Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Giúp học sinh hứng thú học tập tốt môn KHTN thông qua hoạt động khởi động được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.Tên sáng kiến:
“Giúp học sinh hứng thú học tập tốt môn KHTN thông qua hoạt động khởi động.”
`2. Bản chất của sáng kiến:
Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong những năm gần đây nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mới. Trọng tâm đổi mới về dạy học và hoạt động giáo dục.
Tuy nhiên việc đổi mới còn mang tính bộc phát chưa cao. Nguyên nhân giáo viên đã quá quen với phương pháp dạy học cũ, nội dung chương trình còn nặng, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đời sống giáo viên còn khó khăn, tâm lý giáo viên ngại đổi mới phương pháp do trình độ và sự hiểu biết của giáo viên về phương pháp dạy học mới còn hạn chế. Nên nhiều tiết học giáo viên còn nặng nề kiểm tra bài cũ đầu giờ. Làm giờ lên lớp của giáo viên và học sinh mang một tâm lý nặng trịch, không được vui vẻ và hứng thú nếu học sinh không thuộc bài. Tôi cho rằng hoạt động khởi đầu rất quan trọng có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức hoạt động này tốt sẽ tạo ra tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Người học sẽ không còn cảm giác nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ thoải mái tham gia vào hoạt động mà không hề hay biết. Nó chính là phần dạo nhạc của một ca khúc góp phần xoa diệu những căng thẳng trong cả tiết học.
Hai năm trở lại đây, tôi may mắn được sự phân công của lãnh đạo nhà trường, đón đầu trong việc đổi mới trong chương trình thay sách giáo khoa. Tôi được phân công giảng dạy bộ môn KHTN 6. Tôi đã tự nghiên cứu và mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.
Tôi nghĩ một tiết học KHTN được yêu thích với học sinh nếu ngay từ giây phút đầu tiên giáo viên biết khơi gợi ở các em hứng thú đối với bài học và hơn thế nữa còn khơi dậy niềm đam mê, gây dựng, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn hoc. Chính vì vậy mà hoạt động khởi động mặc dù chỉ chiếm một vài phút ở đầu giờ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kích hoạt sự tích cực của người học.
1.Tên sáng kiến:
“Giúp học sinh hứng thú học tập tốt môn KHTN thông qua hoạt động khởi động.”
`2. Bản chất của sáng kiến:
Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong những năm gần đây nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mới. Trọng tâm đổi mới về dạy học và hoạt động giáo dục.
Tuy nhiên việc đổi mới còn mang tính bộc phát chưa cao. Nguyên nhân giáo viên đã quá quen với phương pháp dạy học cũ, nội dung chương trình còn nặng, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đời sống giáo viên còn khó khăn, tâm lý giáo viên ngại đổi mới phương pháp do trình độ và sự hiểu biết của giáo viên về phương pháp dạy học mới còn hạn chế. Nên nhiều tiết học giáo viên còn nặng nề kiểm tra bài cũ đầu giờ. Làm giờ lên lớp của giáo viên và học sinh mang một tâm lý nặng trịch, không được vui vẻ và hứng thú nếu học sinh không thuộc bài. Tôi cho rằng hoạt động khởi đầu rất quan trọng có tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức hoạt động này tốt sẽ tạo ra tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học. Người học sẽ không còn cảm giác nặng nề, lo lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ thoải mái tham gia vào hoạt động mà không hề hay biết. Nó chính là phần dạo nhạc của một ca khúc góp phần xoa diệu những căng thẳng trong cả tiết học.
Hai năm trở lại đây, tôi may mắn được sự phân công của lãnh đạo nhà trường, đón đầu trong việc đổi mới trong chương trình thay sách giáo khoa. Tôi được phân công giảng dạy bộ môn KHTN 6. Tôi đã tự nghiên cứu và mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.
Tôi nghĩ một tiết học KHTN được yêu thích với học sinh nếu ngay từ giây phút đầu tiên giáo viên biết khơi gợi ở các em hứng thú đối với bài học và hơn thế nữa còn khơi dậy niềm đam mê, gây dựng, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn hoc. Chính vì vậy mà hoạt động khởi động mặc dù chỉ chiếm một vài phút ở đầu giờ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kích hoạt sự tích cực của người học.