CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
SKKN Nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 5, trường tiểu học trần phú thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I/ PHẦN MỞ ĐẦU​

  • LÍ DO CHỌN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Người coi trọng mục tiêu, nội dung giáo dục phẩm chất trong các nhà trường như: “Đoàn kết tốt”, “Kỷ luật tốt”, “Khiêm tốn, thật thà dũng cảm”. Mục tiêu giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về phẩm chất, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên Trung học cơ sở. Giáo dục phẩm chất nhân cách cho học sinh là một trong những hoạt động quan trọng của nhà trường, nhằm hình thành cho học sinh có lòng nhân ái, mang bản sắc của con người Việt Nam, biết chăm học, chăm làm, tự tin, tự trọng, trách nhiệm, trung thực, kỷ luật, đoàn kết, yêu thương... Có ý thức đầy đủ về bổn phận của mình đối với mọi người, đối với cộng đồng và môi trường cuộc sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật, các quy định của nhà trường…Thực tế hiện nay, một số ít học sinh có chiều hướng lệch lạc về phẩm chất đạo đức như tinh thần đoàn kết chưa cao; ý thức kỉ luật chưa nghiêm; chưa tích cực trong học tập và các hoạt động phong trào. Là một giáo viên đang trực tiếp chủ nhiêm học sinh lớp 5 trường Tiểu học Trần Phú, tôi muốn đi sâu tìm hiểu và thực hiện những biện pháp giáo dục phẩm chất cho học sinh lớp chủ nhiệm, với mong muốn giáo dục các em trở thành những học sinh có phẩm chất tốt, có nền tảng đạo đức, luôn vững vàng trước những khó khăn thử thách của cuộc sống, trở thành những công dân tốt trong tương lai, xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ đó có được những đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy tôi chọn đề tài “ Nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 5E, trường tiểu học trần phú thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:​

Nhằm nâng cao giá trị đạo đức cho học sinh trong học tập cũng như trong cách ứng xử với mọi người xung quanh.
Hướng cho các em trở thành những người đội viên gương mẫu, những tuyên truyền viên về phẩm chất đạo đức lối sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Các em có trách nhiệm với lối sống, việc làm của mình từ đó biết điều chỉnh bản thân trở thành công dân mẫu mực.
Từ các mục tiêu trên, tôi đề ra biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy.

ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU :​

Nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 5E, trường tiểu học trần phú thông qua việc tổ chức một số hoạt động giáo dục rèn phẩm chất cho học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Học sinh lớp 5E Trường tiểu học Trần Phú

ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM:​

  • 46 học sinh lớp 5E Trường tiểu học Trần Phú.
Phạm vi, các hoạt động giáo dục rèn luyện phẩm chất cho học sinh lớp 5.

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:​

Phương pháp nghiên cứu tài liệu : Nghiên cứu tài liệu về tâm sinh lý, sự phát triển tư duy, đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học. Đặc biệt là học sinh lứa tuổi lớp 5.
Phương pháp quan sát : Quan sát những biểu hiện hằng ngày trong các hoạt động học tập, vui chơi,... của học sinh, thái độ và những chuyển biến về phẩm chất của từng em.
Phương pháp đàm thoại : Trò chuyện với học sinh, với Phụ huynh...
Phương pháp thống kê.

PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU:​

  • 46 học sinh lớp 5E, trường Tiểu học Trần Phú
  • Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2022 và kết thúc 28/03/2023 .

II. NỘI DUNG​

  • THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
  • CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Trong mọi thời đại, việc phát triển phẩm chất mỗi con người là một trong những thành phần chủ yếu cấu thành nhân cách con người. các chương trình giáo dục được áp dụng, tuy có khác nhau về cấu trúc, phương pháp và nội dung giáo dục... nhưng đều hướng tới mục tiêu nhân cách con người. Trong đó việc hình thành phẩm chất con người (đạo đức) được quan tâm nhấn mạnh.

* Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất :​

Sự hình thành và phát triển phẩm chất của mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố: gia đình, môi trường, giáo dục và hoạt động cá nhân. Trong các yếu tố kể trên chỉ có hoạt động của cá nhân mới là yếu tố quyết định trực tiếp đối với sự hình thành và phát triển nhân cách.
Hiện nay, theo chương trình phổ thông mới 2018 thì người học có 5 phẩm chất chủ yếu được hướng tới là: yêu nước; nhân ái; chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm. Đòi hỏi người giáo viên dạy chương trình hiện hành cần tiếp cận và hướng người học tới 5 phẩm chất chủ yếu này.
Xét về mặt tâm lí : Ở lứa tuổi học sinh lớp 5 tình cảm của các em không bền vững, các em dễ thay đổi, dễ bị kích động bởi những kích thích và tác động bên ngoài, khó kiềm chế. Hay bắt chước. Thích được khen và được nêu gương trước mọi người. Các em bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của lứa tuổi dậy thì nên rất muốn khẳng định mình, thích thể hiện bản thân, hồn nhiên, dễ tin và dễ có hành vi bột phát thiếu suy nghĩ.
Nắm vững đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 5, ta có thể xếp trẻ theo nhóm để có hướng giáo dục, uốn nắn hiệu quả hơn.

