Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
Thực trạng và giải pháp công tác triển khai đội hình trong Nghi thức Đội ở trường phổ thông được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1
Phần mở đầu
I.Bối cảnh của đề tài :
Trước áp lực của kinh tế thị trường, thời đại khoa học kỹ thuật phát
triển, người giáo viên tổng phụ trách Đội càng phải khẳng định phẩm chất, đạo
đức của mình, đây là yếu tố quyết định trong quá trình công tác, giáo dục thiếu
nhi. Bởi, để tổ chức Đội lớn mạnh luôn là một tổ chức chính trị - xã hội đúng
nghĩa, để các em đội viên xứng đáng là một “ thế hệ cách mạng " của Đảng,
người phụ trách phải tự hoàn thiện về nhiều mặt. Hơn hết là nắm vững chủ
trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, luôn tin tưởng vào con đường của Đảng
đã chọn. Từ đó, xác định mục tiêu, định hướng cho các em thiếu nhi phấn đấu
trở thành con người xã hội chủ nghĩa.
Với lòng nhiệt huyết yêu nghề yêu trẻ, phẩm chất đạo đức cách mạng
trong sáng, lòng say mê công tác, người giáo viên tổng phụ trách Đội luôn trau
dồi học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo, khéo léo trong việc tổ chức hoạt động.
Trang bị cho mình vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, bổ sung kiến thức
nghiệp vụ phục vụ cho công tác. Luôn tìm hiểu tâm tư, sở thích của trẻ, tạo cho
trẻ niềm tin, biết phối hợp với các ban chuyên môn của nhà trường, tham mưu
tốt cho ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể, Hội đồng Đội trong công tác.
Luôn gắn kết ba khâu: “ nghĩ - nói – làm” , giáo viên tổng phụ trách Đội đảm
nhận và khẳng định vị trí vai trò của mình, góp phấn xây đựng tổ chức Đội, đào
tạo đội ngũ kế thừa cho đất nước. Để chắp cánh cho thiếu nhi Việt Nam bay
cao và bay xa hơn.
Ngày nay, nhu cầu của trẻ rất cao, trẻ muốn tạo niềm tin cho mọi
người bằng cách luôn tự khẳng định mình. Vì vậy các trò chơi ngoài việc giúp
trẻ giải trí, còn phải mang tính giáo dục cao. Phải thường xuyên đổi mới về
hình thức lẫn nội dung, phương pháp cách thức tổ chức để phát hiện năng khiếu
của các em, từ đó có hướng bồi dưỡng, chăm lo, tạo điều kiện cho các em phát
triển.
2
Nghị Quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ qua bốn năm
vào thực tế thì chúng ta cũng đã nhận thấy có rất nhiều điều bổ sung thay đổi
rất phù hợp, trong đó có Điều lệ, Nghi thức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí
Minh. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đặt biệt là phần
Nghi thức chưa có sự thống nhất về phương pháp cách thức triển khai đội hình
- đội ngũ giữa các liên đội, các đơn vị .Cho nên dẫn đến không ít khó khăn
trong khâu kiểm tra đánh giá xếp loại các liên đội vào cuối năm học trên địa
bàn huyện Bình Đại nói riêng và trong tỉnh Bến Tre nói chung. Do vậy thực tế
chúng ta cần phải có một sự thống nhất chung về phương pháp để triển khai
thực hiện .
II.Lý do chọn đề tài :
Nghi thức Đội là một hoạt động giáo dục đặc trưng của Đội thiếu niên
tiền phong Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động này, tổ chức Đội được củng cố,
phát triển và khẳng định vị trí, vai trò của mình đối với xã hội.
Đội hình trong Nghi thức Đội là những qui định mang tính thống nhất, là
phương tiện giáo dục cho đội viên tính kỉ luật, sự đồng đều khi các em tham gia
các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của tổ chức Đội.
Sự thống nhất chung trong phương pháp tập hợp đội hình trong Nghi
thức Đội là điều kiện giúp cho người giáo viên làm công tác phụ trách Đội dễ
dàng triển khai đến các em đội viên và giúp cho đội viên tiếp thu nhanh chóng
và dễ dàng thực hiện khi triển khai sinh hoạt Đội.
