- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
THAM LUẬN CHUYÊN ĐỀ: GAME ONLINE – ỨNG XỬ VĂN HÓA TRÊN MẠNG XÃ HỘI được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHUYÊN ĐỀ: GAME ONLINE – ỨNG XỬ VĂN HÓA TRÊN MẠNG XH
Chơi game online là hình thức giải trí phổ biến. Nếu được chơi có chừng mực, game online mang lại nhiều lợi ích cho trí tuệ. Ngược lại, nếu bị lạm dụng, game online có thể khiến bạn trở thành “nô lệ” của trò chơi trực tuyến với hàng loạt vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần và thậm trí là cả tội ác. Hai mặt của một vấn đề luôn là mối ưu tư của các nhà giáo dục, các bậc cha mẹ và toàn xã hội khi phải đối mặt với những phương tiện truyền thông hiện đại mới nổi lên trong vài thập kỷ qua. Internet, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động… nếu biết sử dụng đúng cách sẽ giúp ích con người rất nhiều trong việc học tập, nghiên cứu và loan truyền thông tin, ngược lại, nó sẽ sẽ là công cụ phá hoại môi trường xã hội bằng tính cách nặc danh và nhanh chóng khó có thể kiểm soát. Với internet, một trong những ứng dụng được các nhà kinh doanh khai thác để kiếm những khoản lợi nhuận kếch sù chính là game online. Thoạt nhìn, người ta cứ tưởng đó chỉ là những trò chơi trực tuyến giải trí cho khuây khỏa sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi, một công cụ để xả stress có ích cho cuộc sống bon chen. Nhưng sự thật không đơn giản như thế, với công nghệ tân tiến, bằng những giao diện hấp dẫn, các nhà làm game đã đánh vào thị hiếu người chơi bằng những trò chơi nhập vai với cảnh vật như thật, những hoạt động bạo lực, tự do, phóng khoáng làm cho người chơi được thỏa mãn tính tò mò, cũng như được tự do muốn làm gì thì làm nhằm khẳng định địa vị, đẳng cấp trong không gian ảo. Từ đó, các “game thủ” bị cuốn hút vào vòng xoáy của những ảo ảnh mà không màng đến thực tại, một thứ nghiện ngập làm thay đổi nhân cách, đời sống con người gây tác hại đến gia đình, xã hội. 1 | Và nguyên nhân dẫn tới Nghiện game là gì? (Học sinh nêu) Từ rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Nhưng chắc chắc mọi vấn đề của nghiện game online đến từ nguyên nhân chủ quan. Chúng ta làm gì khi có time rảnh, khi có áp lực học hành…. Thay vì dành time cho game chúng ta hãy trò chuyện quan tâm tới những người xung quanh, tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích, thể dục thể thao… để bản thân hoàn thiện tích cực thì chúng ta lại dành time “nướng” game. Và các em biết đấy đối với tuổi thiếu niên chúng ta chưa thể tự kiểm soát hành vi với game thì tốt nhất đừng nên bắt đầu với nó. Khi đã bị cuốn vào thế giới ảo trong game cũng là lúc các em đang dần đánh mất mình. Và vấn đề cô muốn nói ngày hôm nay không phải là các câu nói suông rằng các em ơi đừng chơi game quá độ vì nó không tốt chút nào? Các em ơi hãy tránh xa ma túy vì đó là cái bẫy chết người? hay vân vân lời khuyên khác mà cô hay chính các em muốn khuyên bạn bè, người thân của mình. Hãy kể cho họ nghe những câu chuyện thực tế của những con người từng sa đọa vào nó bây giờ ra sao các em nhé! Dẫn chứng một số vụ game 3 |
Nghiện game online là một vấn đề đang được xã hội Việt Nam quan tâm trong những năm gần đây khi những hậu quả của nó nảy sinh như trốn học, trộm cắp, cướp của, giết người… Người nghiện game thay đổi nhân cách, đời sống và có những nguy hiểm cho gia đình, cho cộng đồng xã hội. ?Mời các em cùng xem bức tranh mà CLB mĩ thuật Bạn Thu Hà, Tâm Như, Phan Mây chi đội 8B thực hiện. Một trong những hấp lực trong game online là được khẳng định chính mình qua những thành tích, thăng cấp, chiến lợi phẩm từ những cuộc chém giết đối thủ, nơi mà người ta không còn phân biệt tội lỗi của chuyện giết người. Người chơi hóa thân hay nhập vai trong hình ảnh của “một siêu nhân” trong cuộc chơi. Chính nhờ tính cách và khả năng mà người chơi tự tạo ảo ảnh của mình trong trò chơi đã khiến “người chơi thành đồ chơi”, biến “cuộc chơi thành cuộc sống”. Vì thế, người nghiện game online hầu như bị lôi cuốn bởi giác quan, không còn thời gian để suy nghĩ điều tốt, điều xấu, điều hay, điều dở. Các game online luôn tạo ra