- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 5, trường tiểu học trần phú thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Hướng cho các em trở thành những người đội viên gương mẫu, những tuyên truyền viên về phẩm chất đạo đức lối sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Các em có trách nhiệm với lối sống, việc làm của mình từ đó biết điều chỉnh bản thân trở thành công dân mẫu mực.
Từ các mục tiêu trên, tôi đề ra biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Học sinh lớp 5E Trường tiểu học Trần Phú
Phương pháp quan sát : Quan sát những biểu hiện hằng ngày trong các hoạt động học tập, vui chơi,... của học sinh, thái độ và những chuyển biến về phẩm chất của từng em.
Phương pháp đàm thoại : Trò chuyện với học sinh, với Phụ huynh...
Phương pháp thống kê.
Hiện nay, theo chương trình phổ thông mới 2018 thì người học có 5 phẩm chất chủ yếu được hướng tới là: yêu nước; nhân ái; chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm. Đòi hỏi người giáo viên dạy chương trình hiện hành cần tiếp cận và hướng người học tới 5 phẩm chất chủ yếu này.
Xét về mặt tâm lí : Ở lứa tuổi học sinh lớp 5 tình cảm của các em không bền vững, các em dễ thay đổi, dễ bị kích động bởi những kích thích và tác động bên ngoài, khó kiềm chế. Hay bắt chước. Thích được khen và được nêu gương trước mọi người. Các em bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của lứa tuổi dậy thì nên rất muốn khẳng định mình, thích thể hiện bản thân, hồn nhiên, dễ tin và dễ có hành vi bột phát thiếu suy nghĩ.
Nắm vững đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 5, ta có thể xếp trẻ theo nhóm để có hướng giáo dục, uốn nắn hiệu quả hơn.
* Tình hình lớp:
+ Cụ thể qua khảo sát phẩm chất học sinh đầu năm như sau (Số liệu chỉ dùng để phục vụ cho SKKN), Phẩm chất của 46 học sinh được thể hiện ở các biểu hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I/ PHẦN MỞ ĐẦU
- LÍ DO CHỌN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Nhằm nâng cao giá trị đạo đức cho học sinh trong học tập cũng như trong cách ứng xử với mọi người xung quanh.Hướng cho các em trở thành những người đội viên gương mẫu, những tuyên truyền viên về phẩm chất đạo đức lối sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Các em có trách nhiệm với lối sống, việc làm của mình từ đó biết điều chỉnh bản thân trở thành công dân mẫu mực.
Từ các mục tiêu trên, tôi đề ra biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU :
Nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 5E, trường tiểu học trần phú thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy.Học sinh lớp 5E Trường tiểu học Trần Phú
ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM:
- 46 học sinh lớp 5E Trường tiểu học Trần Phú.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Phương pháp nghiên cứu tài liệu : Nghiên cứu tài liệu về tâm sinh lý, sự phát triển tư duy, đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học. Đặc biệt là học sinh lứa tuổi lớp 5.Phương pháp quan sát : Quan sát những biểu hiện hằng ngày trong các hoạt động học tập, vui chơi,... của học sinh, thái độ và những chuyển biến về phẩm chất của từng em.
Phương pháp đàm thoại : Trò chuyện với học sinh, với Phụ huynh...
Phương pháp thống kê.
PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:
- 46 học sinh lớp 5E, trường Tiểu học Trần Phú
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2022 và kết thúc 28/03/2023 .
II. NỘI DUNG
- THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
- CƠ SỞ LÍ LUẬN:
* Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất :
Sự hình thành và phát triển phẩm chất của mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố: gia đình, môi trường, giáo dục và hoạt động cá nhân. Trong các yếu tố kể trên chỉ có hoạt động của cá nhân mới là yếu tố quyết định trực tiếp đối với sự hình thành và phát triển nhân cách.Hiện nay, theo chương trình phổ thông mới 2018 thì người học có 5 phẩm chất chủ yếu được hướng tới là: yêu nước; nhân ái; chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm. Đòi hỏi người giáo viên dạy chương trình hiện hành cần tiếp cận và hướng người học tới 5 phẩm chất chủ yếu này.