Sau nhiều năm được Hội đồng Đội và Phòng giáo dục huyện Bình Đại
cử đi tập huấn công tác Đội ở tỉnh và kiểm tra công Đội ở cuối năm học, qua
quá trình xâm nhập thực tế ở các liên đội trong huyện và tập huấn cho cán bộ
chỉ huy Đội ở trường, tôi tự đặt câu hỏi “ Tại sao không vẽ ra một sơ đồ cụ thể
cho từng loại đội hình trong Nghi thức Đội để các em dễ tiếp thu và dễ triển
khai thực hiện ? ”. Đây cũng chính là lý do tôi chọn đề tài “ Thực trạng và
giải pháp công tác triển khai đội hình trong Nghi thức Đội ở trường phổ
3
thông ” để nêu lên kinh nghiệm của bản thân trong quá trình triển khai thực
hiện tại đơn vị qua 9 năm gắn bó với Công tác Đội và phong trào thanh thiếu
nhi.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu :
Đề tài này được nghiên cứu trong phạm vi của Nghi thức Đội thiếu niên
tiền phong Hồ Chí Minh hiện hành.
Tất cả đội viên, chi đội trong liên đội trường Trung học cơ sở Châu
Hưng – Huyện Bình Đại – Tỉnh Bến Tre.
IV. Mục đích nghiên cứu :
- Giúp các em đội viên nắm bắt, hình dung được cách thức tập hợp đội
hình một cách nhanh chóng, chính xác và đạt hiệu quả cao.
- Tạo sự hứng thú của các em trong sinh hoạt Đội, giáo dục tinh thần đoàn
kết tính kỷ luật trong tập thể, phát huy tích cực trong các em đội viên .
- Tạo được sự nhất quán cho toàn liên đội có một phương pháp, một sơ đồ
tập hợp đội hình cụ thể trong Nghi thức Đội để những người hướng dẫn và
người thực hiện dễ dàng áp dụng.
V.Điểm mới trong kết quả nghiên cứu :
Vẽ ra được sơ đồ tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội; có sự thống
nhất trong quá trình triển khai đội hình trong Nghi thức đội, vị trí tập kết của
các phân đội trưởng đối diện nhau ( phân đội 1 đối với phân đội 4, phân đội 2
đối với phân đội 3; khẩu lệnh tập hợp thống nhất cho tất cả các loại đội hình
( Khẩu lệnh : “ Chi đội giải tán – các phân đội tập hợp” )
Trong quá trình triển khai các em không còn lúng túng, lẫn lộn giữa
các đội hình khi tập hợp; kỹ năng của các em đội viên ngày càng phát triển
nhanh hơn, cao hơn .( động tác các nhân của các em đội viên được lặp đi lặp lại
nhiều lần )
Vai trò nhiệm vụ ban chỉ huy liên chi đội, nhiệm các phân đội trưởng
ngày càng khẳng định và rõ nét hơn.
4
Phần nội dung
I. Cơ sở lý luận :
Nghi thức Đội là phương tiện giáo dục toàn diện cho các em đội viên mà
trước hết là giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể,
tạo nên tình cảm gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến
bộ. Hoạt động Nghi thức Đội giúp các em có thể lực cường tráng, khỏe mạnh,
nhanh nhẹn, tháo vát, góp phần tạo nên vẻ đẹp cho người đội viên, đẹp trong
lời nói và đẹp trong hành động. Hoạt động Nghi thức Đội tốt sẽ tạo nên thói
quen, nề nếp tốt trong sinh hoạt hằng ngày cho tập thể và cá nhân đội viên.
Trong các nghi lễ, thủ tục và trong các hoạt động qui mô, chính thức của
Đội, Nghi thức Đội được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc sẽ góp phần
khẳng định vai trò của tổ chức Đội trong sự nghiệp giáo dục nói chung và vị trí
của tổ chức Đội với các lực lượng giáo dục khác như : nhà trường, gia đình và
xã hội.
