MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6,7,8,9 KHỐI THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,208
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP 13 Đề kiểm tra khtn 8 giữa kì 1, HK1, giữa học kì 2, HK2 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 13 file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra khtn 8 giữa kì 1, đề kiểm tra khtn 8 hk1, đề kiểm tra khtn 8 giữa kì 2, đề kiểm tra khtn 8 hk2 //// về ở dưới.

MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I​

MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8​

1. Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra:
Kiểm tra học kì 1 khi kết thúc nội dung: Chương III + Chương IV
- Thời gian làm bài: …….
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 1,0 điểm, (gồm 4 câu hỏi: nhận biết: 4 câu, mỗi câu 0,25 điểm)
- Phần tự luận: 2,0 điểm ( Thông hiểu: 1,0 điểm; Vận dụng: 2 điểm; Vận dụng cao: 0 điểm).
- Nội dung nửa đầu học kì 1: 25% (0,5 điểm)
- Nội dung nửa học kì sau: 75% (2,5 điểm)
Chủ đề/Nội dung
Mức độ
Tổng số câu TN/Tổng số ý TL

Điểm số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Trắc nghiệm
Tự luận (ý)


Trắc nghiệm
Tự luận
Trắc nghiệm
Tự luận
Trắc nghiệmTự luậnTrắc nghiệm
Tự luận
1
2
3
456789101112
Chương 3: Khối lượng riêng và áp suất
2​
2
0,5​
Chương 4: Tác dụng làm quay của lực
2​
1​
2​
1​
1,5​
Chương 5: Điện
1​
1​
1​
1​
1,25​
Bài 31 : Hệ vận động
1​
1
0,25​
Bài 32 : Dinh dưỡng và tiêu hóa ở người
1​
1​
0,5​
Bài 33: Máu và Hệ tuần hoàn của cơ thể người
2​
2​
0,5​
Bài 34: Hệ hô hấp ở người
1​
1​
1​
1​
1,25​
Chương I. Phản ứng hoá học
-Nêu được khái niệm sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học.
1​
1​
0,25​
-Tính được khối lượng mol (M); Chuyển đổi được giữa số mol (n) và khối lượng (m)
1/2​
1/2​
0,5​
-Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm
1​
1​
0,25​
-Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng.
1​
1​
0,25​
-Nêu được khái niệm về tốc độ phản ứng (chỉ mức độ nhanh hay chậm của phản ứng hoá học).
1​
1​
0,25​
-Trình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng và nêu được một số ứng dụng thực tế.
1/2​
1/2​
0,5​
– Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 0C.
1​
1​
1,25​
Chương II. Một số hợp chất thông dụng
-
Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+).
2​
2​
0,5​
– Trình bày được một số ứng dụng của một số acid thông dụng (HCl, H2SO4, CH3COOH).
1​
1​
0,25​
Tổng số câu TN/Tổng số ý TL (Số YCCĐ)
16​
3​
2​
1​
16​
6​
10​
Điểm số
4 điểm​
3,5 điểm​
1,5 điểm​
1,0 điểm​
4 điểm​
6điểm​
10 điểm​
Tổng số điểm
4,0 điểm
3,5 điểm
1,5 điểm
1,0 điểm
10 điểm
10 điểm


2. BẢN ĐẶC TẢ
KHUNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
Nội dungMức độ
Yêu cầu cần đạt
Số ý TL/số câu hỏi TN
Câu hỏi
TL​
(Số ý)
TN
(Số câu)​
TL​
(Số ý)​
TN
(Số câu)​
KHTN- Vật lý
Khối lượng riêngNhận biết- Kể tên được một số đơn vị đo áp suất: N/m2; Pascan (Pa)
1
C1
Áp suất trên các bề mắt​
Nhận biết- Kể tên được một số đơn vị khối lượng riêng của một cất: kg/m3; g/m3; g/cm3;
1
C2
Thông hiểuGiải thích được một số ứng dụng của việc tăng áp suất hay giảm áp suất để tạo ra các thiết bị kĩ thuật, vật dụng sinh hoạt nhằm phục vụ lao động sản xuất và sinh hoạt của con người.
1
C17
Đòn bẩy và mô men lựcNhận biết- Mô tả cấu tạo của đòn bẩy.
- Nêu được khi sử dụng đòn bẩy sẽ làm thay đổi lực tác dụng lên vật.
2
C3, C4









