- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU CÁCH Rút gọn phân số lớp 4 sách kết nối tri thức LINK DRIVE được soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÍ QUYẾT HAY ĐỂ RÚT GỌN PHÂN SỐ
BÍ QUYẾT ĐỂ RÚT GỌN PHÂN SỐ
Rút gọn phân số là một nội dung vận dụng tính chất cơ bản của phân số để
tìm một phân số bằng phân số đã cho, nhưng tử số và mẫu số đều bé hơn tử số và
mẫu số của phân số đã cho. Muốn rút gọn được phân số thì phải tìm được một số
tự nhiên lớn hơn 1 để tử số và mẫu số đã cho cùng chia hết cho số đó. Khi rút gọn
phân số thường phải rút gọn đến phân số tối giản. Ở tiểu học có thể phải rút gọn
nhiều lần mới tìm được phân số tối giản, nếu không tìm ngay được “ước số lớn
nhất của tử và mẫu để rút gọn”. Dưới đây là một số “bí quyết” tìm “số lớn nhất”
đó.
Loại 1. Vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5 và 9 ở lớp 4
54 Ví dụ 1. Rút gọn phân số .
81
Vì 54 và 81 đều chia hết cho 9 nên có thể thực hiện như sau:
54 54:9
81: 9
6
= = .
81 9
Vì 6 và 9 đều chia hết cho 3 nên tiếp tục thực hiện:
6
9
6 : 3
9 : 3
2
= = .
3
Vận dụng tính chất một số chia cho một tích thì có thể tìm được “số lớn nhất
để rút gọn” là 27 (3 ́ 9 = 27).
54 54: 27
81: 27
2 Vậy: = = .
81 3
Loại 2. Vận dụng tính chất nhân nhẩm với 11 ở lớp 4
143
54
Ví dụ 2. Rút gọn phân số .
1
Vì 143 có 4 = 1 + 3 nên 143 = 13 ́ 11; 154 có 5 = 1 + 4 nên 154 = 14 ́ 11.
1
1
43 13 ́11 13
54 14 ́11 14
143 143:11 13 Vậy: = = hay = = .
154 154 :11 14
Loại 3. Tử số và mẫu số có dạng và
bbbb
aaaa
Vì tử số viết bởi các chữ số a nên tử số chia hết cho a và khi chia cho a thì
được thương là 1111, còn mẫu số viết bởi các chữ số b nên mẫu số chia hết cho b
và khi chia cho b thì và được thương là 1111. Do đó cả tử số và mẫu số đều chia
hết cho 1111 nên ta chọn số 1111 để rút rọn.
3333333
555555
Ví dụ 3. Rút gọn phân số .
5
Ta thấy tử số viết bởi các chữ số 3 nên tử số chia hết cho 3 và khi chia cho 3
thì được thương là 1111111, còn mẫu số viết bởi các chữ số 5 nên mẫu số chia hết
cho 5 và khi chia cho 5 thì được thương là 1111111.
1
3
5
333333 3333333:1111111 3 Vậy ta có: = = .
555555 5555555:1111111 5
Loại 4. Tử số và mẫu số có dạng abab và cdcd
Vì tử số được viết lặp lại hai lần bởi ab nên tử số chia hết cho ab và khi
chia cho ab thì được thương là 101, còn mẫu số được viết lặp lại hai lần bởi cd
nên mẫu số chia hết cho cd và khi chia cho cd thì được thương là 101. Do đó cả tử
số và mẫu số đều chia hết cho 101 nên ta chọn số 101 để rút rọn.
1313131313
414141414
Ví dụ 4. Rút gọn phân số .
1
Ta thấy tử số được viết lặp lại số 13 là 5 lần nên tử số chia hết cho 13 và khi
chia cho 13 thì được thương là 101010101, còn mẫu số được viết lặp lại số 14 là 5
lần nên mẫu số chia hết cho 14 và khi chia cho 14 thì cũng được thương là
101010101.
1313131313 1313131313:101010101 13 Vậy ta có: = = .
1414141414 1414141414:101010101 14
Loại 5. Tử số và mẫu số có dạng abcd và mnpq (trong đó cd chia hết
Tải về tại đây:
CHÚC THẦY CÔ, CÁC BẠN THÀNH CÔNG!
