- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,228
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 15 Bộ đề giao lưu toán tuổi thơ lớp 5 CÓ ĐÁP ÁN được soạn dưới dạng file word gồm 15 FILE trang. Các bạn xem và tải bộ đề giao lưu toán tuổi thơ lớp 5 về ở dưới.
Câu 1(5điểm)
Trong mỗi nhóm từ sau có từ nào không thuộc nhóm? Nếu có, hãy chỉ ra và giải thích tại sao?
a)Nhân viên, bệnh nhân, thương nhân, nhân kiệt, nhân chứng, nhân loại, nhân sĩ, nhân trung.
b) Nhân nghĩa, nhân hoà, nhân đạo,nhân hậu
Câu 2(5 điểm)
A, Xác định thành phần ngữ pháp trong các câu sau:
1) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội.
2) Cầu Thê Húc nằm bên cạnh đền Ngọc Sơn, đẹp tuyệt vời!
3) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội, đền Ngọc Sơn nằm bên cạnh.
B, Các câu trong đoạn văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào? Hãy chỉ rõ các từ ngữ được dùng trong phép liên kết đó.
Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta trở nên sợ những câu phức tạpvà chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản.
Câu 3(5điểm)
Trong đoạn thơ sau, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Em thấy hình ảnh trăng trong cách nhìn của mỗi người như thế nào?
Mẹ bảo trăng như lưỡi liềm
Ông bảo: trăng tựa con thuyền cong mui
Bà nhìn: như hạt cau phơi
Cháu cười: quả chuối vàng tươi ngoài vườn
Bố nhớ khi vượt Trường Sơn
Trăng như cánh võng chập chờn trong mây.
Câu 4 (15điểm)
Em đã đọc những câu truyện cổ tích và bắt gặp nhiều nhân vật: nàng Bạch Tuyết xinh đẹp, anh Khoai chăm chỉ, ông Bụt hiền lành, … Em hãy tả lại một nhân vật trong truyện cổ tích đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.
Câu 1(5điểm)
a)Từ lạc là nhân trung(chỉ phần lõm từ dưới mũi xuống đến giữa môi trên). Vì nhân trung có tiếng nhân không có nghĩa là “người”. Các từ còn lại đều có tiếng nhân có nghĩa là “người”. (2.5điểm)
b) Từ lạc là nhân hoà (sự hoà thuận, đoàn kết nhất trí giữa mọi người). Vì nhân hoà tiếng nhân không có nghĩa là “lòng thương người”. Các từ còn lại đều có tiếng nhân có nghĩa là “lòng thương người” (2.5điểm)
- Ở mỗi ý, chỉ ra được từ lạc cho 1,5điểm; giải thích đúng cho 1điểm.
Câu 2(5 điểm)
A, (3điểm) Học sinh xác định đúng thành phần mỗi câu cho 1điểm.
1) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội.
CN VN
2) Cầu Thê Húc nằm bên cạnh đền Ngọc Sơn, đẹp tuyệt vời!
CN VN1 VN2
3) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội, đền Ngọc Sơn nằm bên cạnh.
CN VN CN VN
B,(2điểm)
Chỉ ra mỗi cách liên kết được 0.5điểm.
Chỉ ra được các từ ngữ được dùng trong mỗi phép liên kết trên, được 0.5điểm.
Câu 3(5điểm)
HS nêu được một số ý cơ bản sau:
- Tác giả sử dụng biện pháp so sánh (1điểm)
- Khi thì dùng từ so sánh (như, tựa); khi thì dùng dấu hai chấm (1điểm)
- Qua cách so sánh trên, hình ảnh trăng hiện lên thật sinh động. Ở mỗi cách nhìn, trăng lại mang một vẻ đẹp khác nhau: với mẹ, trăng là lưỡi liềm(vẻ đẹp của sự lao động); với ông trăng là con thuyền (vẻ đẹp của sự thảnh thơi); với bà trăng là hạt cau phơi (gần gũi và thân thiết); với cháu, trăng là quả chuối vàng (ngộ nghĩnh, cómàu sắc tươi tắn); với bố, trăng như cánh võng chập chờn (có sự hoạt động). Mỗi người khi nhìn tảưng đều liên tưởng đến hình ảnh một sự vật gần gũi với mình. (3điểm)
Câu 5 (15điểm)
*) yêu cầu chung:
- HS viết đúng thể loại văn tả người - tả một nhân vật trong truyện cổ tích.