Xét về mặt tâm lí : Ở lứa tuổi học sinh lớp 5 tình cảm của các em không bền vững, các em dễ thay đổi, dễ bị kích động bởi những kích thích và tác động bên ngoài, khó kiềm chế. Hay bắt chước. Thích được khen và được nêu gương trước mọi người. Các em bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của lứa tuổi dậy thì nên rất muốn khẳng định mình, thích thể hiện bản thân, hồn nhiên, dễ tin và dễ có hành vi bột phát thiếu suy nghĩ.
Nắm vững đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 5, ta có thể xếp trẻ theo nhóm để có hướng giáo dục, uốn nắn hiệu quả hơn.
CƠ SỞ THỰC TIỄN:
* Tình hình lớp:
- Lớp 5E, trường Tiểu học Trần Phú có 46 học sinh trong đó 18 học sinh nữ; 98% học sinh đúng độ tuổi.
- 46 học sinh đều trên địa bàn phường Trường Chinh và Duy tân.
Thuận lợi:
- Các em chăm ngoan, tự tin mạnh dạn, hợp tác với bạn, sống đoàn kết và yêu thương.
- Giáo viên nhiệt tình, quan tâm giáo dục học sinh cả về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và năng lực.
- Nhiều gia đình luôn chăm lo giáo dục con em phát triển toàn diện.
Khó khăn:
- Một số ít học sinh coi nhẹ việc học tập, chưa chăm học, chưa tự giác hoàn thành các nhệm vụ giáo viên phân công.
- Một số học sinh thực hiện nội quy lớp học chưa nghiêm túc.
- Còn một vài học sinh thiếu quan tâm đến bạn bè, chưa có ý thức giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
Nguyên nhân của chất lượng nói trên là do:
- Về phía học sinh:
+ Các em chưa nhận thức được đúng đắn về trách nhiệm của bản thân (trong học tập, trong lao động; quan hệ bạn bè)
+ Chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy.
+ Chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Về phía giáo viên:
+ Công tác giáo dục rèn luyện học sinh còn chung chung, đại trà, chưa sâu sát để nắm bắt tình hình học sinh (về thực hiện nội quy lớp học, nhiệm vụ được giao.); Việc rèn luyện phẩm chất học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy còn hình thức.+ Cụ thể qua khảo sát phẩm chất học sinh đầu năm như sau (Số liệu chỉ dùng để phục vụ cho SKKN), Phẩm chất của 46 học sinh được thể hiện ở các biểu hiện:
Các phẩm chất | Biểu hiện phẩm chất | |||||
Tốt (T) | Đạt (Đ) | Chưa đạt (C) | ||||
Số lượng | % | Số lượng | % | Số lượng | % | |
Chăm học, chăm làm | 39 | 84,8 | 7 | 15,2 | 0 | |
Tự tin, trách nhiệm | 39 | 84,8 | 7 | 15,2 | 0 | |
Trung thực kỉ luật | 40 | 87,0 | 6 | 13,0 | 0 | |
Đoàn kết, yêu thương | 43 | 93,5 | 5 | 10,9 | 0 | |
* Phân tích bảng thang đo: Các biểu hiện về phẩm chất đều nằm trong 5 điều Bác Hồ dạy: Chăm học, chăm làm; Tự tin và trách nhiệm; -(lời Bác dạy: Học tập tốt, lao động tốt); Trung thực, kỉ luật – Kỉ luật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm; Đoàn kết, yêu thương-Yêu tổ quốc, yêu đồng bào;CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Tìm hiểu nắm chắc tình hình học sinh.
Buổi đầu gặp học sinh, tôi đã giới thiệu để cô và tTHẦY CÔ TẢI NHÉ!