Việc tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội là việc làm không thể thiếu
trước khi tổ chức triển khai các hoạt động Đội. Vì vậy, tập hợp đội hình phải
đòi hỏi tính chính xác, động tác nhanh nhẹn, dứt khoát theo sự điều khiển của
người chỉ huy. Tập hợp đội hình tốt, nhanh chóng, đồng đều sẽ góp phần tạo
nên hiệu quả của các hoạt động Đội. Như vậy chúng ta cần phải đưa ra một sơ
đồ tập hợp đội hình cụ thể để các em đội viên nắm bắt và thực hiện.
II.Thực trạng của vấn đề:
Sau khi được cử đi kiểm tra, khảo sát Công tác Đội ở các liên đội trên địa
bàn toàn huyện Bình Đại cũng như qua quá trình trao đổi, tập huấn cho giáo
viên Tổng phụ trách Đội các cấp trong nhiều năm gần đây, bản thân tôi nhận
thấy việc triển khai nội dung “ Tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội ” ở các
đơn vị là rất khác nhau, không thống nhất theo một qui định cụ thể : Có liên đội
chạy đội hình theo kiểu này, có liên đội lại chạy theo kiểu khác gây nên sự hoài
nghi về tính thống nhất trong Điều lệ Nghi thức Đội.
5
Trước mỗi hoạt động Đội cần phải triển khai tập hợp đội hình nhưng
thực tế hiện nay việc tập hợp đội hình trong Điều lệ Nghi thức Đội giữa các
liên đội có sự khác nhau, không mang tính thống nhất trong toàn huyện. Mặt
khác, trong Điều lệ Nghi thức Đội hiện nay không có hướng dẫn về cách tập
hợp đội hình, gây khó khăn cho người giáo viên làm công tác phụ trách Đội và
các em đội viên trong quá trình triển khai thực hiện. Vì vậy, việc đưa ra một sơ
đồ cụ thể, có tính chính xác, đúng với Điều lệ Nghi thức Đội và mang tính
thống nhất cao trong phương pháp tập hợp đội hình sẽ góp phần quyết định
chất lượng hoạt động Đội
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề :
1.Các phương pháp đã được sử dụng để giải quyết vấn đề :
1.1.Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu có liên quan :
Phương pháp này nhằm tổng hợp các tài liệu, hệ thống lại các kiến
thức có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Hình thành nên cơ sở lý luận, xây
dựng giả thuyết khoa học, xác định nhiệm vụ và kiểm chứng các kết quả trong
khi thực hiện đề tài.
1.2.Phương pháp kiểm tra sư phạm :
Áp dụng phương pháp này nhằm kiểm chứng và thu thập các thông tin
có liên quan đề tài nghiên cứu.
2.Thiết lập sơ đồ tập hợp cho từng loại đội hình trong Nghi thức Đội
2.1.Đội hình hàng dọc :
2.1.1.Tác dụng và cách thức tập hợp đội hình hàng dọc :
Đội hình hàng dọc để tập hợp điểm số, báo cáo, khi hành tiến hoặc tổ
chức các hoạt động.
- Phân đội hàng dọc : Phân đội trưởng đứng đầu, các đội viên thứ tự
xếp hàng từ thấp đến cao, phân đội phó đứng cuối hàng.
- Chi đội hàng dọc : Các phân đội xếp hàng dọc, phân đội 1 làm
chuẩn, các phân đội khác (theo thứ tự) đứng bên trái phân đội 1 ( Chi đội là đơn
vị cơ sở, không nên coi đây là đội hình phân đội hàng dọc chi đội hàng ngang).
6
- Liên đội hàng dọc : Các chi đội xếp hàng dọc, theo thứ tự trước sau
do liên đội quy định, cách nhau khoảng 5m , các chi đội theo thứ tự đứng sau
chi đội đứng đầu ( sắp xếp khi diễu hành ).
