- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM XÂY DỰNG VÀ BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Một số biện pháp giúp ban cán sự lớp làm tốt công tác tự quản
1.Tên đề tài: XÂY DỰNG VÀ BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP
2.Đặt vấn đề
Tập thể học sinh là một môi trường quan trọng nhất của giáo dục học sinh. GIÁO DỤC TINH THẦN TẬP THỂ là nguyên tắc chủ đạo của người giáo viên chủ nhiệm. Bằng nguyên tắc này người giáo viên phải xây dựng cho học sinh ý thức “Mọi người vì một người và một người vì mọi người”. Chính vì vậy việc xây dựng ý thức tập thể, xây dựng tập thể lớp là một việc làm rất quan trọng .
Nhiệm vụ của giáo dục là đào tạo những con người phù hợp với sự phát triển của xã hội. Mẫu người mà xã hội yêu cầu chính là mục tiêu của giáo dục – đào tạo. Nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, do đó “ Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ tổ quốc.”
Để thực hiện vai trò đó, công tác giáo dục học sinh không chỉ thông qua việc dạy học trên lớp mà còn tổ chức cho các em tham gia các hoạt động giáo dục nhằm rèn luyện ý thức tập thể.
Giờ sinh hoạt tập thể là một dạng hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đây là khoảng thời gian thuận lợi để tổ chức các hoạt động bổ ích cho học sinh, trang bị cho học sinh một số nhận thức về tự quản trong các hoạt động tập thể. Học sinh lớp 6, là lớp đầu tiên của bậc học phổ thông nên các em gặp nhiều sự thay đổi về học tập và các sinh hoạt khác, chính vì vậy ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Ở bậc tiểu học bên cạnh các em lúc nào cũng có giáo viên chủ nhiệm nhưng ở bậc học này giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là cố vấn cho tập thể lớp điều đó có nghĩa là giáo viên chủ nhiệm cần phải xây dựng đội ngủ tự quản và phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. Để có một tập thể lớp tiên tiến, tổ chức tốt các hoạt động thì yêu tố quan trọng đóng vai trò nòng cốt là đội ngũ cán bộ lớp. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp”
3. Cơ sở lí luận:
Xuất phát từ đặc trưng cơ bản trong đời sống tình cảm của học sinh là các em rất dễ xúc động, tình cảm mang tính trực quan, cụ thể là giàu cảm xúc.
Về tính cách, các em dễ có hành vi không chủ định, bột phát, và sống rất hồn nhiên. Hồn nhiên trong các quan hệ với người lớn, với thầy cô giáo, tin vào khả năng bản thân. Tuy nhiên niềm tin này còn cảm tính, chưa có lý trí soi sáng. Nhận thức của trẻ con còn cảm tính, khả năng phân tích tổng hợp chưa cao. Do đó khi đứng trước một nhiệm vụ nào đó, các em thường lúng túng trong việc xem xét đánh giá công việc một cách tổng thể trong quá trình thực hiện vì còn thiếu trí tưởng tượng và kinh nghiệm.
Từ những phân tích trên tôi thấy : Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi suy nghĩ còn non nớt, kinh nghiệm sống của các em ở trình độ thấp nên năng lực tự quản lý các hoạt động tập thể của học sinh còn chưa phát triển toàn diện.
Bên cạnh đó,căn cứ vào chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm học 2011-2012 là: “toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, triển khai thực hiện Chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện, giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa cho học sinh.”
4.Cơ sở thực tiễn:
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp 6 nhiều năm qua tôi nhận thấy rằng ở học sinh bậc THCS nói chung và học sinh lớp 6 nói riêng tâm sinh lý các em chưa phát triển toàn diện, sự hiểu biết ít nhiều còn hạn chế. Bên cạnh đó khi đặt chân vào bậc trung học các em phải tiếp xúc với một môi trường sinh hoạt hoàn toàn khác xa bậc tiểu học, phải giao tiếp với rất nhiều thầy cô giáo bộ môn và nhiều hoạt động khác mà trước đây chưa có.
Ở bậc tiểu học, mọi hoạt động đều có giáo viên chủ nhiệm gần như làm thay cho đội ngũ cán bộ lớp nên năng lực tự quản của các em chưa cao còn nhiều hạn chế
5. Nội dung nghiên cứu:
Để làm tốt công tác xây dựng tập thể lớp; người giáo viên chủ nhiệm cần có quan niệm đúng đắn ,thế nào là tập thể; tập thể như thế nào thì có thể thật sự là phương tiện giáo dục học sinh tốt nhất. Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải chăm lo tổ chức; xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết nhất trí; biết tự quản các công việc của tập thể lớp. Bởi lẽ tập thể lớp chính là môi trường; là phương tiện trực tiếp tác động tới sự phát triển nhân cách nói chung và tài năng nói riêng của học sinh. Nhà sư phạm lỗi lạc A.X Makarencô cho rằng : “ Tập thể là một cơ thể xã hội sinh động thể hiện sức mạnh tổng hợp của các thành viên của nó. Sức mạnh của các thành viên một khi đã liên kết một cách có mục đích, có tổ chức thì sẽ tạo ra sức mạnh chung của tập thể mạnh gấp nhiều lần tổng số sức mạnh của các thành viên riêng lẻ, đồng thời tạo ra tác dụng làm tăng thêm sức mạnh của từng thành viên. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm biết tập hợp, tổ chức; điều khiển, quản lý; đánh giá kết quả hoạt động của tập thể và của mỗi thành viên; để làm được điều đó giáo viên chủ nhiệm cần phải có một số biện pháp thích hợp.
