- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Giáo án stem môn công nghệ 6, 7 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word, pdf gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án stem môn công nghệ 6, giáo án stem môn công nghệ 7...về ở dưới.
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết các yêu cầu khi thiết kế bộ trang phục, nhận biết các bước thiết kế thời trang thông qua việc thiết kế một bộ trang phục theo tình huống cho trước.
- Giao tiếp công nghệ: biêu diễn ý tưởng thiết kế bộ trang phục bằng phác hoạ đơn giản.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá bộ trang phục đối sánh với những yêu cầu lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, môi trường và tính chất công việc và xu hướng thời trang.
- Thiết kế công nghệ: thiết kế được bộ trang phục thể hiện các yếu tố: phù hợp với lứa tuổi, môi trường, xu hướng thời trang.
2.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng cho việc thiết kế bộ trang phục, thảo luận những vấn đề của dự án, thực hiện có trách nhiệm các phân việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống đã cho để đề xuất trang phục phù hợp thời trang; lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá được kế hoạch, và thực hiện kế hoạch.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang để thực hiện sản phẩm.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân để góp phần hoàn thành sản phẩm; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang trong việc xây dựng ý tưởng thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục theo tình huống cho trước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Mẫu rập thân người thanh niên nam và nữ.
- Vật liệu để thực hiện mẫu thiết kế: giấy, thước, màu chì, màu nước, kéo, keo sữa, keo 2 mặt, tận dụng vật liệu tái chế trang trí mẫu thiết kế
- Bảng tiêu chí đánh giá các hoạt động.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề ( 10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khám phá về thiết kế thời trang.
- Xác định được các nhiệm vụ phải thực hiện đề hoàn thành dự án.
- Nắm rõ các tiêu chí đánh giá kết quả dự án.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:
* Nội dung:
Câu hỏi : Gia đình em sắp có chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở Đà Lạt. Em hãy thiết kế bộ trang phục phù hợp với nơi sẽ đi đến theo sở thích của bản thân?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời.
Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày kết quả theo hướng dẫn của giáo viên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, giới thiệu chủ đề
Ø Kết luận:
- Giới thiệu dự án: “Em làm nhà thiết kế thời trang”, mục tiêu của dự án.
- Hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- Nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án.
2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp (15 phút)
a. Mục tiêu:
- Xác định lại các kiến thức đã học về trang phục, thời trang.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu học tập số 1.
Nội dung:
- Thảo luận nhóm và nghiên cứu các kiến thức đã học, tài liệu tham khảo để hoàn thành các bài tập, phiếu học tập của GV. Đề xuất giải pháp thực hiện dự án theo chủ đề phân công.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thư ký của các nhóm lắng nghe, ghi chép lại các nội dung thảo luận.
Sản phẩm học tập: Nội dung trả lời bài tập, phiếu học tập 1. Đề xuất giải pháp, dự kiến bản thiết kế theo phân công.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày kết quả theo hướng dẫn của giáo viên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá về tinh thần, thái độ hợp tác các nhóm khi thực hiện nhiệm vụ và kết quả mà HS báo cáo.
- GV nhận xét các giải pháp thiết kế và tư vấn cho các nhóm.
- GV hướng dẫn học sinh ứng dụng thêm các kiến thức ở môn Toán, tin học, KHTN.
3. Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp ( 20 phút)
a. Mục tiêu:
- Các nhóm lựa chọn mẫu và thử nghiệm phối màu trang phục bằng các chất liệu tái chế trên mẫu đã thiết kế.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Các nhóm tổ chức thực hiện vẽ mẫu thiết kế, kèm theo thuyết minh chủ đề thiết kế, thực hiện phiếu học tập số 2
Nội dung:
Các nhóm sẽ thảo luận để thiết kế bảng vẽ cụ thể và thử nghiệm trên mẫu thiết kế theo kế hoạch đã thống nhất ở hoạt động 2.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM
TÊN BÀI: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ THỜI TRANG
MÔN HỌC CHỦ ĐẠO: CÔNG NGHỆ LỚP 6
TÊN BÀI: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ THỜI TRANG
MÔN HỌC CHỦ ĐẠO: CÔNG NGHỆ LỚP 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Yêu cầu cần đạt trong CT GDPT 2018: Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm và sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình. |
1. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận biết các yêu cầu khi thiết kế bộ trang phục, nhận biết các bước thiết kế thời trang thông qua việc thiết kế một bộ trang phục theo tình huống cho trước.