- Về bố cục: đâyd đủ 3phần (mở bài, thân bài, kết bài ). Nội dung miêu tả nổi bật hình ảnh một nhân vật với những nét tiêu biểu về hình dáng, gắn với những hoạt động thể hiện tính cách của nhân vật đó.
- Diễn đạt trôi chảy. mạch lạc, câu văn sinh động, biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong miêu tả, xen lẫn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của người viết với nhân vật.
- Chữ viểt rõ ràng, trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả.
*) Biểu điểm:
- Mở bài (tối đa 2 điểm): giới thiệu được nhân vật miêu tả tự nhiên.
- Thân bài (tối đa 11 điểm): tả nổi bật nhân vật với những đặc điểm về ngoại hình, tính cách,tình cảm.
- Kết bài (tối đa 2 điểm): bộc lộ được tình cảm, ấn tượng với nhân vật.
*) Lưu ý: Tổng điểm toàn bài tối đa là 30 điểm (Không làm tròn điểm số). Giám khảo cho điểm thành phần từng câu như hướng dẫn chấm. Tuy nhiên, trong qua trình chấm bài, giám khảo phải biết vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm (đặc biệt là TLV) để cho điểm một cách thích hợp, thoả đáng với từng câu, từng bài làm cụ thể của học sinh.
PHÒNG GD&ĐT TP THANH HÓA
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
(Từ câu 1 đến câu 12, học sinh chỉ điền đáp số, câu 13 trình bày bài giải)
Câu 1: Tìm số cần điền vào ô trống: 9,9 x 99 = 9,9 x 9 + 9,9 + 9,9 x
Đáp số: ....................................................
Câu 2: Cho A = 1990 + 720 : (a – 6)
Để A có giá trị lớn nhất thì a = ..................................
Câu 3: Tìm x biết:
x + x : 0,5 + x : 0,25 + x : 0,125 = 15
Đáp số: ....................................................
Câu 4: Tính tổng:
Đáp số: ....................................................
Câu 5: Cho dãy số: 27 ; 36 ; 45 ; 54....... Tìm số hạng thứ 18 của dãy số?
Đáp số: ..................................................
Câu 6 : 1 khăn mặt và một khăn tay giá 21000 đồng ; 3 khăn mặt đắt hơn 5 khăn tay 15000 đồng. Hỏi giá 1 khăn mặt là bao nhiêu?
Đáp số: .................................................
Câu 7: Điểm bốn bài kiểm tra môn Toán của Bình đạt được là 7; 8; 8; 9. Hỏi để điểm trung bình môn Toán tăng lên 0,4 điểm nữa thì bài kiểm tra tiếp theo của Bình phải đạt bao nhiêu điểm?
Đáp số: .................................................
Câu 8: Năm nay con 4 tuổi và kém cha 30 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì hai lần tuổi cha bằng bảy lần tuổi con?
Đáp số: ............................................
Câu 9: Mét ngêi b¸n hµng l·i 20% so víi gi¸ b¸n. Hái l·i bao nhiªu % so víi gi¸ mua?
Đáp số: ........................................
Câu 10: Người ta xếp các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm thành một hình hộp chữ nhật có chiều dài 6cm, chiều rộng 5cm, chiều cao 4cm. Sau đó sơn tất cả các mặt của hình hộp chữ nhật đó. Tính số hình lập phương nhỏ được sơn một mặt?
Đáp số: ....................................................................
Câu 11 Ngày đầu tiên của năm 2012 là Chủ nhật. Hỏi trong năm 2012 có bao nhiêu ngày Chủ nhật.
Đáp số: ....................................................................
Câu 12: Một người đi bộ từ A đến B với vận tốc 4km/giờ. Sau đó lại đi bộ từ B đến A với vận tốc 6km/giờ. Tính vận tốc trung bình của người đó trên cả quãng đường cả đi và về.
