- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Chuyên đề Hệ thống lý thuyết và câu hỏi vận dụng chủ đề quang hợp hóa 11 NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 55 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lí do chọn đề tài.
Trong chương trình sinh hoc̣ cấp trung hoc̣ phổ thông , phần kiến thức về Sinh lý thực vật đặc biệt là chuyên đề Quang hợp là môṭ nôị dung khá quan troṇg , được đưa nhiều vào đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Nhiều giáo viên và học sinh còn lúng túng với phần kiến thức này trong khi ôn luyện đội tuyển HSG. Mặc dù hiện nay có rất nhiều tài liệu viết về sinh sản ở thực vật. Tuy nhiên, ở các tài liệu khác nhau với mục đích khác nhau, phần kiến thức về sinh sản ở thực vật được trình bày theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, chúng tôi biên soạn chuyên đề : “Hệ thống lý thuyết và câu hỏi vận dụng chủ đề quang hợp” nhằm hệ thống kiến thức cơ bản và các câu hỏi về quang hợp làm tài liệu cho các bạn học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế
II. Mục đích nghiên cứu
- Hệ thống kiến thức chuyên sâu về quang hợp
- Giới thiệu một số câu hỏi tự luận, bài tập để ôn tập, củng cố và vận dụng kiến thức.
III. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu, các đề thi làm cơ sở xây dựng hệ thống lí thuyết và thiết kế các câu hỏi vận dụng.
VI. Đối tượng, phạm vi áp dụng
Học sinh lớp 11, các đội tuyển ôn thi học sinh giỏi môn Sinh cấp tỉnh và đội tuyển 11, 12 ôn thi học sinh giỏi quốc gia.
A. LÝ THUYẾT
I. Khái niệm chung về quang hợp
1. Phương trình tổng quát của quang hợp
Phương trình quang hợp ở thực vật, vi khuẩn lam, tảo
CO2 + H2O -> (CH2O) + O2
6CO2 + 6H2O -> C6H12O6 + 6O2
1 phân tử CO2 + 1 phân tử H2O -> 1 phân tử O2
Biết O2 có nguồn gốc từ H2O -> 1 phân tử H2O không giải phóng ra 1 phân tử O2 mà phải là 2 phân tử H2O
=> Phương trình đầy đủ của quang hợp:
6CO2 + 12H2O -> C6H12O6 + 6H2O + 6O2
Phương trình quang hợp ở vi khuẩn
Vi khuẩn lưu huỳnh màu lục, tía:
CO2 + H2S -> (CH2O) + S + H2O
Phương trình chung
CO2 + H2A -> (CH2O) + A + H2O
2. Định nghĩa quang hợp
Theo sản phẩm
Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ đơn giản dưới sự tham gia của năng lượng ánh sáng mặt trời và hệ sắc tố.
Theo năng lượng
Quang hợp là quá trình biến đổi năng lượng foton ánh sáng thành năng lượng hoá học dưới dạng các hợp chất hữu cơ đồng thời giải phóng O2.
Theo bản chất của quang hợp
QH là quá trình oxi hóa nước, khử CO2 thành C6H12O6
H2O bị oxi hóa:12 H2O-> 24H+ + 24e- + 6O2
CO2 bị khử: 6CO2 +24H+ + 24e- ->C6H12O6 + 6H2O
3. Vai trò của quá trình quang hợp
- Tạo chất hữu cơ làm thức ăn cho mọi sinh vật, nguồn nguyên liệu, dược liệu.
- Tích lũy năng lượng: biến quang năng thành hoá năng trong các liên kết hoá học.
- Điều hòa khí quyển: hấp thụ CO2 và giải phóng khí O2, cung cấp sự sống cho Trái Đất.
II. Bộ máy quang hợp
1. Cơ quan làm nhiệm vụ quang hợp: lá và một số phần xanh của cây
- Lá mang nhiều đặc điểm thích nghi với chức năng quang hợp
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài.
Trong chương trình sinh hoc̣ cấp trung hoc̣ phổ thông , phần kiến thức về Sinh lý thực vật đặc biệt là chuyên đề Quang hợp là môṭ nôị dung khá quan troṇg , được đưa nhiều vào đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Nhiều giáo viên và học sinh còn lúng túng với phần kiến thức này trong khi ôn luyện đội tuyển HSG. Mặc dù hiện nay có rất nhiều tài liệu viết về sinh sản ở thực vật. Tuy nhiên, ở các tài liệu khác nhau với mục đích khác nhau, phần kiến thức về sinh sản ở thực vật được trình bày theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, chúng tôi biên soạn chuyên đề : “Hệ thống lý thuyết và câu hỏi vận dụng chủ đề quang hợp” nhằm hệ thống kiến thức cơ bản và các câu hỏi về quang hợp làm tài liệu cho các bạn học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế
II. Mục đích nghiên cứu
- Hệ thống kiến thức chuyên sâu về quang hợp
- Giới thiệu một số câu hỏi tự luận, bài tập để ôn tập, củng cố và vận dụng kiến thức.
III. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu, các đề thi làm cơ sở xây dựng hệ thống lí thuyết và thiết kế các câu hỏi vận dụng.
VI. Đối tượng, phạm vi áp dụng
Học sinh lớp 11, các đội tuyển ôn thi học sinh giỏi môn Sinh cấp tỉnh và đội tuyển 11, 12 ôn thi học sinh giỏi quốc gia.
PHẦN II. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
A. LÝ THUYẾT
I. Khái niệm chung về quang hợp
1. Phương trình tổng quát của quang hợp
Phương trình quang hợp ở thực vật, vi khuẩn lam, tảo
CO2 + H2O -> (CH2O) + O2
6CO2 + 6H2O -> C6H12O6 + 6O2
1 phân tử CO2 + 1 phân tử H2O -> 1 phân tử O2
Biết O2 có nguồn gốc từ H2O -> 1 phân tử H2O không giải phóng ra 1 phân tử O2 mà phải là 2 phân tử H2O
=> Phương trình đầy đủ của quang hợp:
6CO2 + 12H2O -> C6H12O6 + 6H2O + 6O2
Phương trình quang hợp ở vi khuẩn
Vi khuẩn lưu huỳnh màu lục, tía:
CO2 + H2S -> (CH2O) + S + H2O
Phương trình chung
CO2 + H2A -> (CH2O) + A + H2O
2. Định nghĩa quang hợp
Theo sản phẩm
Quang hợp là quá trình tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ đơn giản dưới sự tham gia của năng lượng ánh sáng mặt trời và hệ sắc tố.
Theo năng lượng
Quang hợp là quá trình biến đổi năng lượng foton ánh sáng thành năng lượng hoá học dưới dạng các hợp chất hữu cơ đồng thời giải phóng O2.
Theo bản chất của quang hợp
QH là quá trình oxi hóa nước, khử CO2 thành C6H12O6
H2O bị oxi hóa:12 H2O-> 24H+ + 24e- + 6O2
CO2 bị khử: 6CO2 +24H+ + 24e- ->C6H12O6 + 6H2O
3. Vai trò của quá trình quang hợp
- Tạo chất hữu cơ làm thức ăn cho mọi sinh vật, nguồn nguyên liệu, dược liệu.
- Tích lũy năng lượng: biến quang năng thành hoá năng trong các liên kết hoá học.
- Điều hòa khí quyển: hấp thụ CO2 và giải phóng khí O2, cung cấp sự sống cho Trái Đất.
II. Bộ máy quang hợp
1. Cơ quan làm nhiệm vụ quang hợp: lá và một số phần xanh của cây
- Lá mang nhiều đặc điểm thích nghi với chức năng quang hợp