Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN GVCN] Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động Đội và hoạt động ngoài giờ lên lớp được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lí do chọn sáng kiến
Học sinh THCS ở lứa tuổi từ 11 đến 14, 15 tuổi, là lứa tuổi dở dở, ương ương, nửa người lớn, nửa trẻ con, chưa làm chủ được bản thân, hay bắt chước làm người lớn và chịu tác động của mọi việc xảy ra xung quanh mình. Khi các em sống trong môi trường giáo dục tốt thì các em sẽ có các hành vi và đạo đức tốt và ngược lại nếu các em sống trong môi trường thường xuyên có những hành vi sai trái, thiếu kỹ năng sống, các em sẽ có những hành vi không đúng chuẩn mực, đạo đức kém….
Kỹ năng sống của học sinh chỉ có thể được hình thành thông qua hoạt động học tập và giảng dạy cũng như các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Qua nghiên cứu tôi thấy: Hoạt động Đội và ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. Bởi nhiệm vụ trọng tâm cơ bản của Hoạt động ngoài giờ lên lớp là củng cố, tăng cường nhận thức, bồi dưỡng thái độ tình cảm và hình thành hệ thống kỹ năng hành vi. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là những hoạt động gần gũi, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, lôi cuốn các em học sinh tham gia. Học sinh dễ tiếp thu, được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động từ đó hình thành kỹ năng một cách nhanh chóng.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua công tác Đội và Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một việc làm vô cùng cần thiết giúp các em say mê, hứng thú trong học tập, các em thấy mình mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong công việc. Để làm được điều này, giáo viên Tổng phụ trách phải hết sức linh hoạt, có những phương pháp mới, cách làm mới mang lại hiệu quả giáo dục cao.
Học sinh Trung học cơ sở là lứa tuổi có nhiều thay đổi mạnh mẽ về thể chất, sức khỏe và tâm sinh lý. Ở tuổi dậy thì các em dễ thay đổi tình cảm, hành vi, nhanh vui nhanh buồn. Mâu thuẫn giữa ý muốn thoát khỏi sự giám sát của bố mẹ, muốn khẳng định mình trong gia đình và ngoài xã hội với ý thức “các em vẫn còn là trẻ con” trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ, thầy cô đã nảy sinh những xung đột mà các em chưa được trang bị kỹ năng cần thiết để ứng phó và giải quyết. Đây là một trong những nguyên nhân chính, dẫn đến tình trạng phạm pháp ở thanh thiếu niên, nhất là ở độ tuổi Trung học cơ sở ngày càng gia tăng đến mức độ đáng báo động trong toàn xã hội. Cho nên, giáo dục Kĩ năng sống cho học sinh là việc làm cấp bách ở mọi bậc học nhưng đặc biệt với học sinh Trung học cơ sở.
Vậy làm thể nào để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống thông qua hoạt động Đội và hoạt động ngoài giờ lên lớp cho các em học sinh của nhà trường một cách hiệu quả nhất là điều mà một giáo viên Tổng phụ trách đội như tôi luôn trăn trở, suy ngẫm và đó cũng là lí do tôi quyết định đi tìm hiểu, nghiên cứu đề tài: “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động Đội và hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường TH&THCS xã Gia Lộc huyện Chi Lăng tỉnh Lạng Sơn”
2. Mục tiêu của sáng kiến.
Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động Đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần đào tạo học sinh phát triển với đầy đủ các mặt “Đức - Trí - Thể - Mỹ ”.
Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống thông qua hoạt Động Đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp các em sống tự tin, có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Khi được trang bị những kỹ năng sống cơ bản và cần thiết, các em sẽ tự tin, mạnh dạn để giải quyết tốt các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, biết cách ứng xử biết cách kiểm soát cảm xúc, giúp các em sống an toàn, mạnh khỏe và phát triển toàn diện.
Sáng kiến này sẽ là tài liệu sử dụng trong đơn vị cũng như các đồng nghiệp làm công tác Tổng phụ trách Đội như tôi có thể tham khảo, áp dụng tại đơn vị mình phụ trách.