Đáp số: ....................................................................
Câu 13 :
Cho hình thang ABCD có đáy CD gấp 2 lần AB, AC và BD cắt nhau tại O.
So sánh SAOD với SBOC
Biết diện tích tam giác ABO là 3,5cm2. Tính diện tích hình thang ABCD?
PHÒNG GD&ĐT TP THANH HÓA
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
(Từ câu 1 đến câu 12, học sinh chỉ điền đáp số, câu 13 trình bày bài giải)
Câu 1: 89
Câu 2: a = 7
Câu 3: x = 1
Câu 4:
Câu 5: 180
Câu 6: khăn mặt: 15000 đồng
Câu 7: 10 điểm
Câu 8: 8 năm
Câu 9: 25%
Câu 10: 52 hình
Câu 11: 53 ngày chủ nhật
Câu 12: 4,8 km/giờ
Câu 13:
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
Đơn vị | ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 5 |
PHÒNG GD&ĐT TPTH | Môn: Tiếng Việt |
Trường TH Lý Tự Trọng | (Thời gian làm bài 60phút) |
ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 5
Môn: Tiếng Việt
Thời gian làm bài: 60phút
Môn: Tiếng Việt
Thời gian làm bài: 60phút
Câu 1(5điểm)
Trong mỗi nhóm từ sau có từ nào không thuộc nhóm? Nếu có, hãy chỉ ra và giải thích tại sao?
a)Nhân viên, bệnh nhân, thương nhân, nhân kiệt, nhân chứng, nhân loại, nhân sĩ, nhân trung.
b) Nhân nghĩa, nhân hoà, nhân đạo,nhân hậu
Câu 2(5 điểm)
A, Xác định thành phần ngữ pháp trong các câu sau:
1) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội.
2) Cầu Thê Húc nằm bên cạnh đền Ngọc Sơn, đẹp tuyệt vời!
3) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội, đền Ngọc Sơn nằm bên cạnh.
B, Các câu trong đoạn văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào? Hãy chỉ rõ các từ ngữ được dùng trong phép liên kết đó.
Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta trở nên sợ những câu phức tạpvà chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản.
Câu 3(5điểm)
Trong đoạn thơ sau, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Em thấy hình ảnh trăng trong cách nhìn của mỗi người như thế nào?
Mẹ bảo trăng như lưỡi liềm
Ông bảo: trăng tựa con thuyền cong mui
Bà nhìn: như hạt cau phơi
Cháu cười: quả chuối vàng tươi ngoài vườn
Bố nhớ khi vượt Trường Sơn
Trăng như cánh võng chập chờn trong mây.
Câu 4 (15điểm)
Em đã đọc những câu truyện cổ tích và bắt gặp nhiều nhân vật: nàng Bạch Tuyết xinh đẹp, anh Khoai chăm chỉ, ông Bụt hiền lành, … Em hãy tả lại một nhân vật trong truyện cổ tích đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT
LỚP 5
LỚP 5
Câu 1(5điểm)
a)Từ lạc là nhân trung(chỉ phần lõm từ dưới mũi xuống đến giữa môi trên). Vì nhân trung có tiếng nhân không có nghĩa là “người”. Các từ còn lại đều có tiếng nhân có nghĩa là “người”. (2.5điểm)
b) Từ lạc là nhân hoà (sự hoà thuận, đoàn kết nhất trí giữa mọi người). Vì nhân hoà tiếng nhân không có nghĩa là “lòng thương người”. Các từ còn lại đều có tiếng nhân có nghĩa là “lòng thương người” (2.5điểm)
- Ở mỗi ý, chỉ ra được từ lạc cho 1,5điểm; giải thích đúng cho 1điểm.
Câu 2(5 điểm)
A, (3điểm) Học sinh xác định đúng thành phần mỗi câu cho 1điểm.
1) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội.
CN VN
2) Cầu Thê Húc nằm bên cạnh đền Ngọc Sơn, đẹp tuyệt vời!
CN VN1 VN2
3) Cầu Thê Húc ở giữa thủ đô Hà Nội, đền Ngọc Sơn nằm bên cạnh.