2.1.2.Cách thức chỉnh đốn đội hình hàng dọc :
- Phân đội : Khẩu lệnh "Nhìn trước - thẳng !". Nghe động lệnh
"thẳng!", đội viên nhìn gáy người trước, tay trái giơ thẳng, lòng bàn tay vuông
góc với mặt đất, các ngón tay khép kín và chạm vào vai trái người đứng trước
(không đặt cả bàn tay, không kiễng chân). Khi nghe khẩu lệnh "thôi!", đội viên
bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm
- Chi đội: Khẩu lệnh "Cự li rộng (hẹp), nhìn chuẩn - thẳng!". Sau động
lệnh "thẳng!", các phân đội trưởng (trừ phân đội cuối) dùng tay trái để xác định
cự li giữa các phân đội (chỉnh đốn hàng ngang). Đội viên phân đội 1 dùng tay
trái xác định cự li giữa các đội viên (chỉnh đốn hàng dọc). Các đội viên phân
đội khác nhìn phân đội trưởng để chỉnh đốn hàng dọc, nhìn đội viên phân đội 1
cùng hàng ngang để chỉnh đốn hàng ngang. Khi nghe khẩu lệnh "thôi!", đội
viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.
2.1.3. Cách vẽ sơ đồ tập hợp đội hình hàng dọc :
1 cánh tay
Phân đội 4 Phân đội 1
Phân đội 3 1m 1m Phân đội 2
* Chú thích sơ đồ tập hợp đội hình hàng dọc:
C
: Chỉ huy
C
4 3 2 1
C
H
7
: Phân đội trước khi tập hợp
: Hướng di chuyển
: Phân đội sau khi tập hợp xong
: Khoảng cách giữa phân đội trưởng phân đội 1 và chỉ huy
(bằng 1 cánh tay)
: Khoảng cách giữa các phân đội khi chạy đội hình
* Khẩu lệnh :
- Chi đội trưởng ( chỉ huy ) : “Chi đội giải tán - Các phân đội tập hợp”!
- Phân đội trưởng : chọn vị trí tập hợp theo sơ đồ trên đồng thời ra khẩu
lệnh “ Phân đội tập hợp” đội hình hàng dọc.
* Khoảng cách giữa các phân đội sau khi tập hợp : tùy vào cự ly đội hình
do chỉ huy điều khiển.
* Thứ tự di chuyển của các phân đội vào đội hình : phân đội 1, phân đội 2,
phân đội 3, và phân đội 4 di chuyển cùng 01 lúc.
* Lưu ý : trong quá trình chỉnh đốn cự ly trong đội hình nên nhắc nhở các
em vận dụng các động tác cá nhân tại chỗ để thực hiện như : chạy đều, sang
trái, sang phải, tiến lùi . . .
2.2.Đội hình hàng ngang:
2.2.1.Tác dụng và cách thức tập hợp đội hình hàng ngang :
Đội hình hàng ngang được dùng khi tổ chức nghe nói chuyện, lễ duyệt
Đội, lễ chào cờ, tập hợp báo cáo toàn liên đội...
- Phân đội hàng ngang : Phân đội trưởng đứng đầu, đội viên lần lượt
đứng về phía trái phân đội trưởng từ thấp đến cao, phân đội phó đứng cuối
hàng.
- Chi đội hàng ngang : Phân đội 1 xếp hàng ngang trên cùng là chuẩn,
các phân đội xếp hàng ngang theo thứ tự đứng sau phân đội 1.
- Liên đội hàng ngang : Chi đội đứng đầu xếp hàng dọc là chuẩn, các
chi đội khác xếp hàng dọc lần lượt đứng về phía trái chi đội 1.
8
2.2.2.Cách chỉnh đốn hàng ngang:
- Phân đội hàng ngang : Khẩu lệnh " Cự li rộng (hẹp), nhìn chuẩn -
thẳng!". Sau động lệnh "thẳng!", đội viên nhìn phân đội trưởng để chỉnh đốn
hàng ngang, dùng tay trái để xác định cự li giữa các đội viên. Khi nghe khẩu
lệnh"thôi!", đội viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.
