SKKN Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả được soạn dưới dạng file word gồm 37 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
“Tiểu học là cấp học nền tảng trong nhà trường phổ thông, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành, phát triển toàn diện nhân cách con người là nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn hệ thống giáo dục quốc dân” hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu về sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kĩ năng cơ bản để học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Trong chương trình Tiểu học môn Tiếng Việt giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Đó là môn học có chức năng “kép” (vừa là môn công cụ, vừa là môn khoa học). Mục tiêu của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học nhằm: Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy.
Học vần là phân môn trong môn học Tiếng Việt có vị trí quan trọng ở Tiểu học. Nó là phân môn khởi đầu (được học sớm nhất ở Tiểu học) và nó còn là công cụ, một phương tiện quan trọng để học tốt các môn học khác, giúp học sinh chiếm lĩnh kho tàng tri thức văn hoá của nhân loại được tàng trữ trong sách vở.
Năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới với sự ra đời của 5 bộ sách giáo khoa: Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực. Trường chúng tôi đã thống nhất và lựa chọn bộ sách Cánh Diều để giảng dạy trong năm học này. Phân môn Học vần trong môn Tiếng Việt ở chương trình hiện hành không còn xa lạ và mới mẻ với giáo viên tuy nhiên với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 phân môn này có sự thay đổi rõ rệt về chương trình, cấu trúc, nội dung và quy trình hoàn toàn mới so với chương trình hiện hành. Với quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát triển năng lực học sinh. Hẳn đây không chỉ là khó khăn của riêng tôi mà còn là khó khăn của nhiều giáo viên trong quá trình giảng dạy phân môn này.
Xuất phát từ thực tế đótôi mạnh dạn đề xuất những biện pháp nhỏ do bản thân đúc kết được đó là: “Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả”.Với mong muốn giúp các em học tốt phân môn học vần trong chương trình Tiếng Việt sách giáo khoa mới đạt hiệu quả cao trong năm học 2020 – 2021 này.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
“Tiểu học là cấp học nền tảng trong nhà trường phổ thông, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành, phát triển toàn diện nhân cách con người là nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn hệ thống giáo dục quốc dân” hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu về sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kĩ năng cơ bản để học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Trong chương trình Tiểu học môn Tiếng Việt giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Đó là môn học có chức năng “kép” (vừa là môn công cụ, vừa là môn khoa học). Mục tiêu của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học nhằm: Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy.
Học vần là phân môn trong môn học Tiếng Việt có vị trí quan trọng ở Tiểu học. Nó là phân môn khởi đầu (được học sớm nhất ở Tiểu học) và nó còn là công cụ, một phương tiện quan trọng để học tốt các môn học khác, giúp học sinh chiếm lĩnh kho tàng tri thức văn hoá của nhân loại được tàng trữ trong sách vở.
Năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới với sự ra đời của 5 bộ sách giáo khoa: Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực. Trường chúng tôi đã thống nhất và lựa chọn bộ sách Cánh Diều để giảng dạy trong năm học này. Phân môn Học vần trong môn Tiếng Việt ở chương trình hiện hành không còn xa lạ và mới mẻ với giáo viên tuy nhiên với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 phân môn này có sự thay đổi rõ rệt về chương trình, cấu trúc, nội dung và quy trình hoàn toàn mới so với chương trình hiện hành. Với quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát triển năng lực học sinh. Hẳn đây không chỉ là khó khăn của riêng tôi mà còn là khó khăn của nhiều giáo viên trong quá trình giảng dạy phân môn này.
Xuất phát từ thực tế đótôi mạnh dạn đề xuất những biện pháp nhỏ do bản thân đúc kết được đó là: “Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả”.Với mong muốn giúp các em học tốt phân môn học vần trong chương trình Tiếng Việt sách giáo khoa mới đạt hiệu quả cao trong năm học 2020 – 2021 này.