- Giao tiếp công nghệ: biêu diễn ý tưởng thiết kế bộ trang phục bằng phác hoạ đơn giản.
- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá bộ trang phục đối sánh với những yêu cầu lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, môi trường và tính chất công việc và xu hướng thời trang.
- Thiết kế công nghệ: thiết kế được bộ trang phục thể hiện các yếu tố: phù hợp với lứa tuổi, môi trường, xu hướng thời trang.
2.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng cho việc thiết kế bộ trang phục, thảo luận những vấn đề của dự án, thực hiện có trách nhiệm các phân việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phân tích được tình huống đã cho để đề xuất trang phục phù hợp thời trang; lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động; đánh giá được kế hoạch, và thực hiện kế hoạch.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang để thực hiện sản phẩm.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc thuộc nhiệm vụ bản thân để góp phần hoàn thành sản phẩm; vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng về trang phục và thời trang trong việc xây dựng ý tưởng thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục theo tình huống cho trước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Mẫu rập thân người thanh niên nam và nữ.
- Vật liệu để thực hiện mẫu thiết kế: giấy, thước, màu chì, màu nước, kéo, keo sữa, keo 2 mặt, tận dụng vật liệu tái chế trang trí mẫu thiết kế
- Bảng tiêu chí đánh giá các hoạt động.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề ( 10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khám phá về thiết kế thời trang.
- Xác định được các nhiệm vụ phải thực hiện đề hoàn thành dự án.
- Nắm rõ các tiêu chí đánh giá kết quả dự án.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:
* Nội dung:
Câu hỏi : Gia đình em sắp có chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở Đà Lạt. Em hãy thiết kế bộ trang phục phù hợp với nơi sẽ đi đến theo sở thích của bản thân?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời.
Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày kết quả theo hướng dẫn của giáo viên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, giới thiệu chủ đề
Ø Kết luận:
- Giới thiệu dự án: “Em làm nhà thiết kế thời trang”, mục tiêu của dự án.
- Hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ.
- Nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án.
2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp (15 phút)
a. Mục tiêu:
- Xác định lại các kiến thức đã học về trang phục, thời trang.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu học tập số 1.
Nội dung:
- Thảo luận nhóm và nghiên cứu các kiến thức đã học, tài liệu tham khảo để hoàn thành các bài tập, phiếu học tập của GV. Đề xuất giải pháp thực hiện dự án theo chủ đề phân công.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thư ký của các nhóm lắng nghe, ghi chép lại các nội dung thảo luận.
Sản phẩm học tập: Nội dung trả lời bài tập, phiếu học tập 1. Đề xuất giải pháp, dự kiến bản thiết kế theo phân công.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày kết quả theo hướng dẫn của giáo viên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá về tinh thần, thái độ hợp tác các nhóm khi thực hiện nhiệm vụ và kết quả mà HS báo cáo.
- GV nhận xét các giải pháp thiết kế và tư vấn cho các nhóm.
- GV hướng dẫn học sinh ứng dụng thêm các kiến thức ở môn Toán, tin học, KHTN.
3. Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp ( 20 phút)
a. Mục tiêu:
- Các nhóm lựa chọn mẫu và thử nghiệm phối màu trang phục bằng các chất liệu tái chế trên mẫu đã thiết kế.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Các nhóm tổ chức thực hiện vẽ mẫu thiết kế, kèm theo thuyết minh chủ đề thiết kế, thực hiện phiếu học tập số 2
Nội dung:
Các nhóm sẽ thảo luận để thiết kế bảng vẽ cụ thể và thử nghiệm trên mẫu thiết kế theo kế hoạch đã thống nhất ở hoạt động 2.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
THẦY CÔ TẢI NHÉ!