Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
TUYỂN TẬP 37 Sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 theo chương trình mới ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word gồm 37 FILE trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 theo chương trình mới về ở dưới.
MẪU 1

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU................... '............................................. 3
Lý do chọn biện pháp............................................................ 3
Mục đích nghiên cứu 4
Nhiệm vụ nghiên cứu 4
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu............................................ 4
Đối tượng nghiên cứu........................................................ 4
Phạm vi nghiên cứu........................................................... 4
Phương pháp nghiên cứu 4
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 5
Cơ sở lý luận......................................................................... 5
Cơ sở thực tiễn.................................................................... 6
Các biện pháp....................................................................... 7
Biện phápl: Tổ chức cho học sinh tự ôn tập bảng nhân, bảng chia bằng
thẻ ôn tập........................................................................................ 7
Biện pháp 2: Tạo cho học sinh cách học tự tìm hiểu kiến thức trước
tiết học.......................................................................................................... 9
Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin để củng cố kiến thức cho
học sinh.......................................................................................................... 16
KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG......................................... 17
Kết quả................................................................................ 17
Ứng dụng............................................................................ 18
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................... 18
Kết luận............................................................................... 18
Kiến nghị............................................................................ 19
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................. 19
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn biện pháp
Từ cổ chí kim, không một ai có thể phủ nhận vai trò của Toán học trong sự phát triển của nhân loại cũng như ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày. Và mặc nhiên, từ lâu Toán học được coi là ngôn ngữ của khoa học và công nghệ. Kiến thức toán học chính là nền tảng cho mọi nguyên tắc khoa học. Đó cũng chính là lí do vì sao ngày nay các nước đang phát triển về khoa học công nghệ đặc biết chú ý mở rộng và tăng cường kiến thức toán học cho thế hệ trẻ.
Đặc biệt, với cấp học nền móng như Tiểu học, môn Toán lại càng có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, thao tác tư duy cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực như: trừu tượng hoá, khái quát hoá, khả năng phân tích tổng hợp, so sánh, dự đoán, chứng minh. Nắm vững kiến thức toán và luyện tập thành thạo các thao tác kỹ năng tính toán, sẽ giúp các em giải quyết vấn đề thực tế nhanh nhẹn và hiệu quả trong công việc.
Như vậy điều cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học nói chung và dạy toán lớp 4 nói riêng không chỉ là việc dạy “đủ” kiến thức cho học sinh mà phải dạy học sinh “cách học”, cách tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề của bài học một cách tích cực, chủ động sáng tạo và từ đó có thể tự chiếm lĩnh các kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Trong chương trình toán ở tiểu học, phép tính chia bắt đầu học từ lớp 2 (bảng chia) nâng cao dần ở các lớp 3, 4, 5. Vấn đề học sinh thường gặp khó khăn nhất là việc thực hiện phép chia “Chia cho số có hai, ba chữ số” (hay là chia cho số có nhiều chữ số). Đây là một trong những phép tính khó trong chương trình toán tiểu học. Vì khi học sinh không thực hiện được phép chia sẽ dẫn đến việc học sinh không giải quyết được những dạng toán liên quan đến phép chia.
Vì vậy tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng thành công “Biện pháp rèn học sinh lớp 4 thực hiện thành thạo phép chia cho số có nhiều chữ số”
Mục đích nghiên cứu

Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu.
Xây dựng cho học sinh những kiến thức cơ bản về kĩ năng chia. Giúp học sinh thực hiện phép chia một cách thành thạo, nhanh, để các em nắm kiến thức ngày càng vững vàng hơn, hăng say trong giờ học toán, nâng cao chất lượng giảng dạy và làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân của học sinh khi thực hiên chia cho số có hai, ba chữ số.
Đưa ra một số biện pháp để học sinh thực hiên thành thạo phép chia cho số có hai, ba chữ số phát huy được tính tích cực của học sinh.
Hình thành tác phong học tập và làm việc có suy nghĩ, có kế hoạch, có tinh thần hợp tác, độc lập và sáng tạo.
- Rút ra kết luận và bài học kinh nghiệm sau khi áp dụng biện pháp.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng biện pháp nghiên cứu là: Biện pháp rèn học sinh lớp 4 thực hiện thành thạo phép chia cho số có nhiều chữ số
Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu là: Các phép tính chia cho số có hai, ba chữ số lớp
4.
Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện biện pháp này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
a) Nghiên cứu lí luận
Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục, các thông tin trên internet, cách làm các video... có liên quan đến nội dung biện pháp.
Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, Giúp em vui học toán.
b) Nghiên cứu thực tế
Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các cách rèn học sinh chia thành thạo cho số có hai, ba chữ số
Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Cơ sở lí luận
Giờ học chỉ là một phần cuộc sống của trẻ, vì vậy chúng ta đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo, tìm tòi, khám phá và phát triển toàn diện.
Mà ở giai đoạn lớp 4, trẻ dần hình thành kĩ năng tổ chức, điều chỉnh chú ý của mình. Chú ý có chủ định phát triển dần và chiếm ưu thế, ở trẻ đã có sự nỗ lực về ý chí trong hoạt động học tập như học thuộc một bài thơ, một công thức toán hay một bài hát dài...Trong sự chú ý của trẻ đã bắt đầu xuất hiện giới hạn của yếu tố thời gian, trẻ đã định lượng được khoảng thời gian cho phép để làm một việc nào đó và cố gắng hoàn thành công việc trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, hiệu quả của việc ghi nhớ có chủ định còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ tích cực tập trung trí tuệ của các em, sức hấp dẫn của nội dung tài liệu, yếu tố tâm lý tình cảm hay hứng thú của các em... Và với thời gian ngồi học từ 35 - 40 phút trẻ thường hay mất trật tự, không tập trung. Và nếu gò ép bắt trẻ vào khuôn khổ thì trẻ không thích học, không có cảm tình với cô giáo, nếu không tạo ra sự say mê hứng thú cuốn hút học sinh thì chất lượng giờ học không cao.
Xuất phát từ cuộc sống hiện tại: Đổi mới của nền kinh tế, xã hội, văn hoá, thông tin..., đòi hỏi con người phải có bản lĩnh: dám nghĩ, dám làm, năng động, chủ động, sáng tạo có khả năng để giải quyết vấn đề. Để đáp ứng các yêu cầu trên trong giảng dạy nói chung, trong dạy học Toán nói riêng cần phải vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả dạy - học.
Nắm được điều này, mỗi giáo viên cần phải phát triển tư duy và trí tưởng tượng của các em đặt ra cho các em những câu hỏi mang tính gợi mở, thu hút các em vào các hoạt động nhóm, hoạt động tập thể để các em có cơ hội biết cách khái quát hóa và đơn giản mọi vấn đề, giúp các em xác định đâu là nội dung quan trọng cần ghi nhớ và đặc biệt phải hình thành ở các em tâm lý hứng thú và vui vẻ khi ghi nhớ kiến thức. Nhờ vậy, học sinh sẽ hình thành và phát triển được tư duy logic, khả năng suy luận và trí thông minh của mình.
Cơ sở thực tiễn
Ở những năm học lớp 2, lớp 3 học sinh đã được học và hình thành bảng nhân, chia từ 2 đến 9. Học sinh đã được học và vận dụng thực hiện phép chia cho số có một chữ số, nắm được các bước tính. Đến đầu năm lớp 4, các em cũng được ôn lại phép chia cho số có một chữ số. Nhưng thực tế trực tiếp giảng dạy lớp 4 nhiều năm cho thấy học sinh thực hiện phép chia cho số có nhiều chữ số còn khó khăn, nhiều em không thực hiện được phép chia hoặc chia được nhưng rất chậm, mất nhiều thời gian mới chia được.
Kết quả khảo sát việc thực hiện phép chia cho số có hai chữ số của lớp 4A2 năm học 2020 - 2021 do tôi chủ nhiệm cụ thể như sau:
LớpTổng số học sinhHọc sinh chưa thực hiện được phép chiaHọc sinh thực hiện được phép chia
nhưng còn chậm
Học sinh thực hiện tốt được phép chia
SL​
Tỉ lệ​
SL​
Tỉ lệ​
SL​
Tỉ lệ​
4A2​
36​
10​
27,8%​
15​
41,7%​
11​
30,5%​

