Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN] MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Đảng ta và Bác Hồ coi công tác giáo dục là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em học sinh là một hoạt động đòi hỏi người GVCN phải thực hiện thật khoa học, linh hoạt và mang tính nghệ thuật cao, vì vậy GVCN không nên tùy tiện chủ quan đối với công tác giáo dục học sinh. Mỗi thầy cô giáo luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một thế hệ mới phát triển toàn diện.
- Luật Giáo dục đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XI thông qua ngày 14/6/2005: Điều 2 đã khẳng định mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Ngành giáo dục và đào tạo nước ta hiện nay đang thực hiện đẩy mạnh công tác đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra những “sản phẩm” giáo dục thực sự hữu ích đáp ứng yêu cầu sự nghiệp “công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước”. Trong trường trung học cơ sở, các em được học tập những kiến thức các môn về khoa học tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi, lao động và đặc biệt là tham gia mọi hoạt động để phát triển về trí, đức, thể, mỹ. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống, hơn hết là sau này là đội ngũ kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên”, là chủ nhân tương lai của đất nước.
- Giáo viên giảng dạy một hoặc một số môn học chính là giáo viên chủ nhiệm của lớp, là người đứng ra sắp xếp, đề ra và hướng dẫn các hoạt động của lớp. Giáo viên chủ nhiệm luôn ở bên các em, giành nhiều thời gian cho các em trong cả hoạt đông học và hoạt động vui chơi, lao động. Do đó, giáo viên chủ nhiệm lớp có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong mục tiêu giáo dục của lớp của trường. Vì vậy, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm cũng vô cùng khó khăn và nặng nề mọi thành tích hoặc những tồn tại của lớp đều do giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm. Vậy người giáo viên chủ nhiệm phải làm thế nào xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học để góp phần vào thành tích chung của nhà trường.
- Để phần nào đáp ứng yêu cầu đó, song song với hoạt động giáo dục của nhà trường, trong bài viết này tôi chọn “Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm ” nhằm góp thêm một ít kinh nghiệm để giúp cho công tác sinh hoạt chủ nhiệm ngày một phát triển về mọi mặt.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Đảng ta và Bác Hồ coi công tác giáo dục là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em học sinh là một hoạt động đòi hỏi người GVCN phải thực hiện thật khoa học, linh hoạt và mang tính nghệ thuật cao, vì vậy GVCN không nên tùy tiện chủ quan đối với công tác giáo dục học sinh. Mỗi thầy cô giáo luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một thế hệ mới phát triển toàn diện.
- Luật Giáo dục đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XI thông qua ngày 14/6/2005: Điều 2 đã khẳng định mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Ngành giáo dục và đào tạo nước ta hiện nay đang thực hiện đẩy mạnh công tác đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra những “sản phẩm” giáo dục thực sự hữu ích đáp ứng yêu cầu sự nghiệp “công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước”. Trong trường trung học cơ sở, các em được học tập những kiến thức các môn về khoa học tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi, lao động và đặc biệt là tham gia mọi hoạt động để phát triển về trí, đức, thể, mỹ. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống, hơn hết là sau này là đội ngũ kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên”, là chủ nhân tương lai của đất nước.
- Giáo viên giảng dạy một hoặc một số môn học chính là giáo viên chủ nhiệm của lớp, là người đứng ra sắp xếp, đề ra và hướng dẫn các hoạt động của lớp. Giáo viên chủ nhiệm luôn ở bên các em, giành nhiều thời gian cho các em trong cả hoạt đông học và hoạt động vui chơi, lao động. Do đó, giáo viên chủ nhiệm lớp có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong mục tiêu giáo dục của lớp của trường. Vì vậy, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm cũng vô cùng khó khăn và nặng nề mọi thành tích hoặc những tồn tại của lớp đều do giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm. Vậy người giáo viên chủ nhiệm phải làm thế nào xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học để góp phần vào thành tích chung của nhà trường.
- Để phần nào đáp ứng yêu cầu đó, song song với hoạt động giáo dục của nhà trường, trong bài viết này tôi chọn “Một số kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm ” nhằm góp thêm một ít kinh nghiệm để giúp cho công tác sinh hoạt chủ nhiệm ngày một phát triển về mọi mặt.