CN VN CN VN
B,(2điểm)
Cách liên kết | Từ ngữ liên kết |
Thay thế từ ngữ | anh ta thay cho một người |
Lặp từ ngữ | những câu đơn giản |
Chỉ ra được các từ ngữ được dùng trong mỗi phép liên kết trên, được 0.5điểm.
Câu 3(5điểm)
HS nêu được một số ý cơ bản sau:
- Tác giả sử dụng biện pháp so sánh (1điểm)
- Khi thì dùng từ so sánh (như, tựa); khi thì dùng dấu hai chấm (1điểm)
- Qua cách so sánh trên, hình ảnh trăng hiện lên thật sinh động. Ở mỗi cách nhìn, trăng lại mang một vẻ đẹp khác nhau: với mẹ, trăng là lưỡi liềm(vẻ đẹp của sự lao động); với ông trăng là con thuyền (vẻ đẹp của sự thảnh thơi); với bà trăng là hạt cau phơi (gần gũi và thân thiết); với cháu, trăng là quả chuối vàng (ngộ nghĩnh, cómàu sắc tươi tắn); với bố, trăng như cánh võng chập chờn (có sự hoạt động). Mỗi người khi nhìn tảưng đều liên tưởng đến hình ảnh một sự vật gần gũi với mình. (3điểm)
Câu 5 (15điểm)
*) yêu cầu chung:
- HS viết đúng thể loại văn tả người - tả một nhân vật trong truyện cổ tích.
- Về bố cục: đâyd đủ 3phần (mở bài, thân bài, kết bài ). Nội dung miêu tả nổi bật hình ảnh một nhân vật với những nét tiêu biểu về hình dáng, gắn với những hoạt động thể hiện tính cách của nhân vật đó.
- Diễn đạt trôi chảy. mạch lạc, câu văn sinh động, biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong miêu tả, xen lẫn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của người viết với nhân vật.
- Chữ viểt rõ ràng, trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả.
*) Biểu điểm:
- Mở bài (tối đa 2 điểm): giới thiệu được nhân vật miêu tả tự nhiên.
- Thân bài (tối đa 11 điểm): tả nổi bật nhân vật với những đặc điểm về ngoại hình, tính cách,tình cảm.
- Kết bài (tối đa 2 điểm): bộc lộ được tình cảm, ấn tượng với nhân vật.
*) Lưu ý: Tổng điểm toàn bài tối đa là 30 điểm (Không làm tròn điểm số). Giám khảo cho điểm thành phần từng câu như hướng dẫn chấm. Tuy nhiên, trong qua trình chấm bài, giám khảo phải biết vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm (đặc biệt là TLV) để cho điểm một cách thích hợp, thoả đáng với từng câu, từng bài làm cụ thể của học sinh.
PHÒNG GD&ĐT TP THANH HÓA
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 5
Năm học: 2012 – 2013
Môn: Toán
(Thời gian làm bài:60 phút)
Năm học: 2012 – 2013
Môn: Toán
(Thời gian làm bài:60 phút)
(Từ câu 1 đến câu 12, học sinh chỉ điền đáp số, câu 13 trình bày bài giải)
Người ra đề: Đỗ Thị Tâm
| ||||
Câu 1: Tìm số cần điền vào ô trống: 9,9 x 99 = 9,9 x 9 + 9,9 + 9,9 x
Đáp số: ....................................................
Câu 2: Cho A = 1990 + 720 : (a – 6)
Để A có giá trị lớn nhất thì a = ..................................
Câu 3: Tìm x biết:
x + x : 0,5 + x : 0,25 + x : 0,125 = 15
Đáp số: ....................................................
Câu 4: Tính tổng:
Đáp số: ....................................................
Câu 5: Cho dãy số: 27 ; 36 ; 45 ; 54....... Tìm số hạng thứ 18 của dãy số?
Đáp số: ..................................................
Câu 6 : 1 khăn mặt và một khăn tay giá 21000 đồng ; 3 khăn mặt đắt hơn 5 khăn tay 15000 đồng. Hỏi giá 1 khăn mặt là bao nhiêu?
Đáp số: .................................................
