Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP 100 ĐỀ ĐỌC HIỂU VÀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI NGỮ LIỆU CÓ THỂ DÙNG CHO TỪ LỚP 6 ĐẾN LỚP 12 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 272 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
100 ĐỀ ĐỌC HIỂU VÀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

NGỮ LIỆU CÓ THỂ DÙNG CHO TỪ LỚP 6 ĐẾN LỚP 12

Đề 1 :

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:


Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.

Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.

Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.

Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời.


(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB

Giáo dục, 2015, tr.70 – 71)

Câu 1. Trong đoạn văn thứ nhất, người có tính khiêm tốn có biểu hiện như nào?

Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất?

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la”.

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)


Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”.



HƯỚNG DẪN CHẤM



PhầnCâuNội dungĐiểm
IĐỌC HIỂU3.0
1 Người có tính khiêm tốn có biểu hiện:
-Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa.
- Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa

0.25



0.25
2 - Biện pháp liệt kê: Liệt kê các biểu hiện của khiêm tốn: tự cho mình là kém, phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, học hỏi thêm
- Tác dụng của biện pháp liệt kê: diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những biểu hiện của lòng khiêm tốn.
0.25


0.25
3 Tài nghệ của mỗi người quan trọng nhưng hữu hạn, bé nhỏ như “những giọt nước” trong thế giới rộng lớn, mà kiến thức của loài người lại mênh mông như đại dương bao la. Vì thế cần khiêm tốn để học hỏi.1.0
4-Đồng tình với quan điểm trên
-Vì:
+ Tài năng là cái vốn có, nó chỉ thực sự phát huy khi ta có kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
+ Kiến thức là đại dương, không chỉ vậy mỗi ngày lượng kiến thức mới lại có thêm. Bởi vậy chúng ta cần liên tục trau dồi để làm phong phú tri thức của bản thân.
1.0
IILÀM VĂN
1Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”.2.0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: có đủ mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: “Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”.0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động về vấn đề nghị luận. Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau, có thể đảm bảo các ý sau:
* Giới thiệu vấn đề
* Giải thích vấn đề

- Khiêm tốn: là đức tính nhã nhặn, nhún nhường, không đề cao cái mình có và luôn coi trọng người khác.
- Thành công là là đạt được kết quả như mong muốn, thực hiện được mục tiêu đề ra.
⟹ Khiêm tốn và thành công có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, chỉ khi bạn có lòng khiêm tốn mới đạt được thành công thực sự trên đường đời.
*Bàn luận vấn đề
- Vì sao phải khiêm tốn mới đạt được thành công thực sự.
+ Cá nhân dù có tài năng đến đâu cũng chỉ là giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Bởi vậy cần học nữa, học mãi để làm đầy, làm phong phú vốn tri thức, sự hiểu biết của bản thân.
+ Chúng ta đạt được thành công mà không khiêm tốn dẫn đến thói tự cao, tự đại, đề cao thái quá thành tích của bản thân, không chịu tiếp tục cố gắng, tất yếu sẽ dẫn đến thất bại.
+ Khi đạt được thành công bước đầu, nếu có lòng khiêm tốn, không ngừng học hỏi thêm chúng ta sẽ đạt được thành công lớn hơn, vinh quang hơn.
- Ý nghĩa của lòng khiêm tốn:
+ Khiêm tốn là biểu hiện của con người biết nhìn xa, trông rộng.
+ Khiêm tốn giúp hiểu mình, hiểu người.
* Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân.
+ Phê phán những kẻ thiếu khiêm tốn, luôn tự cao tự đại, cho mình tài giỏi hơn những người khác.
+ Học lối sống khiêm tốn giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện mình và không ngừng phấn đấu vươn lên để đạt được thành công trong cuộc sống.
1.0
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề cần nghị luận0.25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu theo quy tắc0.25


Đề 2 :

A. PHẦN ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 – 4.


Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn…Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng.

Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng chán nản… để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình. Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi. Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó. Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả.


(Theo )

Câu 1. Khả năng kì diệu của con người được nói đến là gì? (0,5 điểm)

Câu 2. Những người nào được xem là những người đang tồn tại chứ không phải sống thực sự? (0,5điểm)

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả “Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó” (1,0 điểm)

Câu 4. Anh/chị đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi” không? Vì sao? (1,0 điểm)

B. PHẦN LÀM VĂN

Câu 1.
( 2,0 điểm)

Từ gợi ý phần Đọc hiểu trên, anh (chị) hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống.


1695218951264.png


PHẦN A (3 điểm)CâuNội dungĐiêm
1Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìn0,5
2- Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do để biện minh…
- Không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình.
0,5
3Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó
- Bản chất của sự việc xảy đến rất đa dạng, bất ngờ, không thể lường trước được.
- Con người cần chọn cách ứng phó phù hợp với hoàn cảnh để vượt qua, mới là điều quan trọng.
(Chấp nhận những cách diễn đạt tương đồng)


0,5

0,5
4Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi
- Đồng tình hoặc không đồng tình
- Lí giải
- Chính tả, dùng từ, ngữ pháp

0,25
0,5
0,25


 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---100-De-doc-hieu-Va-Nghi-luan-Ngu-Van-THCS (1).docx
    846.8 KB · Lượt tải : 4
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    1 số bài văn nghị luận xã hội lớp 8 bài nghị luận xã hội lớp 9 bài văn nghị luận xã hội lớp 8 bộ đề nghị luận xã hội lớp 9 các bài nghị luận xã hội lớp 9 thường gặp các bước làm văn nghị luận xã hội lớp 8 các dẫn chứng nghị luận xã hội lớp 9 các dạng nghị luận xã hội lớp 8 các dạng nghị luận xã hội lớp 9 các kiểu bài nghị luận xã hội lớp 9 các đề nghị luận xã hội lớp 8 các đề nghị luận xã hội lớp 9 các đoạn văn nghị luận xã hội lớp 8 cách làm bài văn nghị luận xã hội lớp 8 cách làm nghị luận xã hội lớp 8 cách viết kết bài nghị luận xã hội lớp 9 cách viết văn nghị luận xã hội lớp 8 cách viết văn nghị luận xã hội lớp 9 hay chuyên de văn nghị luận xã hội lớp 9 violet chuyên đề nghị luận xã hội lớp 9 dàn bài chung nghị luận xã hội lớp 9 dàn bài nghị luận xã hội lớp 8 dàn bài nghị luận xã hội lớp 9 dẫn chứng nghị luận xã hội lớp 9 dàn ý bài nghị luận xã hội lớp 8 dàn ý chung nghị luận xã hội lớp 8 dàn ý chung nghị luận xã hội lớp 9 dàn ý làm văn nghị luận xã hội lớp 9 dàn ý nghị luận xã hội lớp 8 dạng đề văn nghị luận xã hội lớp 9 de văn nghị luận xã hội lớp 8 file nghị luận xã hội lớp 9 giáo án chủ đề nghị luận xã hội lớp 9 học đối phó văn nghị luận xã hội lớp 9 hướng dẫn làm văn nghị luận xã hội lớp 8 kết bài nghị luận xã hội lớp 9 kỹ năng làm văn nghị luận xã hội lớp 9 làm bài văn nghị luận xã hội lớp 8 làm văn nghị luận xã hội lớp 8 làm văn nghị luận xã hội lớp 9 mở bài nghị luận xã hội lớp 9 một số bài nghị luận xã hội lớp 9 một số đề nghị luận xã hội lớp 8 một số đề nghị luận xã hội lớp 9 một số đoạn văn nghị luận xã hội lớp 8 nghị luận tệ nạn xã hội lớp 8 nghị luận tệ nạn xã hội lớp 9 nghị luận về mạng xã hội facebook lớp 8 nghị luận về mạng xã hội lớp 8 nghị luận về mạng xã hội lớp 9 nghị luận về xã hội lớp 8 nghị luận về xã hội lớp 9 nghị luận xã hội cho lớp 9 nghị luận xã hội học sinh giỏi lớp 8 nghị luận xã hội hsg lớp 9 nghị luận xã hội lớp 10 học kì 1 nghị luận xã hội lớp 10 học kì 2 nghị luận xã hội lớp 6 nghị luận xã hội lớp 8 nghị luận xã hội lớp 8 về tệ nạn xã hội nghị luận xã hội lớp 9 nghị luận xã hội lớp 9 200 chữ nghị luận xã hội lớp 9 500 chữ nghị luận xã hội lớp 9 bài viết số 5 nghị luận xã hội lớp 9 cách làm nghị luận xã hội lớp 9 dàn ý nghị luận xã hội lớp 9 học kì 1 nghị luận xã hội lớp 9 học kì 2 nghị luận xã hội lớp 9 học sinh giỏi nghị luận xã hội lớp 9 kì 2 nghị luận xã hội lớp 9 ô nhiễm môi trường nghị luận xã hội lớp 9 pdf nghị luận xã hội lớp 9 thi vào 10 nghị luận xã hội lớp 9 tinh thần tự học nghị luận xã hội lớp 9 uống nước nhớ nguồn nghị luận xã hội lớp 9 vào 10 nghị luận xã hội lớp 9 về covid 19 nghị luận xã hội lớp 9 về tình mẫu tử nghị luận xã hội lớp 9 vứt rác bừa bãi nghị luận xã hội nâng cao lớp 9 nghị luận xã hội nghiện game lớp 9 nghị luận xã hội ở lớp 9 nghị luận xã hội ô nhiễm môi trường lớp 8 nghị luận xã hội tai nạn giao thông lớp 9 nghị luận xã hội trách nhiệm lớp 9 nghị luận xã hội về an toàn giao thông lớp 8 nghị luận xã hội về an toàn giao thông lớp 9 nghị luận xã hội về covid 19 lớp 8 nghị luận xã hội về gia đình lớp 8 nghị luận xã hội về hạnh phúc lớp 9 nghị luận xã hội về học tập lớp 8 nghị luận xã hội về kỹ năng sống lớp 9 nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9 nghị luận xã hội về lòng khoan dung lớp 9 nghị luận xã hội về lòng nhân ái lớp 8 nghị luận xã hội về lòng tốt lớp 9 nghị luận xã hội về lòng yêu nước lớp 8 nghị luận xã hội về nghị lực sống lớp 8 nghị luận xã hội về sống giản dị lớp 9 nghị luận xã hội về sự vô cảm lớp 8 nghị luận xã hội về tình bạn lớp 8 nghị luận xã hội về tình mẫu tử lớp 8 nghị luận xã hội về tình phụ tử lớp 8 nghị luận xã hội về tình phụ tử lớp 9 nghị luận xã hội về đọc sách lớp 9 những bài nghị luận xã hội lớp 8 những bài nghị luận xã hội lớp 9 những đề nghị luận xã hội lớp 9 những đề văn nghị luận xã hội hay lớp 8 những đoạn văn nghị luận xã hội lớp 9 hay on tập nghị luận xã hội lớp 9 ôn tập văn nghị luận xã hội lớp 8 ôn tập văn nghị luận xã hội lớp 9 phương pháp làm nghị luận xã hội lớp 9 sách nghị luận xã hội lớp 9 sách nghị luận xã hội lớp 9 pdf soạn bài nghị luận xã hội lớp 9 tài liệu nghị luận xã hội lớp 9 văn mẫu nghị luận xã hội lớp 8 văn mẫu nghị luận xã hội lớp 9 văn mẫu về nghị luận xã hội lớp 8 văn nghị luận xã hội lớp 8 văn nghị luận xã hội lớp 8 học kì 2 văn nghị luận xã hội lớp 8 là gì văn nghị luận xã hội lớp 8 về covid văn nghị luận xã hội lớp 8 về ma túy văn nghị luận xã hội lớp 8 về môi trường văn nghị luận xã hội lớp 8 về nghiện facebook văn nghị luận xã hội lớp 8 về nghiện game văn nghị luận xã hội lớp 8 về thuốc lá văn nghị luận xã hội lớp 8 về tình bạn văn nghị luận xã hội lớp 9 200 chữ văn nghị luận xã hội lớp 9 an toàn giao thông văn nghị luận xã hội lớp 9 thi vào 10 văn nghị luận xã hội lớp 9 tự lập văn nghị luận xã hội lớp 9 về môi trường văn nghị luận xã hội lớp 9 về nghiện game văn nghị luận xã hội lớp 9 về tình bạn văn nghị luận xã hội lớp 9 về xả rác viết văn nghị luận xã hội lớp 9 đề 4 đề thi nghị luận xã hội lớp 8 đề văn nghị luận xã hội lớp 8 hay đề văn nghị luận xã hội lớp 9 mới nhất
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top