CƠ SỞ THỰC TIỄN:​


* Tình hình lớp:
  • Lớp 5E, trường Tiểu học Trần Phú có 46 học sinh trong đó 18 học sinh nữ; 98% học sinh đúng độ tuổi.
  • 46 học sinh đều trên địa bàn phường Trường Chinh và Duy tân.

Thuận lợi:​

  • Các em chăm ngoan, tự tin mạnh dạn, hợp tác với bạn, sống đoàn kết và yêu thương.
  • Giáo viên nhiệt tình, quan tâm giáo dục học sinh cả về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và năng lực.
  • Nhiều gia đình luôn chăm lo giáo dục con em phát triển toàn diện.

Khó khăn:​

  • Một số ít học sinh coi nhẹ việc học tập, chưa chăm học, chưa tự giác hoàn thành các nhệm vụ giáo viên phân công.
  • Một số học sinh thực hiện nội quy lớp học chưa nghiêm túc.
  • Còn một vài học sinh thiếu quan tâm đến bạn bè, chưa có ý thức giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.

Nguyên nhân của chất lượng nói trên là do:​

  • Về phía học sinh:
+ Các em chưa nhận thức được đúng đắn về trách nhiệm của bản thân (trong học tập, trong lao động; quan hệ bạn bè)
+ Chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy.​

Về phía giáo viên:​

+ Công tác giáo dục rèn luyện học sinh còn chung chung, đại trà, chưa sâu sát để nắm bắt tình hình học sinh (về thực hiện nội quy lớp học, nhiệm vụ được giao.); Việc rèn luyện phẩm chất học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy còn hình thức.
+ Cụ thể qua khảo sát phẩm chất học sinh đầu năm như sau (Số liệu chỉ dùng để phục vụ cho SKKN), Phẩm chất của 46 học sinh được thể hiện ở các biểu hiện:

Các phẩm chất​
Biểu hiện phẩm chất
Tốt (T)​
Đạt (Đ)​
Chưa đạt (C)​
Số
lượng
%Số lượng%Số
lượng
%​
Chăm học, chăm
làm​
39​
84,8715,20
Tự tin, trách nhiệm​
39​
84,8715,20
Trung thực kỉ luật​
40​
87,0613,00
Đoàn kết, yêu
thương​
43​
93,5510,90
* Phân tích bảng thang đo: Các biểu hiện về phẩm chất đều nằm trong 5 điều Bác Hồ dạy: Chăm học, chăm làm; Tự tin và trách nhiệm; -(lời Bác dạy: Học tập tốt, lao động tốt); Trung thực, kỉ luật – Kỉ luật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm; Đoàn kết, yêu thương-Yêu tổ quốc, yêu đồng bào;

CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:​

1. Tìm hiểu nắm chắc tình hình học sinh.​

Buổi đầu gặp học sinh, tôi đã giới thiệu để cô và t

1711168861727.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--SKKN-GVCN HS LOP 5.docx
    10.2 MB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non giáo an sinh hoạt lớp thcs giáo an sinh hoạt lớp theo chủ đề giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm khiếm thính bẩm sinh khiếm thính có chữa được không mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp người khiếm thính có nói được không sáng kiến chủ nhiệm sáng kiến chủ nhiệm giỏi sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác chủ nhiệm sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác văn thư lưu trữ sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến khiếm thính sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm excel sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm iso sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh điều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng môn toán sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng mũi nhọn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình sáng kiến kinh nghiệm quản lý lớp chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm sinh hoạt chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiết sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm văn thư lưu trữ violet sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm về lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm đổi mới tiết sinh hoạt lớp sáng kiến lưu trữ sáng kiến lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ hồ sơ kế toán sáng kiến nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng sáng kiến nâng cao chất lượng công việc sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn tiếng anh sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến sinh hoạt lớp sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến tiết kiệm giấy sáng kiến trong công tác lưu trữ sáng kiến trong công tác lưu trữ hồ sơ sáng kiến trong giáo dục sáng kiến trong văn thư lưu trữ sáng kiến về công tác chủ nhiệm giỏi sáng kiến về lưu trữ sinh hoạt lớp theo chủ đề sinh hoạt lớp theo chuyên đề skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trẻ khiếm thính có những khó khăn gì trường khiếm thính hoa lan violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top