Qua khảo sát tôi thấy rằng còn nhiều học sinh chưa thực hiện được phép chia và thực hiện phép chia còn chậm mất nhiều thời gian.
Những khó khăn mà học sinh gặp phải do một số nguyên nhân sau:
+ Một số em không thuộc được bảng nhân, bảng chia, chưa nắm được các thành phần của phép chia, không hiểu được mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. Nhiều em khi thực hiện phép chia mà số dư lớn hơn số chia, các em học sinh chưa nắm được cách ước lượng thương.
+ Một số học sinh thuộc bảng nhân, bảng chia nhưng các em thuộc kiểu học vẹt, nên khi vận dụng vào thực hiện phép chia khó khăn.
+ Trong quá trình dạy học, nhiều giáo viên còn hướng dẫn học sinh cách chia theo khuân mẫu mà chưa rèn luyện và phát triển tư duy toán học cho học sinh. Chưa mạnh dạn vận dụng một số phương pháp mới để giúp học sinh tự thể hiện tài năng, trí thông minh, óc sáng tạo, rèn luyện năng lực tự học, rèn học sinh biết các trình bày ý kiến của mình, rèn học sinh biết nghe, biết lựa chọn và tiếp nhận hiểu biết của người khác để bổ sung vào vốn kiến thức của mình.
Từ thực trạng và nguyên nhân trên tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng thành công “Biện pháp rèn học sinh lớp 4 thực hiện thành thạo phép chia cho số có nhiều chữ số ” tại lớp 4A2.
Các biện pháp
Biện pháp 1: Tổ chức cho học sinh tự ôn tập bảng nhân, bảng chia bằng thẻ ôn tập

Trước tiên, để học sinh thực hiện thành thạo chia thì học sinh phải nắm chắc bảng nhân, bảng chia đã học. Chính vì vậy, tôi đã tổ chức cho các con ôn tập lại bằng cách sau:
Tổ chức cho các em làm bộ thẻ ôn tập: Học sinh tự cắt những bộ thẻ bằng bìa cứng theo hình các em thích như: hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn... Mỗi tấm thẻ học sinh viết một phép tính nhân và một phép tính chia
vào hai mặt của thẻ. Cứ như vậy, học sinh viết đủ tất cả các phép tính của bảng nhân, bảng chia.






(Bộ thẻ ôn tâp bảng nhân, bảng chia của học sinh)

Sau đó hướng dẫn các em cách ôn:

Cách 1: Học sinh có thể tự ôn bằng cách tự mình rút các tấm thẻ bất kì để nêu kết quả. Cứ như vậy, học sinh sẽ ôn lại được tất cả các phép tính của bảng nhân, bảng chia. Với cách này các con có thể ôn tập bất cứ lúc nào.







(Học sinh tự thực hiện ôn lại bảng nhân, bảng chia)


Cách 2: Học sinh có thể ôn theo nhóm 2, 3 hoặc 4 trên lớp. Với cách này học sinh kiểm tra được kết quả của bạn, củng cố bảng nhân, chia cho mình, đồng thời phát triển năng lực hợp tác, chia sẻ

MẪU 2

MỤC LỤC

NỘIDUNG
TRANG
Mục lục1
Phần I. MỞ ĐẦU2
1. Lý do chọn biện pháp giáo dục2
2. Mục đích nghiên cứu2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu2
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu2-3
5. Phương pháp nghiên cứu3
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU3
1. Cơ sở lý luận3
2. Cơ sở thực tiễn4
2.1. Thực trạng4
2.2. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế5
3. Các biện pháp5
3.1. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh5-6
3.2. Rèn viết đúng trọng tâm từng nhóm chữ6-7
3.3 Chú trọng việc nhận xét, chữa bài cho học sinh7-8
Phần III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG8
1. Kết quả khi thực hiện biện pháp8-9
2. Ứng dụng của biện pháp
9-10​
Phần IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ10
1. Kết luận10
2. Kiến nghị
10-11​
TÀI LIỆU THAM KHẢO11

PHẦN MỞ ĐẦU

Lý do chọn biện pháp giáo dục

Người xưa có câu: “Văn là người, Chữ cũng là người”. Bởi chữ viết cũng chính là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận và lòng tự trọng của bản thân cũng như đối với thầy cô, bạn bè đọc bài vở của mình. Ngoài ra, chữ viết chính là một công cụ giao tiếp hiệu quả. Giúp con người có thể trao đổi, tiếp nhận tri thức và lưu trữ thông tin.