1.Biện pháp1: Tìm hiểu và phân loại học sinh
Vào đầu mỗi năm học, giáo viên phải tiếp nhận một tập thể lớp hoàn toàn mới lạ. Tâm lí, sở thích ,hoàn cảnh của mỗi em giáo viên chưa thể nào nắm bắt được. Nhất là học sinh khối lớp 6, các em còn nhiều bỡ ngỡ, các em vẫn còn có thói quen dựa vào hoàn toàn giáo viên chủ nhiệm như ở cấp tiểu học.
Để có được một đội ngũ cán bộ lớp có năng lực hoạt động và xây dựng được một tập thể lớp tiên tiến thì việc làm đầu tiên của giáo viên chủ nhiệm sau khi tiếp nhận học sinh chủ nhiệm là nghiên cứu , tìm hiểu các đặc điểm và yếu tố tác động đến mỗi em; các yếu tố đó bao gồm đặc điểm tâm sinh lý; nhân cách; năng lực của mỗi em; hoàn cảnh gia đình và sự quan tâm của gia đình các em,đó là kết sinh quan trọng và cần thiết. Cần lưu ý rằng ở tuổi học sinh phổ thông trung học nói chung và đặc biệt là học sinh trung học cơ sở nói riêng; cuộc sống nội tâm của các em dễ có những biến đổi do các quá trình tâm sinh lý chưa ổn định và do sự tác động của xã hội; của hoàn cảnh sống. Bởi vậy giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên quan tâm đến sự thay đổi của từng học sinh để giúp học sinh có định hướng đúng và điều chỉnh kịp thời. Công việc tìm hiểu này giúp giáo viên chủ nhiệm nắm được sơ bộ những nét cơ bản của từng học sinh và cả lớp nói chung về mọi mặt, trên cơ sở đó phân loại học sinh, dự kiến kế hoạch tổ chức; giáo dục tập thể và từng cá nhân.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Một số biện pháp giúp ban cán sự lớp làm tốt công tác tự quản
1.Tên đề tài: XÂY DỰNG VÀ BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP
2.Đặt vấn đề
Tập thể học sinh là một môi trường quan trọng nhất của giáo dục học sinh. GIÁO DỤC TINH THẦN TẬP THỂ là nguyên tắc chủ đạo của người giáo viên chủ nhiệm. Bằng nguyên tắc này người giáo viên phải xây dựng cho học sinh ý thức “Mọi người vì một người và một người vì mọi người”. Chính vì vậy việc xây dựng ý thức tập thể, xây dựng tập thể lớp là một việc làm rất quan trọng .
Nhiệm vụ của giáo dục là đào tạo những con người phù hợp với sự phát triển của xã hội. Mẫu người mà xã hội yêu cầu chính là mục tiêu của giáo dục – đào tạo. Nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, do đó “ Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ tổ quốc.”
Để thực hiện vai trò đó, công tác giáo dục học sinh không chỉ thông qua việc dạy học trên lớp mà còn tổ chức cho các em tham gia các hoạt động giáo dục nhằm rèn luyện ý thức tập thể.
Giờ sinh hoạt tập thể là một dạng hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đây là khoảng thời gian thuận lợi để tổ chức các hoạt động bổ ích cho học sinh, trang bị cho học sinh một số nhận thức về tự quản trong các hoạt động tập thể. Học sinh lớp 6, là lớp đầu tiên của bậc học phổ thông nên các em gặp nhiều sự thay đổi về học tập và các sinh hoạt khác, chính vì vậy ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Ở bậc tiểu học bên cạnh các em lúc nào cũng có giáo viên chủ nhiệm nhưng ở bậc học này giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là cố vấn cho tập thể lớp điều đó có nghĩa là giáo viên chủ nhiệm cần phải xây dựng đội ngủ tự quản và phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. Để có một tập thể lớp tiên tiến, tổ chức tốt các hoạt động thì yêu tố quan trọng đóng vai trò nòng cốt là đội ngũ cán bộ lớp. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp”
3. Cơ sở lí luận:
Xuất phát từ đặc trưng cơ bản trong đời sống tình cảm của học sinh là các em rất dễ xúc động, tình cảm mang tính trực quan, cụ thể là giàu cảm xúc.
