Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Ứng dụng Công nghệ Thông tin vào soạn giảng môn Địa lí 7 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1/- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
ã hội luôn luôn vận động và phát triển, tư duy của loài người không một giây phút “ngủ yên” sự thăng tiến của loài người từ xưa tới nay đã chứng minh điều đó. Chính vì vậy, mở rộng tri thức là việc làm cấp bách đối với tất cả mọi người và đặc biệt quan trọng hơn đối với thế hệ trẻ mà điển hình là các em học sinh. Điều đó lại càng quan trọng và cấp bách hơn bao giờ hết khi chúng ta đã và đang đặt chân bước lên bậc thềm thế kỉ XXI và toàn cầu hoá thị trường thế giới. Thế nhưng trong xã hội hiện đại đang biến đổi nhanh với sự bùng nổ thông tin, khoa học kĩ thuật công nghệ phát triển như vũ bão, thì không thể nhồi nhét vào đầu óc trẻ khối lượng kiến thức càng nhiều. Nếu cứ tiếp tục dạy và học (D&H) thụ động như thế, giáo dục sẽ không đáp ứng được nhu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trên con đường tiến vào thế kỉ XXI bằng cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới về căn bản dạy và học. Đây không phải là vấn đề riêng của nước ta mà là vấn đề quan trọng ở mọi quốc gia trong chiến lược phát triền nguồn lực con người phục vụ mục tiêu kinh tế, xã hội.
Chính vì thế những năm gần đây sau cải cách giáo dục ở trường phổ thông đã dấy lên phong trào đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo, độc lập trong học tập của học sinh, “lấy trò làm trung tâm”. Nhiều cuộc hội thảo đã xoay quanh vấn đề sử dung sách giáo khoa mới như thế nào cho tốt, lựa chọn câu hỏi đàm thoại với học sinh ra sao? Sử dụng phương pháp giảng dạy theo chương trình đổi mới để phát triển năng lực tư duy qua các kênh hình, kênh chữ, sách giáo khoa cũng như đồ dùng dạy học ở môn Địa lí như thế nào? Làm sao để học sinh khai thác, tiếp thu kiến thức mới về môn Địa lí? Thì trước hết phải đổi mới phương pháp cho phù hợp, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tìm tòi khám phá gây hứng thú trong học tập cho học sinh qua từng tiết dạy.
Tất cả điều tôi trình bày trên đây là lí do, là động lực giúp tôi sử dụng phương pháp mới vào quá trình dạy học. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Ứng dụng Công nghệ Thông tin vào soạn giảng môn Địa lí 7 ”.
2/- THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI MÔN ĐỊA LÍ:
2.1 Thuận lợi:
Đối tượng giảng dạy là các em học sinh ở độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi rất hiếu động thích tìm tòi và quan sát các mẫu vật, tranh ảnh hoặc bản đồ, phim, qua việc trình chiếu giáo án điện tử phần mềm PowerPoint .
Giáo án điện tử phần mềm PowerPoint được trình chiếu về kênh hình được thể hiện bằng màu sắc đẹp, có những hình ảnh, phim ảnh ở trong bài học mang tính chất thực tế nhằm tăng thêm tính tích cực hứng thú học cho học sinh
Về kênh chữ viết rõ ràng, súc tích, dễ hiểu, phân biệt được những phần trọng tâm.
Ngành đã cung cấp kịp thời những thiết bị -phương tiện dạy học như một số tranh ảnh, bản đồ, máy vi tính, đèn chiếu phục vụ cho việc giảng dạy, bổ sung cho kênh hình sách giáo khoa trong việc soạn giảng giáo án điện tử phần mềm PowerPoint .
2.2 Khó khăn:
Cơ sở vật chất chưa đầy đủ đáp ứng kịp thời trong việc dạy và học.
Việc sử dụng giáo án điện tử (CNTT) cũng gặp nhiều khó khăn do có ít máy, quá trình di chuyển từ lớp này đến lớp khác mất thời gian dễ bị hư hỏng máy – vì nhiều lớp nhiều môn cần sử dụng máy một lúc lại không có.
Tài liệu tham khảo còn hạn chế (hầu hết chỉ có sách giáo viên và sách giáo khoa).
Khảo sát chất lượng môn Địa lí trước khi áp dụng chuyên đề.
1/- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
X |
Chính vì thế những năm gần đây sau cải cách giáo dục ở trường phổ thông đã dấy lên phong trào đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo, độc lập trong học tập của học sinh, “lấy trò làm trung tâm”. Nhiều cuộc hội thảo đã xoay quanh vấn đề sử dung sách giáo khoa mới như thế nào cho tốt, lựa chọn câu hỏi đàm thoại với học sinh ra sao? Sử dụng phương pháp giảng dạy theo chương trình đổi mới để phát triển năng lực tư duy qua các kênh hình, kênh chữ, sách giáo khoa cũng như đồ dùng dạy học ở môn Địa lí như thế nào? Làm sao để học sinh khai thác, tiếp thu kiến thức mới về môn Địa lí? Thì trước hết phải đổi mới phương pháp cho phù hợp, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tìm tòi khám phá gây hứng thú trong học tập cho học sinh qua từng tiết dạy.
Tất cả điều tôi trình bày trên đây là lí do, là động lực giúp tôi sử dụng phương pháp mới vào quá trình dạy học. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Ứng dụng Công nghệ Thông tin vào soạn giảng môn Địa lí 7 ”.
2/- THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI MÔN ĐỊA LÍ:
2.1 Thuận lợi:
Đối tượng giảng dạy là các em học sinh ở độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi rất hiếu động thích tìm tòi và quan sát các mẫu vật, tranh ảnh hoặc bản đồ, phim, qua việc trình chiếu giáo án điện tử phần mềm PowerPoint .
Giáo án điện tử phần mềm PowerPoint được trình chiếu về kênh hình được thể hiện bằng màu sắc đẹp, có những hình ảnh, phim ảnh ở trong bài học mang tính chất thực tế nhằm tăng thêm tính tích cực hứng thú học cho học sinh
Về kênh chữ viết rõ ràng, súc tích, dễ hiểu, phân biệt được những phần trọng tâm.
Ngành đã cung cấp kịp thời những thiết bị -phương tiện dạy học như một số tranh ảnh, bản đồ, máy vi tính, đèn chiếu phục vụ cho việc giảng dạy, bổ sung cho kênh hình sách giáo khoa trong việc soạn giảng giáo án điện tử phần mềm PowerPoint .
2.2 Khó khăn:
Cơ sở vật chất chưa đầy đủ đáp ứng kịp thời trong việc dạy và học.
Việc sử dụng giáo án điện tử (CNTT) cũng gặp nhiều khó khăn do có ít máy, quá trình di chuyển từ lớp này đến lớp khác mất thời gian dễ bị hư hỏng máy – vì nhiều lớp nhiều môn cần sử dụng máy một lúc lại không có.
Tài liệu tham khảo còn hạn chế (hầu hết chỉ có sách giáo viên và sách giáo khoa).
Khảo sát chất lượng môn Địa lí trước khi áp dụng chuyên đề.