Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Nâng cao trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường qua môn Sinh học 9 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn biện pháp
- Căn cứ vào yêu cầu của việc đổi mới phương pháp giáo dục
Trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, cần đặc biệt chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học bằng cách chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học. Như vậy, vai trò của giáo dục không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức và kĩ năng; quan trọng hơn, giáo dục định hướng dẫn dắt hình thành và phát triển nhân cách của con người. Ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, chính thức đánh dấu sự ra đời của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, người học cần đạt 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Một trong những phẩm chất được kể đến chính là trách nhiệm, phẩm chất này biểu hiện qua sự tự nguyện làm tròn trách nhiệm trong học tập và công việc, với tập thể và xã hội; chấp hành kỷ luật; tuân thủ pháp luật; và có những hành động bảo vệ nội quy, pháp luật.
- Căn cứ vào vai trò của việc GDBVMT trong dạy học, đặc biệt là trong Sinh học 9
Hoạt động sống của con người có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng có 1 nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của con người… Vì thế, GDBVMT không phải là một vấn đề mới, song lại luôn cấp bách và có tính toàn cầu, đặc biệt đối với học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Bởi GDBVMT là một trong những biện pháp hữu hiệu để thực hiện mục tiêu BVMT và phát triển bền vững đất nước. Làm thế nào để các em có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường?
Để giáo dục bảo vệ môi trường, ở 1 số môn học cũng đã lồng ghép chủ đề này vào giảng dạy cho học sinh. Tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vẫn có những học sinh chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống con người và chưa có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em không tự giác. Một số học sinh còn thiếu hiểu biết về môi trường, thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, coi đó là việc của người lớn, của xã hội, không phải việc của mình…
1. Lý do chọn biện pháp
- Căn cứ vào yêu cầu của việc đổi mới phương pháp giáo dục
Trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, cần đặc biệt chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học bằng cách chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học. Như vậy, vai trò của giáo dục không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức và kĩ năng; quan trọng hơn, giáo dục định hướng dẫn dắt hình thành và phát triển nhân cách của con người. Ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, chính thức đánh dấu sự ra đời của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, người học cần đạt 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Một trong những phẩm chất được kể đến chính là trách nhiệm, phẩm chất này biểu hiện qua sự tự nguyện làm tròn trách nhiệm trong học tập và công việc, với tập thể và xã hội; chấp hành kỷ luật; tuân thủ pháp luật; và có những hành động bảo vệ nội quy, pháp luật.
- Căn cứ vào vai trò của việc GDBVMT trong dạy học, đặc biệt là trong Sinh học 9
Hoạt động sống của con người có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng có 1 nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của con người… Vì thế, GDBVMT không phải là một vấn đề mới, song lại luôn cấp bách và có tính toàn cầu, đặc biệt đối với học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Bởi GDBVMT là một trong những biện pháp hữu hiệu để thực hiện mục tiêu BVMT và phát triển bền vững đất nước. Làm thế nào để các em có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường?
Để giáo dục bảo vệ môi trường, ở 1 số môn học cũng đã lồng ghép chủ đề này vào giảng dạy cho học sinh. Tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vẫn có những học sinh chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống con người và chưa có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em không tự giác. Một số học sinh còn thiếu hiểu biết về môi trường, thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, coi đó là việc của người lớn, của xã hội, không phải việc của mình…