- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Bồi dưỡng tập làm văn lớp 4, chuyên đề tập làm văn lớp 4 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file PDF gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BỒI DƯỠNG CẢM THỤ VĂN HỌC LỚP 4
Nội dung cảm thụ văn học lớp 4
Phần I: Một số vấn đề chung
I. Thế nào là cảm thụ văn học:
Cảm thụ văn học chính là sự cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều
sâu sắc tế nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm (cuốn truyện bài văn, bài thơ) hay một bộ phận của tác phẩm (đoạn văn, đoạn thơ... thậm chí là một từ
ngữ có giá trị trong câu văn thơ). Nói cách khác cảm thụ văn học có nghĩa là khi
đọc (nghe) một đoạn văn, một đoạn thơ, một câu chuyện ta không những phải
hiểu mà còn phải xúc cảm, tưởng tượng, nhập thân với những gì đã học...
II. Yêu cầu của cảm thụ ở tiểu học:
1. Học sinh cảm nhận được cái hay cái đẹp của văn (thơ) thông qua nội
dung, nghệ thuật. 2. Nắm bắt được tư tưởng chủ đạo của tác giả. 3. Biết bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. 4. Biết viết thành một đoạn văn cảm thụ sinh động ở mức độ đơn giản phù
hợp với lứa tuổi tiểu học. III. Đối tượng của cảm thụ văn học ở Tiểu học
- Các bài văn, bài thơ, mẩu chuyện ngắn đặc sắc, có giá trị trong chương
trình Tập đọc lớp 4. - Các đoạn văn, đoạn thư hay ngoài chương trình có nội dung nói về tình
yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, Bác Hồ hay phản ánh nét sinh hoạt
độc đáo của một vùng (miền) trên đất nước. IV. Các dạng bài tập cảm thụ cơ bản ở Tiểu học
Dạng 1: Bài tập phát hiện hình ảnh và tái hiện vẻ đẹp của hình ảnh. Dạng 2: Bài tập phát hiện các biện pháp nghệ thuật nêu giá trị của nghệ
thuật. Dạng 3: Bài tập nhận xét cách viết câu và sử dụng dấu câu, nêu tác dụng. Dạng 4: Bài tập tìm hiểu nội dung và nêu cảm nhận chung. Dạng 5: Bài tập cảm thụ hình tượng nhân vật (chỉ yêu cầu cảm thụ một nét
tính cách đặc trưng hay một đặc điểm tiêu biểu của nhân vật ở mức độ đơn giản). V/ Một số biện pháp nghệ thuật cơ bản thường dùng ở Tiểu học
Để giúp học sinh làm bài tập cảm thụ văn học đạt kết quả cao, người giáo
viên cần hướng dẫn học sinh nắm chắc một số những biện pháp nghệ thuật
thường dùng trong các bài văn, bài thơ ở tiểu học, bởi đây chính là chìa khóa giúp
các em chủ động mở ra các lớp nghĩa sâu xa ẩn sau từng câu chữ của đoạn văn, đoạn thơ
1. Nghệ thuật so sách
2
a. Định nghĩa: So sánh là cách đối chiếu hai đối tượng khác loại không
đồng nhất nhau hoàn toàn mà chỉ giống nhau một nét nào đó về màu sắc, hình
dáng, ngữ nghĩa...
b. Tác dụng: Phép so sánh trong văn học có tác dụng tạo ra cảm giác mới
mẻ, giúp sự vật được miêu tả trở nên cụ thể, sống động...