Điện​
Nhận biết- Lấy được ví dụ về hiện tượng nhiễm điện.
Vận dụng
- Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
- Lấy được ví dụ về hiện tượng nhiễm điện.
- Nhận biết được kí hiệu nguồn điện.
- Nêu được nguồn điện có khả năng cung cấp năng lượng điện.
- Kể tên được một số nguồn điện trong thực tế.
1


C5
Thông hiểu- Mô tả cách làm một vật bị nhiễm điện.
- Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do cọ xát.
- Chỉ ra được vật nhiễm điện chỉ có thể nhiễm một trong hai loại điện tích.
Vận dụng cao- Vận dụng phản ứng liên kết ion để giải thích cơ chế vật nghiễm điện.
1
C22

KHTN- Sinh học
Hệ vận động ở người​
Nhận biết- Nhận biết được chức năng của hệ vận động
1
C6
Dinh dưỡng và tiêu hóa ở người​
Vận dụng​
–Vận dụng được hiểu biết về dinh dưỡng và tiêu hoá để phòng và chống các bệnh về tiêu hoá cho bản thân và gia đình.1
C18
Máu và Hệ tuần hoàn của cơ thể người​
Nhận biết–Nêu được các thành phần của máu và chức năng của mỗi thành phần (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, huyết tương).
2
C7, C8
Hệ hô hấp ở người​
Nhận biếtNhận biết được các cơ quan của hệ hô hấp ở người
1
C9
Thông hiểuNêu được chức năng mỗi cơ quan của hệ hô hấp ở người.
1
C19

KHTN-Hóa học
Biến đổi vật lí và biến đổi hoá học
Nhận biếtNêu được khái niệm sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học.
1
C10
Thông hiểuPhân biệt được sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học. Đưa ra được ví dụ về sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học.

Phản ứng hoá học
Nhận biết– Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm.
– Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm
1
C11
Định luật bảo toàn khối lượng
Nhận biết-Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng.
1
C12


Mol và tỉ khối của chất khí
Thông hiểu
– Tính được khối lượng mol (M); Chuyển đổi được giữa số mol (n) và khối lượng (m)
1/2
C20a
– So sánh được chất khí này nặng hay nhẹ hơn chất khí khác dựa vào công thức tính tỉ khối.
– Sử dụng được công thức để chuyển đổi giữa số mol và thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn: áp suất 1 bar ở 25 0C.
Tính theo phương trình hoá học
Vận dụng
– Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 0C.
1
C21
- Tính được hiệu suất của một phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế.
Tốc độ phản ứng và chất xúc tácNhận biết
Nêu được khái niệm về tốc độ phản ứng (chỉ mức độ nhanh hay chậm của phản ứng hoá học).
Nêu được khái niệm về chất xúc tác.
1
C13
Thông hiểuTrình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng và nêu được một số ứng dụng thực tế.
1/2
C20b



Acid (axit)
Nhận biết– Nêu được khái niệm acid (tạo ra ion H+).
2
C14,C15
– Trình bày được một số ứng dụng của một số acid thông dụng (HCl, H2SO4, CH3COOH).
1
C16
Thông hiểu– Tiến hành được thí nghiệm của hydrochloric acid (làm đổi màu chất chỉ thị; phản ứng với kim loại), nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của acid.





3.ĐỀ KIỂM TRA

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023

MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8


Thời gian làm bài: 90 phút

I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm)

Chọn phương án trả lời đúng cho các câu sau: (Mỗi câu 0,25 điểm)

Câu 1: Đơn vị thường dùng để đo khối lượng riêng của 1 chất?

