- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Tài liệu ôn thi hsg gdcd 9 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 101 trang. Các bạn xem và tải tài liệu ôn thi hsg gdcd 9, ôn thi học sinh giỏi gdcd 9, ôn thi học sinh giỏi giáo dục công dân 9, tài liệu ôn thi hsg gdcd 9 về ở dưới.
Câu 1 (2,0 điểm):
Thế nào là tự chủ ? Biểu hiện của tính tự chủ? Có ý kiến cho rằng “Tự chủ là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của người khác”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 2 (2,0 điểm):
Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm học 2015- 2016 là: “Bảo vệ hòa bình”, với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới?
Câu 3 (1,0 điểm)
Ở nước ta hiện nay tai nạn giao thông ngày một tăng cả về số vụ, số người bị chết và bị thương. Trình bày những hiểu biết của em về nguyên nhân của thực trạng trên?
Câu 4 (2,5 điểm):
Nhà em ở gần cánh đồng. Cứ mỗi mùa vụ, em thường chứng kiến nhiều người dân đi bơm thuốc sâu cho lúa. Họ pha thuốc xong rồi vứt luôn chai lọ, vỏ gói thuốc sâu xuống vệ cỏ hoặc xuống kênh mương.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của những người dân ấy?
b. Chứng kiến những việc làm như thế, em sẽ có thái độ hoặc cách ứng xử như thế nào để góp phần bảo vệ môi trường?
Câu 5 ( 2,5 điểm):
Tôn sư trọng đạo là một trong những truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy giới thiệu truyền thống tốt đẹp trên?
ĐÁP ÁN
Câu 1
– Khái niệm tự chủ: Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
– Biểu hiện của tự chủ:
+ Không nóng nảy vội vàng, biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, khi gặp khó khăn không hoang mang sợ hãi, bình tĩnh tự tin trong mọi tình huống.
+ Trong cách cư xử với mọi người tỏ ra ôn tồn, lịch sự, hòa nhã.
+ Biết điều chỉnh hành vi, thái độ của bản thân khi sai.
+ Biết tự ra quyết định cho mình, không bị lôi kéo trước những cám dỗ, áp lực.
– Lý giải quan điểm: Tự chủ không chỉ là làm chủ bản thân mà còn biết điều chỉnh hành vi, thái độ của mình vì thế cần lắng nghe ý kiến của người khác để tiếp thu một cách có chọn lọc để kịp thời điều chỉnh chứ không phải là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của người khác.
Câu 2
– Đảm bảo hình thức là một bức thư…
– Khái niệm hòa bình: Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh…
– Tác dụng của hòa bình: Đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc ; tạo điều kiện cho cá nhân, xã hội phát triển…
– Tác hại của chiến tranh: Gây đau thương, chết chóc; thiệt hại vật chất…
– Trình bày được một số nét về bối cảnh quốc tế hiện nay: chiến tranh, xung đột, bạo loạn…, lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa.
– Rút ra được, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lúc.
– Biện pháp
+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng, bình đẳng giữa người với người…
+ Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc, các quốc gia.
+ Ủng hộ và tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình: mít tinh, biểu tình, tuần hành… – Liên hệ bản thân.
TỈNH TIỀN GIANG
1. Đề số 1Câu 1 (2,0 điểm):
Thế nào là tự chủ ? Biểu hiện của tính tự chủ? Có ý kiến cho rằng “Tự chủ là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của người khác”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 2 (2,0 điểm):
Nếu chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm học 2015- 2016 là: “Bảo vệ hòa bình”, với tư cách một công dân của dân tộc yêu chuộng hòa bình thì em sẽ gửi bức thông điệp nào để bày tỏ những khát vọng của mình đến bạn bè thế giới?
Câu 3 (1,0 điểm)
Ở nước ta hiện nay tai nạn giao thông ngày một tăng cả về số vụ, số người bị chết và bị thương. Trình bày những hiểu biết của em về nguyên nhân của thực trạng trên?
Câu 4 (2,5 điểm):
Nhà em ở gần cánh đồng. Cứ mỗi mùa vụ, em thường chứng kiến nhiều người dân đi bơm thuốc sâu cho lúa. Họ pha thuốc xong rồi vứt luôn chai lọ, vỏ gói thuốc sâu xuống vệ cỏ hoặc xuống kênh mương.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của những người dân ấy?
b. Chứng kiến những việc làm như thế, em sẽ có thái độ hoặc cách ứng xử như thế nào để góp phần bảo vệ môi trường?
Câu 5 ( 2,5 điểm):
Tôn sư trọng đạo là một trong những truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy giới thiệu truyền thống tốt đẹp trên?
ĐÁP ÁN
Câu 1
– Khái niệm tự chủ: Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
– Biểu hiện của tự chủ:
+ Không nóng nảy vội vàng, biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, khi gặp khó khăn không hoang mang sợ hãi, bình tĩnh tự tin trong mọi tình huống.
+ Trong cách cư xử với mọi người tỏ ra ôn tồn, lịch sự, hòa nhã.
+ Biết điều chỉnh hành vi, thái độ của bản thân khi sai.
+ Biết tự ra quyết định cho mình, không bị lôi kéo trước những cám dỗ, áp lực.
– Lý giải quan điểm: Tự chủ không chỉ là làm chủ bản thân mà còn biết điều chỉnh hành vi, thái độ của mình vì thế cần lắng nghe ý kiến của người khác để tiếp thu một cách có chọn lọc để kịp thời điều chỉnh chứ không phải là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của người khác.
Câu 2
– Đảm bảo hình thức là một bức thư…
– Khái niệm hòa bình: Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh…
– Tác dụng của hòa bình: Đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc ; tạo điều kiện cho cá nhân, xã hội phát triển…
– Tác hại của chiến tranh: Gây đau thương, chết chóc; thiệt hại vật chất…
– Trình bày được một số nét về bối cảnh quốc tế hiện nay: chiến tranh, xung đột, bạo loạn…, lên án các cuộc chiến tranh phi nghĩa.
– Rút ra được, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lúc.
– Biện pháp
+ Xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng, bình đẳng giữa người với người…
+ Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc, các quốc gia.
+ Ủng hộ và tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình: mít tinh, biểu tình, tuần hành… – Liên hệ bản thân.