- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 169 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
TRƯỜNG SƯ PHẠM
TỔ CHỨC DẠY HỌC
VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10
Nhóm biên soạn:
1. TS. Hoàng Phan Hải Yến
2. PGS.TS. Nguyễn Thị Trang Thanh
3. TS. Lương Thị Thành Vinh
NGHỆ AN, 3/2023
MỤC LỤC
NỘI DUNG 1. KHÁI QUÁT VỀ CT MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10 5
1.1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt và nội dung của CT môn Địa lí lớp 10 5
1.1.1. Mục tiêu 5
1.1.2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực 6
1.1.3. Định hướng nội dung giáo dục của chương trình môn học 8
1.2. Những điểm mới của chương trình GDPT năm 2018 trong môn Địa lí lớp 10 1.2.1. Chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực 9
1.2.2. Đảm bảo tính kế thừa và hiện đại 13
1.2.3. Đổi mới quá trình dạy và học 15
1.2.4. Chú trọng yêu cầu tích hợp 15
1.2.5. Đổi mới hình thức và cách trình bày 17
1.3. Cấu trúc của các bộ SGK và các chuyên đề học tập trong CT Địa lí lớp 10 28
1.3.1. Bộ Sách giáo khoa Cánh Diều Địa lí lớp 10 28
1.3.2. Bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức 32
1.3.3. Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 34
NỘI DUNG 2.PPDH PHÁT TRIỂN PC, NL HS MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10 37
2.1. Những vấn đề chung về DH phát triển PC, NL HS trong môn Địa lí lớp 10 37
2.1.1. Dạy học phát triển năng lực 37
2.1.2. Các nguyên tắc dạy học phát triển năng lực 41
2.1.3. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Địa lí ở THPT 45
2.2. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển PC, NL môn Địa lí ở THPT 47
2.2.1. Một số phương pháp dạy học phát triển năng lực 47
2.2.1.1. Phương pháp dạy học nhóm 47
2.2.1.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề 53
2.2.1.3. Phương pháp dạy học theo dự án 57
2.2.1.4. Phương pháp dạy học trực quan 60
2.2.1.5. Dạy học trên thực địa 62
2.2.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực 65
2.2.2.1. Kĩ thuật động não (Brainstorming) 65
2.2.2.2. Kĩ thuật “khăn trải bàn” 67
2.2.2.3. Kĩ thuật “mảnh ghép” 68
2.2.2.4. Kĩ thuật công đoạn 70
2.2.2.5. Kĩ thuật KWL 70
2.2.2.6. Kĩ thuật sơ đồ tư duy 72
2.2.2.7. Kĩ thuật “ủng hộ - phản đối” 72
2.3. Lựa chọn, sử dụng các PPDH phát triển năng lực trong môn Địa lí lớp 10 73
2.3.1. Cơ sở lựa chọn PP, kĩ thuật dạy học 73
2.3.2. Quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Địa lí 77
NỘI DUNG 3. Kiểm tra, đánh giá hs theo hướng pt pc, nl 82
3.1. Một số vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá theo hướng PT PC, NL 82
3.1.1. Kiểm tra, đánh giá năng lực 82
3.1.3. Các hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực 89
3.1.4. Phương pháp, công cụ kiểm tra, đánh giá theo tiếp cận năng lực 92
3.2. Xây dựng công cụ đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh THPT trong dạy học môn Địa lí lớp 10 99
3.2.1. Xây dựng công cụ đánh giá 99
3.2.2. Xây dựng ma trận đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22 120
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KHBD THEO HƯỚNG PT PC, NL HS 124
4.1. Những vấn đề chung về thiết kế và thực hiện KHBD môn Địa lí THPT 124
4.1.1. Tầm quan trọng của việc thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy 124
4.1.2. Yêu cầu của việc thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy 124
4.1.3. Định hướng cấu trúc kế hoạch bài dạy 125
4.1.4. Quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy 128
4.1.5. Đánh giá kế hoạch bài dạy trong môn Địa lí 130
4.2. Thiết kế kế hoạch bài dạy minh họa môn Địa lí lớp 10 133
4.2.1. Kế hoạch bài dạy dạy học trên lớp 133
4.2.2. Kế hoạch bài dạy thực hành, thực địa ngoài lớp 138
4.2.3. Kế hoạch bài dạy dự án 145
4.2.4. Kế hoạch bài dạy học tập kết hợp/dạy học trực tuyến 150
4.2.5. Kế hoạch bài dạy mô hình lớp học đảo ngược 160
TÀI LIỆU THAM KHẢO 171
NỘI DUNG 1.