A.
kg B. kg/m3 C. m3 D. g/cm2

Câu 2: Trong các đơn vị sau đơn vị nào là đơn vị đo áp suất?

A.
N/m2 B. N.m2. C. N. D. N/m3

Câu 3: Dùng đòn bẩy được lợi về lực khi?

A
.Khoảng cách OO1 = OO2 B. Khoảng cách OO1 > OO2

C. Khoảng cách OO1 < OO2 D. Khi O1 trùng O2

Câu 4: Tình huống nào sau đây xuất hiện mô men lực?

A.
Vận động viên đang trượt tuyết B. Bóng đèn treo trên trần nhà

C. Cánh cửa quay quanh bản lề D. Nước chảy từ trên xuống

Câu 5: Hai vật nhiễm điện tích cùng loại, khi đưa chúng lại gần nhau thì chúng sẽ:

A. Hút nhau. B. Đẩy nhau.

C. Vừa hút vừa đẩy nhau. D. Không có hiện tượng gì cả.

Câu 6: Trong các chức năng dưới đây, đâu là chức năng của hệ vận động?

A.
Co bóp và vận chuyển máu. B. Là nơi bám của các cơ.

C. Lọc máu và hình thành nước tiểu. D. Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân.

Câu 7: Vai trò của hồng cầu là

A.
vận chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể.

B. vận chuyển các chất thải và vận chuyển O2 và CO2.​

C. vận chuyển các chất thải.

D. vận chuyển O2 và CO2.​

Câu 8: Các tế bào máu ở người được phân chia thành mấy loại chính?

A.
5 loại. B. 4 loại. C. 3 loại. D. 2 loại.

Câu 9: Đâu không phải là cơ quan thuộc hệ hô hấp ở người?

A.
Tim. B. Phổi. C. Phế quản. D. Khí quản.

Câu 10: Quá trình biến đổi hóa học là

A. quá trình mà chất chỉ chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, không tạo thành chất mới.
B. quá trình chất biến đổi có sự tạo thành chất mới.
C. quá trình chất biến đổi có sự tạo thành chất mới hoặc không tạo thành chất mới.
D. quá trình chất không biến đổi và không có sự hình thành chất mới.

Câu 11: Bản chất của phản ứng hóa học là sự thay đổi về

A. số lượng nguyên tử mỗi nguyên tố. B. số lượng các nguyên tố.
C. số lượng các phân tử. D. liên kết giữa các nguyên tử.

Câu 12: Chọn từ còn thiếu vào chỗ trống:

“Trong một phản ứng hóa học, …(1) … khối lượng của các sản phẩm bằng …(2)… khối lượng của các chất phản ứng.”

A. (1) tổng, (2) tích B. (1) tích, (2) tổng
C. (1) tổng, (2) tổng D. (1) tích, (2) tích

Câu 13: Để xác định được mức độ phản ứng nhanh hay chậm người ta sử dụng khái niệm nào sau đây?

  • A.Tốc độ phản ứng B. Cân bằng hoá học
  • C. Phản ứng một chiều D. Phản ứng thuận nghịch
Câu 14: Hydrochloric acid có công thức hóa học là

A. H2SO4. B. HNO3.

C. HClO. D. HCl.

Câu 15: Kim loại nào sau đây không tác dụng với dung dịch acid H2SO4 loãng?

A. K. B. Mg.

C. Zn. D. Ag.

Câu 16 : Ứng dụng của acetic acid là

A. Sản xuất giấy, tơ sợi. B. Sản xuất chất dẻo.

C. Sản xuất phân bón. D. Sản xuất dược phẩm.

II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)

Câu 17. (1 điểm):


Giải thích được tại sao con người chỉ lặn xuống nước ở một độ sâu nhất định?

Câu 18. (1 điểm):

Nêu chức năng của mỗi cơ quan ở hệ hô hấp người?​

Câu 19. (0,5 điểm):

Để bảo vệ hệ tiêu hóa theo em cần phải có các biện pháp nào?

