- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học Sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo
Tôi ghi tên dưới đây:
Số TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác
Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
1 23/07/ 5 Trường THPT chuyên Chu Văn An TTCM Thạc sĩ Vật lí 100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT)
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/11/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến: Trên cơ sở vận dụng, phân tích quy trình thực hiện dự án kĩ thuật, tôi đã hướng dẫn thực hiện SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học” đạt giải Nhì Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 – 2023 do Sở GDĐT Lạng Sơn tổ chức. Quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT mà SKKN phân tích, chỉ rõ giúp giáo viên hướng dẫn có thể định hướng tốt cho HS, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên biết quy trình hướng dẫn học sinh thực hiện một dự án kĩ thuật.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: SKKN có thể áp dụng, nhân rộng trong toàn tỉnh đối với giáo viên đam mê nghiên cứu KHKT, giáo viên hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM Vật lí cho HS bám sát công văn 3089/BGDĐT – GDTrH của Bộ GDĐT; SKKN nêu cụ thể quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, giúp giáo viên hướng dẫn có thể định hướng tốt cho HS, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản mô tả sáng kiến (kèm theo đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Lạng Sơn, ngày 14 tháng 3 năm 2023
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Minh Tú
MỤC LỤC
TÓM TẮT SÁNG KIẾN 4
CÁC TỪ VIẾT TẮT 4
I. MỞ ĐẦU 5
1. Lí do chọn sáng kiến 5
2. Mục tiêu của sáng kiến 5
3. Phạm vi của sáng kiến (đối tượng, không gian, thời gian) 5
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN 5
1. Cơ sở lý luận 5
2. Cơ sở thực tiễn 5
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 5
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của SK 6
1.1. Xác định vấn đề 6
1.2. Nghiên cứu tổng quan 6
1.2.1. Chuyển giao nhiệm vụ 6
1.2.2. Báo cáo kết quả 7
1.3. Xác định yêu cầu 9
1.3.1. Chuyển giao nhiệm vụ 9
1.3.2. Báo cáo kết quả 9
1.4. Đề xuất các giải pháp 9
1.4.1. Chuyển giao nhiệm vụ 9
1.4.2. Báo cáo kết quả 9
1.5. Lựa chọn, hoàn thiện giải pháp 10
1.5.1. Chuyển giao nhiệm vụ 10
1.5.2. Báo cáo kết quả 10
1.6. Xây dựng nguyên mẫu 11
1.6.1. Chuyển giao nhiệm vụ 11
1.6.2. Báo cáo kết quả 11
1.7. Đánh giá và hoàn thiện thiết kế 12
1.7.1. Chuyển giao nhiệm vụ 12
1.7.2. Báo cáo kết quả 12
1.8. Phân tích, tính toán khi sử dụng hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng phố đi bộ Kỳ Lừa 15
1.8.1. Chuyển giao nhiệm vụ 15
1.8.2. Báo cáo kết quả 15
1.9. Thiết kế Poster 17
1.9.1. Chuyển giao nhiệm vụ 17
1.9.2. Báo cáo kết quả 17
2. Đánh giá kết quả thu được 18
2.1. Tính mới, tính sáng tạo 18
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến 18
a) Khả năng áp dụng hoặc áp dụng thử, nhân rộng 18
b) Khả năng mang lại lợi ích thiết thực 20
IV. KẾT LUẬN 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 22
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Trên cơ sở vận dụng, phân tích quy trình thực hiện dự án kĩ thuật, tôi đã hướng dẫn thực hiện SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học” đạt giải Nhì Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 – 2023 do Sở GDĐT Lạng Sơn tổ chức.
Quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT mà SKKN phân tích, chỉ rõ giúp giáo viên hướng dẫn có thể định hướng tốt cho HS, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT.
CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Nội dung
1 HS Học sinh
2 KHKT Khoa học kĩ thuật
3 THPT Trung học phổ thông
4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
5 SK Sáng kiến
6 HĐ KHSK Hội đồng khoa học sáng kiến
7 GDĐT Giáo dục và Đào tạo
8 GV Giáo viên
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn sáng kiến
Cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học là hoạt động thường niên được tổ chức với mục đích khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực HS.
Các dự án hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT đã có nhiều và đạt giải cao trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Quy trình thực hiện dự án KHKT đã được tác giả SK đề cập tới từ năm học 2019 – 2020 đến năm học 2021 – 2022. Tuy nhiên, đối với mỗi dự án, việc phân tích, thực hiện quy trình dự án đều có những nội dung khác nhau.