Tiếng Việt là môn học nền tảng trong giáo dục Tiểu học. Cùng với hoạt động đọc, viết sẽ là cơ sở để các em học tập tốt các môn học khác. Một học sinh có kĩ năng viết nhanh, viết đúng mẫu, chữ viết rõ ràng thì việc ghi chép, tiếp thu kiến thức các môn học sẽ đạt kết quả cao hơn, tư duy các em cũng sẽ phát triển nhanh hơn. Viết xấu, tốc độ chậm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập.

Nhận thức được những điều đó, bản thân tôi luôn trăn trở, không ngừng tự học để tích lũy kinh nghiệm về rèn chữ viết nhằm giúp các em viết chữ đúng và đẹp hơn. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra biện pháp “Rèn chữ viết cho học sinh lớp 4A1”.

Mục đích nghiên cứu

Thông qua việc đề xuất một số biện pháp rèn chữ viết để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 4A1 nói riêng và học sinh khối 4 nói chung.

Nhiệm vụ nghiên cứu

Tìm hiểu thực trạng chữ viết của học sinh lớp 4 qua đó đề ra một số biện pháp nhằm góp phần rèn chữ viết cho học sinh.

Đánh giá tính khả thi, hiệu quả của việc vận dụng các biện pháp trong thực tế áp dụng tại nhà trường.

Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 4.

Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu chữ viết học sinh lớp 4A1 năm học

2021-2022

Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Để giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn các biện pháp thích hợp trong quá trình rèn chữ viết cho học sinh lớp 4.

Phương pháp đàm thoại gợi mở: Phương pháp này được sử dụng chủ yếu ở giai đoạn đầu của tiết học. Giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp xúc với các chữ sẽ học bằng một hệ thống câu hỏi, từ việc hỏi về các nét cấu tạo chữ cái, độ cao, kích thước chữ cái đến việc so sánh nét giống nhau và nét khác biệt giữa các chữ cái đã học với các chữ cái phân tích.

Phương pháp quan sát: Để thu thập những thông tin về thực trạng rèn chữ viết cho học sinh mà giáo viên đang sử dụng.

Phương pháp làm mẫu: Giáo viên làm mẫu để học sinh có cái nhìn trực quan trong việc viết chữ đẹp.

Phương pháp thực hành: Cho học sinh thực hành viết chữ, chú ý đến cách cầm bút, ngồi đúng tư thế.

NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Cơ sở lý luận

Chữ viết là một công cụ dùng để giao tiếp, trao đổi và nắm bắt thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận tri thức. Viết chữ là một công cụ quan trọng được sử dụng trong nhiều môn học. Viết chữ kém - chậm, có thể ảnh hưởng đến việc học tất cả các môn học khác. Hơn nữa, khi viết chữ được nhìn nhận như một hoạt động gian khổ và tốn nhiều thời gian thì động cơ viết chữ cũng giảm sút rất nhiều, dẫn đến việc thiếu luyện tập. Tình trạng này tạo thành những khó khăn cho hoạt động luyện viết.

Kết quả của việc rèn chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai là có được. Mà đó là kết quả của một quá trình dày công khổ luyện của thầy và trò, dưới sự dìu dắt tận tình của các thầy cô giáo. Chính vì vậy, việc rèn chữ viết cho học sinh luôn là mối quan tâm hàng đầu của thầy cô cũng

như phụ huynh học sinh.

Cơ sở thực tiễn

Thực trạng


Ưu điểm

Ban giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ luôn coi trọng việc rèn chữ viết cho học sinh.

Một số em viết bài sạch sẽ, trình bày khá đẹp và biết giúp đỡ bạn trong việc rèn chữ viết.

Bản thân là giáo viên trẻ dễ dàng tiếp nhận các phương pháp dạy học mới, luôn có tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề.

Tồn tại, hạn chế

Nhiều học sinh trong lớp vẫn viết chưa đúng độ cao, độ rộng, chưa sạch đẹp, viết chậm và sai lỗi chính tả rất nhiều.