KHÁI QUÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10
TRONG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Sau khi học xong, học viên có thể:
- Trình bày được mục tiêu và yêu cầu cần đạt của chương trình môn Địa lí lớp 10 trong chương trình GDPT 2018;
- Phân tích được những điểm mới và khác biệt của chương trình GDPT năm 2018 trong môn Địa lí lớp 10;
- Phân tích được cấu trúc của các bộ sách giáo khoa Địa lí 10
1.1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt và định hướng nội dung của chương trình môn Địa lí lớp 10 trong chương trình GDPT 2018
1.1.1. Mục tiêu
1.1.1.1. Mục tiêu chung
Chương trình giáo dục môn Địa lí lớp 10 cụ thể hoá mục tiêu chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể, góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất
và năng lực cốt lõi cũng như năng lực đặc thù thông qua việc trang bị hệ thống kiến
thức phổ thông, cơ bản, thực tiễn, thiết thực về hệ thống tự nhiên, dân cư, kinh tế và sự
tương tác của chúng trên bình diện thế giới, khu vực, Việt Nam; hình thành và phát
triển những kĩ năng địa lí, vận dụng tri thức địa lí trong việc giải thích các hiện tượng
tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ học sinh; đồng thời bồi dưỡng tình yêu, niềm tin,
ý thức trách nhiệm đối với môi trường, con người và tương lai đất nước, thế giới.
1.1.1.2. Mục tiêu cụ thể
Trên nền tảng những kiến thức cơ bản và phương pháp giáo dục đề cao hoạt động chủ động, tích cực, sáng tạo của HS, Chương trình môn Địa lí lớp 10 cần đạt được các kết quả cụ thể sau trong mối liên hệ chặt chẽ với nhau:
- Cụ thể hoá mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; đó là "chương
trình giáo dục trung học phổ thông giúp HS tiếp tục phát triển những phẩm chất,
năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự
học và ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực
và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc
tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích ứng với những thay đổi trong bối
cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới".
- Tiếp tục phát triển ở HS những phẩm chất, năng lực đã được hìn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
TRƯỜNG SƯ PHẠM
TỔ CHỨC DẠY HỌC
VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10
Nhóm biên soạn:
1. TS. Hoàng Phan Hải Yến
2. PGS.TS. Nguyễn Thị Trang Thanh
3. TS. Lương Thị Thành Vinh
NGHỆ AN, 3/2023
MỤC LỤC
NỘI DUNG 1. KHÁI QUÁT VỀ CT MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10 5
1.1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt và nội dung của CT môn Địa lí lớp 10 5
1.1.1. Mục tiêu 5
1.1.2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực 6
1.1.3. Định hướng nội dung giáo dục của chương trình môn học 8
1.2. Những điểm mới của chương trình GDPT năm 2018 trong môn Địa lí lớp 10 1.2.1. Chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực 9
1.2.2. Đảm bảo tính kế thừa và hiện đại 13
1.2.3. Đổi mới quá trình dạy và học 15
1.2.4. Chú trọng yêu cầu tích hợp 15
1.2.5. Đổi mới hình thức và cách trình bày 17
1.3. Cấu trúc của các bộ SGK và các chuyên đề học tập trong CT Địa lí lớp 10 28
1.3.1. Bộ Sách giáo khoa Cánh Diều Địa lí lớp 10 28
1.3.2. Bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức 32
1.3.3. Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 34
NỘI DUNG 2.PPDH PHÁT TRIỂN PC, NL HS MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10 37
2.1. Những vấn đề chung về DH phát triển PC, NL HS trong môn Địa lí lớp 10 37
2.1.1. Dạy học phát triển năng lực 37
2.1.2. Các nguyên tắc dạy học phát triển năng lực 41
2.1.3. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Địa lí ở THPT 45
2.2. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển PC, NL môn Địa lí ở THPT 47
2.2.1. Một số phương pháp dạy học phát triển năng lực 47
2.2.1.1. Phương pháp dạy học nhóm 47
2.2.1.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề 53
2.2.1.3. Phương pháp dạy học theo dự án 57
2.2.1.4. Phương pháp dạy học trực quan 60
2.2.1.5. Dạy học trên thực địa 62
2.2.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực 65