c. Cách nhận biết: Trong câu văn có sử dụng nghệ thuật so sánh thường có
các từ: là, như, bằng, tựa như... và dấu hai chấm ) dấu gạch ngang (-). d. Bài tập vận dụng:
+ Nghệ thuật nào được sử dụng trong câu ca dao sau: “Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” + Con cảm nhận được gì về tình cảm bà cháu được thể hiện qua phép so
sánh sau: “Bà như quả ngọt chín rồi
Càng thêm tuổi tác càng tươi lòng vàng”
link tải:
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
BỒI DƯỠNG CẢM THỤ VĂN HỌC LỚP 4
Nội dung cảm thụ văn học lớp 4
Phần I: Một số vấn đề chung
I. Thế nào là cảm thụ văn học:
Cảm thụ văn học chính là sự cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều
sâu sắc tế nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm (cuốn truyện bài văn, bài thơ) hay một bộ phận của tác phẩm (đoạn văn, đoạn thơ... thậm chí là một từ
ngữ có giá trị trong câu văn thơ). Nói cách khác cảm thụ văn học có nghĩa là khi
đọc (nghe) một đoạn văn, một đoạn thơ, một câu chuyện ta không những phải
hiểu mà còn phải xúc cảm, tưởng tượng, nhập thân với những gì đã học...
II. Yêu cầu của cảm thụ ở tiểu học:
1. Học sinh cảm nhận được cái hay cái đẹp của văn (thơ) thông qua nội
dung, nghệ thuật. 2. Nắm bắt được tư tưởng chủ đạo của tác giả. 3. Biết bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. 4. Biết viết thành một đoạn văn cảm thụ sinh động ở mức độ đơn giản phù
hợp với lứa tuổi tiểu học. III. Đối tượng của cảm thụ văn học ở Tiểu học
- Các bài văn, bài thơ, mẩu chuyện ngắn đặc sắc, có giá trị trong chương
trình Tập đọc lớp 4. - Các đoạn văn, đoạn thư hay ngoài chương trình có nội dung nói về tình
yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, Bác Hồ hay phản ánh nét sinh hoạt
độc đáo của một vùng (miền) trên đất nước. IV. Các dạng bài tập cảm thụ cơ bản ở Tiểu học
Dạng 1: Bài tập phát hiện hình ảnh và tái hiện vẻ đẹp của hình ảnh. Dạng 2: Bài tập phát hiện các biện pháp nghệ thuật nêu giá trị của nghệ
thuật. Dạng 3: Bài tập nhận xét cách viết câu và sử dụng dấu câu, nêu tác dụng. Dạng 4: Bài tập tìm hiểu nội dung và nêu cảm nhận chung. Dạng 5: Bài tập cảm thụ hình tượng nhân vật (chỉ yêu cầu cảm thụ một nét
tính cách đặc trưng hay một đặc điểm tiêu biểu của nhân vật ở mức độ đơn giản). V/ Một số biện pháp nghệ thuật cơ bản thường dùng ở Tiểu học
Để giúp học sinh làm bài tập cảm thụ văn học đạt kết quả cao, người giáo
viên cần hướng dẫn học sinh nắm chắc một số những biện pháp nghệ thuật
thường dùng trong các bài văn, bài thơ ở tiểu học, bởi đây chính là chìa khóa giúp
các em chủ động mở ra các lớp nghĩa sâu xa ẩn sau từng câu chữ của đoạn văn, đoạn thơ
1. Nghệ thuật so sách
2
a. Định nghĩa: So sánh là cách đối chiếu hai đối tượng khác loại không
đồng nhất nhau hoàn toàn mà chỉ giống nhau một nét nào đó về màu sắc, hình
dáng, ngữ nghĩa...
b. Tác dụng: Phép so sánh trong văn học có tác dụng tạo ra cảm giác mới
mẻ, giúp sự vật được miêu tả trở nên cụ thể, sống động...
c. Cách nhận biết: Trong câu văn có sử dụng nghệ thuật so sánh thường có
các từ: là, như, bằng, tựa như... và dấu hai chấm ) dấu gạch ngang (-). d. Bài tập vận dụng:
+ Nghệ thuật nào được sử dụng trong câu ca dao sau: “Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” + Con cảm nhận được gì về tình cảm bà cháu được thể hiện qua phép so
sánh sau: “Bà như quả ngọt chín rồi
Càng thêm tuổi tác càng tươi lòng vàng”
link tải:
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!