Câu 20. (1,0 điểm)

a. Biết tỉ khối của khí B so với oxygen là 0,5 và tỉ khối của khí A đối với khí B là 2,125. Xác định khối lượng mol của khí A?

b. Hãy nêu các yếu tố làm thay đổi tốc độ phản ứng?

Câu 21. (1,5 điểm) Cho một khối lượng mạt sắt dư vào 200 ml dd HCl. Sau phản ứng thu được 9,916 l khí (đktc).

a.Viết PTHH ?

b.Tính khối lượng mạt sắt tham gia phản ứng?

c.Tính nồng độ mol của dd HCl đã dùng?

Câu 22. (1 điểm):

Giải thích tại sao khi cọ sát thanh thuỷ tinh vào vải lụa thì thanh thuỷ tinh nhiễm điện tích dương còn vải dạ nhiễm điện tích âm?

------------------------------------------HẾT----------------------------------​













HƯỚNG DẪN CHẤM

I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm)

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án
B​
A​
C​
C​
B​
B​
D​
C​
A​
B​
D​
C​
A​
D​
D​
D​
II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 6,0 điểm )

Câu
Đáp án
Điểm

Câu 17
(1.0đ)​
-Do áp suất chất lỏng phụ thuộc vào độ sâu: Độ sâu càng lớn càng lớn áp suất gây ra càng lớn.
-Khi con người lặn càng sâu thì áp suất chất lỏng gây ra cho cơ thể người càng lớn. đến một độ sâu nhất định sẻ vượt qua giới hạn chịu đựng của cơ thể người.
0.5

0.5

C18
(1.0đ)​
- Đường dẫn khí: Dẫn khí ra và vào phổi, ngăn bụi, làm ẩm, làm ấm không khí vào phổi, đồng thời bảo vệ phổi khỏi tác nhân có hại từ môi trường.
- Phổi: Trao đổi khí giữa máu và môi trường ngoài và máu trong mao mạch phổi.
0.5

0.5​
C19
(1.0đ)​
- Vệ sinh răng miệng đúng cách, chế độ dinh dưỡng hợp lí
- Nghĩ nghơi và sinh hoạt điều độ, giữ tinh thần thoải mái
0.25
0.25​
C20
(1.0đ)​
MB = 32.0,5 = 16 (amu)
MA = 2,125. 16 = 34 (amu)
  • Các yếu tố làm thay đổi tốc độ phản ứng:
  • + Nhiệt độ
  • + Nồng độ
  • + Diện tích bề mặt tiếp xúc
  • + Chất xúc tác
0.25
0,25
0,125
0,125
0,125
0,125​
C21
(1.5đ)​
a. Fe + 2HCl FeCl2 + H2
b. nH2= 0,4 (mol);
Fe + 2HCl FeCl2 + H2
PT: 1 mol 2mol 1 mol
BR: 0,4 mol 0,8mol 0,4mol
mFe = 0,4 . 56 = 22,4(g)
c.CM(HCl) = 0,8 : 0,2 = 4( M)
0,5

0.5



0,5​
Câu 22
(1.0)​
Liên kết ion (hay liên kết điện tích) là một liên kết hóa học có bản chất là lực hút tĩnh điện giữa 2 ion mang điện tích trái dấu.
-Việc cọ xát (va đập) thanh thuỷ tinh vào mảnh lụa làm cho một số điện tử từ các nguyên tử thuỷ tinh chuyển sang nguyên tử lụa, vì vậy nguyên tử thuỷ tinh trở thành ion dương. Thanh thuỷ tinh nhiễm điện dương do ma sát. Ngược lại lúc đó các nguyên tử lụa nhận thêm điện tử trở thành ion âm, mảnh lụa nhiễm điện âm do ma sát
0.5



