SKKN Giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận
Như chúng ta đã biết, hiện nay đất nước chúng ta đang ngày một phát triển và đi lên. Và để xây dựng thành công một đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi chúng ta phải trang bị cho nước nhà một nguồn nhân lực dồi dào cả về số lượng và chất lượng. Nhận biết được tầm quan trọng của vấn đề trên, Đảng và Nhà nước ta đã và đang chỉ đạo thực hiện “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu” cho sự phát triển của đất nước. Và giáo dục phải hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh đó là “ Dạy chữ, dạy người”. Trong đó giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các cấp nói chung, trong đó có giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học là một vấn đề đang được mọi người quan tâm nhiều.
Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành giá trị nhân cách, giàu mơ ước, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động... Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu đan xen giữa những yếu tố tích cực và tiêu cực: một là các em được sự quan tâm chăm sóc quá sức chu đáo của phụ huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế ổn định; hai là những em sống trong gia đình với nhiều lo toan cho cuộc mưu sinh, phụ huynh bỏ mặc con cái. Môi trường hoàn cảnh khác nhau ấy lại thường cùng mang đến cho các em một thiếu sót lớn trong từng bước trưởng thành, đó là kĩ năng sống. Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho thế hệ trẻ là rất cấn thiết, giúp các em rèn luyện hành vi, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc; giúp các em có khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Trường tôi đang giảng dạy đa số học sinh có gia đình làm nông nghiệp, hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó nhiều phụ huynh mải lo công việc mà chưa sát sao tới con cái. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức cộng đồng nên học sinh có cơ hội tiếp xúc và rèn luyện kĩ năng cho bản thân. Tuy nhiên, sự tiếp xúc và trải nghiệm còn ít so với thực tế cuộc sống của học sinh. Vì vậy, công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là vấn đề nan giải với đội ngũ giáo viên trong trường.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh tiểu học trong năm học. Tôi nhận thấy vấn đề có nhiều đề tài nghiên cứu nhưng chưa ai nghiên cứu tại cơ sở trường tiểu học tôi đang giảng dạy, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 5”.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu
3
Tìm hiểu thực trạng việc giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 5. Từ đó đưa ra một số phương pháp sư phạm nhằm giáo dục tốt kĩ năng sống cho học sinh lớp 5.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu về các kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 5.
- Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực môn đạo đức lớp 5. - Mô hình dạy và học kỹ năng sống trong môn đạo đức lớp 5. - Đề xuất một số giải pháp để tăng cường giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận
Như chúng ta đã biết, hiện nay đất nước chúng ta đang ngày một phát triển và đi lên. Và để xây dựng thành công một đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi chúng ta phải trang bị cho nước nhà một nguồn nhân lực dồi dào cả về số lượng và chất lượng. Nhận biết được tầm quan trọng của vấn đề trên, Đảng và Nhà nước ta đã và đang chỉ đạo thực hiện “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu” cho sự phát triển của đất nước. Và giáo dục phải hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh đó là “ Dạy chữ, dạy người”. Trong đó giáo dục kĩ năng sống cho học sinh các cấp nói chung, trong đó có giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học là một vấn đề đang được mọi người quan tâm nhiều.
Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành giá trị nhân cách, giàu mơ ước, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động... Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu đan xen giữa những yếu tố tích cực và tiêu cực: một là các em được sự quan tâm chăm sóc quá sức chu đáo của phụ huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế ổn định; hai là những em sống trong gia đình với nhiều lo toan cho cuộc mưu sinh, phụ huynh bỏ mặc con cái. Môi trường hoàn cảnh khác nhau ấy lại thường cùng mang đến cho các em một thiếu sót lớn trong từng bước trưởng thành, đó là kĩ năng sống. Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho thế hệ trẻ là rất cấn thiết, giúp các em rèn luyện hành vi, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc; giúp các em có khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Trường tôi đang giảng dạy đa số học sinh có gia đình làm nông nghiệp, hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó nhiều phụ huynh mải lo công việc mà chưa sát sao tới con cái. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức cộng đồng nên học sinh có cơ hội tiếp xúc và rèn luyện kĩ năng cho bản thân. Tuy nhiên, sự tiếp xúc và trải nghiệm còn ít so với thực tế cuộc sống của học sinh. Vì vậy, công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là vấn đề nan giải với đội ngũ giáo viên trong trường.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh tiểu học trong năm học. Tôi nhận thấy vấn đề có nhiều đề tài nghiên cứu nhưng chưa ai nghiên cứu tại cơ sở trường tiểu học tôi đang giảng dạy, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 5”.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục tiêu
3
Tìm hiểu thực trạng việc giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 5. Từ đó đưa ra một số phương pháp sư phạm nhằm giáo dục tốt kĩ năng sống cho học sinh lớp 5.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu về các kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 5.
- Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực môn đạo đức lớp 5. - Mô hình dạy và học kỹ năng sống trong môn đạo đức lớp 5. - Đề xuất một số giải pháp để tăng cường giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh.