Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
TÍCH HỢP GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I/- LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI:
Hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị và Ban thường vụ tỉnh ủy phát động, mọi ban ngành đoàn thể trong cả nước nói chung và ở tỉnh Đồng Nai nói riêng tích cực thi đua thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Đối với ngành giáo dục, chúng ta cũng cũng kêu gọi thầy và trò ra sức thi đua hưởng ứng cuộc vận động lớn này. Bên cạnh việc các tổ chức, đoàn thể trong mỗi nhà trường đề ra các hình thức để tiến hành hưởng ứng cuộc vận động như: thi viết; thi kể chuyện, thuyết trình về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… nhà trường còn kêu gọi tất cả mọi người trên cương vị của mình hãy học tập và làm theo tấm gương của Bác.
Bản thân tôi là một giáo viên đang giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường, tôi nghĩ mình phải làm gì để tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến với các em học sinh không chỉ thông qua những hình thức giáo dục của các đoàn thể, mà nó được thấm vào các em qua các bài học của môn Giáo dục công dân.
Để thực hiện được điều này, tôi nhận thấy, bộ môn Giáo dục công dân trong trường trung học phổ thông là một bộ môn có nhiều điều kiện thuận lợi để có thể lồng ghép những tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy. Bên cạnh các hoạt động hết sức sôi nổi của các ban ngành đoàn thể cũng như của tất cả thầy và trò bằng nhiều hình thức khác nhau, nhà trường còn có một thư viện lớn với nhiều tài liệu tham khảo nói về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chủ tịch để giáo viên và học sinh cùng nghiên cứu, học tập. Đặc biệt, đây là một trong những chủ trương lớn của Ngành, thực hiện nghị quyết của T.W Đảng về chiến lược con người: Đào tạo ra một lớp người mới có phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực, đáp ứng được nhu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay. Chủ trương này đang được triển khai thực hiện sôi nổi trên khắp cả nước, đây cũng là một điều kiện thuận lợi để giáo viên các bộ môn nói chung và giáo viên môn giáo dục công dân nói riêng có cơ sở thực hiện tốt chuyên đề.
Trong trường học phổ thông các em học sinh được tìm hiểu về Hồ Chí Minh không nhiều lắm, hầu như chỉ thông qua bộ môn văn học và các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức. Trong khi đó, để làm theo tấm gương của Bác thì các em phải hiểu và nắm được tư tưởng đạo đức của Bác ở nhiều vấn đề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Qua đó, biến tư tưởng đạo đức đã học tập được ở Bác thành những hành động, những việc làm cụ thể của mình. Chính vì vậy, tôi cố gắng tìm hiểu qua các tác phẩm, tài liệu, phim ảnh… nói về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời của Bác phù hợp với nội dung kiến thức của từng phần, từng ý trong mỗi bài học của các khối lớp để có thể đưa vào chương trình giảng dạy của môn Giáo dực công dân.
Trong quá trình tôi thực hiện đề tài này tôi luôn có sự giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp trong trường, cũng như sự ủng hộ, khuyến khích động viên của các cấp lãnh đạo vì vậy tôi đã cố gắng nghiên cứu tài liệu và sử dụng công nghệ thông tin để giảng dạy làm cho tiết học đạt hiệu quả tốt hơn.
I/- LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI:
Hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị và Ban thường vụ tỉnh ủy phát động, mọi ban ngành đoàn thể trong cả nước nói chung và ở tỉnh Đồng Nai nói riêng tích cực thi đua thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Đối với ngành giáo dục, chúng ta cũng cũng kêu gọi thầy và trò ra sức thi đua hưởng ứng cuộc vận động lớn này. Bên cạnh việc các tổ chức, đoàn thể trong mỗi nhà trường đề ra các hình thức để tiến hành hưởng ứng cuộc vận động như: thi viết; thi kể chuyện, thuyết trình về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… nhà trường còn kêu gọi tất cả mọi người trên cương vị của mình hãy học tập và làm theo tấm gương của Bác.
Bản thân tôi là một giáo viên đang giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường, tôi nghĩ mình phải làm gì để tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến với các em học sinh không chỉ thông qua những hình thức giáo dục của các đoàn thể, mà nó được thấm vào các em qua các bài học của môn Giáo dục công dân.
Để thực hiện được điều này, tôi nhận thấy, bộ môn Giáo dục công dân trong trường trung học phổ thông là một bộ môn có nhiều điều kiện thuận lợi để có thể lồng ghép những tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy. Bên cạnh các hoạt động hết sức sôi nổi của các ban ngành đoàn thể cũng như của tất cả thầy và trò bằng nhiều hình thức khác nhau, nhà trường còn có một thư viện lớn với nhiều tài liệu tham khảo nói về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chủ tịch để giáo viên và học sinh cùng nghiên cứu, học tập. Đặc biệt, đây là một trong những chủ trương lớn của Ngành, thực hiện nghị quyết của T.W Đảng về chiến lược con người: Đào tạo ra một lớp người mới có phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực, đáp ứng được nhu cầu hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay. Chủ trương này đang được triển khai thực hiện sôi nổi trên khắp cả nước, đây cũng là một điều kiện thuận lợi để giáo viên các bộ môn nói chung và giáo viên môn giáo dục công dân nói riêng có cơ sở thực hiện tốt chuyên đề.
Trong trường học phổ thông các em học sinh được tìm hiểu về Hồ Chí Minh không nhiều lắm, hầu như chỉ thông qua bộ môn văn học và các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức. Trong khi đó, để làm theo tấm gương của Bác thì các em phải hiểu và nắm được tư tưởng đạo đức của Bác ở nhiều vấn đề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Qua đó, biến tư tưởng đạo đức đã học tập được ở Bác thành những hành động, những việc làm cụ thể của mình. Chính vì vậy, tôi cố gắng tìm hiểu qua các tác phẩm, tài liệu, phim ảnh… nói về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời của Bác phù hợp với nội dung kiến thức của từng phần, từng ý trong mỗi bài học của các khối lớp để có thể đưa vào chương trình giảng dạy của môn Giáo dực công dân.
Trong quá trình tôi thực hiện đề tài này tôi luôn có sự giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp trong trường, cũng như sự ủng hộ, khuyến khích động viên của các cấp lãnh đạo vì vậy tôi đã cố gắng nghiên cứu tài liệu và sử dụng công nghệ thông tin để giảng dạy làm cho tiết học đạt hiệu quả tốt hơn.