BÍ QUYẾT HAY ĐỂ RÚT GỌN PHÂN SỐ
BÍ QUYẾT ĐỂ RÚT GỌN PHÂN SỐ
Rút gọn phân số là một nội dung vận dụng tính chất cơ bản của phân số để
tìm một phân số bằng phân số đã cho, nhưng tử số và mẫu số đều bé hơn tử số và
mẫu số của phân số đã cho. Muốn rút gọn được phân số thì phải tìm được một số
tự nhiên lớn hơn 1 để tử số và mẫu số đã cho cùng chia hết cho số đó. Khi rút gọn
phân số thường phải rút gọn đến phân số tối giản. Ở tiểu học có thể phải rút gọn
nhiều lần mới tìm được phân số tối giản, nếu không tìm ngay được “ước số lớn
nhất của tử và mẫu để rút gọn”. Dưới đây là một số “bí quyết” tìm “số lớn nhất”
đó.
Loại 1. Vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5 và 9 ở lớp 4
54 Ví dụ 1. Rút gọn phân số .
81
Vì 54 và 81 đều chia hết cho 9 nên có thể thực hiện như sau:
54 54:9
81: 9
6
= = .
81 9
Vì 6 và 9 đều chia hết cho 3 nên tiếp tục thực hiện:
6
9
6 : 3
9 : 3
2
= = .
3
Vận dụng tính chất một số chia cho một tích thì có thể tìm được “số lớn nhất
để rút gọn” là 27 (3 ́ 9 = 27).
54 54: 27
81: 27
2 Vậy: = = .
81 3
Loại 2. Vận dụng tính chất nhân nhẩm với 11 ở lớp 4
143
54
Ví dụ 2. Rút gọn phân số .
1
Vì 143 có 4 = 1 + 3 nên 143 = 13 ́ 11; 154 có 5 = 1 + 4 nên 154 = 14 ́ 11.
1
1
43 13 ́11 13
54 14 ́11 14
143 143:11 13 Vậy: = = hay = = .
154 154 :11 14
Loại 3. Tử số và mẫu số có dạng và
bbbb
aaaa
Vì tử số viết bởi các chữ số a nên tử số chia hết cho a và khi chia cho a thì
được thương là 1111, còn mẫu số viết bởi các chữ số b nên mẫu số chia hết cho b
và khi chia cho b thì và được thương là 1111. Do đó cả tử số và mẫu số đều chia
hết cho 1111 nên ta chọn số 1111 để rút rọn.
3333333
555555
Ví dụ 3. Rút gọn phân số .
5
Ta thấy tử số viết bởi các chữ số 3 nên tử số chia hết cho 3 và khi chia cho 3
thì được thương là 1111111, còn mẫu số viết bởi các chữ số 5 nên mẫu số chia hết
cho 5 và khi chia cho 5 thì được thương là 1111111.
1
3
5
333333 3333333:1111111 3 Vậy ta có: = = .
555555 5555555:1111111 5
Loại 4. Tử số và mẫu số có dạng abab và cdcd
Vì tử số được viết lặp lại hai lần bởi ab nên tử số chia hết cho ab và khi
chia cho ab thì được thương là 101, còn mẫu số được viết lặp lại hai lần bởi cd
nên mẫu số chia hết cho cd và khi chia cho cd thì được thương là 101. Do đó cả tử
số và mẫu số đều chia hết cho 101 nên ta chọn số 101 để rút rọn.
1313131313
414141414
Ví dụ 4. Rút gọn phân số .
1
Ta thấy tử số được viết lặp lại số 13 là 5 lần nên tử số chia hết cho 13 và khi
chia cho 13 thì được thương là 101010101, còn mẫu số được viết lặp lại số 14 là 5
lần nên mẫu số chia hết cho 14 và khi chia cho 14 thì cũng được thương là
101010101.
1313131313 1313131313:101010101 13 Vậy ta có: = = .
1414141414 1414141414:101010101 14
Loại 5. Tử số và mẫu số có dạng abcd và mnpq (trong đó cd chia hết
Tải về tại đây:
CHÚC THẦY CÔ, CÁC BẠN THÀNH CÔNG!