sự hấp dẫn, kích thích sự tò mò, để thỏa mãn nhu cầu cá nhân là sự tự do, khẳng định bản thân của người chơi. Do sự hấp dẫn mà người chơi quên cả ăn, quên cả ngủ, quên hết tất cả mọi sự, mọi nhu cầu của bản thân nên chuyện học, chuyện làm bị bỏ bê, mọi tương quan với con người bị lãng quên. 2 | Lời khai của nghi phạm lớp 11 tại Nghệ An khai giấu bé trai 5 tuổi dẫn tới cái chết thương tâm là do “làm theo game” đang khiến nhiều bậc cha mẹ giật mình. Tại Việt Nam, đã có nhiều trẻ em vi phạm pháp luật, bị mắc các chứng rối loạn tinh thần xuất phát từ nghiện game. Tháng 5.2019, một thanh niên xông vào Trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa) dùng dao đâm chém loạn xạ khiến một học sinh lớp 5 tử vong, 4 học sinh và 1 cô giáo bị thương. Điều tra của công an cho thấy thanh niên trên có biểu hiện nghiện game. Năm 2018, vụ án mạng xảy ra ở huyện Quế Phong, Nghệ An khi cậu bé 11 tuổi dùng dao chém vào đầu bạn gây tử vong. Nguyên nhân do hai người tranh luận về một nhân vật trong game dẫn tới xích mích. Một trường hợp khác, hai học sinh 13 tuổi ở Thái Nguyên đã sát hại một người bà họ để cướp tiền chơi game. Năm 2017, ở Bình Thuận, do mâu thuẫn trong lúc chơi game một thiếu niên 14 tuổi đã rút dao đâm bạn tử vong. Để kiếm tiền chơi game online, một thiếu niên ở Hải Dương đã giết cha của mình. Một trẻ khác tại Hà Nội đầu độc em họ của mình sau khi mưu toan bắt cóc đòi tiền chuộc để chơi game bất thành… 4 |
Ngoài ra, rất nhiều trường hợp trẻ đột tử do kiệt sức, suy nhược cơ thể vì chơi game kéo dài, liên tục. Điểm lại hàng loạt sự việc khiến người ta phải giật mình. Có những vụ án được hung thủ lấy ý tưởng từ game. Những trò chơi, hành động trên các game đã trở thành gợi ý cho nhiều đối tượng thực hiện các vụ bắt cóc, giết người dã man. Những kẻ phạm tội có ảnh hưởng từ game đều rơi vào trạng thái không phân định được thế giới ảo và thật. Lâu dần, người nghiện game có thể mất kiểm soát hành vi, cảm xúc ở cuộc sống thật" Tại tỉnh Thanh Hóa, chỉ trong 2 tháng liên tục xảy ra 2 vụ trọng án “Giết người, cướp tài sản” mà đối tượng gây án đều là những thanh, thiếu niên ham chơi, nghiện game online đang là hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Khoảng 6h30 phút ngày 7-10-2020, Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) nhận tin báo về việc người dân phát hiện vợ chồng ông Tống Duy N. (70 tuổi) và bà Cù Thị K. (67 tuổi), trú tại thôn Đà Sơn, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, chết trước sân nhà, với nhiều vết dao đâm trên cơ thể. Ngay sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lực lượng tổ chức điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Đến ngày 9-10, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định được Vũ Tiến Long (22 tuổi), trú cùng thôn Đà Sơn, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung chính là thủ phạm đã gây ra vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng trên. 5 | Lần theo dấu vết của đối tượng, các trinh sát đã phát hiện Long đang ở tại một quán internet thuộc tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung và triển khai lực lượng vây bắt Tại cơ quan điều tra, Vũ Tiến Long khai: Do nghiện game, cần tiền tiêu xài nên Long đã tìm cách để trộm cắp tài sản Do bị chủ nhà phát hiện và bắt giữ nên Long đã dùng dao bấm đâm nhiều nhát vào người ông N., bà K. khiến 2 người gục chết tại sân. Sau khi sát hại 2 nạn nhân, Long vào nhà lục soát lấy đi 2 chiếc điện thoại di động, mang con dao gây án cất giấu tại ngôi nhà hoang rồi đi lên thị trấn Hà Trung tiếp tục chơi game. Các em ạ đây chỉ là một trong số hàng nghìn vụ án man rợ của các đội tượng thanh thiếu niên gây ra thôi. Các em có suy nghĩ gì về những tin tức vụ án gây Bão cộng đồng mà các em được biết.? Từ đây cô muốn đề cập đến một vấn đề rằng các nguyên nhân dẫn đến những vụ án giết người từ các con nghiện game chủ động trong hành vi của mình những cũng có những vụ án thương tâm gây ra từ những mẫu thuẫn xung đột không đáng có. Vụ án mâu thuẫn từ những lời bình luận trêu trọc nhau qua mạng 6 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!