- Chi đội hàng ngang : Khẩu lệnh " Cự li rộng (hẹp), nhìn chuẩn
thẳng!". Sau động lệnh "thẳng!", các phân đội trưởng dùng tay trái xác định cự
li hàng dọc, đội viên phân đội 1 dùng tay trái xác định cự li hàng ngang. Các
đội viên phân đội khác nhìn phân đội trưởng của mình để chỉnh đốn hàng
ngang, nhìn đội viên phân đội 1 để chỉnh đốn hàng dọc. Khi nghe khẩu lệnh
"thôi!", đội viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.
2.2.3. Cách vẽ sơ đồ tập hợp đội hình hàng ngang :
1
3
4
Phân đội 4 Phân đội 1
Phân đội 3 1m 1m Phân đội 2
* Chú thích sơ đồ tập hợp đội hình hàng ngang :
C
: Chỉ huy
: Phân đội trước khi tập hợp
: Hướng di chuyển
: Phân đội sau khi tập hợp xong
: Khoảng cách giữa phân đội trưởng phân đội 1 và chỉ huy
(bằng 1 cánh tay)
C
C
2
9
: Khoảng cách giữa các phân đội khi chạy đội hình
* Khẩu lệnh :
- Chi đội trưởng : “ Chi đội giải tán - Các phân đội tập hợp ”!
- Phân đội trưởng : chọn vị trí tập hợp theo sơ đồ trên đồng thời ra khẩu
lệnh “ Phân đội tập hợp” đội hình hàng dọc .
* Khoảng cách giữa các phân đội sau khi tập hợp bao giờ cũng bằng 01
cánh tay.
* Thứ tự di chuyển của các phân đội vào đội hình : Phân đội 1 - phân đội
2 -phân đội 3 và phân đội 4. Khi phân đội 1 di chuyển thì 03 phân đội còn lại
thực hiện động tác cá nhân chạy tại chỗ, lần lượt cứ như thế phân đội 1 rót vào
đội hình xong thì liên tục đến phân đội 2, 3, 4.
* Lưu ý : Trong quá trình chỉnh đốn cự ly trong đội hình nên nhắc nhở
các em vận dụng các động tác cá nhân tại chỗ để thực hiện như : động tác chạy
tại chỗ, chạy đều, sang trái, sang phải, tiến lùi . . .
2.3.Đội hình chữ U:
2.3.1.Tác dụng và cách thức tập hợp đội hình hàng ngang :
Đội hình chữ U được dùng khi tổ chức lễ chào cờ, lễ kết nạp đội viên và
một số hoạt động ngoài trời.
- Chi đội tập hợp chữ U: Phân đội 1 là một cạnh của chữ U, các phân
đội giữa làm cạnh đáy chữ U (có thể 1 hàng ngang hoặc 2 hàng ngang : phân
đội 2 và phân đội 3 ), phân đội 4 làm cạnh còn lại của chữ U
- Khi nghe lệnh tập hợp, các đội viên chạy tại chỗ, sau đó lần lượt chạy
về vị trí theo điểm rót của phân đội, đến nơi thì đứng lại, (phân đội trưởng phân
đội 1 chạm tay trái vào vai trái chi đội trưởng), quay trái vào trong chữ U, về tư
thế nghiêm.
2.3.2.Cách chỉnh đốn đội hình chữ U:
Chi đội hình chữ U : Khẩu lệnh "Cự li rộng (hẹp), nhìn chuẩn thẳng!” Sau
động lệnh "thẳng!" các đội viên nhìn phân đội trưởng để chỉnh đốn hàng ngang
và dùng tay trái xác định cự li. Khi nghe khẩu lệnh "thôi!", đội viên bỏ tay
10
xuống, về tư thế nghiêm. Riêng ở góc chữ U luôn luôn có khoảng cách là một
cự li rộng được xác định bởi tay trái phân đội phó phân đội 1 đưa ngang ( lòng
bàn tay úp song song với mặt đất ) chạm vai phải phân đội trưởng phân đội 2 và
tay trái phân đội phó phân đội 2 (hoặc 3 nếu các phân đội đáy là một hàng) đưa
ra phía trước bàn tay nghiêng, vuông gốc với mặt đất chạm vai phải phân đội
trưởng phân đội 4.