2.2.2.1. Kĩ thuật động não (Brainstorming) 65
2.2.2.2. Kĩ thuật “khăn trải bàn” 67
2.2.2.3. Kĩ thuật “mảnh ghép” 68
2.2.2.4. Kĩ thuật công đoạn 70
2.2.2.5. Kĩ thuật KWL 70
2.2.2.6. Kĩ thuật sơ đồ tư duy 72
2.2.2.7. Kĩ thuật “ủng hộ - phản đối” 72
2.3. Lựa chọn, sử dụng các PPDH phát triển năng lực trong môn Địa lí lớp 10 73
2.3.1. Cơ sở lựa chọn PP, kĩ thuật dạy học 73
2.3.2. Quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Địa lí 77
NỘI DUNG 3. Kiểm tra, đánh giá hs theo hướng pt pc, nl 82
3.1. Một số vấn đề chung về kiểm tra, đánh giá theo hướng PT PC, NL 82
3.1.1. Kiểm tra, đánh giá năng lực 82
3.1.3. Các hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực 89
3.1.4. Phương pháp, công cụ kiểm tra, đánh giá theo tiếp cận năng lực 92
3.2. Xây dựng công cụ đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh THPT trong dạy học môn Địa lí lớp 10 99
3.2.1. Xây dựng công cụ đánh giá 99
3.2.2. Xây dựng ma trận đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22 120
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KHBD THEO HƯỚNG PT PC, NL HS 124
4.1. Những vấn đề chung về thiết kế và thực hiện KHBD môn Địa lí THPT 124
4.1.1. Tầm quan trọng của việc thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy 124
4.1.2. Yêu cầu của việc thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy 124
4.1.3. Định hướng cấu trúc kế hoạch bài dạy 125
4.1.4. Quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy 128
4.1.5. Đánh giá kế hoạch bài dạy trong môn Địa lí 130
4.2. Thiết kế kế hoạch bài dạy minh họa môn Địa lí lớp 10 133
4.2.1. Kế hoạch bài dạy dạy học trên lớp 133
4.2.2. Kế hoạch bài dạy thực hành, thực địa ngoài lớp 138
4.2.3. Kế hoạch bài dạy dự án 145
4.2.4. Kế hoạch bài dạy học tập kết hợp/dạy học trực tuyến 150
4.2.5. Kế hoạch bài dạy mô hình lớp học đảo ngược 160
TÀI LIỆU THAM KHẢO 171
NỘI DUNG 1.
KHÁI QUÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10
TRONG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Sau khi học xong, học viên có thể:
- Trình bày được mục tiêu và yêu cầu cần đạt của chương trình môn Địa lí lớp 10 trong chương trình GDPT 2018;
- Phân tích được những điểm mới và khác biệt của chương trình GDPT năm 2018 trong môn Địa lí lớp 10;
- Phân tích được cấu trúc của các bộ sách giáo khoa Địa lí 10
1.1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt và định hướng nội dung của chương trình môn Địa lí lớp 10 trong chương trình GDPT 2018
1.1.1. Mục tiêu
1.1.1.1. Mục tiêu chung
Chương trình giáo dục môn Địa lí lớp 10 cụ thể hoá mục tiêu chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể, góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất
và năng lực cốt lõi cũng như năng lực đặc thù thông qua việc trang bị hệ thống kiến
thức phổ thông, cơ bản, thực tiễn, thiết thực về hệ thống tự nhiên, dân cư, kinh tế và sự
tương tác của chúng trên bình diện thế giới, khu vực, Việt Nam; hình thành và phát
triển những kĩ năng địa lí, vận dụng tri thức địa lí trong việc giải thích các hiện tượng
tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ học sinh; đồng thời bồi dưỡng tình yêu, niềm tin,
ý thức trách nhiệm đối với môi trường, con người và tương lai đất nước, thế giới.
1.1.1.2. Mục tiêu cụ thể
Trên nền tảng những kiến thức cơ bản và phương pháp giáo dục đề cao hoạt động chủ động, tích cực, sáng tạo của HS, Chương trình môn Địa lí lớp 10 cần đạt được các kết quả cụ thể sau trong mối liên hệ chặt chẽ với nhau:
- Cụ thể hoá mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; đó là "chương
trình giáo dục trung học phổ thông giúp HS tiếp tục phát triển những phẩm chất,
năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự
học và ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực
và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc
tham gia vào cuộc sống lao động; khả năng thích ứng với những thay đổi trong bối
cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới".
- Tiếp tục phát triển ở HS những phẩm chất, năng lực đã được hìn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!