- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
Sơ đồ tư duy giáo dục công dân lớp 9 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải sơ đồ tư duy môn gdcd lớp 9 về ở dưới.
TỰ CHỦ
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Thế nào người biết tự chủ ?
Người biết tự chủ là người làm chủ bản thân; làm chủ suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống.
Biểu hiện: bình tĩnh tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình
2. Vì sao phải tự chủ ?
Giúp ta sống đúng đắn và cư xử có văn hóa, có đạo đức.
Đứng vững trước những khó khăn và thử thách.
3. Rèn luyện:
Tập suy nghĩ trước khi nói và hành động
Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói và hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm.
* Ca dao:
* GV giảng thêm:
Thiếu tự chủ và biểu hiện.
Khi có điều gì khiến em không hài lòng, em sẽ xử sự như thế nào ?
Nêu vài tình huống để học sinh suy nghĩ và tìm cách xử sự
BÀI TẬP
1. Bài tập 1, 3, 4 trang 8 SGK
2. Lựa chọn trong các bài 2, 4, 5 sách thực hành.
\
Bµi : 3
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là dân chủ, kỉ luật ?
Dân chủ là mọi người được biết, được tham gia bàn bạc; tổ chức thực hiện và giám sát công việc chung của tập thể và xã hội.
Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất hoạt động để đạt hiệu quả, chất lượng công việc vì mục tiêu chung.
2. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật :
Dân chủ để mỗi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung.
Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
3. Vì sao phải thực hiện tốt tự chủ và kỉ luật ?
Tao ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
Tạo cơ hội để mọi người phát triển.
Xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp
Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động và tổ chức tốt các hoạt động xã hội.
4. Rèn luyện:
Tự giác chấp hành kỉ luật.
Biết phê phán, góp ý những hành vi vi phạm dân chủ, kỷ luật.
Nhà nước và các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy quyền làm chủ của mình.
BÀI TẬP:
1. Bài tập 2, 3, 4 trang 11 SGK
2. Bài tập 2, 5 sách thực hành.
Bµi : 4
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là bảo vệ hòa bình ?
a) Hòa bình:
Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang;
Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng, hợp tác giữa các quốc gia- dân tộc, giữa con người với con người;
Là hạnh phúc và khát vọng của toàn nhân loại.
b) Bảo vệ hòa bình:
Là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên;
Là giải quyết vấn đề mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia bằng thương lượng, đàm phán
2. Vì sao phải bảo vệ hòa bình ?
Vì:
Xung đột vũ trang, chiến tranh vẫn còn xảy ra nhiều nơi trên thế giới;
Hoà bình mang lại cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, ấm no
3. Trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa người với người;
Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế giới.
* Gợi ý giảng thêm:
Ngày 21 tháng 9 là ngày hoà bình thế giới.
Việt Nam là một quốc gia phải gánh chịu nhiều hậu quả vì những cuộc chiến tranh xâm lược, phi nghĩa do kẻ thù gây ra. Do đó, đất nước Việt Nam, con người Việt Nam càng thấu hiểu hơn giá trị của hoà bình. Việt Nam đã và đang làm hết sức mình để đem lại hoà bình cho dân tộc và toàn nhân loại.
BÀI TẬP
1. Bài tập :
Bài 1, 2 trang 16 SGK
Năm 1999 thành phố nào của Việt Nam được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình?
Hãy cho biết tên một ca khúc nói về hòa bình? Tác giả? Biểu diễn ca khúc đó.
2. Lựa chọn trong các bài 4, 5, 6, 8 và bài đọc thêm “Những con số không thể nào quên” sách thực hành.
Bµi : 5
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
2. Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?
Tạo cơ hội và điệu kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục …
Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
3. Ý nghĩa chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.
Giúp thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác của các nước trên thế giới.
4. Trách nhiệm của công dân-học sinh:
Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.
Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng, thân thiện trong cuộc sống.
* GV giảng thêm:
Phần tư liệu.
Chính sách hoà bình, hữu nghị (điều 14 Hiến pháp 1992).
BÀI TẬP :
1. Bài tập 1, 2, 3 trang 19 SGK
2. Bài tập 2, 3, 9 sách thực hành.
Bµi : 6
TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là hợp tác ?
Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích chung.
Hợp tác phải dựa trên cơ sở:
+ Bình đẳng;
+ Hai bên cùng có lợi;
+ Không phương hại đến lợi ích người khác.
2. Ý nghĩa:
Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn.
Giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu.
Giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nước cùng phát triển.
Để đạt mục tiêu cho toàn nhân loại …
3. Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước:
Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước;
Không can thiệp vào nội bộ; không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực;
Bình đẳng và cùng có lợi;
Giải quyết bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình;
Phản đối âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt cường quyền.
4. Rèn luyện:
Quan tâm, có thái độ hữu nghị, đoàn kết với người nước ngoài.
XEM THÊM:
TỰ CHỦ
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Thế nào người biết tự chủ ?
Người biết tự chủ là người làm chủ bản thân; làm chủ suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống.
Biểu hiện: bình tĩnh tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình
2. Vì sao phải tự chủ ?
Giúp ta sống đúng đắn và cư xử có văn hóa, có đạo đức.
Đứng vững trước những khó khăn và thử thách.
3. Rèn luyện:
Tập suy nghĩ trước khi nói và hành động
Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói và hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm.
* Ca dao:
Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
* GV giảng thêm:
Thiếu tự chủ và biểu hiện.
Khi có điều gì khiến em không hài lòng, em sẽ xử sự như thế nào ?
Nêu vài tình huống để học sinh suy nghĩ và tìm cách xử sự
BÀI TẬP
1. Bài tập 1, 3, 4 trang 8 SGK
2. Lựa chọn trong các bài 2, 4, 5 sách thực hành.
\
Bµi : 3
DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là dân chủ, kỉ luật ?