2.3.3. Vẽ sơ đồ tập hợp đội hình chữ U :
1 cánh tay
1
4
1 cánh tay 1 cánh tay
1 cánh tay 2
3
Phân đội 4 Phân đội 1
Phân đội 3 1m 1m Phân đội 2
* Chú thích sơ đồ tập hợp đội hình Chữ U :
C
: Chỉ huy
: Phân đội trước khi tập hợp
: Hướng di chuyển
: Phân đội sau khi tập hợp xong
: Khoảng cách giữa phân đội trưởng phân đội 1 và chỉ huy
(bằng 1 cánh tay)
: Khoảng cách giữa các phân đội khi chạy đội hình
C
H
C
H
11
* Khẩu lệnh :
- Chi đội trưởng : “ Chi đội giải tán - Các phân đội tập hợp ”!
- Phân đội trưởng : chọn vị trí tập hợp theo sơ đồ trên đồng thời ra khẩu
lệnh “ Phân đội tập hợp” đội hình hàng dọc .
* Khoảng cách giữa các phân đội sau khi tập hợp bao giờ cũng bằng 01
cánh tay.
* Thứ tự di chuyển của các phân đội vào đội hình : Phân đội 1 - phân đội
2 - phân đội 3, phân đội 4. Khi phân đội 1 di chuyển thì 03 phân đội còn lại
thực hiện động tác cá nhân chạy tại chỗ, lần lượt cứ như thế phân đội 1 rót vào
đội hình xong thì liên tục đến phân đội 2, 3 và phân đội 4.
* Lưu ý : Trong quá trình chỉnh đốn cự ly trong đội hình nên nhắc nhở
các em vận dụng các động tác cá nhân tại chỗ để thực hiện như : động tác chạy
tại chỗ, chạy đều, sang trái, sang phải, tiến lùi . .
2.4.Đội hình vòng tròn
2.4.1.Tác dụng và cách thức tập hợp đội hình vòng tròn.
Được sử dụng khi tổ chức các hoạt động tập thể như múa, hát, tổ
chức trò chơi, lửa trại, sinh hoạt nội bộ ngoài trời . . . Khi có lệnh tập hợp, các
đội viên chạy đều tại chỗ, sau đó lần lượt chạy về vị trí tập hợp, theo hướng
ngược chiều kim đồng hồ, vừa chạy vừa điều chỉnh, khi chỉ huy bỏ tay xuống
thì dừng lại và quay vào trong vòng tròn về tư thế nghiêm.
2.4.2. Cách chỉnh đốn đội hình vòng tròn :
Khẩu lệnh "Cự li rộng (hẹp) chỉnh đốn đội ngũ!".- Cự li hẹp được
tạo nên do 2 đội viên đứng cạnh nhau, cánh tay tạo với thân người một góc
khoảng 450. Cự li rộng được tạo nên do 2 đội viên đứng cạnh nhau nắm tay
nhau, đứng thẳng cánh tay, vuông góc với thân người khoảng 900. Khi nghe
khẩu lệnh "thôi!", đội viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.
12
2.4.3. Vẽ sơ đồ tập hợp đội hình vòng tròn :
Phân đội 4 Phân đội 1
Phân đội 3 Phân đội 2
* Chú thích sơ đồ tập hợp đội hình hàng dọc:
C
: Chỉ huy
: Phân đội trước khi tập hợp
: Hướng di chuyển
: Khoảng cách giữa chỉ huy và các phân đội trưởng.
: Ước lượng khoảng cách giữa chỉ huy với các phân đội
trưởng( bằng 1 cánh tay )
: Phân đội sau khi tập hợp xong
* Khẩu lệnh :
- Chi đội trưởng ( chỉ huy ) : “Chi đội giải tán - Các phân đội tập hợp”!
- Phân đội trưởng : chọn vị trí tập hợp theo sơ đồ trên đồng thời ra khẩu
lệnh “ Phân đội tập hợp” đội hình hàng dọc.
C
H
C
1 cánh tay
13
* Khoảng cách giữa các phân đội sau khi tập hợp : tùy vào cự ly đội hình
do chỉ huy điều khiển.