Do đó, tôi đã lựa chọn SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học Sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo
Tôi ghi tên dưới đây:
Số TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác
Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
1 23/07/ 5 Trường THPT chuyên Chu Văn An TTCM Thạc sĩ Vật lí 100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT)
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/11/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến: Trên cơ sở vận dụng, phân tích quy trình thực hiện dự án kĩ thuật, tôi đã hướng dẫn thực hiện SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học” đạt giải Nhì Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 – 2023 do Sở GDĐT Lạng Sơn tổ chức. Quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT mà SKKN phân tích, chỉ rõ giúp giáo viên hướng dẫn có thể định hướng tốt cho HS, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên biết quy trình hướng dẫn học sinh thực hiện một dự án kĩ thuật.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: SKKN có thể áp dụng, nhân rộng trong toàn tỉnh đối với giáo viên đam mê nghiên cứu KHKT, giáo viên hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM Vật lí cho HS bám sát công văn 3089/BGDĐT – GDTrH của Bộ GDĐT; SKKN nêu cụ thể quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, giúp giáo viên hướng dẫn có thể định hướng tốt cho HS, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản mô tả sáng kiến (kèm theo đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Lạng Sơn, ngày 14 tháng 3 năm 2023
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Minh Tú
MỤC LỤC
TÓM TẮT SÁNG KIẾN 4
CÁC TỪ VIẾT TẮT 4
I. MỞ ĐẦU 5
1. Lí do chọn sáng kiến 5
2. Mục tiêu của sáng kiến 5
3. Phạm vi của sáng kiến (đối tượng, không gian, thời gian) 5
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN 5
1. Cơ sở lý luận 5
2. Cơ sở thực tiễn 5
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 5
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của SK 6
1.1. Xác định vấn đề 6
1.2. Nghiên cứu tổng quan 6
1.2.1. Chuyển giao nhiệm vụ 6
1.2.2. Báo cáo kết quả 7
1.3. Xác định yêu cầu 9
1.3.1. Chuyển giao nhiệm vụ 9
1.3.2. Báo cáo kết quả 9
1.4. Đề xuất các giải pháp 9
1.4.1. Chuyển giao nhiệm vụ 9
1.4.2. Báo cáo kết quả 9
1.5. Lựa chọn, hoàn thiện giải pháp 10
1.5.1. Chuyển giao nhiệm vụ 10
1.5.2. Báo cáo kết quả 10
1.6. Xây dựng nguyên mẫu 11
1.6.1. Chuyển giao nhiệm vụ 11
1.6.2. Báo cáo kết quả 11
1.7. Đánh giá và hoàn thiện thiết kế 12
1.7.1. Chuyển giao nhiệm vụ 12
1.7.2. Báo cáo kết quả 12
1.8. Phân tích, tính toán khi sử dụng hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng phố đi bộ Kỳ Lừa 15
1.8.1. Chuyển giao nhiệm vụ 15
1.8.2. Báo cáo kết quả 15
1.9. Thiết kế Poster 17
1.9.1. Chuyển giao nhiệm vụ 17
1.9.2. Báo cáo kết quả 17
2. Đánh giá kết quả thu được 18
2.1. Tính mới, tính sáng tạo 18
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến 18
a) Khả năng áp dụng hoặc áp dụng thử, nhân rộng 18
b) Khả năng mang lại lợi ích thiết thực 20
IV. KẾT LUẬN 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 22
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Trên cơ sở vận dụng, phân tích quy trình thực hiện dự án kĩ thuật, tôi đã hướng dẫn thực hiện SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học” đạt giải Nhì Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022 – 2023 do Sở GDĐT Lạng Sơn tổ chức.
Quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT mà SKKN phân tích, chỉ rõ giúp giáo viên hướng dẫn có thể định hướng tốt cho HS, mang lại hiệu quả cao hơn trong công tác hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT.
CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Nội dung
1 HS Học sinh
2 KHKT Khoa học kĩ thuật
3 THPT Trung học phổ thông
4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
5 SK Sáng kiến
6 HĐ KHSK Hội đồng khoa học sáng kiến
7 GDĐT Giáo dục và Đào tạo
8 GV Giáo viên
I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn sáng kiến
Cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học là hoạt động thường niên được tổ chức với mục đích khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực HS.
Các dự án hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT đã có nhiều và đạt giải cao trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Quy trình thực hiện dự án KHKT đã được tác giả SK đề cập tới từ năm học 2019 – 2020 đến năm học 2021 – 2022. Tuy nhiên, đối với mỗi dự án, việc phân tích, thực hiện quy trình dự án đều có những nội dung khác nhau.
Do đó, tôi đã lựa chọn SKKN “Hướng dẫn học sinh dự án "Chế tạo hệ thống phát điện định hướng ứng dụng trang trí, thắp sáng tại phố đi bộ Kỳ Lừa" tham gia
THẦY CÔ TẢI NHÉ!