SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng để hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số khi học phân môn Tập đọc lớp học 2 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.1. Lý do chọn đề tài:
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với 54 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có những văn hóa riêng đã góp phần tạo nên một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Hầu hết các dân tộc đều có ngôn ngữ riêng và một số dân tộc đã có chữ viết riêng như dân tộc Ê đê, Jrai, ... nên việc trao đổi, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, điều đó cần phải đòi hỏi có một ngôn ngữ chung cho tất cả các dân tộc. Ở nước ta, dân tộc Kinh chiếm đa số (khoảng 86% dân số cả nước ) nên ngôn ngữ của dân tộc Kinh là tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chung cho cả nước. Trong thực tế tiếng Việt đã thực sự là công cụ giao tiếp, là phương tiện để giao lưu văn hóa giữa các dân tộc. Như vậy, tiếng Việt đã trở thành ngôn ngữ chính thức, ngôn ngữ phổ thông của Việt Nam.
Trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước rất cần đến sự góp sức chung tay của tất cả các dân tộc, đắc biệt là trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Muốn nền giáo dục phát triện đồng bộ thì vấn đề dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là vấn đề cần được Đảng và nhà nước quan tâm. Đa phần học sinh dân tộc thiểu số ở các địa phương vốn tiếng Việt rất hạn chế, vì vậy trong quá trình học tập các em cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tiếng Việt nói chung và học phân môn Tập đọc nói riêng. Từ những yêu cầu và mục tiêu giáo dục đặt ra thì cần có những biện pháp hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số học phân môn Tập đọc.
Bên cạnh những lí do đó thì bản thân tôi là một giáo viên Tiểu học, đối tượng học sinh của tôi cũng bao gồm các em học sinh dân tộc thiểu số nên tôi chọn đề tài nghiên cứu "Một số biện phápnâng cao chất lượng để hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số khi học phân môn Tập đọc lớp học 2 " nhắm tìm ra một số biện pháp hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số học tiếng Việt nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng, để giúp các em nâng dần khả năng đọc - hiểu tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt làm công cụ để giao tiếp và chiếm lĩnh tri thức. Đồng thời, bản thân tôi cũng có thêm những kinh nghiệm để phục vụ cho công việc giảng dạy sau này.
b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện pháp.
Qua thực tiễn dự giờ thăm lớp, tìm hiểu đối tượng, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và các tiết dự giờ cũng như các chuyên đề ở các tổ khối; trong quy mô toàn trường, tôi luôn coi trọng và chú ý lắng nghe, đề xuất ý kiến về các giải pháp nâng cao chất lượng đọc cho các em học sinh dân tộc nhằm nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho các em. Đồng thời, tôi luôn tìm tòi sáng kiến để cải tiến phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, làm sao cho các em đọc đạt hiệu quả cao hơn.
Một số phương pháp dạy học hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số học phân môn tập đọc lớp 2 là: Khi dạy tập đọc giáo viên thường sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau để giúp học sinh học tập đạt hiệu quả cao như:
1/ Phương pháp thuyết trình: Được sử dụng vào tất cả các thời điểm của tiết học, giáo viên sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài mới, để giải nghĩa từ, để kết luận nội dung bài nhằm giúp học sinh hiểu và nắm bài.
Ví dụ:
- Giới thiệu chủ điểm Thầy cô ( sách Tiếng Việt 2, tập 1, trang 55) và bài mở đầu chủ điểm Người thầy cũ ( sách Tiếng Việt 2, tập 1, trang 56), giáo viên sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu cho học sinh như sau:
+ Nhân dân ta có câu “ Công cha, nghĩa mẹ, chữ thầy”. Những bài học trong tuần 7,8 gắn với chủ điểm Thầy cô sẽ giúp các em hiểu thêm về tấm lòng của thầy, cô giáo với học sinh và tình cảm biết ơn của học sinh với thầy cô giáo.
+ Truyện đọc mở đầu chủ điểm Thầy cô- Người thầy cũ – kể chuyện một chú bộ đội về trường thăm lại thầy giáo cũ. Thầy giáo ấy bây giờ đang dạy con trai của chú. Chúng ta hãy đọc truyện để biết bạn học sinh nghĩ gì khi nhìn thấy bố của mình đến thăm thầy giáo cũ.
