- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Sử dụng phương pháp dân vận nhằm nâng cao hiểu biết về tác hại của quan hệ tình dục sớm đối với học sinh nữ khối 9 trường THCS Nguyễn Trung Trực
Địa bàn xã Vạn Khánh là nơi đóng chân của hai trường cấp 2, đó là trường THCS Nguyễn Trung Trực, trường THPT Tô Văn Ơn. Theo tâm lí học lứa tuổi thì các em học sinh trong độ tuổi này đang ở giai đoạn dậy thì, là lứa tuổi mà tâm sinh lí có những thay đổi rất lớn. Thay đổi về sinh lí, về sự phát dục, các cơ quan, bộ phận trên cơ thể bắt đầu thay đổi. Dẫn đến sự thay đổi về tâm lí, điển hình đó là việc các em muốn khẳng định cái tôi cá nhân, muốn thể hiện mình là người lớn, không muốn ai coi mình là trẻ con. Bên cạnh đó là sự tò mò về sự thay đổi của bản thân và sự tò mò về bạn khác giới. Rất dễ bị kích động bởi những tác nhân bên trong và bên ngoài dẫn đến hành vi quan hệ tình dục sớm, tảo hôn.
Về phía phụ huynh, đa số các hộ dân ở đây còn trong diện hộ nghèo, cận nghèo, điều kiện sống, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Cuộc sống gắn liền với làm thuê hoặc làm nương rẫy, làm biển đi từ sáng sớm tới chiều muộn mới về. Dẫn đến đa số phụ huynh học sinh thiếu kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, về cách nuôi dạy, quản lí, giáo dục con cái, về các quy định của luật pháp như Luật hôn nhân gia đình năm 2014, Luật Hình sự, Luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em …. Vì vậy việc nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy bảo con em chưa đúng cách, nhất là việc nuôi dạy con em trong giai đoạn tuổi dậy thì.
Bản thân các em học sinh được giảng dạy về tác hại của quan hệ tình dục sớm, nạn tảo hôn trong các môn học chính khóa trong nhà trường (như môn GDCD, Sinh học… ) hoặc trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, ngoại khóa. Nhưng song song với việc dạy dỗ của thầy cô, các em còn chịu sự ảnh hưởng từ mạng xã hội, từ gia đình, nếp nhà, nên đã chi phối một phần đến hiệu quả giáo dục của thầy cô ở trường. Nhất là trong giai đoạn các em được nghỉ hè, thời gian để làm quen, chơi đùa và yêu đương nông cạn dễ xảy ra, một số em đã dấu diếm cha mẹ, thầy cô và dẫn đến tình trạng quan hệ tình dục sớm, tảo hôn và một số em bỏ học khi bước vô đầu năm học mới. Thậm chí có em đã mang thai và phải kết hôn khi mới 15 tuổi.
Với những bối cảnh như trên đã dẫn đến thực trạng tảo hôn trên địa bàn xã Vạn Khánh, gây ảnh hưởng đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn lao động của xã nhà, trong đó có tác động tới một số học sinh nữ khối 9 trường THCS Nguyễn Trung Trực. từ thực tế đó tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng phương pháp dân vận nhằm nâng cao hiểu biết về tác hại của quan hệ tình dục sớm đối với học sinh nữ khối 9 trường THCS Nguyễn Trung Trực” làm đề tài nghiên cứu.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Vạn Khánh là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Với cương vị là một giáo viên giảng dạy gần 10 năm trên địa bàn xã Vạn Khánh, bản thân tôi quan sát và ghi nhận được tình trạng quan hệ tình dục sớm và một trường hợp dẫn đến tảo hôn diễn ra khá nhiều và có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây.Địa bàn xã Vạn Khánh là nơi đóng chân của hai trường cấp 2, đó là trường THCS Nguyễn Trung Trực, trường THPT Tô Văn Ơn. Theo tâm lí học lứa tuổi thì các em học sinh trong độ tuổi này đang ở giai đoạn dậy thì, là lứa tuổi mà tâm sinh lí có những thay đổi rất lớn. Thay đổi về sinh lí, về sự phát dục, các cơ quan, bộ phận trên cơ thể bắt đầu thay đổi. Dẫn đến sự thay đổi về tâm lí, điển hình đó là việc các em muốn khẳng định cái tôi cá nhân, muốn thể hiện mình là người lớn, không muốn ai coi mình là trẻ con. Bên cạnh đó là sự tò mò về sự thay đổi của bản thân và sự tò mò về bạn khác giới. Rất dễ bị kích động bởi những tác nhân bên trong và bên ngoài dẫn đến hành vi quan hệ tình dục sớm, tảo hôn.
Về phía phụ huynh, đa số các hộ dân ở đây còn trong diện hộ nghèo, cận nghèo, điều kiện sống, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Cuộc sống gắn liền với làm thuê hoặc làm nương rẫy, làm biển đi từ sáng sớm tới chiều muộn mới về. Dẫn đến đa số phụ huynh học sinh thiếu kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, về cách nuôi dạy, quản lí, giáo dục con cái, về các quy định của luật pháp như Luật hôn nhân gia đình năm 2014, Luật Hình sự, Luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em …. Vì vậy việc nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy bảo con em chưa đúng cách, nhất là việc nuôi dạy con em trong giai đoạn tuổi dậy thì.
Bản thân các em học sinh được giảng dạy về tác hại của quan hệ tình dục sớm, nạn tảo hôn trong các môn học chính khóa trong nhà trường (như môn GDCD, Sinh học… ) hoặc trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, ngoại khóa. Nhưng song song với việc dạy dỗ của thầy cô, các em còn chịu sự ảnh hưởng từ mạng xã hội, từ gia đình, nếp nhà, nên đã chi phối một phần đến hiệu quả giáo dục của thầy cô ở trường. Nhất là trong giai đoạn các em được nghỉ hè, thời gian để làm quen, chơi đùa và yêu đương nông cạn dễ xảy ra, một số em đã dấu diếm cha mẹ, thầy cô và dẫn đến tình trạng quan hệ tình dục sớm, tảo hôn và một số em bỏ học khi bước vô đầu năm học mới. Thậm chí có em đã mang thai và phải kết hôn khi mới 15 tuổi.
Với những bối cảnh như trên đã dẫn đến thực trạng tảo hôn trên địa bàn xã Vạn Khánh, gây ảnh hưởng đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn lao động của xã nhà, trong đó có tác động tới một số học sinh nữ khối 9 trường THCS Nguyễn Trung Trực. từ thực tế đó tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng phương pháp dân vận nhằm nâng cao hiểu biết về tác hại của quan hệ tình dục sớm đối với học sinh nữ khối 9 trường THCS Nguyễn Trung Trực” làm đề tài nghiên cứu.