Các em chưa cảm nhận được sự cần thiết của chữ viết đẹp và chưa yêu thích việc luyện chữ.

Phần lớn phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc rèn chữ viết cho con em mình.

Bảng khảo sát chất lượng chữ viết học sinh lớp 4A1 đầu năm học 2021-2022

Lớp
Tổng số học sinh
Thời điểm đánh giá
Vở sạch - Chữ đẹp
Đạt
Chưa đạt
SL
(%)
SL
(%)
4A1​
33​
Tuần 2 tháng 9​
7​
21,2%​
26​
78,8%​









Bài viết của học sinh lớp 4A1 khi chưa áp dụng biện pháp

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế

Lớp học có nhiều học sinh dân tộc thiểu số: 20/33 em chiếm 60,6 %. Nhiều em có kĩ năng nghe, nói, đọc, viết còn chậm.

Lên lớp 4 có nhiều môn học, các em phải viết nhiều hơn nên các em cũng không chú trọng vào chữ viết như ở các lớp dưới mà chỉ viết sao cho nhanh để kịp giờ học.

Các em viết sai độ cao, độ rộng, sai các nét từ các lớp dưới đã trở thành thói quen nên rất khó sửa.

Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên việc quan tâm mua sắm đồ dùng học tập còn hạn chế khiến các em chưa hứng thú trong hoạt động học tập.

Các biện pháp thực hiện

Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh


Ngay từ cuộc họp đầu năm, tôi đã trao đổi với phụ huynh về cách thức thực hiện sao cho đúng nhất từ đồ dùng học tập, tư thế, cách cầm bút chuẩn,...

Đồ dùng học tập phải đầy đủ và đúng quy định. Nên thống nhất sử dụng một loại mực, một loại bút viết (viết ngòi luyện chữ nét thanh đậm, loại bút viết này có giá trị sử dụng lâu dài); sử dụng vở có chất lượng cao, không bị nhoè khi viết. Đây là những yếu tố quyết định không nhỏ thành công của việc rèn viết chữ đẹp.

Không chỉ rèn luyện ở trường, rèn viết ở nhà cũng chính là mấu chốt của thành công. GV cần thường xuyên liên lạc với phụ huynh để giao bài và kiểm tra việc học sinh luyện viết ở nhà qua nhiều hình thức như zalo, facebook,.. .Tất cả những việc làm đó đều được phụ huynh đồng tình ủng hộ và phối hợp thường xuyên cùng cô giáo trong quá trình họ


MẪU 3


MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU Trang

Lí do chọn đề tài......................................................................... 2

Mục đích nghiên cứu................................................................ 2

Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................. 3

Đối tượng, phạm vi nghiên cửu............................................... 3

Phương pháp nghiên cửu......................................................... 3

n. NỘI DUNG NGHIÊN cứu

Cơ sở lí luận.............................................................................. 5

Cơ sở thực tiễn......................................................................... 5

Thực trạng chữ viết của học sinh lớp 4 ở trường tiểu học... 5

Tồn tại, hạn chế................................................................... 6

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế............................. 6

Tính cấp thiết cần tạo ra sáng kiến rèn chữ đủng, đẹp cho học sinh lớp 4

Các biện pháp........................................................................... 6