Dân chủ là mọi người được biết, được tham gia bàn bạc; tổ chức thực hiện và giám sát công việc chung của tập thể và xã hội.
Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất hoạt động để đạt hiệu quả, chất lượng công việc vì mục tiêu chung.
2. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật :
Dân chủ để mỗi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung.
Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
3. Vì sao phải thực hiện tốt tự chủ và kỉ luật ?
Tao ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
Tạo cơ hội để mọi người phát triển.
Xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp
Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động và tổ chức tốt các hoạt động xã hội.
4. Rèn luyện:
Tự giác chấp hành kỉ luật.
Biết phê phán, góp ý những hành vi vi phạm dân chủ, kỷ luật.
Nhà nước và các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy quyền làm chủ của mình.
BÀI TẬP:
1. Bài tập 2, 3, 4 trang 11 SGK
2. Bài tập 2, 5 sách thực hành.
Bµi : 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là bảo vệ hòa bình ?
a) Hòa bình:
Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang;
Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng, hợp tác giữa các quốc gia- dân tộc, giữa con người với con người;
Là hạnh phúc và khát vọng của toàn nhân loại.
b) Bảo vệ hòa bình:
Là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên;
Là giải quyết vấn đề mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia bằng thương lượng, đàm phán
2. Vì sao phải bảo vệ hòa bình ?
Vì:
Xung đột vũ trang, chiến tranh vẫn còn xảy ra nhiều nơi trên thế giới;
Hoà bình mang lại cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, ấm no
3. Trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa người với người;
Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế giới.
* Gợi ý giảng thêm:
Ngày 21 tháng 9 là ngày hoà bình thế giới.
Việt Nam là một quốc gia phải gánh chịu nhiều hậu quả vì những cuộc chiến tranh xâm lược, phi nghĩa do kẻ thù gây ra. Do đó, đất nước Việt Nam, con người Việt Nam càng thấu hiểu hơn giá trị của hoà bình. Việt Nam đã và đang làm hết sức mình để đem lại hoà bình cho dân tộc và toàn nhân loại.
BÀI TẬP
1. Bài tập :
Bài 1, 2 trang 16 SGK
Năm 1999 thành phố nào của Việt Nam được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình?
Hãy cho biết tên một ca khúc nói về hòa bình? Tác giả? Biểu diễn ca khúc đó.
2. Lựa chọn trong các bài 4, 5, 6, 8 và bài đọc thêm “Những con số không thể nào quên” sách thực hành.
Bµi : 5
TÌNH HỮU NGHỊ
GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI
GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
2. Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?
Tạo cơ hội và điệu kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục …
Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
3. Ý nghĩa chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.
Giúp thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác của các nước trên thế giới.
4. Trách nhiệm của công dân-học sinh:
Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.
Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng, thân thiện trong cuộc sống.
* GV giảng thêm:
Phần tư liệu.
Chính sách hoà bình, hữu nghị (điều 14 Hiến pháp 1992).
BÀI TẬP :
1. Bài tập 1, 2, 3 trang 19 SGK
2. Bài tập 2, 3, 9 sách thực hành.
Bµi : 6
TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI
HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN
NỘI DUNG BÀI HỌC :
1. Thế nào là hợp tác ?
Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích chung.
Hợp tác phải dựa trên cơ sở:
+ Bình đẳng;
+ Hai bên cùng có lợi;
+ Không phương hại đến lợi ích người khác.
2. Ý nghĩa:
Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn.
Giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu.
Giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nước cùng phát triển.
Để đạt mục tiêu cho toàn nhân loại …
3. Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước:
Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước;
Không can thiệp vào nội bộ; không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực;
Bình đẳng và cùng có lợi;
Giải quyết bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình;
Phản đối âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt cường quyền.
4. Rèn luyện:
Quan tâm, có thái độ hữu nghị, đoàn kết với người nước ngoài.
XEM THÊM:
- BỘ ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
- TÀI LIỆU, GIÁO ÁN BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN GDCD 9 MỚI NHẤT
- GIÁO ÁN BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI GDCD 9 MỚI NHẤT
- BỘ ĐỀ THI HSG GDCD 9 CẤP HUYỆN, TỈNH MỚI NHẤT
- GIÁO ÁN BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI GDCD 9
- TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
- GIÁO ÁN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 MỚI NHẤT
- GIÁO ÁN MÔN GDCD LỚP 9 HỌC KÌ 2 CÓ MA TRẬN ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
- GIÁO ÁN MÔN GDCD LỚP 9 HỌC KÌ 1 CÓ MA TRẬN ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
- GIÁO ÁN GDCD 9 THEO CÔNG VĂN 5512 MỚI NHẤT
- Đề thi gdcd lớp 9 học kì 2 trắc nghiệm CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022
- Đề kiểm tra học kì 2 môn GDCD 9 có ma trận CÓ ĐÁP ÁN
- 4 Đề kiểm tra gdcd lớp 9 giữa học kì 1, HỌC KÌ 1
- Đề thi giữa học kì 1 môn gdcd lớp 9 Năm 2022-2023 Có Đáp Án Và Ma Trận-Đề 2
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 gdcd 9 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023 MỚI NHẤT
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 - TRƯỜNG THCS THANH AM
- ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 MÔN GDCD LỚP 9 MỚI NHẤT NĂM 2022 - 2023
- Đề thi hsg gdcd 9 cấp huyện 2021 - 2022 UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
- Đề thi hsg gdcd lớp 9 cấp huyện TRƯỜNG THCS HÒA BÌNH, PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỶ 2021 - 2022
BỘ 27 Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn giáo dục công dân
Ôn thi học sinh giỏi giáo dục công dân 9