- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,010
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề thi giữa kì lịch sử địa lí lớp 7 giữa học kì 1, HK1, GIỮA HK2, HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024 CÓ MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE, THƯ MỤC trang. Các bạn xem và tải đề thi giữa kì lịch sử địa lí lớp 7 , đề thi lịch sử địa lí lớp 7 cuối kì 1, đề thi lịch sử địa lí lớp 7 cuối kì 2...về ở dưới.
Họ và tên: Nguyễn Thị Hồng
Trường THCS&THPT Mensa
IV. ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm: Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất? (2,0 điểm)
Câu 1: Trong các vương quốc mới do người Giéc-man thành lập khi tràn vào lãnh thổ Rô ma, vương quốc nào đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Tây Ấu?
A. Phơ-răng. B. Tây Gốt.
C. Đông Gốt. D. Ăng-glô-Xắc-xông.
Câu 2. Kiệt tác nhân loại “Bữa ăn cuối cùng” gắn liền với tên tuổi hoạ sĩ nào?
A. Lào. B. Thái Lan. C. Cam pu chia. D. Phi lip pin.
Câu 4: Những quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc thám hiểm, khám phá những vùng đất mới?
A. Phật giáo. B. Ấn Độ giáo.
C. Nho giáo. D. Hồi giáo.
Câu 8: Dựa trên sơ sở nào để Lào sáng tạo ra chữ viết riêng của mình?
A. Dựa trên chữ tượng hình của Trung Quốc.
B. Dựa trên nét chữ cong của Campuchia và Mianma.
C. Dựa trên chữ Phạn của Ấn Độ.
D. Dựa trên chữ La tinh của người Châu Âu.
II. Tự luận:
Câu 1 (1,5 điểm): Trình bày quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Campuchia?
Câu 2 (1,5 điểm) : Phân tích những tác động của cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử? Các cuộc phát kiến địa lý có ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế, chính trị Việt Nam thời kì trung đại?
V. HƯỚNG DẪN CHẤM
1. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm)
(Mỗi ý đúng được 0,25 điểm)
2. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
PASS GIẢI NÉN: Yopo.VN
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
Họ và tên: Nguyễn Thị Hồng
Trường THCS&THPT Mensa
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ, LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
I. KHUNG MA TRẬN
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ, LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
I. KHUNG MA TRẬN
TT | Chương/chủ đề | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết (TNKQ) | Thông hiểu (TL) | Vận dụng %(TL) | Vận dụng cao (TL) | | |||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | | |||
1 | TÂY ÂU TỪ THÊ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI | 1.Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu | 1 | | | | | | | | 2,5% |
| 2.Văn hoá Phục Hưng | 1 | | | | | | | | 2,5% | |
2 | ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI (4 tiết) | 2. Vương quốc Lào | 3* | | | | | | | | 22,5% |
| 3.Vương quốc Cam pu chia | 3* | | | 1 | | | | | ||
3 | CHỦ ĐỀ 1: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÝ | 1.Nguyên nhân và điều kiến các cuộc phát kiến địa lí | | | | | | 1* | | | |
2.Một số cuộc phát kiến địa lý | 3* | | | | | 1* | | | 7,5% | ||
| 3.Tác động của các cuộc phát kiến địa lý | | | | | | 1* | | 1 | 15% | |
Tổng | 8 | | | 1 | | 1/2 | | 1/2 | | ||
Tỉ lệ % | 20% | 15% | 10% | 5% | 50% | ||||||
Tỉ lệ chung | 35% | 15% | 50 |
III. BẢNG MÔ TẢ
TT | Chương/ Chủ đề | Nội dung/Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | TÂY ÂU TỪ THÊ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI | 1. Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu | – Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu | 1 | | | |
2. Văn hoá Phục Hưng | – Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hoá Phục hưng | 1 | | | | ||
2 | ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI (4 tiết) | 3.Vương quốc Lào | - Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Lào. | 3* | | | |
4.Vương quốc Campuchia | – Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Campuchia. | | | | |||
| – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Campuchia. | | 1 | | | ||
3 | CHỦ ĐỀ 1: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÝ | 1.Nguyên nhân và điều kiến các cuộc phát kiến địa lí | -Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến địa lý trong lịch sử | | | 1* | |
2.Một số cuộc phát kiến địa lý | -Trình này được hành trình của Cô lôm bô và Ma gien lang | 3* | | | |||
-Đánh giá đươc công lao của Cô lôm bô và Ma gien lăng đối với sự phát triển thương mại quốc tế | | | 1* | ||||
3.Tác động của các cuộc phát kiến địa lý | -Phân tích được tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử | ` | | 1* | | ||
| Liên hệ được tác động của cuộc phát kiến địa lý tới Việt Nam | | | | 1 | ||
Tổng | 8 | 1 câu TL | 0,5 câu TL | 0,5 câu TL | |||
Tỉ lệ % | 20 | 15 | 10 | 5 | |||
Tỉ lệ chung | 35 | 15 |
IV. ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm: Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất? (2,0 điểm)
Câu 1: Trong các vương quốc mới do người Giéc-man thành lập khi tràn vào lãnh thổ Rô ma, vương quốc nào đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Tây Ấu?