0,5​

1730794575916.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--BỘ ĐỀ KIỂM TRA KHTN 8 KẾT NỐI TRI THỨC HK2.zip
    135.1 KB · Lượt tải : 2
  • yopo.vn--BỘ ĐỀ KIỂM TRA KHTN 8 KẾT NỐI TRI THỨC HK1.zip
    28 MB · Lượt tải : 2
  • yopo.vn--BỘ 13 ĐỀ KIỂM TRA KHTN 8 KẾT NỐI TRI THỨC GIỮA HỌC KÌ 1.zip
    256.9 KB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    chủ de stem hóa học 8 chủ de stem lớp 7 chuyên de khtn 8 chuyên de stem khtn chuyên de stem thcs de thi khoa học tự nhiên lớp 8 học kì 1 de thi khoa học tự nhiên lớp 8 học kì 2 de thi khtn lớp 8 giữa học kì 2 de thi hsg khtn lớp 8 cấp huyện giải khtn lớp 8 vnen giáo an khoa học tự nhiên lớp 8 vnen violet giáo án stem khtn 6 chân trời sáng tạo giáo an stem khtn 6 violet giáo án stem khtn 7 giáo an stem khtn 7 chân trời sáng tạo giáo an stem khtn 7 violet giáo an stem môn khtn 8 violet giáo án stem môn sinh học 6 giáo an stem môn sinh học 7 giáo an stem môn sinh học 8 violet giáo án stem thcs giáo án stem vật lý 6 giáo an stem vật lý 8 khoa học tự nhiên lớp 6 bài 8 trang 35 khoa học tự nhiên lớp 6 trang 8 khoa học tự nhiên lớp 8 bài 2 khoa học tự nhiên lớp 8 bài 20 cơ năng khoa học tự nhiên lớp 8 bài 4 hidro nước khoa học tự nhiên lớp 8 bài 6 oxit khoa học tự nhiên lớp 8 bài 7 axit khoa học tự nhiên lớp 8 bài 9 muối khoa học tự nhiên lớp 8 chân trời sáng tạo khoa học tự nhiên lớp 8 kết nối tri thức khoa học tự nhiên lớp 8 pdf khtn 8 vietjack khtn lớp 6 bài 8 khtn lớp 6 bài 8 chân trời sáng tạo khtn lớp 6 bài 8 kết nối tri thức khtn lớp 6 bài 8 đo nhiệt độ khtn lớp 6 trang 8 khtn lớp 7 bài 8 khtn lớp 7 bài 8 kết nối tri thức khtn lớp 7 trang 8 khtn lớp 8 khtn lớp 8 bài 1 khtn lớp 8 bài 25 cơ thể khỏe mạnh khtn lớp 8 bài 29 quần thể sinh vật khtn lớp 8 bài 3 khtn lớp 8 bài 3 oxi không khí khtn lớp 8 bài 30 quần xã sinh vật khtn lớp 8 bài 31 hệ sinh thái khtn lớp 8 bài 32 khtn lớp 8 bài 33 khtn lớp 8 bài 5 dung dịch khtn lớp 8 bài 6 oxit khtn lớp 8 bài 7 axit khtn lớp 8 bài 8 khtn lớp 8 bài 9 muối khtn lớp 8 chân trời sáng tạo khtn lớp 8 kết nối tri thức khtn lớp 8 sách vnen khtn lớp 8 tech12h khtn lop 8 vnen sách khoa học tự nhiên lớp 8 cánh diều sách khoa học tự nhiên lớp 8 pdf sách khoa học tự nhiên lớp 8 vnen pdf sách khtn lớp 8 kết nối tri thức sách stem lớp 8 pdf sản phẩm stem khtn 7 sản phẩm stem môn khtn sản phẩm stem vật lý 8 stem khoa học tự nhiên stem khtn 6 stem khtn 7 stem khtn 8 stem khtn 8 kết nối tri thức stem lớp 8 đề thi hsg khtn lớp 8 đề thi khtn lớp 8 cuối kì 1 đề thi khtn lớp 8 cuối kì 2 đề thi khtn lớp 8 giữa học kì 1 đề thi khtn lớp 8 học kì 1
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top