Về tính cách, các em dễ có hành vi không chủ định, bột phát, và sống rất hồn nhiên. Hồn nhiên trong các quan hệ với người lớn, với thầy cô giáo, tin vào khả năng bản thân. Tuy nhiên niềm tin này còn cảm tính, chưa có lý trí soi sáng. Nhận thức của trẻ con còn cảm tính, khả năng phân tích tổng hợp chưa cao. Do đó khi đứng trước một nhiệm vụ nào đó, các em thường lúng túng trong việc xem xét đánh giá công việc một cách tổng thể trong quá trình thực hiện vì còn thiếu trí tưởng tượng và kinh nghiệm.
Từ những phân tích trên tôi thấy : Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi suy nghĩ còn non nớt, kinh nghiệm sống của các em ở trình độ thấp nên năng lực tự quản lý các hoạt động tập thể của học sinh còn chưa phát triển toàn diện.
Bên cạnh đó,căn cứ vào chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục năm học 2011-2012 là: “toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, triển khai thực hiện Chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện, giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa cho học sinh.”
4.Cơ sở thực tiễn:
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp 6 nhiều năm qua tôi nhận thấy rằng ở học sinh bậc THCS nói chung và học sinh lớp 6 nói riêng tâm sinh lý các em chưa phát triển toàn diện, sự hiểu biết ít nhiều còn hạn chế. Bên cạnh đó khi đặt chân vào bậc trung học các em phải tiếp xúc với một môi trường sinh hoạt hoàn toàn khác xa bậc tiểu học, phải giao tiếp với rất nhiều thầy cô giáo bộ môn và nhiều hoạt động khác mà trước đây chưa có.
Ở bậc tiểu học, mọi hoạt động đều có giáo viên chủ nhiệm gần như làm thay cho đội ngũ cán bộ lớp nên năng lực tự quản của các em chưa cao còn nhiều hạn chế
5. Nội dung nghiên cứu:
Để làm tốt công tác xây dựng tập thể lớp; người giáo viên chủ nhiệm cần có quan niệm đúng đắn ,thế nào là tập thể; tập thể như thế nào thì có thể thật sự là phương tiện giáo dục học sinh tốt nhất. Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải chăm lo tổ chức; xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết nhất trí; biết tự quản các công việc của tập thể lớp. Bởi lẽ tập thể lớp chính là môi trường; là phương tiện trực tiếp tác động tới sự phát triển nhân cách nói chung và tài năng nói riêng của học sinh. Nhà sư phạm lỗi lạc A.X Makarencô cho rằng : “ Tập thể là một cơ thể xã hội sinh động thể hiện sức mạnh tổng hợp của các thành viên của nó. Sức mạnh của các thành viên một khi đã liên kết một cách có mục đích, có tổ chức thì sẽ tạo ra sức mạnh chung của tập thể mạnh gấp nhiều lần tổng số sức mạnh của các thành viên riêng lẻ, đồng thời tạo ra tác dụng làm tăng thêm sức mạnh của từng thành viên. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm biết tập hợp, tổ chức; điều khiển, quản lý; đánh giá kết quả hoạt động của tập thể và của mỗi thành viên; để làm được điều đó giáo viên chủ nhiệm cần phải có một số biện pháp thích hợp.
1.Biện pháp1: Tìm hiểu và phân loại học sinh
Vào đầu mỗi năm học, giáo viên phải tiếp nhận một tập thể lớp hoàn toàn mới lạ. Tâm lí, sở thích ,hoàn cảnh của mỗi em giáo viên chưa thể nào nắm bắt được. Nhất là học sinh khối lớp 6, các em còn nhiều bỡ ngỡ, các em vẫn còn có thói quen dựa vào hoàn toàn giáo viên chủ nhiệm như ở cấp tiểu học.
Để có được một đội ngũ cán bộ lớp có năng lực hoạt động và xây dựng được một tập thể lớp tiên tiến thì việc làm đầu tiên của giáo viên chủ nhiệm sau khi tiếp nhận học sinh chủ nhiệm là nghiên cứu , tìm hiểu các đặc điểm và yếu tố tác động đến mỗi em; các yếu tố đó bao gồm đặc điểm tâm sinh lý; nhân cách; năng lực của mỗi em; hoàn cảnh gia đình và sự quan tâm của gia đình các em,đó là kết sinh quan trọng và cần thiết. Cần lưu ý rằng ở tuổi học sinh phổ thông trung học nói chung và đặc biệt là học sinh trung học cơ sở nói riêng; cuộc sống nội tâm của các em dễ có những biến đổi do các quá trình tâm sinh lý chưa ổn định và do sự tác động của xã hội; của hoàn cảnh sống. Bởi vậy giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên quan tâm đến sự thay đổi của từng học sinh để giúp học sinh có định hướng đúng và điều chỉnh kịp thời. Công việc tìm hiểu này giúp giáo viên chủ nhiệm nắm được sơ bộ những nét cơ bản của từng học sinh và cả lớp nói chung về mọi mặt, trên cơ sở đó phân loại học sinh, dự kiến kế hoạch tổ chức; giáo dục tập thể và từng cá nhân.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!