* Thứ tự di chuyển của các phân đội vào đội hình : phân đội 1, phân đội 2,
phân đội 3, và phân đội 4 di chuyển cùng 01 lúc.
* Lưu ý : trong quá trình chỉnh đốn cự ly trong đội hình nên nhắc nhở các
em vận dụng các động tác cá nhân tại chỗ để thực hiện như : chạy đều, sang
trái, sang phải, tiến lùi . . .
* Một số điểm cần lưu ý trong quá trình tập hợp đội hình : Hàng dọc, hàng
ngang, chữ U, vòng tròn :
Một là chọn địa hình rộng để tập hợp đội hình và phù hợp với những
hoạt động đã dự định, tránh nơi có vật trở ngại hoặc lầy lội.
Hai là xác định phương hướng cần tránh nắng chiếu vào mặt, tránh
hướng gió, tránh ô nhiễm môi trường, tránh hướng có nhiều hoạt động ồn ào.
Ba là khi tập hợp, chỉ huy đứng ở điểm chuẩn, tư thế nghiêm để các đơn
vị lấy làm chuẩn, không xê dịch vị trí, quay qua, quay lại...
Bốn là sử dụng tay trái chỉ định đội hình tập hợp ( trừ trường hợp đội
hình vòng tròn chỉ huy sử dụng cả hai tay )
Năm là khi giơ tay chỉ định đội hình tập hợp, hướng mặt của chỉ huy luôn
cùng với hướng của đội hình.
IV.Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.
* Đối với các em đội viên :
- Ngày càng có nhiều đội viên giỏi về trí tuệ, khỏe mạnh về thể lực,
đạo đức và lối sống lành mạnh trong sáng, nhiều đội viên trở thành con ngoan
trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ góp phần tô thắm thêm vườn hoa của
Đội ( phụ lục 1 ).
- Kỹ năng thực hành nghi thức đội được nâng cao, tinh thần đoàn kết
tính kỷ luật được các em thể hiện ngày càng rõ nét. ( Qua các lần tổ chức Hội
thi Nghi thức Đội được ở các năm học gần đây, kết quả điểm ở phần thi tập hợp
đội hình của các chi đội rất cao ( phụ lục 2 ).
14
* Đối với liên đội :
- Tham gia thi chỉ huy đội giỏi năm học 2010 – 2011 :
+ Cấp huyện : 01 giải khuyến khích.
+ Cấp tỉnh : Công nhận 01 cán bộ chỉ huy đội giỏi cấp tỉnh.
- Đạt danh hiệu liên đội mạnh :
+ Cấp huyện : từ năm học 2002 – 2003 đến năm học 2009 – 2010.
+ Cấp tỉnh : từ năm học 2007 – 2008 đến năm học 2009 – 2010.
* Đối với tổng phụ trách :
- Đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi :
+ Cấp huyện năm học : 2005 – 2006; 2006 – 2007; 2007 – 2008.
+ Cấp tỉnh năm học : 2007 – 2008; 2008 – 2009; 2009 – 2010.
- Xây dựng được Quyển cẩm nang dành cho bản thân trong quá trình
công tác.
* Đối với công tác tham mưu quản lý nhà trường :
- Phối hợp tốt hơn với ban quản lý học sinh, chi đoàn, tổ thể dục, giáo
viên chủ nhiệm quản lý tốt việc xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục giữa giờ, chào
cờ đầu tuần, tham gia diễu hành . . thật nghiêm túc và khoa học.
- Tham mưu quản lý và điều hành tốt các ngày lễ hội như : lễ khai
giảng, họp mặt kỉ niệm 20/11, lễ tổng kết tuyên dương cán bộ giáo viên dạy
giỏi – học sinh học giỏi trong năm học. . . do chi đoàn, công đoàn, ban giám
hiệu nhà trường, ngành phân công tổ chức, được nhà trường các ngành các cấp
dư luận đánh giá cao .
- Nề nếp giờ giấc học tập các buổi học chính khóa cũng như ngoại
khóa càng ngày được chuyển biến hơn, tính gương mẫu, tính kỷ luật của đại bộ
phận đội viên được nâng lên rõ rệt.