Câu 7: Điểm bốn bài kiểm tra môn Toán của Bình đạt được là 7; 8; 8; 9. Hỏi để điểm trung bình môn Toán tăng lên 0,4 điểm nữa thì bài kiểm tra tiếp theo của Bình phải đạt bao nhiêu điểm?
Đáp số: .................................................
Câu 8: Năm nay con 4 tuổi và kém cha 30 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì hai lần tuổi cha bằng bảy lần tuổi con?
Đáp số: ............................................
Câu 9: Mét ngêi b¸n hµng l·i 20% so víi gi¸ b¸n. Hái l·i bao nhiªu % so víi gi¸ mua?
Đáp số: ........................................
Câu 10: Người ta xếp các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm thành một hình hộp chữ nhật có chiều dài 6cm, chiều rộng 5cm, chiều cao 4cm. Sau đó sơn tất cả các mặt của hình hộp chữ nhật đó. Tính số hình lập phương nhỏ được sơn một mặt?
Đáp số: ....................................................................
Câu 11 Ngày đầu tiên của năm 2012 là Chủ nhật. Hỏi trong năm 2012 có bao nhiêu ngày Chủ nhật.
Đáp số: ....................................................................
Câu 12: Một người đi bộ từ A đến B với vận tốc 4km/giờ. Sau đó lại đi bộ từ B đến A với vận tốc 6km/giờ. Tính vận tốc trung bình của người đó trên cả quãng đường cả đi và về.
Đáp số: ....................................................................
Câu 13 :
Cho hình thang ABCD có đáy CD gấp 2 lần AB, AC và BD cắt nhau tại O.
So sánh SAOD với SBOC
Biết diện tích tam giác ABO là 3,5cm2. Tính diện tích hình thang ABCD?
Hiệu trưởng
Nguyễn Thị Tuyết
Nguyễn Thị Tuyết
PHÒNG GD&ĐT TP THANH HÓA
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM
ĐÁP ÁN ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 5
Năm học: 2012 – 2013
Môn: Toán
(Thời gian làm bài:60 phút)
Năm học: 2012 – 2013
Môn: Toán
(Thời gian làm bài:60 phút)
(Từ câu 1 đến câu 12, học sinh chỉ điền đáp số, câu 13 trình bày bài giải)
Câu 1: 89
Câu 2: a = 7
Câu 3: x = 1
Câu 4:
Câu 5: 180
Câu 6: khăn mặt: 15000 đồng
Câu 7: 10 điểm
Câu 8: 8 năm
Câu 9: 25%
Câu 10: 52 hình
Câu 11: 53 ngày chủ nhật
Câu 12: 4,8 km/giờ
Câu 13:
Theo bài ra ta có hình vẽ: | Vẽ hình 0,5điểm |
SABD = SABC (Vì có chung đáy AB và có chiều cao đều bằng chiều cao hình thang ABCD) | Câu a: (2 điểm) 1điểm |
Mà: SABD = SABO + SAOD SABC = SABO + SAOC Suy ra : SAOD = SBOC | 1điểm |
b) SABD = SBDC (vì có đáy AB = DC và có chiều cao đều bằng chiều cao hình thang ABCD) . | Câu b: (3,5 điểm) 0,5điểm |
Hai tam giác này lại có chung đáy DB nên chiều cao AH = CK | 0,5điểm |
SABO = SBOC (vì có chung đáy BO và có chiều cao AH = CK. | 0,5điểm |
Vậy diện tích tam giác BOC là: 3,5 x 2 = 7 (cm2) | 0,25điểm |
Diện tích tam giác ABC là: 3,5 + 7 = 10,5 (cm2) | 0,25điểm |
SABC = SADC (vì có đáy AB = DC và có chiều cao đều bằng chiều cao hình thang ABCD) . | 0,25điểm |
Vậy diện tích tam giác ADC là: 10,5 x 2 = 21 (cm2) | 0,25điểm |
Diện tích hình thang ABCD là: 21 + 10,5 = 31,5 (cm2) | 0, 5điểm |
Đáp số: a) SAOD = SBOC b) 31,5 cm2 | 0,5điểm |
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!