I.1. Lý do chọn đề tài:
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với 54 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có những văn hóa riêng đã góp phần tạo nên một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Hầu hết các dân tộc đều có ngôn ngữ riêng và một số dân tộc đã có chữ viết riêng như dân tộc Ê đê, Jrai, ... nên việc trao đổi, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, điều đó cần phải đòi hỏi có một ngôn ngữ chung cho tất cả các dân tộc. Ở nước ta, dân tộc Kinh chiếm đa số (khoảng 86% dân số cả nước ) nên ngôn ngữ của dân tộc Kinh là tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chung cho cả nước. Trong thực tế tiếng Việt đã thực sự là công cụ giao tiếp, là phương tiện để giao lưu văn hóa giữa các dân tộc. Như vậy, tiếng Việt đã trở thành ngôn ngữ chính thức, ngôn ngữ phổ thông của Việt Nam.
Trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước rất cần đến sự góp sức chung tay của tất cả các dân tộc, đắc biệt là trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Muốn nền giáo dục phát triện đồng bộ thì vấn đề dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là vấn đề cần được Đảng và nhà nước quan tâm. Đa phần học sinh dân tộc thiểu số ở các địa phương vốn tiếng Việt rất hạn chế, vì vậy trong quá trình học tập các em cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tiếng Việt nói chung và học phân môn Tập đọc nói riêng. Từ những yêu cầu và mục tiêu giáo dục đặt ra thì cần có những biện pháp hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số học phân môn Tập đọc.
Bên cạnh những lí do đó thì bản thân tôi là một giáo viên Tiểu học, đối tượng học sinh của tôi cũng bao gồm các em học sinh dân tộc thiểu số nên tôi chọn đề tài nghiên cứu "Một số biện phápnâng cao chất lượng để hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số khi học phân môn Tập đọc lớp học 2 " nhắm tìm ra một số biện pháp hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số học tiếng Việt nói chung và phân môn Tập đọc nói riêng, để giúp các em nâng dần khả năng đọc - hiểu tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt làm công cụ để giao tiếp và chiếm lĩnh tri thức. Đồng thời, bản thân tôi cũng có thêm những kinh nghiệm để phục vụ cho công việc giảng dạy sau này.
b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện pháp.
Qua thực tiễn dự giờ thăm lớp, tìm hiểu đối tượng, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và các tiết dự giờ cũng như các chuyên đề ở các tổ khối; trong quy mô toàn trường, tôi luôn coi trọng và chú ý lắng nghe, đề xuất ý kiến về các giải pháp nâng cao chất lượng đọc cho các em học sinh dân tộc nhằm nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho các em. Đồng thời, tôi luôn tìm tòi sáng kiến để cải tiến phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, làm sao cho các em đọc đạt hiệu quả cao hơn.
Một số phương pháp dạy học hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số học phân môn tập đọc lớp 2 là: Khi dạy tập đọc giáo viên thường sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau để giúp học sinh học tập đạt hiệu quả cao như:
1/ Phương pháp thuyết trình: Được sử dụng vào tất cả các thời điểm của tiết học, giáo viên sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài mới, để giải nghĩa từ, để kết luận nội dung bài nhằm giúp học sinh hiểu và nắm bài.
Ví dụ:
- Giới thiệu chủ điểm Thầy cô ( sách Tiếng Việt 2, tập 1, trang 55) và bài mở đầu chủ điểm Người thầy cũ ( sách Tiếng Việt 2, tập 1, trang 56), giáo viên sử dụng phương pháp thuyết trình để giới thiệu cho học sinh như sau:
+ Nhân dân ta có câu “ Công cha, nghĩa mẹ, chữ thầy”. Những bài học trong tuần 7,8 gắn với chủ điểm Thầy cô sẽ giúp các em hiểu thêm về tấm lòng của thầy, cô giáo với học sinh và tình cảm biết ơn của học sinh với thầy cô giáo.
+ Truyện đọc mở đầu chủ điểm Thầy cô- Người thầy cũ – kể chuyện một chú bộ đội về trường thăm lại thầy giáo cũ. Thầy giáo ấy bây giờ đang dạy con trai của chú. Chúng ta hãy đọc truyện để biết bạn học sinh nghĩ gì khi nhìn thấy bố của mình đến thăm thầy giáo cũ.