Rèn chữ mẫu của giáo viên................................................... 7

Phân loại chữ viết học sinh - xây dựng nề nếp phong trào rèn chữ viết

Nâng cao nhận thức cho học sinh và phụ huynh.................. 8

Rèn kỹ năng viết chữ đúng, đẹp qua tiết chính tả................ 9

Biện pháp khắc phục điều kiện để rèn chữ đúng, đẹp cho học sinh 10

m. KÉT QUẢ VÀ ÚNG DỤNG................................................. 13

IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................. 20
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Cha ông ta đã từng khẳng định: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. “Nâng cao nhân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” là một trong những chiến lược quan trọng mà Đảng đã vạch ra cho giáo dục - đào tạo. Nhà trường của chúng ta đang hướng đến phát triển tối đa những năng lực tiềm ẩn trong mỗi học sinh.
Chúng ta biêt răng chữ viết có tầm quan trọng đặc biệt ở bậc tiểu học, học sinh phải dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Nếu học sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng, đảm bảo tốc độ quy định thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài học tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn, ngược lại viết xấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
Bên cạnh đó người xưa đã từng đúc rút khái quát về mối liên hệ giữa nét chữ với tính cách, tâm hồn con người qua câu: “Nét chữ nết người”. Quả thực, nhìn nét chữ viết của một người, người ta có thể phần nào phỏng đoán được tính cách, tâm hồn của chủ nhân những nét chữ ấy. Chỉ cần thoáng qua nét chữ là có thể nhận biết được người viết có tính cẩu thả, qua loa hay cẩn thận chu toàn.
Ngày nay trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường, thời đại công nghệ thông tin, vậy việc rèn luyện chữ viết cho học sinh có quan trọng hay không. Là một giáo viên Tiểu học đứng lớp, tôi nghĩ rằng chữ viết không đơn thuần là phương tiện ghi nhận kiến thức, mà nó còn là một phàn kiến thức cơ bản của học sinh Tiểu học, điều này đã được ghi nhận trong quy định chuẩn kiến thức về đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học. Do vậy, việc rèn kĩ năng viết chữ cho học sinh là một việc làm hết sức quan trọng. Đó cũng là một trong những nội dung giáo dục ở Tiểu học. Thông qua đó sẽ hình thành và xây dựng những kĩ năng, thói quen và phẩm chất tốt cho học sinh.
Mục đích nghiên cứu
Trong thực tế giảng dạy những năm gần đây và quá trình tìm hiểu về chữ viết của học sinh nơi tôi công tác và các trường lân cận tôi nhận thấy: tỉ lệ học sinh viết chữ đẹp còn rất ít, tỉ lệ học sinh viết chữ xấu thì còn nhiều. Nhiều học sinh quan niệm chỉ càn ghi chép lưu giữ đầy đủ nội dung kiến thức đã học là được không quan trọng chữ viết đẹp. Nhìn cách trình bày thiếu thẩm mỹ và chữ viết tự do thiếu nét, thiếu độ cao của học sinh. Tôi nhận thấy bản thân là một giáo viên phải có trách nhiệm giúp cho HS nhận thức đúng đắn vai trò của chữ viết trong học tập và giao tiếp. Đe từ đó học sinh có thái độ rèn luyện chữ viết, bởi viết chữ xấu hay đẹp phụ thuộc nhiều vào quá trình uốn nắn, rèn luyện cũng như tính cấn thận của mỗi người, nhât là thói quen luyện viết trong thời gian học tập. Chính vì vậy mà tôi đã nghiên cứu sáng kiến: '‘"Rèn kỹ năng viết chữ đúng dẹp cho học sinh lớp 4".. Với hi vọng học sinh tự tin trong học tập, hoàn thành nhiệm vụ học tâp. Bên cạnh đó giáo dục và hình thành cho học sinh nhân cách, đạo đức con người mới, con người xã hội chủ nghĩa thông qua việc rèn luyện chữ viết.
Nghiên cửu nhằm tìm ra biện pháp rèn chữ viết cho học sinh. Nắm bắt thực trạng chữ viết của học sinh, nguyên nhân làm hạn chế chất lượng chữ viết và việc giữ vở sạch. Đồng thời tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng chữ viết, đúng nét, viết đúng chính tả, rõ ràng, viết nhanh, viết đẹp và biết cách giữ gìn sách vở sạch sẽ. Rèn luyện tính nết tỉ mỉ, luyện nét chữ, rèn nết người. Bên cạnh đó, nghiên cứu sáng kiến còn giúp cho việc nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí học sinh Tiểu học. Tìm hiểu về những thuận lợi khó khăn về việc rèn chữ viết cho học sinh tiểu học.Đánh giá thực trạng ý thức của học sinh trong việc rèn chữ viết. Đe ra các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng chữ viết
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: Học sinh Tiểu học đang theo học trong nhà trưòng Phạm vi: Học sinh khối lớp 4 (Học sinh lớp phụ trách 4A2)
Phương pháp nghiên cứu
Khi xây dựng sáng kiến : “7?è/z kỹ năng viết chữ đúng dẹp cho học sinh lớp 4”. Tôi đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp:
Phương pháp Quan sát.
Phương pháp Làm mẫu.
Phương pháp Thuyết trình, giảng giải.
Phương pháp Luyện tập thực hành.
Phương pháp Điều tra viết.
Phương pháp Thảo luận, phỏng vấn.
Phương pháp Sử dụng trò chơi học tập.

NỘI DUNG NGHIÊN cứu

Cơ sở lí luận

Rèn bốn kĩ năng nghe, đọc, nói, viết là một việc làm không thể thiếu được trong quá trình học tập. Tất cả các kĩ năng đó đều cần được rèn luyện song việc rèn chữ cho học sinh Tiểu học là rất quan trọng bởi lẽ: Các em đã hiểu các vấn đề nhiệm vụ trong bài học và thể hiện ra bằng lời, đồng thời cũng phải ghi lại những vấn đề cần phải lưu giữ bằng chữ viết. Biết đọc viết là cả một thế giới được mở ra trong mắt các em.

Như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nêt người”. Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cân thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn, có trách nhiệm và ý thức hơn với bài vở của mình.

Cơ sở thực tiễn

Là một giáo viên trẻ, với kinh nghiệm 4 năm giảng dạy lóp 4, tôi nhận thấy rang: Neu học sinh viết đúng mẫu, chữ viết rõ ràng, tốc độ đảm bảo thì các em sẽ nắm được nội dung bài nhanh, hiểu sâu và chắc các kiến thức từ đó đạt kết quả học tập tốt. Viết xấu, tốc độ không đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của các em.

Tại nơi tôi công tác thực trạng được thể hiện như sau:

Thực trạng chữ viết của học sinh lớp 4 trường tiểu học

Là một trường mà giáo viên và học sinh có truyền thống bề dày về phong trào học hỏi - đổi mới - sáng tạo trong dạy học. Tuy nhiên vị trí của trường nằm trên địa bàn vùng sâu vùng xa, kinh tế văn hóa xã hội đặc biệt khó khăn cùa huyện Lục Ngạn, người dân nơi đây còn nghèo khó, phụ huynh phải đi làm ăn xa nhà chiếm tỉ lệ cao, phần lớn không có thời gian quan tâm chăm lo đến việc học tập của con em mình. Chính vì vậy chất lượng chữ viết của học sinh chưa được đồng đều, tỉ lệ vở sạch - chữ đẹp thấp. Bên cạnh đó đặc điểm học sinh lớp 4 là lứa tuổi giao thoa giữa học sinh lóp 1, 2,3 với lớp 5. Khả năng viết chữ của các em còn chậm, ở lớp một, lớp hai, lớp ba các em đã được học cấu tạo chữ thường, chữ hoa nhưng do đặc điểm lứa tuổi dễ nhớ mau quên của học sinh Tiểu học và không được rèn luyện thường xuyên nên khi lên tới lớp 4 thì phân lớn học sinh viêt chữ chưa đúng, chưa đẹp.

Khi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lóp 4A2 tôi nhận thấy: Đa số các em chưa có ý thức tự rèn chữ viết, chữ viết không có tiến bộ. Viết chữ chưa đẹp do tính cẩu thả, tư thế ngồi và cách cầm bút, để vở chưa đúng, khoảng cách giữa mắt và vở chưa đảm bảo. Phần lớn học sinh viết chữ chưa đúng quy đ

HÌNH ẢNH DEMO FILE

1706676281067.png




THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKN LỚP 4 NĂM 2023 - 2024 TAP 1.zip
    4.8 MB · Lượt xem: 2
  • YOPO.VN---SKKN LỚP 4 NĂM 2023 - 2024 TAP 2.zip
    6.7 MB · Lượt xem: 2
  • YOPO.VN---SKKN LỚP 4 NĂM 2023 - 2024 TAP 3.zip
    2.6 MB · Lượt xem: 1
  • YOPO.VN---SKKN LỚP 4 NĂM 2023 - 2024 TAP 4.zip
    4.3 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy kể chuyện lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy môn tập đọc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập đọc nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giải toán điển hình lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mở rộng vốn từ lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 4 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm về chính tả lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top