A. Phơ-răng. B. Tây Gốt.
C. Đông Gốt. D. Ăng-glô-Xắc-xông.
Câu 2. Kiệt tác nhân loại “Bữa ăn cuối cùng” gắn liền với tên tuổi hoạ sĩ nào?
- Lê-ô-na đơ Vanh-xi.
- Sếch –xpia.
- M. Xéc-van-tét.
- Đan-tê.
A. Lào. B. Thái Lan. C. Cam pu chia. D. Phi lip pin.
Câu 4: Những quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc thám hiểm, khám phá những vùng đất mới?
- Tây Ban Nha và Phi líp pin.
- Bồ Đào Nha và Hungary.
- Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
- Phi líp pin và Hungary.
- Bắc Ấn Độ. B. Nam Ấn Độ.
- Đông Ấn Độ. D. Tây Ấn Độ.
- Ma-gien-lăng. C. Cô-lôm-bô.
- Ga-ma. D. Đi-a-xơ.
A. Phật giáo. B. Ấn Độ giáo.
C. Nho giáo. D. Hồi giáo.
Câu 8: Dựa trên sơ sở nào để Lào sáng tạo ra chữ viết riêng của mình?
A. Dựa trên chữ tượng hình của Trung Quốc.
B. Dựa trên nét chữ cong của Campuchia và Mianma.
C. Dựa trên chữ Phạn của Ấn Độ.
D. Dựa trên chữ La tinh của người Châu Âu.
II. Tự luận:
Câu 1 (1,5 điểm): Trình bày quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Campuchia?
Câu 2 (1,5 điểm) : Phân tích những tác động của cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử? Các cuộc phát kiến địa lý có ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế, chính trị Việt Nam thời kì trung đại?
V. HƯỚNG DẪN CHẤM
1. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm)
(Mỗi ý đúng được 0,25 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | A | A | A | C | C | A | B | B |
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 (1,5 điểm): Trình bày quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Campuchia? | ||
-Thế kỉ VI, vương quốc của người Khơ-me được hình thành với tên gọi là Chân Lạp (sau gọi là Campuchia) | 0,25 | |
-Thế kỉ IX đến thế kỉ XV: thời kì phát triển rực rỡ nhất của vương quốc Campuchia-thời kì Ăng co + Nông nghiệp: phát triển, đào nhiều hồ, kênh mương để trữ nước và điều phối nước + Đất nước thống nhất, ổn định, các vị vua mở rộng quyền lực ra bên ngoài + Nghề thụ công nghiệp phát triển với các bức phù điêu, đèn tháp khéo léo | 1 | |
-Thế kỉ XV, do sự tranh giành quyền lực giữa các phe phái và sự tấn công của người Thái làm cho vương quốc Campuchia suy yếu | 0,25 | |
Câu 2 (1,5 điểm): Phân tích những tác động của cuộc phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử | ||
*Tích cực -Về kinh tế: góp phần mở rộng phạm vị buôn bán trên thế giới, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của thương nghiệp và công nghiệp -Về văn hoá: đem lại cho loài người những hiểu biết về những con đường, vùng đất mới,.. ==>Sự giao lưu văn hoá giữa các dân tộc được tăng cường và mở rộng | 0,5 | |
*Tiêu cực - Người lao động ngày càng bị bần cùng hoá - Dẫn đến nạn buôn bán nô lệ da đen và làm nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa | 0,5 | |
Các cuộc phát kiến địa lý có ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế, chính trị Việt Nam thời kì trung đại? | ||
-Kinh tế: Sau phát kiến địa lý, nhiều thương nhân Châu Âu đã đên nước ta buôn bán ngày càng nhiều==>mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển | 0,25 | |
-Chính trị: Nước ta bị xâm lược và trở thành thuộc địa của thực dân Pháp | 0,25 |
PASS GIẢI NÉN: Yopo.VN
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!