa dạng phong phú và vô cùng hữu ích đồng thời còn dành nhiều thời gian cho HS thực hành, suy nghiệm những gì các em đã học và học thật tốt phân môn này.
Đó củng là lý do tôi chọn đề tài: ƯDCNTT-MHTQTMCTDHMTPMVT lớp 7 ở trường PTDTBT THCS Đồn Đạc nơi tôi đang công tác để nghiên cứu.
- Đóng góp cho bản thân, cho đồng nghiệp nhằm góp phần năng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh nói riêng và môn Mỹ thuật nói chung.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
- Đứng trước tình hình đổi mới của đất nước ta, đòi hỏi xã hội phải có những thế hệ người lao động mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có trình độ nhận thức cao. Để đáp ứng nhu cầu cấp bách đó của xã hội thì việc giáo dục con người phát triển toàn diện trên 5 mặt "Đức, trí, lao, thể, mĩ" là mục tiêu hàng đầu. Trong đó Mĩ thuật đóng một vai trò không nhỏ trong sự nghiệp giáo dục - Sự nghiệp giáo dục cái đẹp. Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Vì vậy trong dạy học muốn có kết quả và chất lượng cao, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong dạy học tạo hứng thú say mê cho học sinh. Đòi hỏi giáo viên phải có hình thức tổ chức dạy học tốt lôi cuốn học sinh vào các hoạt động do mình tổ chức giờ dạy sẽ đạt kết quả cao.