1. Lí do chọn sáng kiến
Học sinh THCS ở lứa tuổi từ 11 đến 14, 15 tuổi, là lứa tuổi dở dở, ương ương, nửa người lớn, nửa trẻ con, chưa làm chủ được bản thân, hay bắt chước làm người lớn và chịu tác động của mọi việc xảy ra xung quanh mình. Khi các em sống trong môi trường giáo dục tốt thì các em sẽ có các hành vi và đạo đức tốt và ngược lại nếu các em sống trong môi trường thường xuyên có những hành vi sai trái, thiếu kỹ năng sống, các em sẽ có những hành vi không đúng chuẩn mực, đạo đức kém….
Kỹ năng sống của học sinh chỉ có thể được hình thành thông qua hoạt động học tập và giảng dạy cũng như các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Qua nghiên cứu tôi thấy: Hoạt động Đội và ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. Bởi nhiệm vụ trọng tâm cơ bản của Hoạt động ngoài giờ lên lớp là củng cố, tăng cường nhận thức, bồi dưỡng thái độ tình cảm và hình thành hệ thống kỹ năng hành vi. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là những hoạt động gần gũi, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, lôi cuốn các em học sinh tham gia. Học sinh dễ tiếp thu, được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động từ đó hình thành kỹ năng một cách nhanh chóng.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua công tác Đội và Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một việc làm vô cùng cần thiết giúp các em say mê, hứng thú trong học tập, các em thấy mình mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong công việc. Để làm được điều này, giáo viên Tổng phụ trách phải hết sức linh hoạt, có những phương pháp mới, cách làm mới mang lại hiệu quả giáo dục cao.
Học sinh Trung học cơ sở là lứa tuổi có nhiều thay đổi mạnh mẽ về thể chất, sức khỏe và tâm sinh lý. Ở tuổi dậy thì các em dễ thay đổi tình cảm, hành vi, nhanh vui nhanh buồn. Mâu thuẫn giữa ý muốn thoát khỏi sự giám sát của bố mẹ, muốn khẳng định mình trong gia đình và ngoài xã hội với ý thức “các em vẫn còn là trẻ con” trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ, thầy cô đã nảy sinh những xung đột mà các em chưa được trang bị kỹ năng cần thiết để ứng phó và giải quyết. Đây là một trong những nguyên nhân chính, dẫn đến tình trạng phạm pháp ở thanh thiếu niên, nhất là ở độ tuổi Trung học cơ sở ngày càng gia tăng đến mức độ đáng báo động trong toàn xã hội. Cho nên, giáo dục Kĩ năng sống cho học sinh là việc làm cấp bách ở mọi bậc học nhưng đặc biệt với học sinh Trung học cơ sở.
Vậy làm thể nào để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống thông qua hoạt động Đội và hoạt động ngoài giờ lên lớp cho các em học sinh của nhà trường một cách hiệu quả nhất là điều mà một giáo viên Tổng phụ trách đội như tôi luôn trăn trở, suy ngẫm và đó cũng là lí do tôi quyết định đi tìm hiểu, nghiên cứu đề tài: “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động Đội và hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường TH&THCS xã Gia Lộc huyện Chi Lăng tỉnh Lạng Sơn”
2. Mục tiêu của sáng kiến.
Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động Đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần đào tạo học sinh phát triển với đầy đủ các mặt “Đức - Trí - Thể - Mỹ ”.
Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống thông qua hoạt Động Đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp các em sống tự tin, có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Khi được trang bị những kỹ năng sống cơ bản và cần thiết, các em sẽ tự tin, mạnh dạn để giải quyết tốt các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, biết cách ứng xử biết cách kiểm soát cảm xúc, giúp các em sống an toàn, mạnh khỏe và phát triển toàn diện.
Sáng kiến này sẽ là tài liệu sử dụng trong đơn vị cũng như các đồng nghiệp làm công tác Tổng phụ trách Đội như tôi có thể tham khảo, áp dụng tại đơn vị mình phụ trách.