- Xây dựng được đội ngũ phụ trách chi đội đầy lòng nhiệt huyết yêu
nghề mến trẻ, lực lượng cán bộ chỉ huy đội ngày càng đông về số lượng lẫn
chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện và đồng bộ của nhà trường.
15
Phần kết luận
I. Những bài học kinh nghiệm
Qua ba năm triển khai Sơ đồ tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội, bản
thân tôi nhận thấy và rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau :
- Cần có sự phối hợp thật đồng bộ, nhịp nhàng giữa ban phụ trách, hội
đồng sư phạm nhà trường, Hội đồng đội các cấp..
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá kết hợp với hội thi kịp thời
rút kinh nghiệm động viên các cá nhân tập thể có thành tích cao, từ đó điều
chỉnh nâng cao chất lượng trong hoạt động Đội.
- Cần phát huy vai trò nồng cốt của các em đội viên trong các hoạt động
tập thể.
- Bất kỳ đội viên nào đều cũng có thể triển khai thực hiện đội hình trong
nghi thức Đội tuy nhiên tổng phụ trách Đội cần theo dõi, động viên nhắc nhỡ
các em .
- Phát hiện năng khiếu của các em ngay từ đầu năm để phân công đúng
người đúng việc, theo các em làm việc để kịp thời thay đổi nhân sự theo yêu
cầu.
- Một điều quan trong và cần thiết là phải có kế hoạch bồi dưỡng
thường xuyên cho các em để từ đó các em có thể làm việc tốt hơn, tự khẳng
định vai trò của mình để chủ động trong mọi công tác mà ban phụ trách giao
cho. Nên lên kế hoạch tập luyện và qui định chế độ hội họp định kỳ để rút kinh
nghiệm trong quá trình làm việc.
II.Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm.
Tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội là bước không thể thiếu trước khi
tổ chức sinh hoạt tập thể trong hoạt động Đội . Vì vậy, muốn các hoạt động Đội
được tổ chức thành công cần phải có phương pháp tập hợp đội hình hiệu quả
nhằm giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng, đồng thời rèn luyện
16
cho các em đội viên ý thức tổ chức kỉ luật, tính gương mẫu, sự đoàn kết, nhanh
nhẹn trong mọi hoạt động, mà đặt biệt là trong hoạt động tập thể.
III.Khả năng ứng dụng triển khai.
Sơ đồ tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội triển khai được thuận tiện
trong toàn liên đội, các em đội viên dễ tiếp thu, sự ham thích hoạt động Đội
trong các em ngày càng tăng, tính nhanh nhẹn, tính đoàn kết, tính kỷ luật được
các em thể hiện rõ, nâng cao nhận thức đội viên trong rèn luyện Nghi thức Đội.
Phạm vi của đề tài này có thể áp dụng cho đội viên cấp Tiểu học và
Trung học cơ sở trong toàn tỉnh Bến Tre
IV. Những đề xuất kiến nghị.
Đây là một đề tài đã nêu ra được thực trạng về việc triển khai Điều lệ,
Nghi thức Đội ở liên đội trường chúng tôi nói riêng và các liên đội trong toàn
huyện nói chung. Đề tài này đã nêu ra được cách giải quyết vấn đề mà lâu nay
chúng ta còn lúng túng nhất là cách thức tập hợp đội hình trong Nghi thức Đội.
Đề nghị Hội đồng Đội và Phòng giáo dục huyện nghiên cứu xây dựng thành“
Quyển cẩm nang dành cho phụ trách Đội ” triển khai đến các liên đội bạn
cùng thực hiện.
Hội đồng Đội huyện cần kiến nghị Hội đồng Đội cấp trên đưa ra một sơ
đồ tập hợp đội hình cụ thể và thống nhất trong Điều lệ Nghi thức Đội để những
người hướng dẫn và người thực hiện dễ dàng áp dụng.
Châu Hưng, ngày 10 tháng 02 năm 2011
Người thực hiện
Lê Hoàng Phong

1693503521398.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--Thực trạng và giải pháp công tác triển khai đội hình trong Nghi thức Đội ở trường phổ...pdf
    186.5 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top